ทดลองขับ(4wheels)
มิตซูบิชิ ทไรทัน ดับเบิลแคบ 2.5 GLX
มิตซูบิชิ สร้างกระแสพิคอัพสายพันธุ์ใหม่ ส่ง ทไรทัน ลุยตลาด ชูจุดเด่น ด้านการออกแบบและเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ทันสมัย จากประสบการณ์ระดับโลกในสนามแข่งขัน ดาการ์ แรลลี หลังจากเปิดตัว 4 WHEELS ได้ทดลองขับรุ่นเครื่องยนต์ 3.2 เกียร์อัตโนมัติ และเครื่องยนต์ 2.5 เกียร์ธรรมดา GLS ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ มาแล้ว ครั้งนี้จึงนำรุ่น 4 ประตู GLX ดับเบิลแคบเครื่องยนต์ 2.5 ขับเคลื่อนสองล้อ เกียร์อัตโนมัติ มาทดสอบสมรรถนะด้วยเครื่องมือดาทรอนเอาใจสิงห์ทางเรียบบ้างมิตซูบิชิ สร้างกระแสพิคอัพสายพันธุ์ใหม่ ส่ง ทไรทัน ลุยตลาด ชูจุดเด่น ด้านการออกแบบ และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ทันสมัย จากประสบการณ์ระดับโลกในสนามแข่งขัน ดาการ์ แรลลี หลังจากเปิดตัว 4 WHEELS ได้ทดลองขับรุ่นเครื่องยนต์ 3.2 เกียร์อัตโนมัติ และเครื่องยนต์ 2.5 เกียร์ธรรมดา GLS ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ มาแล้ว ครั้งนี้จึงนำรุ่น 4 ประตู GLX ดับเบิลแคบ เครื่องยนต์ 2.5 ขับเคลื่อนสองล้อ เกียร์อัตโนมัติ มาทดสอบสมรรถนะด้วยเครื่องมือดาทรอน เอาใจสิงห์ทางเรียบบ้าง ภายนอก โค้งมน สวยแปลกตา มิตซูบิชิ ทไรทัน ออกแบบรูปทรงให้โค้งมน ดูล้ำสมัยและแปลกตา เน้นตัวรถลู่ลมได้ดี จากเสา A-PILLAR กระจกบังลมหน้าที่ลาดเอียง มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำเพียง 0.46 เป็นจุดเด่นด้านอากาศพลศาสตร์ ทำให้เกิดแรงกดบนตัวรถ ช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดี ลดเสียงรบกวนจากแรงลมปะทะ และยังประหยัดเชื้อเพลิง ไฟหน้ามีโคมฉายแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ พร้อมเลนส์กระจายแสงขนาดใหญ่ กระจังหน้าลายซี่ใหญ่ ออกแบบโค้งมนรับกับตัวรถ ส่วนกันชนหน้า ตรงกลางทำมุมสูงจรดฝากระโปรงหน้ามีโลโก มิตซูบิชิ พร้อมช่องทรงกลมสำหรับติดตั้งไฟตัดหมอก ใต้กันชนออกแบบเป็นช่องตาข่ายสีดำ ช่วยให้อากาศผ่านได้ดี ไฟท้ายและฝาปิดท้ายออกแบบล้ำสมัย เหนือที่เปิดฝาท้ายยังติดตั้ง ไฟเบรคดวงที่ 3 กระจกมองข้างและฝาปิดถังน้ำมันออกแบบให้มี AERODYNAMIC LINE ช่วยรีดอากาศได้ดี พร้อมขีด 3 ขีด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกความเป็น ทไรทัน กระจกมองข้าง และมือเปิดประตูแบบโครเมียม ภายใน โอ่โถง นั่งสบาย ภายในดูโอ่อ่า คอนโซลหน้าขนาดใหญ่ ตัดด้วยสีทูโทน พวงมาลัย 3 ก้าน มาตรวัดใช้พื้นสีน้ำเงิน ตัดกับตัวเลขสีขาว พร้อมจอเรืองแสงแบบแอลซีดีขนาดใหญ่ บอกระยะทางและตำแหน่งเกียร์ สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ กลางคอนโซลด้านบน ครอบด้วยกรอบสีเงินเมทัลลิค รุ่นนี้ไม่มี ระบบ RV METER (RECREATION METER) ที่ใช้แสดงข้อมูล ยังเป็นช่องสามารถเลื่อนเปิดและ ใช้เก็บของได้ ส่วนเครื่องเสียงรุ่นนี้เป็นแบบวิทยุ/เทป ลำโพง 4 ตัว ตรงประตูหน้า/หลัง พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อาทิ กระจกไฟฟ้า และกระจกมองข้างควบคุมด้วยไฟฟ้า ด้านล่างเป็นชุดควบคุมระบบปรับอากาศที่ยังใช้มือหมุนปรับเองทรงกลม เบาะนั่งแบบผ้าทรง บัคเกทซีท สีทูโทน ให้ความสวยงาม นั่งแล้วค่อนข้างนุ่ม กระจกข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า กระจกหลังมีไล่ฝ้า คอนโซลกลางพร้อมที่วางแก้วน้ำ มีช่องชาร์จไฟ 12 โวลท์ ด้านบนมีช่อง สำหรับใส่แว่นตา ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 2 ขยายพื้นที่ให้ยาวขึ้นจากเดิม 810 มม. ทำให้ผู้โดยสาร ด้านหลังนั่งได้สบายขึ้น สะดวกในการก้าวขึ้น/ลงจากรถ จากการวัดเสียงภายในห้องโดยสาร ขณะรถจอดอยู่กับที่ สตาร์ทเครื่องยนต์ปิดแอร์วัดได้ 43.2 เดซิเบล ขณะรถจอดอยู่กับที่ สตาร์ทเครื่องยนต์เปิดแอร์วัดได้ 44.2 เดซิเบล ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. วัดได้ 57.2 เดซิเบล ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. วัดได้ 65.5 เดซิเบล ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. วัดได้ 71.7 เดซิเบล เครื่องยนต์ พัฒนาใหม่ แบบคอมมอนเรล เครื่องยนต์รุ่นนี้เป็นเครื่องยนต์เดิมที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ สำหรับรุ่น 2.5 GLS ใช้ เครื่องยนต์ความจุ 2,477 ซีซี รหัส 4D56 ดีไอ-ดี ไฮเพอร์ คอมมอนเรล DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ วาล์วไอดีแบบระบบหมุนเวียนอากาศ 2 ทิศทาง เพิ่มมวล อากาศให้หนาแน่น ช่วยเพิ่มกำลังอัด ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 32 บิท พลังแรง จัดจ้านเร่งแซงฉับไวทุกรอบความเร็ว สามารถจ่ายน้ำมันที่ให้แรงดันสูงถึง 180 MPA (เมกะปาสคาล) พร้อมเทอร์โบชาร์จแบบใบพัดคู่ ระบบขับเคลื่อนเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ทำงานผ่านคำสั่งจากกล่องคอมพิวเตอร์ ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวล ทุกรอบความเร็ว หลังจากได้ลองขับรุ่น 2.5 GLS เครื่องยนต์ รหัส 4D56 ในรุ่นอัตโนมัติ 4 จังหวะ พบว่า เครื่องยนต์ให้อัตราเร่งที่ดี สำหรับการใช้งานทั่วไปที่รอบเดินเบา เสียงเครื่องยนต์ดังกว่าการ เร่งรอบ ซึ่งน่าจะมาจากการเซทให้ประหยัดน้ำมัน การเร่งออกตัวทันใจ การเปลี่ยนเกียร์ นุ่มนวล การเร่งต่อเนื่องทำได้ดี โดยเฉพาะการเร่งแซง เร้าใจดีแตกต่างจากเครื่องยนต์รุ่นเดิม ที่ยังไม่ได้ติดตั้งระบบคอมมอนเรล การเลี้ยวกลับรถในที่แคบทำได้ง่ายเพราะมีรัศมีวงเลี้ยว เพียง 5.9 เมตร ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะด้วยดาทรอน ในตำแหน่งเกียร์ "D" อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 16.0 วินาที ได้ระยะทาง 283.8 ม. อัตราเร่งจาก 0-400 ม. ใช้เวลา 19.9 วินาที และ 0-1000 ม. ใช้เวลา 37.2 วินาที การตอบสนองสม่ำเสมอของอัตราเร่งช่วงต้นและกลาง 60-100 กม./ชม. ใช้เวลา 9.3 วินาที 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 13.8 วินาที ในขณะที่ความเร็ว 40-120 กม./ชม. ใช้เวลา 19.6 วินาที ระยะทาง 476.9 เมตร ระบบรองรับ นุ่มนวล ยึดเกาะถนนดี ระบบรองรับใหม่ ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ให้การ ยึดเกาะถนนดี นุ่มนวลนั่งสบายดุจรถเก๋ง ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ติดตั้งใต้แกนเพลา ช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดี แข็งแกร่งต่อการบรรทุก ติดตั้งชอคอับแบบไขว้ แข็งแรงทนทาน รองรับได้ทุกสภาพถนน ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน และด้านหลังเป็นดุมเบรคขนาดใหญ่ เมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน ทำงานร่วมกับหม้อลมเบรคขนาด 10 นิ้ว พร้อมวาล์วปรับ แรงดันน้ำมันเบรค (LSPV) ตามน้ำหนักบรรทุก การเซทระบบรองรับของรถพิคอัพ มิตซูบิชิ ทำได้ดีเหนือคู่แข่งค่ายอื่น ข้อเด่นของรุ่นนี้ หลังจากได้ลองขับในแบบสลาลอมแล้ว เห็นได้ว่าระบบรองรับของรถยึดเกาะถนนได้ดีมาก เข้าโค้งที่ความเร็วสูงยังควบคุมรถได้ดี ลองเข้าโค้งที่ความเร็วสูงให้รถเสียอาการแล้วแก้ พวงมาลัยคืน ก็สามารถแก้ไขรถได้ง่าย การเลี้ยวกลับรถในที่แคบทำได้ง่ายเพราะมีรัศมี วงเลี้ยวเพียง 5.7 เมตร สมรรถนะการยึดเกาะถนนที่ความเร็วปกติให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย ในโค้งเกาะถนนดี ควบคุม พวงมาลัยได้แม่นยำ ส่วนเมื่อทำความเร็วสูงขึ้น รถค่อนข้างโยนตัวเล็กน้อย ในโค้งที่ความเร็ว สูงต้องลดความเร็วช่วย หากนำมาเปลี่ยนยางให้มีขนาดกว้างขึ้นเล็กน้อย ดอกยางละเอียด กว่านี้น่าจะควบคุมรถได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม เพียงเท่าที่ให้มาก็จัดว่าให้ความปลอดภัยดีแล้ว ในพื้นที่ทุรกันดาร ระบบรองรับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การให้ตัวของระบบรองรับ ทำได้อย่างนุ่มนวล นั่งสบาย ผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 19.8 เมตร ในเวลา 2.3 วินาที คิดเป็นแรงจี 0.78 และความเร็ว 80-0 กม./ชม. ในระยะ 33.4 เมตร เวลา 2.9 วินาที แรงจี 0.82 ตัวเลขดังกล่าวจะช่วยบอกถึงประสิทธิภาพในการเบรคของ รถรุ่นนี้ได้ สรุป ทไรทัน เป็นรถพิคอัพสายพันธุ์ใหม่จาก มิตซูบิชิ ที่ออกแบบล้ำสมัย ภายในกว้างขวาง นั่งสบาย เครื่องยนต์แบบคอมมอนเรลเน้นความประหยัด พร้อมระบบรองรับที่เซทมาได้ดีขึ้น น่าจะสร้างความคึกคักให้ตลาดรถพิคอัพในกลุ่มรถขับเคลื่อนสองล้อ 4 ประตู แบบครอบครัว ได้ดีอีกรุ่น ข้อมูลจำเพาะ มิตซูบิชิ ทไรทัน ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2908-8000 รุ่น ดับเบิลแคบ 2.5 GLX มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,995/1,800/1,780 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,520/1,515 ฐานล้อ (มม.) 3,000 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 75 เครื่องยนต์ ชนิด ดีเซล ไฮเพอร์ คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ (ซีซี) 2,477 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 91.1/95 อัตราส่วนกำลังอัด 17:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.7/2,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง พร้อมชอคอับ หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน ระบบห้ามล้อ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 648,000
ภายนอก โค้งมน สวยแปลกตา
มิตซูบิชิ ทไรทัน ออกแบบรูปทรงให้โค้งมน ดูล้ำสมัยและแปลกตา เน้นตัวรถลู่ลมได้ดี จากเสา A-PILLAR กระจกบังลมหน้าที่ลาดเอียง มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำเพียง 0.46 เป็นจุดเด่นด้านอากาศพลศาสตร์ ทำให้เกิดแรงกดบนตัวรถ ช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดีลดเสียงรบกวนจากแรงลมปะทะ และยังประหยัดเชื้อเพลิง
ไฟหน้ามีโคมฉายแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ พร้อมเลนส์กระจายแสงขนาดใหญ่ กระจังหน้าลายซี่ใหญ่ออกแบบโค้งมนรับกับตัวรถ ส่วนกันชนหน้า ตรงกลางทำมุมสูงจรดฝากระโปรงหน้ามีโลโก มิตซูบิชิ พร้อมช่องทรงกลมสำหรับติดตั้งไฟตัดหมอก ใต้กันชนออกแบบเป็นช่องตาข่ายสีดำช่วยให้อากาศผ่านได้ดี ไฟท้ายและฝาปิดท้ายออกแบบล้ำสมัย เหนือที่เปิดฝาท้ายยังติดตั้งไฟเบรคดวงที่ 3 กระจกมองข้างและฝาปิดถังน้ำมันออกแบบให้มี AERODYNAMIC LINE ช่วยรีดอากาศได้ดี พร้อมขีด 3 ขีด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกความเป็น ทไรทัน กระจกมองข้างและมือเปิดประตูแบบโครเมียม
ภายใน โอ่โถง นั่งสบาย
ภายในดูโอ่อ่า คอนโซลหน้าขนาดใหญ่ ตัดด้วยสีทูโทน พวงมาลัย 3 ก้าน มาตรวัดใช้พื้นสีน้ำเงินตัดกับตัวเลขสีขาว พร้อมจอเรืองแสงแบบแอลซีดีขนาดใหญ่ บอกระยะทางและตำแหน่งเกียร์สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ กลางคอนโซลด้านบน ครอบด้วยกรอบสีเงินเมทัลลิค รุ่นนี้ไม่มีระบบ RV METER (RECREATION METER) ที่ใช้แสดงข้อมูล ยังเป็นช่องสามารถเลื่อนเปิดและใช้เก็บของได้ ส่วนเครื่องเสียงรุ่นนี้เป็นแบบวิทยุ/เทป ลำโพง 4 ตัว ตรงประตูหน้า/หลังพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก อาทิ กระจกไฟฟ้า และกระจกมองข้างควบคุมด้วยไฟฟ้า
ด้านล่างเป็นชุดควบคุมระบบปรับอากาศที่ยังใช้มือหมุนปรับเองทรงกลม เบาะนั่งแบบผ้าทรงบัคเกทซีท สีทูโทน ให้ความสวยงาม นั่งแล้วค่อนข้างนุ่ม กระจกข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้ากระจกหลังมีไล่ฝ้า คอนโซลกลางพร้อมที่วางแก้วน้ำ มีช่องชาร์จไฟ 12 โวลท์ ด้านบนมีช่องสำหรับใส่แว่นตา ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 2 ขยายพื้นที่ให้ยาวขึ้นจากเดิม 810 มม. ทำให้ผู้โดยสารด้านหลังนั่งได้สบายขึ้น สะดวกในการก้าวขึ้น/ลงจากรถ
จากการวัดเสียงภายในห้องโดยสาร ขณะรถจอดอยู่กับที่ สตาร์ทเครื่องยนต์ปิดแอร์วัดได้ 43.2 เดซิเบล ขณะรถจอดอยู่กับที่ สตาร์ทเครื่องยนต์เปิดแอร์วัดได้ 44.2 เดซิเบล ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. วัดได้ 57.2 เดซิเบล ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. วัดได้ 65.5 เดซิเบล ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. วัดได้ 71.7 เดซิเบล
เครื่องยนต์ พัฒนาใหม่ แบบคอมมอนเรล
เครื่องยนต์รุ่นนี้เป็นเครื่องยนต์เดิมที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ สำหรับรุ่น 2.5 GLS ใช้เครื่องยนต์ความจุ 2,477 ซีซี รหัส 4D56 ดีไอ-ดี ไฮเพอร์ คอมมอนเรล DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ วาล์วไอดีแบบระบบหมุนเวียนอากาศ 2 ทิศทาง เพิ่มมวลอากาศให้หนาแน่น ช่วยเพิ่มกำลังอัด ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ 32 บิท พลังแรงจัดจ้านเร่งแซงฉับไวทุกรอบความเร็ว สามารถจ่ายน้ำมันที่ให้แรงดันสูงถึง 180 MPA (เมกะปาสคาล) พร้อมเทอร์โบชาร์จแบบใบพัดคู่
ระบบขับเคลื่อนเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ทำงานผ่านคำสั่งจากกล่องคอมพิวเตอร์ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวล ทุกรอบความเร็ว
หลังจากได้ลองขับรุ่น 2.5 GLS เครื่องยนต์ รหัส 4D56 ในรุ่นอัตโนมัติ 4 จังหวะ พบว่าเครื่องยนต์ให้อัตราเร่งที่ดี สำหรับการใช้งานทั่วไปที่รอบเดินเบา เสียงเครื่องยนต์ดังกว่าการเร่งรอบ ซึ่งน่าจะมาจากการเซทให้ประหยัดน้ำมัน การเร่งออกตัวทันใจ การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล การเร่งต่อเนื่องทำได้ดี โดยเฉพาะการเร่งแซง เร้าใจดีแตกต่างจากเครื่องยนต์รุ่นเดิมที่ยังไม่ได้ติดตั้งระบบคอมมอนเรล การเลี้ยวกลับรถในที่แคบทำได้ง่ายเพราะมีรัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.9 เมตร
ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะด้วยดาทรอน ในตำแหน่งเกียร์ "D" อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใช้เวลา 16.0 วินาที ได้ระยะทาง 283.8 ม. อัตราเร่งจาก 0-400 ม. ใช้เวลา 19.9 วินาที และ 0-1000 ม. ใช้เวลา 37.2 วินาที
การตอบสนองสม่ำเสมอของอัตราเร่งช่วงต้นและกลาง 60-100 กม./ชม. ใช้เวลา 9.3 วินาที 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 13.8 วินาที ในขณะที่ความเร็ว 40-120 กม./ชม. ใช้เวลา 19.6 วินาที ระยะทาง 476.9 เมตร
ระบบรองรับ นุ่มนวล ยึดเกาะถนนดี
ระบบรองรับใหม่ ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ให้การยึดเกาะถนนดี นุ่มนวลนั่งสบายดุจรถเก๋ง ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ติดตั้งใต้แกนเพลาช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดี แข็งแกร่งต่อการบรรทุก ติดตั้งชอคอับแบบไขว้ แข็งแรงทนทานรองรับได้ทุกสภาพถนน
ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน และด้านหลังเป็นดุมเบรคขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกัน ทำงานร่วมกับหม้อลมเบรคขนาด 10 นิ้ว พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค (LSPV) ตามน้ำหนักบรรทุก
การเซทระบบรองรับของรถพิคอัพ มิตซูบิชิ ทำได้ดีเหนือคู่แข่งค่ายอื่น ข้อเด่นของรุ่นนี้หลังจากได้ลองขับในแบบสลาลอมแล้ว เห็นได้ว่าระบบรองรับของรถยึดเกาะถนนได้ดีมากเข้าโค้งที่ความเร็วสูงยังควบคุมรถได้ดี ลองเข้าโค้งที่ความเร็วสูงให้รถเสียอาการแล้วแก้พวงมาลัยคืน ก็สามารถแก้ไขรถได้ง่าย การเลี้ยวกลับรถในที่แคบทำได้ง่ายเพราะมีรัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.7 เมตร
สมรรถนะการยึดเกาะถนนที่ความเร็วปกติให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย ในโค้งเกาะถนนดี ควบคุมพวงมาลัยได้แม่นยำ ส่วนเมื่อทำความเร็วสูงขึ้น รถค่อนข้างโยนตัวเล็กน้อย ในโค้งที่ความเร็วสูงต้องลดความเร็วช่วย หากนำมาเปลี่ยนยางให้มีขนาดกว้างขึ้นเล็กน้อย ดอกยางละเอียดกว่านี้น่าจะควบคุมรถได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม เพียงเท่าที่ให้มาก็จัดว่าให้ความปลอดภัยดีแล้วในพื้นที่ทุรกันดาร ระบบรองรับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การให้ตัวของระบบรองรับทำได้อย่างนุ่มนวล นั่งสบาย
ผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 19.8 เมตรในเวลา 2.3 วินาที คิดเป็นแรงจี 0.78 และความเร็ว 80-0 กม./ชม. ในระยะ 33.4 เมตร เวลา 2.9 วินาที แรงจี 0.82 ตัวเลขดังกล่าวจะช่วยบอกถึงประสิทธิภาพในการเบรคของรถรุ่นนี้ได้
สรุป
ทไรทัน เป็นรถพิคอัพสายพันธุ์ใหม่จาก มิตซูบิชิ ที่ออกแบบล้ำสมัย ภายในกว้างขวางนั่งสบาย เครื่องยนต์แบบคอมมอนเรลเน้นความประหยัด พร้อมระบบรองรับที่เซทมาได้ดีขึ้นน่าจะสร้างความคึกคักให้ตลาดรถพิคอัพในกลุ่มรถขับเคลื่อนสองล้อ 4 ประตู แบบครอบครัวได้ดีอีกรุ่น