Latest Test Drive

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท พัฒนาขึ้นจากรถต้นแบบ ที่มีชื่อว่า เรนจ์ สตอร์เมอร์ และโครงสร้างแบบ INTEGRATED BODY-FRAME ที่ใช้ครั้งแรกใน ดิสคัฟเวอรี 3 โดยนำมาพัฒนาใหม่ เลือกใช้ชิ้นส่วนที่มีคุณภาพแต่น้ำหนักเบากว่า เน้นความเป็นสปอร์ทมากขึ้น ลดความยาวฐานล้อลง 140 มม. ดูโฉบเฉี่ยว ทันสมัยกว่า เรนจ์ โรเวอร์ แต่ยังคงเอกลักษณ์ของ แลนด์ โรเวอร์ เต็มตัว

แลนด์โรเวอร์ ไทยแลนด์ ได้จัดกิจกรรมทดสอบรถรุ่นนี้ขึ้น ในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-หัวหิน พร้อมสถานีทดสอบประสิทธิภาพของรถ เพื่อให้รู้ถึงการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในโหมดต่างๆอย่างเต็มที่ นอกจากนี้เรายังนำ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท เครื่องยนต์เบนซิน ซูเพอร์ชาร์จ มาวัดสมรรถนะด้วยเครื่องดาทรอน อีกด้วย


ภายนอก หรูหรา มาดผู้ดี

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท มีรูปทรงเหลี่ยมที่ให้ความรู้สึกถึงความแข็งแกร่ง แน่นหนา ใกล้เคียงกับเรนจ์ โรเวอร์ รุ่นเดิม แต่ท้ายสั้นให้สัดส่วนที่กระชับลงตัว ปราดเปรียว หลังคาไม่สูงมาก ดูแล้วคล่องตัวกว่า ดิสคัฟเวอรี 3

ไฟหน้ายังคงเล่นกับรูปทรงกลมหลายขนาด และกรอบไฟทรงเหลี่ยม ที่มีเสน่ห์ชวนมอง และให้แสงสว่างทั่วถึง ขณะที่ไฟตัดหมอกแบบกลม ทำให้กันชนที่เรียบเนียน ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น การเสริมแต่งกระจังหน้าอลูมิเนียมเจาะรู สไตล์รถแนวคิด ไฟท้ายทรงกลมในกรอบใส ดูง่ายๆ แฝงความคลาสสิค และทันสมัย ลงตัวกับรูปทรง เอสยูวี ล้ำยุค

ช่องลมอลูมิเนียมลายตาข่ายด้านข้างเป็นช่องของหม้อลมดูดอากาศคล้ายรถแข่ง ล้อแมกขนาด 20 นิ้วในรุ่นเครื่องยนต์ซูเพอร์ชาร์จ และ 18 นิ้วในเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ออกแบบลวดลายของล้อสวยงาม เหมาะกับขนาดและตัวรถ

 

ภายใน หรูหรา คลาสสิค อุปกรณ์ครบ

การตกแต่งภายในห้องโดยสาร เน้นความทันสมัย สไตล์เดียวกับ ดิสคัฟเวอรี 3 แต่หรูหรากว่าคอนโซลกลางขนาดใหญ่กับช่องลมทรงเหลี่ยมแบบสปอร์ท โทนสีเข้มตัดกับอลูมิเนียม และลายไม้ด้านข้างที่เน้นหรู จอภาพแสดงการทำงานของระบบต่างๆ ในตัวรถ

สวิทช์ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ขนาดใหญ่ ใช้งานง่าย ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา/หน้า/หลัง ทำให้เย็นเร็ว และเย็นทั่วห้องโดยสาร ช่องแช่เย็นใต้ที่เท้าแขน บุด้วยวัสดุกันน้ำ และมีสวิทช์เปิด/ปิดเหมือนกับตู้เย็นขนาดเล็ก พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ที่มีสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง เครื่องเสียง HARMAN KARDON และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

ห้องโดยสารเก็บเสียงดี โดยมีระดับที่ 40.2 เดซิเบล เมื่อจอดรถและสตาร์ทเครื่องยนต์ 41.5 เดซิเบล หลังจากเปิดแอร์ 63.5 เดซิเบล ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. และเพิ่มเป็น 69.8 เดซิเบล ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. ซึ่งถือว่าน้อยมาก

กระจกบานใหญ่ หลังคาทรงสูง กว้างสบายไม่รู้สึกอึดอัด และห้องโดยสารกว้าง 7 ที่นั่ง เบาะคู่ปรับไฟฟ้า เบาะในแถวที่ 2 แยก 40/60 ปรับได้หลายระดับ และแถวที่ 3 พับเก็บง่าย ด้วยปุ่มปลดลอค ใช้งานสะดวก

 

อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT V8 SUPER (2006)
ผู้แทนจำหน่าย
. 0-2712-5454
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,788
กว้าง2,170
สูง1,762
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบV8
ความจุ/ซีซี4,196
แรงม้า/รตน.400/5,400
แรงบิด/รตน.48.6/3600
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
9,650,000

Follow autoinfo.co.th

เครื่องยนต์ แรงเร้าใจแบบสปอร์ท

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท มีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 แบบ คือ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ วี 6 สูบ ขนาด 2.7 ลิตร 190 แรงม้า ให้แรงบิดสูงถึง 44.8 กก.-ม. ที่ 1,900 รตน. ในรุ่น ทีดี วี 6 เบนซิน ควอดแคม วี 8 สูบ 32 วาล์ว ขนาด 4.4 ลิตร 295 แรงม้า ในรุ่น วี 8 และตัวทอพ ขนาด 4.2 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 390 แรงม้า ในรุ่น วี 8 ซูเพอร์ชาร์จ ซึ่งทั้งหมดมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ของ ZF

ในเส้นทางลุย มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ TERRAIN RESPONSE ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ เลือกใช้งานง่าย ผ่านสวิทช์หมุน ที่เลือกได้ทั้งแบบทางเรียบ ผิวลื่น ร่องลึก พื้นทราย และก้อนหินขนาดใหญ่รวมทั้งควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ด้วยระบบ (HDC) และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (ETC) และการปรับเปลี่ยนจังหวะเกียร์ หลังจากปรับมาที่ความเร็วต่ำ “LO” ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ ขับได้นุ่มนวลและไปได้สบายกว่า รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ที่น่าจะมาจากเครื่องยนต์ดีเซลมีแรงบิดสูงที่รอบต่ำ เสียงเครื่องยนต์ยังเงียบมาก ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน ยังต้องอาศัยเติมคันเร่งช่วยเล็กน้อยเพื่อให้รถผ่านพ้นอุปสรรคได้

หลังจากนำรุ่นซูเพอร์ชาร์จ มาติดตั้งครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน ในทางเรียบ รุ่น วี 8 ซูเพอร์ชาร์จมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 7.9 วินาที ใช้ระยะทาง 129.8 ม. อัตราเร่ง 0-400 ม. ในเวลา 15.8 วินาที ใช้ระยะทาง 146.7 ม.

การตอบสนองคันเร่ง สม่ำเสมอช่วงต้นและกลาง 60-100 กม./ชม. 4.2 วินาที และ 80-120 กม./ชม. 5.5 วินาที ในขณะที่ 40-120 กม./ชม. 8.7 วินาที ใช้ระยะทางเพียง 202.4 ม. และ 0-160 กม./ชม.ทำได้ในเวลาไม่ถึง 20 วินาที

ระบบรองรับ นุ่มนวล และแม่นยำ

ระบบรองรับแบบถุงลมทั้ง 4 ล้อ (FOUR-CORNER CROSS-LINKED AIR SUSPENSION) ที่ใช้แทนชอคอับแกส และคอยล์สปริง รองรับน้ำหนักตัวรถกว่า 3 ตันของ ดิสคัฟเวอรี 3 ได้สบาย แถมยังสามารถปรับเพิ่ม/ลดความสูงได้ถึง 50/50 มม. จากสวิทช์ภายในรถ เมื่อต้องการลุยร่องลึกหรือเพื่อความสะดวกในการขึ้น/ลง

ในสภาพถนนปกติ ระบบจะปรับเพิ่มแรงดันยกตัวรถโดยอัตโนมัติจาก “LOW” มาเป็น “NORMAL” ที่ความเร็ว 50 กม./ชม. และเพิ่มแรงดันในล้อรับแรงกดมากกว่าล้ออื่น เพื่อลดอาการโคลงตัวขณะเข้าโค้ง การรักษาสมดุลยังคลุมไปถึงล้อหลังที่รับน้ำหนักผู้โดยสารอีก 2 คน ทำให้นั่งนุ่มนวล ไม่มีอาการโยนหรือโคลงของตัวรถ

และในสภาพลุย แรงดันลมในระบบถุงลมจะถ่ายไปอยู่ในแกนชอคอับด้านที่ยก/ลอย นอกจากจะช่วยให้ระบบรองรับยืดยุบและมีอิสระมากขึ้นแล้ว ยังสามารถลดแรงกระแทกไปได้มาก

ระบบเบรคในรุ่นเครื่องยนต์ซูเพอร์ชาร์จ ติดตั้งชุดเบรคของ บเรมโบ แบบคาลิเพอร์ 4 ลูกสูบเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเบรคมากขึ้น

ผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 17.6 ม. ในเวลา 2.0 วินาที คิดเป็นแรงจี 0.91 และความเร็ว 80 กม./ชม. ในระยะ 27.3 ม. ในเวลา 2.4 วินาที แรงจี 1.01

 



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2549
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IIMlp
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต

แสดงความคิดเห็น

สรุป

เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท รูปทรงยังเป็นเอกลักษณ์ แต่ก็ดูล้ำสมัย ในเวลาเดียวกัน เครื่องยนต์เบนซิน แบบวี 8 ซูเพอร์ชาร์จ 390 แรงม้า ให้พลังแบบสปอร์ท แรงสะใจ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ มีโหมดการทำงานหลากหลาย เลือกใช้ง่ายและลุยได้จริง ระบบรองรับนั่งสบายพร้อมเบรค บเรมโบ ไว้ใจได้ทั้งทางเรียบและทางลุย

ราคา 9,650,000 บาท เศรษฐีเมืองไทย ไม่น่ามีปัญหา

 

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ