Latest Test Drive

มาซดา 3 ใหม่ ประกอบด้วย รุ่น สปิริท (SPIRIT) ใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 105 แรงม้า แมกซ์ซ์ (MAXX) เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 147 แรงม้า ที่มีให้เลือกทั้ง 4 ประตู ซีดาน 5 ประตู สปอร์ท และรุ่นประหยัด “กรูฟ” (GROOVE) ที่มีเฉพาะซีดาน กับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร

ในการทดลองขับครั้งนี้ บริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้เราได้สัมผัสกับ มาซดา 3 ทั้งรุ่น 4 ประตู สปิริท และ แมกซ์ซ์ รวมทั้ง รุ่นทอพสุด คือ 5 ประตู สปอร์ท แมกซ์ซ์ บนเส้นทางกรุงเทพ ฯ -ฉะเชิงเทรา-ปราจีนบุรี-เขาใหญ่ ระยะทาง 333 กม.


ภายนอก ปรับใหม่ ทันสมัย

มาซดา 3 ใหม่ ในรุ่น แมกซ์ซ์ มีหลายจุดที่เปลี่ยนแปลงจากรุ่น 2.0 เดิม เริ่มจากกระจังหน้าแบบ 3 ช่อง มาเป็นแบบ 2 ช่อง กันชนหน้าใหม่ มีชายล่างต่ำลง พร้อมช่องดักลมกว้าง และเปลี่ยนจากลายตาข่ายเป็นลายรวงผึ้ง ที่แลดูสปอร์ท และไฟตัดหมอกทรงเหลี่ยมที่ออกแบบเข้ารูป แม้จะดุดันเท่ากับทรงกลมในรุ่นเดิม แต่ก็ดูลงตัวมากขึ้น พร้อมทั้งเปลี่ยนหลอดไฟท้าย/ไฟเบรคเป็นแบบ แอลอีดี 8 ดวง เท่ ไม่ตกยุค และล้อแมก 17 นิ้ว ลายใหม่

ส่วนรุ่น สปิริท นั้น เหมือนเดิม ยกเว้นโคมไฟท้าย ที่เปลี่ยนมาใช้โคมสีดำ ที่เคยใช้ในรุ่น 2.0 เดิม และกันชนหลังที่ออกแบบให้มีช่องเว้า สำหรับเปิดฝากระโปรงท้ายในรุ่นซีดาน

ภายใน สปอร์ทหรู มีระดับ

โทนสีภายในห้องโดยสารสีดำ/สีน้ำเงินเข้ม มาตรวัดทรงกลมเรืองแสง เพิ่มสีสันด้วยแสงแบลคไลท์ในรุ่น แมกซ์ซ์ ที่ดูน่าสนใจกว่า มาตรวัดสีขาว ในรุ่น สปิริท

มาซดา 3 ยังคงครบครันด้วยเครื่องเล่น CD/MP 3 แบบ 6 แผ่น พร้อมลำโพง 6 ตัว และระบบควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ และกุญแจรีโมท เบาะหลังสามารถพับได้ 60/40 เพิ่มพื้นที่การใช้งาน เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทั้งรุ่น สปิริท และรุ่น แมกซ์ซ์

เครื่องยนต์ ตราเร่งต่อเนื่อง

เครื่องยนต์รหัส เอมเซดอาร์ (MZR) แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน (SVT: SEQUENTIAL VALVE TIMING) 2 ขนาด คือ 1.6 ลิตร 105 แรงม้า รุ่น สปิริทและ 2.0 ลิตร ที่ผ่านการปรับกล่องใหม่ ทำให้กำลังเพิ่มขึ้นจาก 141 เป็น 147 แรงม้า ในรุ่น แมกซ์ซ์ กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ มีบวก/ลบเกียร์ ควบคุมความเร็วด้วยคันเร่งไฟฟ้า

แม้ว่าจะไม่แรงเท่า 2.0 ลิตร ในมีอัตราเร่งในแต่ละเกียร์ต่อเนื่องและลากเกียร์ได้ยาวกว่า รุ่นเดิม ขณะที่ 1.6 ลิตร จะค่อนข้างตอบสนองเร็ว เกียร์ปรับลดลงตำแหน่งแทบจะทุกครั้งที่กดคันเร่ง

ระบบรองรับ เหนียวแน่น เกาะหนึบ

ช่วงล่างแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง มัลทิลิงค์ ที่มาพร้อมกับเหล็กกันโคลง ที่อยู่ใน มาซดา 3 ยังคงทำหน้าที่ได้ดี หน้ายางสัมผัสกับผิวถนนตลอดเวลา แม้ในขณะเข้าโค้งหักศอกบนเส้นทางขึ้น/ลง เขาใหญ่ และลงตัวกับระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ที่มีกำลังน้อยอย่างรุ่น 1.6

สรุป 1.6 สปอร์ท 5 ประตูน่าใช้

ความหรูภายใน และห้องโดยสารสีโทนดำของ มาซดา 3 สปอร์ท (5 ประตู) และรูปลักษณะที่มีมัดกล้ามแน่นและหนากว่า รุ่นซีดาน ดูน่าสนใจ ไม่น้อยไปกว่าเหลี่ยมมุมของ ฮอนดา ซีวิค และฟอร์ด โฟคัส

ส่วนการเพิ่มมาตรฐานระบบความปลอดภัยในรุ่น แมกซ์ซ์ ด้วยถุงลมนิรภัยพร้อมม่านนิรภัยแบบ 8 จุดที่คู่แข่งไม่มี ทำให้คุ้มค่าตัวระดับล้านบาท



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3wJBO
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ขับเป็น...ขับปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ
MAZDA 3 SPORT 2.0 MAXX (2006)
ผู้แทนจำหน่าย
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2661-8181
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,435
กว้าง1,755
สูง1,465
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,999
แรงม้า/รตน.147/6,500
แรงบิด/รตน.18.6/4500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA4
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,044,900

Follow autoinfo.co.th

Spirit of the 4x4 Driving School โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ