รู้ลึกเรื่องรถ

ยาว ฟัด ใหญ่ ทรงไหนแรงกว่ากัน !?!
30 Jun 2020
สองฉบับที่ผ่านมา เราได้เห็นทเรนด์การออกแบบเครื่องยนต์สมัยใหม่ที่เลือกใช้แนวคิดของเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ที่มีความจุ 500 ซีซี ต่อกระบอกสูบ โดยเป็นแบบช่วงชักยาว หรืออันเดอร์สแควร์ ทั้งจากค่าย MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) และ BMW (บีเอมดับเบิลยู) แน่นอนว่า ส่วนหนึ่งมาจากความต้องการลดความยาวของเค... (อ่านต่อ)
สุดยอดเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อนแห่งปี ตอนที่ 2
31 May 2020
ตอนแรกเราได้นำเสนอเครื่องยนต์รหัส B58 แบบ 6 สูบแถวเรียง ความจุ 3.0 ลิตร อันทรงประสิทธิภาพของ บีเอมดับเบิลยู กันไปแล้ว ฉบับนี้ยังคงเป็นเครื่องยนต์แบบ 6 สูบแถวเรียง อีกเช่นกัน แต่สร้างขึ้นด้วยแนวคิดที่แตกต่างออกไป นั่นคือ เครื่องยนต์รหัส M256 จาก เมร์เซเดส-เบนซ์ เครื่องยนต์รหัส M256 แบบ 6 สูบเรียง คว... (อ่านต่อ)
สุดยอดเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อนแห่งปี (ตอนที่ 1)
9 May 2020
เป็นธรรมเนียมของทุกๆ ปี ที่จะต้องมีการเฟ้นหาสิ่งที่เรียกว่า “สุดยอดแห่งปี” ในแต่ละสาขาของประดิษฐกรรม และนวัตกรรมที่มนุษย์คิดค้นขึ้น ดังที่เราคุ้นหูกับชื่อของรางวัล อาทิ โนเบล ออสการ์ หรือมิเชอแลงสตาร์ เป็นต้น ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ศาสตร์ และศิลป์ ในหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ ดนตรี อาหาร ... (อ่านต่อ)
เครื่องยนต์ ฟอร์มูลา วัน ยุคต่อไป
9 Apr 2020
หากคุณเคยไปชมการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง ตั้งแต่ยุคก่อนที่จะใช้เครื่องยนต์ไฮบริดอย่างในปัจจุบัน จะพบว่ารถสูตรหนึ่งยุคนี้มันขาดอรรถรสด้านพลังเสียงไปมหาศาล ถ้าเทียบกับยุคก่อนที่ทุกครั้งเมื่อรถแข่งวิ่งผ่านอัฒจันทร์ พลังเสียงอันยิ่งใหญ่ที่พุ่งเข้ามาปะทะ ทำให้หัวใจสูบฉีดอย่างรุนแรง ซึ่งต่างจากปัจจุบันอย่างสิ้น... (อ่านต่อ)
อะไรรอเราอยู่ ? ในทศวรรษที่ 3 ของศตวรรษที่ 21
7 Mar 2020
ในที่สุดเราก็ได้เข้าสู่ทศวรรษที่ 3 แห่งศตวรรษที่ 21 กันอย่างสมบูรณ์แล้ว ในแต่ละทศวรรษเราได้เห็นทิศทางความสนใจของวงการรถยนต์ที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นยุคแห่งการตื่นตัวเรื่องการประหยัด เชื้อเพลิง การตื่นตัวเรื่องมลภาวะ การตื่นตัวเรื่องความปลอดภัย ส่วนทศวรรษนี้ ผู้เขียนเชื่อว่าจะเป็นเรื่องของการตื่นต... (อ่านต่อ)
เทคโนโลยีจาก ฟอร์มูลา 1 แข่งไปแล้วได้อะไร ?
4 Feb 2020
ในอดีตเรามักได้ยินคำโฆษณาในวงการยานยนต์อยู่เสมอว่า “พัฒนาจากเทคโนโลยีที่ใช้ในสนามแข่ง” ซึ่งปัจจุบันก็ซากันไปแล้วกับวลีนี้ อาจเป็นเพราะนักการตลาดพบว่า ผู้บริโภคไม่ได้ใส่ใจเรื่องเทคโนโลยีจากสนามแข่ง หรือไม่ก็รถรุ่นใหม่ๆ ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีจากสนามแข่งสักเท่าไร ส่วนใหญ่กลับไปให้ความสำคัญกับเรื่องมลภาวะ แ... (อ่านต่อ)
รถแดดเดียว กินไม่ได้ แต่ใช้ดี
7 Jan 2020
ช่วงหลังมานี่ เราแทบจะไม่ได้เห็นพัฒนาการของเครื่องยนต์สันดาปภายในกันอีกแล้ว เพราะเกือบทุกสำนักมองตรงกันว่า อนาคต คือ โลกของพลังงานไฟฟ้า อย่างไรก็ตามเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนี้ จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในเชิงกายภาพ และความเป็นอยู่ของผู้คนในหลายด้าน สิ่งที่ยังชะลอการมาถึงของรถไฟฟ้าจึงมีอยู่หลายมิต... (อ่านต่อ)
คุณภาพชีวิตระดับ 5 ดาว (ตอนจบ) หัวใจ คือ การหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ
4 Dec 2019
ฉบับนี้เป็นการส่งท้ายเรื่องราวของรูปแบบการประเมินเพื่อพัฒนาความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ของยุโรป หรือ EURO NCAP ที่เราเขียนต่อเนื่องกันมา 4 ตอน จากที่ได้เห็นพัฒนาการมาว่าความปลอดภัยในอดีต เริ่มจากเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว ทำอย่างไรผู้ขับขี่ และผู้โดยสารจึงมีโอกาสรอด หรือหากบาดเจ็บก็ต้องมีระดับต่ำที่สุด... (อ่านต่อ)
คุณภาพชีวิตระดับ 5 ดาว (ตอน 3)
3 Nov 2019
การประเมินมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะ อาจจะไม่ใช่เรื่องเร้าใจเหมือนการทำให้รถวิ่งได้เร็ว เร่งได้ไว เพราะคนมักคิดเข้าข้างตัวเองว่า เทพธิดาแห่งโชค จะอยู่กับเราตลอดเวลา ผู้ใช้รถใช้ถนนบ้านเราจึงมีวินัยการใช้ทางร่วมกันกับผู้อื่นในระดับต่ำ แม้จะไม่ต่ำที่สุดในโลก แต่ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุประเภท เมาแล้วขับ... (อ่านต่อ)
คุณภาพชีวิตระดับ 5 ดาว (ตอน 2)
4 Oct 2019
ฉบับนี้ เรื่องราวของเรายังดำเนินอยู่ในประเด็นการประเมินความปลอดภัยของโครงสร้างรถยนต์ โดยหน่วยงานอิสระที่สหภาพยุโรปให้การยอมรับ EURO NCAP หรือหน่วยงานประเมินคุณภาพรถใหม่ของสหภาพยุโรป (EUROPEAN NEW CAR ASSESSMENT PROGRAMME) การคุ้มครองผู้โดยสาร และผู้ขับที่เป็นผู้ใหญ่ (ADULT OCCUPANT) แบ่งการทดสอบออ... (อ่านต่อ)

อัพเดทล่าสุด
13 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.3-1.7 ล้าน
2.
2.8 ล้าน
3.
0.9-1.1 ล้าน
4.
0.8-1.0 ล้าน
5.
1.2-1.6 ล้าน
6.
0.7-1.0 ล้าน
7.
7.7 แสน
8.
5.8-8.9 ล้าน
9.
5.4-8.5 ล้าน
10.
9.3 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ