บทความ

แจกวาร์ เอกซ์อี


ผลิตผลของ แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ ออโตโมทีฟ พีแอลซี ที่ก่อกำเนิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2008 จากการรวมกิจการของบริษัทรถยนต์เก่าแก่ 2 รายเข้าด้วยกัน คือ แจกวาร์ กับ แลนด์ โรเวอร์ ภายใต้การดูแลของ ทาทา มอเตอร์ส จากอินเดีย สำหรับ แจกวาร์ เอกซ์อี คือ รถรุ่นล่าสุดที่ถูกส่งออกมาลุยตลาดกลุ่มที่มีการแข่งขัน โดยหมายเป็นคู่แข่งกับรถสัญชาติเยอรมัน ส่วนทีมนักออกแบบของเราจะมีมุมมองเช่นใด ติดตามได้ต่อไปนี้

 

ภัทรกิติ์ : แจกวาร์ เอกซ์อี ต้องการจะจับตลาดของคนหนุ่ม อายุ 35-45 ปี ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ซึ่งเขาก็ต้องมองว่าคู่แข่งคืออะไร คู่แข่ง คือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3/เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์/เอาดี เอ 4 สำหรับคนกลุ่มนี้รถที่ขายดี คือ มีความเป็นสปอร์ท โดยผู้นำในเซกเมนท์นี้ คือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ซึ่งตอนนี้กำลังโดน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ เบียดเกือบตกถนน เพราะ ซี-คลาสส์ มีการใส่ความสปอร์ทกลับเข้ามาเยอะมาก และยังคงความหรูหราอยู่เช่นเดิม ทางด้าน แจกวาร์ เองก็คงคิดแล้วว่าถ้าขืนใส่ความหรูหราแบบโบราณเข้าไป นี่คงเจ๊งแน่นอน เลยต้องใส่ความเป็นสปอร์ทลงมา แต่พอใส่ความเป็นสปอร์ทเข้ามาแล้ว ตัวรถกลับดูไม่มีอะไรเลย

อภิชาต : แนวสปอร์ทอังกฤษหรือเปล่าครับ

ภัทรกิติ์ : มันธรรมดาไป ดูเป็นสปอร์ทแบบอนุรักษนิยม มีอะไรบ้างที่เน้นความสปอร์ท หน้าปัดโตๆ 2 อันที่บอกความเร็วกับวัดรอบ อันนี้เป็นแบบพื้นฐานเลย รถสปอร์ทก็จะไม่ทำแบบนี้ หน้าปัดไม่ใช้จอทีเอฟทีเหมือนกับรุ่นใหญ่ หัวเกียร์เป็นปุ่มกลมๆ

อภิชาต : เจ้าเดียวในโลกด้วยนะ

ภัทรกิติ์ : “GIMMICK” ของเขาเลย ส่วนที่เหลือก็พื้นฐานทั่วไป

อภิชาต : สังเกตไหมครับว่าหัวเกียร์ คือ ตัวที่เป็นเหมือนปุ่มไอดไรฟของ บีเอมดับเบิลยู แต่หัวเกียร์แบบนี้ ไม่มีใครเลียนแบบไปใช้เลย หัวเกียร์แบบนี้ช่วยให้เส้นสายมีบุคลิกเรียบง่าย ดูสะอาดตา ดูทันสมัย หรูหรา แต่ในความหรูหรานั้นกลับขาดรสชาติ คือ น่าจะมีอะไรมากกว่านี้

ภัทรกิติ์ : น่าจะเซกซีกว่านี้นะ เส้นสายมันตรงไปหน่อย ดูจืดเกินไป รถมันดูเฉยไปหน่อย ขาดความเร้าใจวัยหนุ่มไป แม้จะใช้วัสดุที่ดี หนังนุ่ม แต่มันขาดความรู้สึก เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ เร้าอารมณ์กว่าเยอะ

อภิชาต : จะว่าไม่สวยเลยก็ไม่ใช่ เขาอาจมีกลุ่มเป้าหมายไม่ใช่วัยรุ่น

ภัทรกิติ์ : จับตลาดกลุ่มเดียวกับ ซีรีส์ 3 กับ ซี-คลาสส์ สำหรับคนที่ต้องการความแตกต่างออกไป แต่เขาออกแบบมาไม่ค่อยกล้าฉีกกรอบ เหมือนย่ำอยู่กับที่ ไม่ไปไหน ทั้งๆ ที่เป็นเซกเมนท์ล่าสุด แต่ไม่มีอะไรใหม่ มันคือ เอกซ์เอฟ ย่อส่วนเท่านั้นเองเหมือน เทสลา ซึ่งเป็นรถที่มีรูปทรงน่าเบื่อ

อภิชาต : การออกแบบภายนอกของ แจกวาร์ เอกซ์อี คันนี้ที่ดูเรียบเกินไป ดีไซจ์นแบบนี้จะอยู่ได้นาน เพราะไม่มีอะไรใหม่ การเก็บรักษาของเดิมไว้เป็นเรื่องดี แต่ควรจะนำแนวคิดใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้าไป ควรชัดเจนกว่านี้ แต่ถ้าบอกว่าไม่สวย ก็ไม่ใช่นะ ส่วนภายในห้องโดยสารจุดขายอยู่ที่หัวเกียร์นั่นแหละ ถามว่าประสบความสำเร็จไหม ยังไม่ว้าวนะ เรียกว่าดูดี แต่พอใช้งานจริงก็ธรรมดา

ภัทรกิติ์ : ถ้านับเจเนอเรชันกันเริ่มจาก เอกซ์เอฟ เอกซ์เจ เอกซ์อี ภายในห้องโดยสารออกแบบมาคนละทางกันเลย ไม่มีบุคลิกร่วม ทำให้หาตัวตนไม่เจอ วนไปวนมาเหมือนกับ “เสือติดจั่น”



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WYiuC

บทความที่เกี่ยวข้อง

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รสชาติเดิม เพิ่มเติมความกลมกล่อม
เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th