บทความ

สัมผัสแรก มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่


บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกับเทคโนโลยีความปลอดภัยของรถยนต์ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ ที่สนามทดสอบรถยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

กิจกรรมครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก ให้ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีความปลอดภัยของรถ ส่วนที่ 2 ทดสอบการทำงานของระบบรองรับ วงเลี้ยว และการบังคับควบคุม ส่วนที่ 3 ทดสอบอัตราเร่ง และการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เป็น เอสยูวี ขนาด 7 ที่นั่ง ที่ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยมาครบ ทั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยพื้นฐาน อย่างระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบช่วยช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีในรถ เอสยูวี ขนาด 7 ที่นั่ง ที่ประกอบในประเทศยุคนี้

รวมไปถึงเทคโนโลยีใหมที่ มิตซูบิชิ ได้ติดตั้งเพิ่ม เช่น ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว เมื่อวิ่งตามกัน ระบบจะใช้เรดาร์ ประเมินระยะห่างจากรถคันหน้า (รถยนต์เท่านั้น) หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดการชนด้านหน้า ในช่องทางเดียวกัน ระบบจะช่วยเตือนพร้อมช่วยชะลอความเร็ว เพิ่มแรงดันน้ำมันเบรค เพื่อให้ประสิทธิภาพดีขึ้น และเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. ระบบช่วยเบรคจะทำงานอัตโนมัติ เมื่อพบว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะชนรถคันหน้าในช่องทางเดียวกัน

ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงรวดเร็ว และระบบซึ่งทำงานโดยใช้คลื่นอุลทราโซนิค ตรวจพบวัตถุด้านหน้าหรือด้านหลัง ระยะไม่เกิน 4 เมตร ในขณะอยู่ในตำแหน่งเกียร์ D หรือ R ระบบจะตัดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ 5 วินาที จากนั้นจะทำงานที่ความเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม. เพื่อลดความเสียหายจากการชน

ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา เพื่อความปลอดภัยในการเปลี่ยนเลน ระบบจะส่งสัญญาณไฟเตือนบนกระจกมองข้าง ให้ผู้ขับขี่ทราบว่ามีรถอยู่ในจุดอับสายตา ซึ่งไม่สามารถมองเห็นจากกระจกข้าง และหากเปิดไฟเลี้ยวระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนพร้อมไฟกะพริบบนกระจกมองข้าง และจะทำงานที่ความเร็ว ตั้งแต่ 20-140 กม./ชม.

นอกจากนี้ยังติดตั้งกล้องมองภาพรอบคัน ระบบทำงานผ่านกล้อง 4 ตำแหน่งรอบตัวรถ ประมวลผลและแสดงภาพ เบิร์ด อาย วิว ผ่านจอมอนิเตอร์ ช่วยให้ผู้ขับมองเห็นภาพรอบคันอย่างชัดเจน ทำให้การถอยจอดทำได้รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น

หลังจากได้ลองเทคโนโลยีเหล่านี้ พบว่าระบบต่างๆ ที่ติดตั้ง ใช้งานได้จริง เครื่องยนต์ตอบสนองดี เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เปลี่ยนได้ต่อเนื่องและนุ่มนวล รอบเครื่องยนต์ต่ำ เสียงในห้องโดยสารเงียบ ช่วงล่างนั่งสบาย ควบคุมรถง่าย วงเลี้ยวแคบ แม้จะใช้เกียร์ 4H ก็ไม่พบอาการขืน หรือแรงต้านของพวงมาลัย

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ นอกจากหน้าตาที่สดใหม่ ภายในหรูหราระดับพรีเมียม ยังเป็น เอสยูวี 7 ที่นั่ง ที่ให้ระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีทันสมัยมากรุ่นหนึ่ง



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OF6ZP

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮีโน เฟ้นหาสุดยอดนักขับ จัดแข่งขัน HINO SMART DRIVER CONTEST 2017
โตโยตา มอเตอร์สปอร์ท 2017 สนามที่ 3 ดวลสนั่นเมืองย่าโม
เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย)ฯ สานต่อโครงการ
เมร์เซเดส-เบนซ์ จัดกิจกรรม ทำความดีถวายพ่อ
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New