กิจกรรม

สัมผัสแรก มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่


บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกับเทคโนโลยีความปลอดภัยของรถยนต์ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ ที่สนามทดสอบรถยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

กิจกรรมครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก ให้ความรู้ในเรื่องเทคโนโลยีความปลอดภัยของรถ ส่วนที่ 2 ทดสอบการทำงานของระบบรองรับ วงเลี้ยว และการบังคับควบคุม ส่วนที่ 3 ทดสอบอัตราเร่ง และการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เป็น เอสยูวี ขนาด 7 ที่นั่ง ที่ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยมาครบ ทั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยพื้นฐาน อย่างระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบช่วยช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีในรถ เอสยูวี ขนาด 7 ที่นั่ง ที่ประกอบในประเทศยุคนี้

รวมไปถึงเทคโนโลยีใหมที่ มิตซูบิชิ ได้ติดตั้งเพิ่ม เช่น ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว เมื่อวิ่งตามกัน ระบบจะใช้เรดาร์ ประเมินระยะห่างจากรถคันหน้า (รถยนต์เท่านั้น) หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดการชนด้านหน้า ในช่องทางเดียวกัน ระบบจะช่วยเตือนพร้อมช่วยชะลอความเร็ว เพิ่มแรงดันน้ำมันเบรค เพื่อให้ประสิทธิภาพดีขึ้น และเมื่อความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. ระบบช่วยเบรคจะทำงานอัตโนมัติ เมื่อพบว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะชนรถคันหน้าในช่องทางเดียวกัน

ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงรวดเร็ว และระบบซึ่งทำงานโดยใช้คลื่นอุลทราโซนิค ตรวจพบวัตถุด้านหน้าหรือด้านหลัง ระยะไม่เกิน 4 เมตร ในขณะอยู่ในตำแหน่งเกียร์ D หรือ R ระบบจะตัดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ 5 วินาที จากนั้นจะทำงานที่ความเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม. เพื่อลดความเสียหายจากการชน

ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา เพื่อความปลอดภัยในการเปลี่ยนเลน ระบบจะส่งสัญญาณไฟเตือนบนกระจกมองข้าง ให้ผู้ขับขี่ทราบว่ามีรถอยู่ในจุดอับสายตา ซึ่งไม่สามารถมองเห็นจากกระจกข้าง และหากเปิดไฟเลี้ยวระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนพร้อมไฟกะพริบบนกระจกมองข้าง และจะทำงานที่ความเร็ว ตั้งแต่ 20-140 กม./ชม.

นอกจากนี้ยังติดตั้งกล้องมองภาพรอบคัน ระบบทำงานผ่านกล้อง 4 ตำแหน่งรอบตัวรถ ประมวลผลและแสดงภาพ เบิร์ด อาย วิว ผ่านจอมอนิเตอร์ ช่วยให้ผู้ขับมองเห็นภาพรอบคันอย่างชัดเจน ทำให้การถอยจอดทำได้รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น

หลังจากได้ลองเทคโนโลยีเหล่านี้ พบว่าระบบต่างๆ ที่ติดตั้ง ใช้งานได้จริง เครื่องยนต์ตอบสนองดี เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เปลี่ยนได้ต่อเนื่องและนุ่มนวล รอบเครื่องยนต์ต่ำ เสียงในห้องโดยสารเงียบ ช่วงล่างนั่งสบาย ควบคุมรถง่าย วงเลี้ยวแคบ แม้จะใช้เกียร์ 4H ก็ไม่พบอาการขืน หรือแรงต้านของพวงมาลัย

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ นอกจากหน้าตาที่สดใหม่ ภายในหรูหราระดับพรีเมียม ยังเป็น เอสยูวี 7 ที่นั่ง ที่ให้ระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีทันสมัยมากรุ่นหนึ่ง



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OF6ZP
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ