น้ำหนักเบา และคล่องตัว เบาะนั่งให้ความสะดวกสบายเป็นอย่างดี และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง น่าพอใจ เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.5 ลิตร พร้อมทางเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. และกำลังสูงสุด 105 แรงม้า จากเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.5 ลิตรของ ซีเอกซ์-3 อาจมีพละกำลังด้อยกว่าคู่แข่งอยู่บ้าง แต่มันก็แค่จัวเลข ครอสส์โอเวอร์จากประเทศญี่ปุ่น มีน้ำหนักที่เบากว่าคู่แข่งร่วม 200 กก. ภายใต้มิติตัวถังที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ ซีเอกซ์-3 มีสมรรถนะที่ไม่เป็นรองมากนัก แนวคิดการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้จากบริษัทแม่ที่เมืองฮิโรชิมา อยู่บนพื้นฐานของน้ำหนักตัวที่เบา และขุมกำลังที่มีจุดเด่นด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง รวมไปถึงค่าไอเสียในระดับต่ำ คุณสมบัติดังที่กล่าวมา มีอยู่ในเครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ-ดี บลอคเล็ก ด้วยการทำงานที่เงียบ และราบรื่น ขณะทำงานในช่วงความเร็วต่ำ และปานกลาง แต่เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์จะเริ่มสูงขึ้นในช่วง 2,500-3,000 รตน. ในกรณีที่กดคันเร่งลึกทันทีทันใด เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.5 ลิตร บลอคนี้ติดตั้งอินเตอร์คูเลอร์ และระบบเทอร์โบแปรผัน จะตอบสนองได้ดีหากควบคุมคันเร่งอย่างคงที่ ไม่กดสุดพร่ำเพรื่อ เครื่องยนต์ส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง มีความยืดหยุ่น และทำงานได้เงียบเนียน เครื่องยนต์ดีเซลบลอคนี้ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานไอเสียระดับ ยูโร 6 โดยไม่ต้องพึ่งพาชุดกรองไอเสียเลย (ขณะที่คู่แข่งต้องอาศัยระบบกรองไอเสียกันทั้งนั้น) และยังมีอัตราสิ้นเปลืองในระดับต่ำอีกด้วย จากตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองบนจอแสดงผล บ่งบอกตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 16.6 กม./ลิตร สำหรับเกียร์ธรรมดา แต่ละรุ่นย่อยมีทางเลือกระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่มีการตอบสนองดีมาก แตกต่างจากเกียร์อัตโนมัติยุคดั้งเดิมโดยสิ้นเชิง พโรแกรมการจัดการของระบบต่างๆ ถูกออกแบบใหม่ให้มีความลงตัวยิ่งขึ้น ระบบเกียร์ธรรมดาใช้งานได้สะดวก และทำงานร่วมกับระบบคลัทช์ได้ดีโดยไม่ต้องแรงมากขณะเปลี่ยนจังหวะ คันเกียร์กระชับสั้น ชุดกลไกของเกียร์ทำงานได้อย่างฉับไว และแม่นยำ ชวนให้นึกถึงสปอร์ทโรดสเตอร์ร่วมค่ายอย่าง เอมเอกซ์-5 ให้อารมณ์ขับขี่ที่สนุก ขณะวิ่งบนท้องถนน ซีเอกซ์-3 มีการทรงตัวที่ดี บังคับเลี้ยวได้ฉับไว และมั่นคง นับเป็นผลดีจากระบบรองรับ และระบบบังคับเลี้ยวที่ลงตัว แม้ช่วงล่างจะมีการตอบสนองที่เน้นความหนึบแน่น รวมไปถึงการใช้ยางขนาดใหญ่ที่ 215/50 R18 แต่ทาง มาซดา ก็ชดเชยด้วยเบาะนั่งที่โอบกระชับสรีระเป็นอย่างดี และมีความนุ่มที่แตกต่างในแต่ละส่วนของเบาะ เมื่อขึ้นนั่ง ผู้โดยสารจะจมลงไปในเบาะประมาณ 20-30 มม. แต่รูปทรงของเบาะมีความเหมาะสมมากพอที่จะทำให้ลำตัวไม่เคลื่อนออกจากเบาะ แม้ขณะขับลงเนินชัน หรือผิวถนนที่เป็นคลื่น ข้อมูลเต็มๆ คงต้องรอการทดสอบเต็มรูปแบบในภายหลัง [table] รุ่น สกายแอคทีฟ-ดี 1.5 เครื่องยนต์,ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1499 ซีซี กำลังสูงสุด,105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด,27.5 กก.-ม. ที่ 1600 รตน. ระบบขับเคลื่อน,2 ล้อหน้า / 4 ล้อ ตลอดเวลา ระบบส่งกำลัง,เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ,10.1 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย,25.0 กม./ลิตร มิติตัวถัง,ยาว 4280 มม. กว้าง 1770 มม. สูง 1530 มม. น้ำหนักรวม,1200 / 1275 กก. ราคา,เริ่มต้นที่ 21900 ยูโร (ประมาณ 876000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า) [/table]
บทความแนะนำ