บทความ

มาซดา ซีเอกซ์-3


น้ำหนักเบา และคล่องตัว เบาะนั่งให้ความสะดวกสบายเป็นอย่างดี และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง น่าพอใจ เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.5 ลิตร พร้อมทางเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

แรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. และกำลังสูงสุด 105 แรงม้า จากเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.5 ลิตรของ ซีเอกซ์-3 อาจมีพละกำลังด้อยกว่าคู่แข่งอยู่บ้าง แต่มันก็แค่จัวเลข ครอสส์โอเวอร์จากประเทศญี่ปุ่น มีน้ำหนักที่เบากว่าคู่แข่งร่วม 200 กก. ภายใต้มิติตัวถังที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ ซีเอกซ์-3 มีสมรรถนะที่ไม่เป็นรองมากนัก แนวคิดการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้จากบริษัทแม่ที่เมืองฮิโรชิมา อยู่บนพื้นฐานของน้ำหนักตัวที่เบา และขุมกำลังที่มีจุดเด่นด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง รวมไปถึงค่าไอเสียในระดับต่ำ คุณสมบัติดังที่กล่าวมา มีอยู่ในเครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ-ดี บลอคเล็ก ด้วยการทำงานที่เงียบ และราบรื่น ขณะทำงานในช่วงความเร็วต่ำ และปานกลาง แต่เสียงรบกวนจากเครื่องยนต์จะเริ่มสูงขึ้นในช่วง 2,500-3,000 รตน. ในกรณีที่กดคันเร่งลึกทันทีทันใด เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.5 ลิตร บลอคนี้ติดตั้งอินเตอร์คูเลอร์ และระบบเทอร์โบแปรผัน จะตอบสนองได้ดีหากควบคุมคันเร่งอย่างคงที่ ไม่กดสุดพร่ำเพรื่อ เครื่องยนต์ส่งกำลังได้อย่างต่อเนื่อง มีความยืดหยุ่น และทำงานได้เงียบเนียน เครื่องยนต์ดีเซลบลอคนี้ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานไอเสียระดับ ยูโร 6 โดยไม่ต้องพึ่งพาชุดกรองไอเสียเลย (ขณะที่คู่แข่งต้องอาศัยระบบกรองไอเสียกันทั้งนั้น) และยังมีอัตราสิ้นเปลืองในระดับต่ำอีกด้วย จากตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองบนจอแสดงผล บ่งบอกตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 16.6 กม./ลิตร สำหรับเกียร์ธรรมดา

แต่ละรุ่นย่อยมีทางเลือกระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่มีการตอบสนองดีมาก แตกต่างจากเกียร์อัตโนมัติยุคดั้งเดิมโดยสิ้นเชิง พโรแกรมการจัดการของระบบต่างๆ ถูกออกแบบใหม่ให้มีความลงตัวยิ่งขึ้น ระบบเกียร์ธรรมดาใช้งานได้สะดวก และทำงานร่วมกับระบบคลัทช์ได้ดีโดยไม่ต้องแรงมากขณะเปลี่ยนจังหวะ คันเกียร์กระชับสั้น ชุดกลไกของเกียร์ทำงานได้อย่างฉับไว และแม่นยำ ชวนให้นึกถึงสปอร์ทโรดสเตอร์ร่วมค่ายอย่าง เอมเอกซ์-5 ให้อารมณ์ขับขี่ที่สนุก ขณะวิ่งบนท้องถนน ซีเอกซ์-3 มีการทรงตัวที่ดี บังคับเลี้ยวได้ฉับไว และมั่นคง นับเป็นผลดีจากระบบรองรับ และระบบบังคับเลี้ยวที่ลงตัว แม้ช่วงล่างจะมีการตอบสนองที่เน้นความหนึบแน่น รวมไปถึงการใช้ยางขนาดใหญ่ที่ 215/50 R18 แต่ทาง มาซดา ก็ชดเชยด้วยเบาะนั่งที่โอบกระชับสรีระเป็นอย่างดี และมีความนุ่มที่แตกต่างในแต่ละส่วนของเบาะ เมื่อขึ้นนั่ง ผู้โดยสารจะจมลงไปในเบาะประมาณ 20-30 มม. แต่รูปทรงของเบาะมีความเหมาะสมมากพอที่จะทำให้ลำตัวไม่เคลื่อนออกจากเบาะ แม้ขณะขับลงเนินชัน หรือผิวถนนที่เป็นคลื่น ข้อมูลเต็มๆ คงต้องรอการทดสอบเต็มรูปแบบในภายหลัง

รุ่น สกายแอคทีฟ-ดี 1.5
เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1499 ซีซี
กำลังสูงสุด 105 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 1600 รตน.
ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า / 4 ล้อ ตลอดเวลา
ระบบส่งกำลัง เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 10.1 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 25.0 กม./ลิตร
มิติตัวถัง ยาว 4280 มม. กว้าง 1770 มม. สูง 1530 มม.
น้ำหนักรวม 1200 / 1275 กก.
ราคา เริ่มต้นที่ 21900 ยูโร (ประมาณ 876000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า)



------------------------------
เรื่องโดย : EMILIO BRAMMBILLA
ภาพโดย : QUATTRORUOTE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : รายงาน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pfNHD

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถใหม่ สุด WOW ! ส่งท้ายไตรมาส 3
UNSEEN กัมพูชา กับ อีซูซุ คาราวานสัญจร 2560
ทำได้ไง...วิ่งต่อเนื่อง 6,000 กม. !
COMMON CHAMBER เพิ่มความประหยัด ให้เครื่องยนต์ดีเซล
ออโท ซาลอน 2017 ประชันรถตกแต่ง สำนักดัง
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th