บทความ

เอาดี คิว 7


รุ่นล่าสุดมีความยาวลดลงจากรุ่นก่อนหน้า 30 มม. และเบากว่าเดิมร่วม 300 กก. ทำให้รถรุ่นนี้มีมิติใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย แต่ไม่เทอะทะ การขับขี่สะดวกสบาย ลงตัว

 

คิว 7 รุ่นนี้เปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนหน้าโดยสิ้นเชิง คุณสมบัติต่างๆ ถูกรังสรรค์ขึ้นมาใหม่เกือบทั้งหมด เป็นเวลา 9 ปีนับตั้งแต่รุ่นแรกทำตลาด เอสยูวี ตัวธง รุ่นล่าสุดของค่าย เอาดี ถูกออกแบบใหม่ และสูญเสียความ “ใหญ่โต” ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเด่นของรุ่นก่อนหน้า รูปทรงดูราวกับมีขนาดเล็กลง หรือ เรียบง่ายขึ้น แม้จะมีความยาวมากกว่า 5 ม. ด้วยซ้ำ ภายใต้เส้นสายตามแบบฉบับรถยนต์ของค่ายนี้ในปัจจุบัน ความยาวที่สั้นลงกว่า 40 มม. ไม่สร้างความแตกต่างเท่าใดนัก แต่น้ำหนักที่เบาลงกว่า 300 กก. และระบบบังคับเลี้ยวล้อคู่หลัง คือ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถรุ่นนี้มีความคล่องตัว และมั่นคงในเวลาเดียวกัน ตามแต่สภาวะการขับขี่ นับเป็นจุดเด่นที่น่าพอใจของ เอสยูวี รุ่นนี้

หากพิจารณาจากข้อมูลจำเพาะแล้ว คิว 7 มีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่เหลือเค้าเดิมแม้แต่น้อย ความเทอะทะที่หายไป การตอบสนองดีขึ้น ความรู้สึกขณะขับขี่มีความคล่องตัวสูสีกับรุ่นน้องร่วมค่าย ขนาดเล็กกว่าอย่าง คิว 5 ด้วยซ้ำไป จุดเด่นอีกประการมาจากเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร 272 แรงม้า แม้ยังอิงพื้นฐานจากเครื่องยนต์บลอคเดิม แต่ยังถือเป็นขุมกำลังที่โดดเด่นด้านสมรรถนะ และความเงียบ การเปลี่ยนแปลงยังสามารถสัมผัสได้จากภายในห้องโดยสาร ระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ ปุ่มควบคุมต่างๆ เป็นระบบสัมผัส ติดตั้งใกล้กับคอนโซลข้างคนขับ บริเวณด้านหน้าคันเกียร์ ผู้ขับสามารถควบคุมระบบอีเลคทรอนิค ผ่านระบบหน้าจอเสมือนของ เอาดี ถูกนำมาใช้แทนที่ระบบควบคุมเดิมๆ ด้วยหน้าจอขนาด 12.4 นิ้ว แสดงผลร่วมกับระบบความบันเทิง และการเชื่อมต่อ นอกจากนี้แล้วระบบอีเลคทรอนิค ที่ล้ำหน้า ถูกนำมาใช้กับระบบความปลอดภัยด้วย หนึ่งในระบบที่น่าสนใจ คือ หลังจากจอดรถ คิว 7 จะยังทำการตรวจสอบสภาวะรอบตัวรถ หากบังเอิญมีคนปั่นจักรยานเข้ามาใกล้จากด้านข้าง และคนขับกำลังจะเปิดประตู ไฟสัญญาณบริเวณกระจกมองข้าง และใกล้ๆ ขอบประตู จะกะพริบเตือนขึ้นมา

รุ่น 3.0 ทีดีไอ กวัตตโร ทิพทรอนิค
เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ วี 6 สูบ ขนาด 2967 ซีซี
กำลังสูงสุด 272 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 61.2 กก.-ม. ที่ 1500 รตน.
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
อัตราเร่ง0-100 กม./ชม. 6.3 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.5 กม./ลิตร
มิติตัวถัง ยาว 5050 มม. กว้าง 1970 มม. สูง 1740 มม.
น้ำหนักรวม 2070 กก.
ราคา เริ่มต้นที่ 65900 ยูโร (ประมาณ 2636000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า)



------------------------------
เรื่องโดย : ALESSIO VIOLA
ภาพโดย : QUATTRORUOTE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : รายงาน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PbXC5

บทความที่เกี่ยวข้อง

รถใหม่ สุด WOW ! ส่งท้ายไตรมาส 3
UNSEEN กัมพูชา กับ อีซูซุ คาราวานสัญจร 2560
ทำได้ไง...วิ่งต่อเนื่อง 6,000 กม. !
COMMON CHAMBER เพิ่มความประหยัด ให้เครื่องยนต์ดีเซล
ออโท ซาลอน 2017 ประชันรถตกแต่ง สำนักดัง
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th