บทความ

FERRARI 488 SPIDER


 

อิตาลี-ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองมะกะโรนี เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถรุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่อง คือ รถสปอร์ท “ม้าลำพอง” ติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 488 สไปเดอร์ (FERRARI 488 SPIDER) ซึ่งผู้คนได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงไปแล้ว ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-27 กันยายน 2015

ไม่ใช่รถรุ่นใหม่ที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน หากพัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถคูเปติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 488 จีทีบี (FERRARI 488 GTB) ที่นำเสนอไปแล้วใน “ข่าวรอบโลก” ฉบับเดือนเมษายน 2558 โดยที่จุดใหญ่ใจความของการพัฒนาที่ว่า คือ การเปลี่ยนรูปลักษณ์ของหลังคา จากหลังคาแข็งตามสไตล์ของรถคูเป เป็นหลังคาเปิดประทุนแบบแข็งออกแบบเป็น 2 ชิ้น ที่ผู้ผลิตยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรว่ามีน้ำหนักตัวเบากว่าประทุนหลังคาผ้าใบแฟบริคถึง 25 กก. กลไกเปิด/ปิดซึ่งบังคับควบคุมโดยการกดปุ่ม ใช้เวลาเพียง 14 วินาที ในการเปิดหรือปิดประทุนแต่ละครั้งแต่ละคราว

ตัวถังซึ่งกว้างยาวไม่ผิดเพี้ยนกับรถคูเปซึ่งเป็นที่มา คือ ยาว 4.568 ม. กว้าง 1.952 ม. และสูง 1.211 ม. มีน้ำหนักตัวเปล่า 1,420 กก. คือหนักกว่ารถซึ่งเป็นที่มา 50 กก. และเป็นตัวถังที่ลื่นลมมาก ค่าย “ม้าลำพอง” ไม่ระบุค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกระดับของความลื่นลม เพียงแต่ยืนยันว่ามีประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์เยี่ยมยอดกว่ารถเปิดประทุนทุกรุ่นทุกแบบที่เคยทำทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่น่าทึ่งด้วยเช่นกันก็คือ แม้เปลี่ยนจากหลังคาแข็งเป็นหลังคาเปิดประทุน แต่ TORSIONAL RIGIDITY หรือค่าความต้านทานต่อแรงบิดของตัวถังแบบใหม่นี้ไม่ได้ลดลงเลยเมื่อเทียบกับเมื่อเป็นตัวถังคูเป และสูงกว่าถึงร้อยละ 23 เมื่อเทียบกับรถเปิดประทุนรุ่นเดิมคือ แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ (FERRARI 458 SPIDER) ผู้ผลิตอธิบายว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นผลลัพธ์จากการใช้อลูมิเนียมอัลลอยถึง 11 ชนิด และโลหะอย่างแมกนิเซียมในการทำแชสซีส์ ซึ่งออกแบบเป็น SPACEFRAME ที่เรียกในภาษาไทยว่า โครงอวกาศหรือโครงสามมิติ

ส่วนเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ใต้ฝากระโปรงหลัง ยกชุดจากรถคูเปซึ่งเป็นที่มา คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,902 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 492 กิโลวัตต์/670 แรงม้า ที่ 8,000 รตน. ตัวเลขที่ทำให้ “ม้าลำพอง” ตัวใหม่ล่าสุดยึดกุมตำแหน่ง “รถเปิดประทุนเครื่องยนต์วี 8 สูบ/วางเครื่องกลางลำ” ที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังก็เป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะเช่นเดิม

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.0 วินาที เหมือนรถคูเปซึ่งเป็นที่มา แต่อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม.เพิ่มจาก 8.3 เป็น 8.7 วินาที ความเร็วสูงสุดไม่บอกตัวเลขชัดเจนบอกเพียงว่า สูงกว่า 325 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยและค่าคาร์บอนไดออกไซด์ก็ไม่มีอะไรแตกต่างจากรถคูเป คือ 11.4 ลิตร/100 กม.หรือ 8.8 กม./ลิตร และ 260 กรัม/กม. สนนราคาค่าตัวยังไม่ระบุ ทราบกันแต่เพียงว่ารถพวงมาลัยขวาจะเริ่มขายฤดูใบไม้ผลิปีวานร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/F2HTW

บทความที่เกี่ยวข้อง

VISION MERCEDES-MAYBACH 6 CABRIOLET
BMW CONCEPT Z4
BMW CONCEPT Z4
BMW M5
4,500,360
4,500,360
ASTON MARTIN ZAGATO
ASTON MARTIN ZAGATO
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th