ข่าวรอบโลก

FERRARI 488 SPIDER


 

อิตาลี-ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองมะกะโรนี เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถรุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่อง คือ รถสปอร์ท “ม้าลำพอง” ติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 488 สไปเดอร์ (FERRARI 488 SPIDER) ซึ่งผู้คนได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงไปแล้ว ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-27 กันยายน 2015

ไม่ใช่รถรุ่นใหม่ที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน หากพัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถคูเปติดป้ายชื่อ แฟร์รารี 488 จีทีบี (FERRARI 488 GTB) ที่นำเสนอไปแล้วใน “ข่าวรอบโลก” ฉบับเดือนเมษายน 2558 โดยที่จุดใหญ่ใจความของการพัฒนาที่ว่า คือ การเปลี่ยนรูปลักษณ์ของหลังคา จากหลังคาแข็งตามสไตล์ของรถคูเป เป็นหลังคาเปิดประทุนแบบแข็งออกแบบเป็น 2 ชิ้น ที่ผู้ผลิตยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรว่ามีน้ำหนักตัวเบากว่าประทุนหลังคาผ้าใบแฟบริคถึง 25 กก. กลไกเปิด/ปิดซึ่งบังคับควบคุมโดยการกดปุ่ม ใช้เวลาเพียง 14 วินาที ในการเปิดหรือปิดประทุนแต่ละครั้งแต่ละคราว

ตัวถังซึ่งกว้างยาวไม่ผิดเพี้ยนกับรถคูเปซึ่งเป็นที่มา คือ ยาว 4.568 ม. กว้าง 1.952 ม. และสูง 1.211 ม. มีน้ำหนักตัวเปล่า 1,420 กก. คือหนักกว่ารถซึ่งเป็นที่มา 50 กก. และเป็นตัวถังที่ลื่นลมมาก ค่าย “ม้าลำพอง” ไม่ระบุค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกระดับของความลื่นลม เพียงแต่ยืนยันว่ามีประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์เยี่ยมยอดกว่ารถเปิดประทุนทุกรุ่นทุกแบบที่เคยทำทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่น่าทึ่งด้วยเช่นกันก็คือ แม้เปลี่ยนจากหลังคาแข็งเป็นหลังคาเปิดประทุน แต่ TORSIONAL RIGIDITY หรือค่าความต้านทานต่อแรงบิดของตัวถังแบบใหม่นี้ไม่ได้ลดลงเลยเมื่อเทียบกับเมื่อเป็นตัวถังคูเป และสูงกว่าถึงร้อยละ 23 เมื่อเทียบกับรถเปิดประทุนรุ่นเดิมคือ แฟร์รารี 458 สไปเดอร์ (FERRARI 458 SPIDER) ผู้ผลิตอธิบายว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นผลลัพธ์จากการใช้อลูมิเนียมอัลลอยถึง 11 ชนิด และโลหะอย่างแมกนิเซียมในการทำแชสซีส์ ซึ่งออกแบบเป็น SPACEFRAME ที่เรียกในภาษาไทยว่า โครงอวกาศหรือโครงสามมิติ

ส่วนเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ใต้ฝากระโปรงหลัง ยกชุดจากรถคูเปซึ่งเป็นที่มา คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,902 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 492 กิโลวัตต์/670 แรงม้า ที่ 8,000 รตน. ตัวเลขที่ทำให้ “ม้าลำพอง” ตัวใหม่ล่าสุดยึดกุมตำแหน่ง “รถเปิดประทุนเครื่องยนต์วี 8 สูบ/วางเครื่องกลางลำ” ที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังก็เป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะเช่นเดิม

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.0 วินาที เหมือนรถคูเปซึ่งเป็นที่มา แต่อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม.เพิ่มจาก 8.3 เป็น 8.7 วินาที ความเร็วสูงสุดไม่บอกตัวเลขชัดเจนบอกเพียงว่า สูงกว่า 325 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยและค่าคาร์บอนไดออกไซด์ก็ไม่มีอะไรแตกต่างจากรถคูเป คือ 11.4 ลิตร/100 กม.หรือ 8.8 กม./ลิตร และ 260 กรัม/กม. สนนราคาค่าตัวยังไม่ระบุ ทราบกันแต่เพียงว่ารถพวงมาลัยขวาจะเริ่มขายฤดูใบไม้ผลิปีวานร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/F2HTW
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ