ระเบียงรถใหม่

CHEVROLET MALIBU


รถยอดนิยมเมืองมะกัน มีทั้งรถเบนซินรถไฮบริด

 

ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งของค่าย เชฟโรเลต์ ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้คือ เชฟโรเลต์ มาลิบู (CHEVROLET MALIBU) เป็น MID-SIZE SEDAN รถเก๋งซีดานขนาดกลางยอดนิยมของค่ายนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2014 ทำยอดขายในเมืองมะกันได้ถึง 96,520 คัน นับเป็นรถเก๋งขายดีอันดับสองของค่ายนี้ คือเป็นรองก็แต่เพียง เชฟโรเลต์ ครูซ (CHEVROLET CRUZE) ซึ่งขายได้ 127,938 คัน

เป็นรถอนุกรมเก่าแก่ที่มีกำเนิดเมื่อครึ่งศตวรรษก่อน กล่าวคือ ระหว่างปี 1964-1983 ยักษ์ใหญ่เมืองมะกันนำรถติดป้ายชื่อนี้ออกขายในตลาดรวม 4 รุ่น ก่อนหยุดไปนานถึงหนึ่งทศวรรษครึ่ง แล้วจึงตั้งต้นการผลิตขึ้นใหม่ในปี 1997 ด้วยรถรุ่นที่ 5 ตามมาด้วยรถอีก 3 รุ่นในปี 2004 2008 และ 2013 ส่วนที่กำลังอวดรูปโฉมโนมพรรณอยู่ในขณะนี้นับเป็นรถรุ่นที่ 9 เพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนเมษายน 2015 และมีกำหนดออกจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงของปีเดียวกันในฐานะรถรุ่นปี 1976

ตัวถังเหล็กกล้าล้วนยาว 4.922 ม. กว้าง 1.854 ม. และสูง 1.465 ม. ซึ่งออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน (2+3) และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับระหว่าง 1,400-1.568 กก. ขึ้นอยู่กับโมเดล เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่พื้นรถจนจรดหลังคา และใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแฟร์แฟกซ์ (FAIRFAX) ของรัฐแคนซัส (KANSAS) เป็นที่ผลิต ยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกันประกาศโดยไม่มีอาการกระมิดกระเมี้ยนว่า รถซึ่งเป็นคู่ต่อสู้หลักของรถอนุกรมนี้ คือ ฟอร์ด ฟิวชัน (FORD FUSION) ฮันเด โซนาตา (HYUNDAI SONATA) โตโยตา แคมรี (TOYOTA CAMRY) และ ออนดา แอคคอร์ด (HONDA ACCORD)

จะแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 5 ระดับ กำกับด้วยรหัส L-LS-1LT-PREMIER 1LZ-PREMIER 2LZ รวมทั้งจะมีรถที่ขับด้วยระบบไฮบริดให้เลือกใช้ด้วย รถที่ขับด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนๆ จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียง 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,490 ซีซี 119 กิโลวัตต์/160 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ HYDRA-MATIC 6T45 กับเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 186 กิโลวัตต์/250 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ AWF8F45

ส่วนรถไฮบริดติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,800 ซีซี 91 กิโลวัตต์/124 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด คือ ขนาด 76 กิโลวัตต์/103 แรงม้า กับ 55 กิโลวัตต์/75 แรงม้า และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 1.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้กำลังสุทธิสูงสุด 136 กิโลวัตต์/182 แรงม้า เป็นระบบขับไฮบริดที่แบทเตอรีจะทำงานโดยลำพังตั้งแต่เริ่มออกรถจนถึงความเร็ว 55 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 88 กม./ชม. จากนั้นเครื่องยนต์จะสตาร์ทขึ้นเองโดยอัตโนมัติ และเริ่มทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสองชุด ผู้ผลิตระบุว่าโมเดลที่ติดตั้งระบบขับไฮบริดที่ว่านี้ จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 48 ไมล์/แกลลอน หรือประมาณ 20.4 กม./ลิตร เมื่อวิ่งในเมือง จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 45 ไมล์/แกลลอน หรือประมาณ 19.2 กม./ลิตร เมื่อวิ่งบนทางหลวง และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 47 ไมล์/แกลลอน หรือประมาณ 20.0 กม./ลิตร

 

CHEVROLET MALIBU

– รถเก๋งขนาดกลางยอดนิยมรุ่นที่ 9

– มีทั้งรถเบนซินและรถไฮบริดชนิดไม่เสียบปลั๊ก

– มิติตัวถัง 4.922×1.854×1.465 ม.

– กำลังสูงสุด 160/182/250 แรงม้า

– เริ่มจำหน่ายในเมืองแม่ฤดูใบไม้ร่วงปีแพะ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GckjD
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน