บทความ

CHEVROLET MALIBU


รถยอดนิยมเมืองมะกัน มีทั้งรถเบนซินรถไฮบริด

 

ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งของค่าย เชฟโรเลต์ ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้คือ เชฟโรเลต์ มาลิบู (CHEVROLET MALIBU) เป็น MID-SIZE SEDAN รถเก๋งซีดานขนาดกลางยอดนิยมของค่ายนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2014 ทำยอดขายในเมืองมะกันได้ถึง 96,520 คัน นับเป็นรถเก๋งขายดีอันดับสองของค่ายนี้ คือเป็นรองก็แต่เพียง เชฟโรเลต์ ครูซ (CHEVROLET CRUZE) ซึ่งขายได้ 127,938 คัน

เป็นรถอนุกรมเก่าแก่ที่มีกำเนิดเมื่อครึ่งศตวรรษก่อน กล่าวคือ ระหว่างปี 1964-1983 ยักษ์ใหญ่เมืองมะกันนำรถติดป้ายชื่อนี้ออกขายในตลาดรวม 4 รุ่น ก่อนหยุดไปนานถึงหนึ่งทศวรรษครึ่ง แล้วจึงตั้งต้นการผลิตขึ้นใหม่ในปี 1997 ด้วยรถรุ่นที่ 5 ตามมาด้วยรถอีก 3 รุ่นในปี 2004 2008 และ 2013 ส่วนที่กำลังอวดรูปโฉมโนมพรรณอยู่ในขณะนี้นับเป็นรถรุ่นที่ 9 เพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนเมษายน 2015 และมีกำหนดออกจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงของปีเดียวกันในฐานะรถรุ่นปี 1976

ตัวถังเหล็กกล้าล้วนยาว 4.922 ม. กว้าง 1.854 ม. และสูง 1.465 ม. ซึ่งออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน (2+3) และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับระหว่าง 1,400-1.568 กก. ขึ้นอยู่กับโมเดล เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่พื้นรถจนจรดหลังคา และใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแฟร์แฟกซ์ (FAIRFAX) ของรัฐแคนซัส (KANSAS) เป็นที่ผลิต ยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกันประกาศโดยไม่มีอาการกระมิดกระเมี้ยนว่า รถซึ่งเป็นคู่ต่อสู้หลักของรถอนุกรมนี้ คือ ฟอร์ด ฟิวชัน (FORD FUSION) ฮันเด โซนาตา (HYUNDAI SONATA) โตโยตา แคมรี (TOYOTA CAMRY) และ ออนดา แอคคอร์ด (HONDA ACCORD)

จะแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 5 ระดับ กำกับด้วยรหัส L-LS-1LT-PREMIER 1LZ-PREMIER 2LZ รวมทั้งจะมีรถที่ขับด้วยระบบไฮบริดให้เลือกใช้ด้วย รถที่ขับด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนๆ จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียง 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,490 ซีซี 119 กิโลวัตต์/160 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ HYDRA-MATIC 6T45 กับเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 186 กิโลวัตต์/250 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ AWF8F45

ส่วนรถไฮบริดติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,800 ซีซี 91 กิโลวัตต์/124 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด คือ ขนาด 76 กิโลวัตต์/103 แรงม้า กับ 55 กิโลวัตต์/75 แรงม้า และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 1.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้กำลังสุทธิสูงสุด 136 กิโลวัตต์/182 แรงม้า เป็นระบบขับไฮบริดที่แบทเตอรีจะทำงานโดยลำพังตั้งแต่เริ่มออกรถจนถึงความเร็ว 55 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 88 กม./ชม. จากนั้นเครื่องยนต์จะสตาร์ทขึ้นเองโดยอัตโนมัติ และเริ่มทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสองชุด ผู้ผลิตระบุว่าโมเดลที่ติดตั้งระบบขับไฮบริดที่ว่านี้ จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 48 ไมล์/แกลลอน หรือประมาณ 20.4 กม./ลิตร เมื่อวิ่งในเมือง จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 45 ไมล์/แกลลอน หรือประมาณ 19.2 กม./ลิตร เมื่อวิ่งบนทางหลวง และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 47 ไมล์/แกลลอน หรือประมาณ 20.0 กม./ลิตร

 

CHEVROLET MALIBU

– รถเก๋งขนาดกลางยอดนิยมรุ่นที่ 9

– มีทั้งรถเบนซินและรถไฮบริดชนิดไม่เสียบปลั๊ก

– มิติตัวถัง 4.922×1.854×1.465 ม.

– กำลังสูงสุด 160/182/250 แรงม้า

– เริ่มจำหน่ายในเมืองแม่ฤดูใบไม้ร่วงปีแพะ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GckjD

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th