บทความ

CHEVROLET CAMARO


ตั้งชื่อว่ารถอาชา แต่วิ่งเร็วกว่าม้าทุกตัว

 

สหรัฐอเมริกามีคำศัพท์ด้านยานยนต์อยู่คำหนึ่งที่ไม่พบไม่เห็นกันในประเทศอื่นๆ เป็นคำศัพท์ที่บัญญัติขึ้นเพื่อใช้เรียกรถคูเปหรือรถเปิดประทุนที่มีบุคลิกเฉพาะตัว มีหน้ารถยาวแต่ท้ายรถสั้น มีค่าตัวไม่สูงกว่า 2,500 เหรียญสหรัฐ ฯ เมื่อเทียบกับค่าเงินในปี 1965 รวมทั้งวางกลยุทธการตลาดและการโฆษณาประชาสัมพันธ์โดยมีผู้ใช้รถวัยหนุ่มวัยสาวเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คำศัพท์ที่ว่านี้คือ PONY CAR หรือ “รถอาชาม้าตัวเล็ก” ซึ่งจุดกำเนิด คือ รถคูเป ฟอร์ด มัสแตง (FORD MUSTANG) รุ่นปี 1965

ปัจจุบันนอกจากรถ ฟอร์ด มัสแตง ที่กล่าวข้างต้น ผู้ผลิตรถยนต์อเมริกันระดับยักษ์เล็กยักษ์ใหญ่อีกสองรายต่างก็ทำรถประเภทนี้ไว้ดูดเงินจากลูกค้าทั้งนั้น กล่าวคือ ยักษ์เล็ก เฟียต ไครสเลอร์ ออโทโมบิลส์ แอลแอลซี (FCA LLC) มีรถ ดอดจ์ แชลเลนเจอร์ (DODGE CHALLENGER) ส่วนยักษ์ใหญ่ จีเอม (GM) มีรถ เชฟโรเลต์ คามาโร (CHEVROLET CAMARO)

รถอาชา เชฟโรเลต์ คามาโร รุ่นที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันอ่านในเดือนนี้ นับเป็นรถรุ่นที่ 6 เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดออกโชว์รูมทั่วเมืองมะกันเมื่อฤดูใบไม้ร่วงของปีแพะบ้าเดินทางมาถึง เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อนซึ่งเริ่มออกตลาดเมื่อปีโมเดล 2010 รถรุ่นล่าสุดนี้มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือ ตัวถังคูเปกับตัวถังเปิดประทุน แต่เนื่องจากหน้ากระดาษจำกัดจึงเลือกมาให้กันเฉพาะตัวถังแบบแรก

เป็นตัวถังคูเป 4 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.784 ม. กว้าง 1.897 ม. และสูง 1.348 ม. ซึ่งทำจากเหล็กกล้าล้วนๆ และมีขนาดเล็กกว่ารถเดิมในทุกมิติ คือสั้นลง 5.7 ซม. แคบลง 2.1 ซม. และเตี้ยลง 2.8 ซม. เมื่อผสมผสานกับพแลทฟอร์มที่ออกแบบขึ้นใหม่และตั้งชื่อว่า ALPHA PLATFORM ซึ่งเบากว่าแพลทฟอร์มที่ใช้ในรถรถเก่า 60 กก. รถคูเปรุ่นล่าสุดนี้จึงมีน้ำหนักตัวลดลงถึง 90 กก.เมื่อเทียบกับรถรุ่นเก่าซึ่งมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,687 กก.

เป็นรถวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหลัง ผลิตที่โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแลนซิง (LANSING) ของรัฐมิชิแกน (MICHIGAN) ที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ถึง 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 205 กิโลวัตต์/275 แรงม้า เครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,640 ซีซี 250 กิโลวัตต์/335 แรงม้า และเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง OHV วี 8 สูบ 6,162 ซีซี 339 กิโลวัตต์/455 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์มีให้เลือกถึง 4 แบบ คือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ TREMEC TR3160 และ TREMEC TR6060 กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ HYDRA-MATIC 8L45 และ HYDRA-MATIC 8L90 เป็นรถที่ค่ายนี้จะส่งออกขายนอกทวีปอเมริกาเหนือด้วย ที่น่าเสียดายสำหรับผู้ที่อยากเป็นเจ้าของรถแบบนี้แต่เป็นประชาชนในประเทศที่ขับรถชิดซ้ายก็คือ ยักษ์ใหญ่เมืองมะกันประกาศแล้วว่าจะทำแต่รถพวงมาลัยซ้ายไม่มีพวงมาลัยขวา

ขณะเล่าเรื่องนี้ซึ่งเป็นช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม ยังไม่มีการประกาศสนนราคาค่าตัว บอกแต่เพียงว่าจะมีสีตัวถังให้เลือกถึง 10 สี คือ สีดำ BLACK สีดำ MOSAIC BLACK METALLIC สีเทา NIGHTFALL GRAY METALLIC สีเงิน SILVER ICE METALLIC สีขาว SUMMIT WHITE สีเหลือง BRIGHT YELLOW สีแดงสด RED HOT สีแดงเข้ม GARNET RED TRICOAT สีน้ำเงิน VELVET BLUE METALLIC และสีฟ้า HYPER BLUE METALLIC

 

CHEVROLET CAMARO

– มีทั้งตัวถังคูเปและตัวถังเปิดประทุน

– มิติตัวถัง 4.784×1.897×1.348 ม.

– เครื่องยนต์ 3 ขนาด ระบบเกียร์ 4 แบบ

– กำลังสูงสุด 275/335/455 แรงม้า

– เริ่มจำหน่ายฤดูใบไม้ร่วงปีแพะบ้า



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5IDZR

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th