เจาะสนามแข่ง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 8


 

NESTE OIL RALLY FINLAND

จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) นักขับทางฝุ่นชาวฟินแลนด์ สามารถคว้าแชมพ์ในบ้านเกิดเป็นผลสำเร็จในรายการ NESTE OIL RALLY FINLAND เป็นชัยชนะครั้งที่ 2 ของเขาในฤดูกาลนี้ หลังจากที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในการแข่งขันที่โปรตุเกส

การแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 8 ของฤดูกาล 2015 ขับเคี่ยวกันบนดินแดนประเทศฟินแลนด์ เป็นระยะทางทั้งสิ้น 319.38 กม. มีช่วงทดสอบพิเศษถึง 20 สเตจด้วยกัน เส้นทางส่วนใหญ่เป็นพื้นกรวดเรียบที่แสนจะคลาสสิค วิ่งไปตามแนวป่าสลับกับทิวทัศน์ทะเลสาบ รวมไปถึงเนินจัมพ์ที่จะทำให้รถปลิวลงมาเบื้องล่างอย่างสวยงาม น่าระทึกใจ รถแข่งส่วนใหญ่จะปรับเซทระบบรองรับเพื่อวิ่งบนทางฝุ่น ตามเส้นทางปกติจะใช้ยางแบบซอฟท์ คอมพาวน์ด มีแค่ในบางช่วงที่ใช้แบบฮาร์ด คอมพาวน์ด ส่วนในด้านเซอร์วิศพาร์ค จะตั้งอยู่ในเมืองแห่งการศึกษาที่เต็มไปด้วยมหาวิทยาลัยและผู้คนมากมาย

การแข่งขันในวันแรกซึ่งถือเป็นการอุ่นเครื่อง เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) แชมพ์โลกคนล่าสุด สังกัดทีม โฟล์คสวาเกน เป็นผู้นำด้วยเวลา 1 นาที 48.6 วินาที ตามมาด้วย คริส มีค (KRIS MEEKE) และอันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) อันดับ 3 ช้ากว่าผู้นำอยู่ 0.6 และ 0.8 วินาที ตามลำดับ

การแข่งขันในวันที่สอง ต้องชิงชัยกันถึง 9 ช่วงทดสอบพิเศษ ลัตวาลา นักขับเจ้าถิ่นทำเวลาขยับขึ้นมารั้งตำแหน่งหัวแถว ด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 16 นาที 19.2 วินาที เร็วกว่า โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีม ที่ตกลงไปอยู่อันดับ 2 โดยตามอยู่ 2.6 วินาที ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ มีค ช้ากว่าผู้นำถึง 24 วินาที

ในวันที่สาม จะเป็นช่วงที่มีระยะทางวิ่งไกลที่สุดถึงเกือบราวๆ ครึ่งทางของการแข่งขันรายการนี้ทั้งหมด วิ่งจากทางตอนใต้ไปจรดดินแดนฝั่งตะวันตก ยิ่งไปกว่านั้น การแข่งขันในช่วงนี้จะห้ามไม่ให้มีการเซอร์วิศ รถแข่งทุกคันห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด ลัตวาลา ยังคงรักษาฟอร์มการขับได้อย่างยอดเยี่ยม ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ ตัวแรง รักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ ด้วยเวลารวม 2 ชั่วโมง 20 นาที 20.6 วินาที ทิ้งห่าง โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีม 13.2 วินาที ในขณะที่ แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) กดคันเร่งทำเวลาขยับขึ้นมารั้งอันดับ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ 1 นาที 28 วินาที

วันสุดท้ายของการแข่งขัน ลัตวาลา ขับได้อย่างทอพฟอร์ม ไปแบบสบายๆ คว้าแชมพ์ที่ 2 ในฤดูกาลนี้ให้กับตนเอง ด้วยเวลารวม 2 ชั่วโมง 33 นาที 03.8 วินาที ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ โอกิเอร์ ตามมาด้วย ออสต์เบิร์ก ในอันดับ 3 ช้ากว่าแชมพ์ 13.7 นาที และ 1 นาที 36.8 วินาที ตามลำดับ

หลังจากผ่านการแข่งขันมาถึง 8 สนาม เกินครึ่งทางของฤดูกาลปีนี้ โอกิเอร์ ทำคะแนนเป็นผู้นำ 182 คะแนน อันดับ 2 ลัตวาลา 93 แต้ม ส่วน ออสต์เบิร์ก ในอันดับ 3 เก็บไปได้ 84 แต้ม

ส่วนคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ยังคงนำโด่ง คว้าไปแล้วทั้งสิ้น 257 คะแนน ตามมาด้วย ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที และฮันเด มอเตอร์สปอร์ท รั้งอันดับ 2 และ 3 ด้วยคะแนน 141 และ 139 แต้มตามลำดับ ความสนุกในการแข่งขันน่าจะตกอยู่กับคู่อันดับ 2 และ 3 ที่มีคะแนนสูสีกันอย่างมาก

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 9 จะใช้เส้นทางแข่งขันกันที่ประเทศเยอรมนี ในรายการ ADAC RALLYE DEUTSCHLAND การแข่งขันความเร็วทางฝุ่นเริ่มงวดเข้ามาทุกที ถ้าไม่มีอะไรพลิกลอค แชมพ์ปีนี้น่าจะตกเป็นของ โอกิเอร์ เช่นเดียวกับปีที่แล้ว เนื่องจากมีคะแนนนำ ลัตวาลา อันดับ 2 อยู่เท่าตัว แถมจะยังพ่วงคะแนนประเภททีมให้กับ โฟล์คสวาเกน ขึ้นนำตามไปด้วย ทิ้งห่างผู้ตามกว่า 100 แต้ม ความสนุกน่าจะตกอยู่ที่ทีม ซีตรอง และฮันเด ซึ่งในขณะนี้มีคะแนนห่างกันเพียง 2 แต้มเท่านั้นเอง ล้อกลมๆ มีโอกาสพลิกโผกันได้อยู่ตลอดเวลา เหลือเส้นทางขับเคี่ยวกันอีกเพียง 5 สนามก็จะรู้ผลว่า ใครคือผู้นำความเร็วทางฝุ่นในปีนี้

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-8 ประจำปี 2015 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 182
รองอันดับ 1 จารี-มัตตี ลัตวาลา 93
รองอันดับ 2 แมดส์ ออสต์เบิร์ก 84

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-8 ประปี 2015 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 257
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที 141
รองอันดับ 2 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 139


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3JAK7
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ