X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่ง
1 Oct 2015
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 8
NESTE OIL RALLY FINLAND
จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) นักขับทางฝุ่นชาวฟินแลนด์ สามารถคว้าแชมพ์ในบ้านเกิดเป็นผลสำเร็จในรายการ NESTE OIL RALLY FINLAND เป็นชัยชนะครั้งที่ 2 ของเขาในฤดูกาลนี้ หลังจากที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในการแข่งขันที่โปรตุเกส การแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 8 ของฤดูกาล 2015 ขับเคี่ยวกันบนดินแดนประเทศฟินแลนด์ เป็นระยะทางทั้งสิ้น 319.38 กม. มีช่วงทดสอบพิเศษถึง 20 สเตจด้วยกัน เส้นทางส่วนใหญ่เป็นพื้นกรวดเรียบที่แสนจะคลาสสิค วิ่งไปตามแนวป่าสลับกับทิวทัศน์ทะเลสาบ รวมไปถึงเนินจัมพ์ที่จะทำให้รถปลิวลงมาเบื้องล่างอย่างสวยงาม น่าระทึกใจ รถแข่งส่วนใหญ่จะปรับเซทระบบรองรับเพื่อวิ่งบนทางฝุ่น ตามเส้นทางปกติจะใช้ยางแบบซอฟท์ คอมพาวน์ด มีแค่ในบางช่วงที่ใช้แบบฮาร์ด คอมพาวน์ด ส่วนในด้านเซอร์วิศพาร์ค จะตั้งอยู่ในเมืองแห่งการศึกษาที่เต็มไปด้วยมหาวิทยาลัยและผู้คนมากมาย การแข่งขันในวันแรกซึ่งถือเป็นการอุ่นเครื่อง เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) แชมพ์โลกคนล่าสุด สังกัดทีม โฟล์คสวาเกน เป็นผู้นำด้วยเวลา 1 นาที 48.6 วินาที ตามมาด้วย คริส มีค (KRIS MEEKE) และอันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) อันดับ 3 ช้ากว่าผู้นำอยู่ 0.6 และ 0.8 วินาที ตามลำดับ การแข่งขันในวันที่สอง ต้องชิงชัยกันถึง 9 ช่วงทดสอบพิเศษ ลัตวาลา นักขับเจ้าถิ่นทำเวลาขยับขึ้นมารั้งตำแหน่งหัวแถว ด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 16 นาที 19.2 วินาที เร็วกว่า โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีม ที่ตกลงไปอยู่อันดับ 2 โดยตามอยู่ 2.6 วินาที ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ มีค ช้ากว่าผู้นำถึง 24 วินาที ในวันที่สาม จะเป็นช่วงที่มีระยะทางวิ่งไกลที่สุดถึงเกือบราวๆ ครึ่งทางของการแข่งขันรายการนี้ทั้งหมด วิ่งจากทางตอนใต้ไปจรดดินแดนฝั่งตะวันตก ยิ่งไปกว่านั้น การแข่งขันในช่วงนี้จะห้ามไม่ให้มีการเซอร์วิศ รถแข่งทุกคันห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด ลัตวาลา ยังคงรักษาฟอร์มการขับได้อย่างยอดเยี่ยม ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ ตัวแรง รักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ ด้วยเวลารวม 2 ชั่วโมง 20 นาที 20.6 วินาที ทิ้งห่าง โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีม 13.2 วินาที ในขณะที่ แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) กดคันเร่งทำเวลาขยับขึ้นมารั้งอันดับ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ 1 นาที 28 วินาที วันสุดท้ายของการแข่งขัน ลัตวาลา ขับได้อย่างทอพฟอร์ม ไปแบบสบายๆ คว้าแชมพ์ที่ 2 ในฤดูกาลนี้ให้กับตนเอง ด้วยเวลารวม 2 ชั่วโมง 33 นาที 03.8 วินาที ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ โอกิเอร์ ตามมาด้วย ออสต์เบิร์ก ในอันดับ 3 ช้ากว่าแชมพ์ 13.7 นาที และ 1 นาที 36.8 วินาที ตามลำดับ หลังจากผ่านการแข่งขันมาถึง 8 สนาม เกินครึ่งทางของฤดูกาลปีนี้ โอกิเอร์ ทำคะแนนเป็นผู้นำ 182 คะแนน อันดับ 2 ลัตวาลา 93 แต้ม ส่วน ออสต์เบิร์ก ในอันดับ 3 เก็บไปได้ 84 แต้ม ส่วนคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ยังคงนำโด่ง คว้าไปแล้วทั้งสิ้น 257 คะแนน ตามมาด้วย ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที และฮันเด มอเตอร์สปอร์ท รั้งอันดับ 2 และ 3 ด้วยคะแนน 141 และ 139 แต้มตามลำดับ ความสนุกในการแข่งขันน่าจะตกอยู่กับคู่อันดับ 2 และ 3 ที่มีคะแนนสูสีกันอย่างมาก WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 9 จะใช้เส้นทางแข่งขันกันที่ประเทศเยอรมนี ในรายการ ADAC RALLYE DEUTSCHLAND การแข่งขันความเร็วทางฝุ่นเริ่มงวดเข้ามาทุกที ถ้าไม่มีอะไรพลิกลอค แชมพ์ปีนี้น่าจะตกเป็นของ โอกิเอร์ เช่นเดียวกับปีที่แล้ว เนื่องจากมีคะแนนนำ ลัตวาลา อันดับ 2 อยู่เท่าตัว แถมจะยังพ่วงคะแนนประเภททีมให้กับ โฟล์คสวาเกน ขึ้นนำตามไปด้วย ทิ้งห่างผู้ตามกว่า 100 แต้ม ความสนุกน่าจะตกอยู่ที่ทีม ซีตรอง และฮันเด ซึ่งในขณะนี้มีคะแนนห่างกันเพียง 2 แต้มเท่านั้นเอง ล้อกลมๆ มีโอกาสพลิกโผกันได้อยู่ตลอดเวลา เหลือเส้นทางขับเคี่ยวกันอีกเพียง 5 สนามก็จะรู้ผลว่า ใครคือผู้นำความเร็วทางฝุ่นในปีนี้
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-8 ประจำปี 2015 ประเภทนักแข่ง
[table] อันดับ,นักแข่ง,คะแนนรวม ชนะเลิศ,เซบัสเตียง โอกิเอร์,182 รองอันดับ 1,จารี-มัตตี ลัตวาลา,93 รองอันดับ 2,แมดส์ ออสต์เบิร์ก,84 [/table]
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-8 ประปี 2015 ประเภททีมผู้ผลิต
[table] อันดับ,ทีม,คะแนนรวม ชนะเลิศ,โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท,257 รองอันดับ 1,ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที,141 รองอันดับ 2,ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท,139 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/95500
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่ง
เจาะสนามแข่ง
10 Aug 2022
MotoGP 2022 กับครึ่งฤดูกาลผ่านพ้นไป มาดูคะแนนรวมกัน
เจาะสนามแข่ง
8 Aug 2022
Moto 2 ขับเคี่ยวดุเดือดไม่แพ้ MotoGP พร้อมเอาใจช่วย 2 นักเข่งไทย !
เจาะสนามแข่ง
2 Aug 2022
MotoGP กับประวัติศาสตร์เกิดขึ้น ณ Thailand Grand Prix ทุกครั้ง มาย้อนดูผลการแข่งของเรศปี 2018 และ 2019
เจาะสนามแข่ง
31 Oct 2018
DAKAR RALLY 2018 การขับเคี่ยวกว่า 9,000 กม. บนดินแดน 3 ประเทศ
เจาะสนามแข่ง
21 Jan 2018
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 13 KENNARDS HIRE RALLY AUSTRALIA
เจาะสนามแข่ง
22 Dec 2017
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 12 เอลฟิน อีวานส์ คว้าแชมพ์สนามนี้ไปครอง
เจาะสนามแข่ง
20 Nov 2017
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 11 คริส มีค คว้าแชมพ์สนามกระทิงดุอย่างสวยงาม
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่ง