บทความ

มาซดา ซีเอกซ์-3


มาซดา ซีเอกซ์-3 คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ราวกับนำ ซีเอกซ์-5 ผู้พี่ มาย่อส่วนได้อย่างลงตัว กระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม มาพร้อมไฟหน้าแบบแอลอีดี ทรงเรียวยาว ให้ความหรู สะดุดตา ในสไตล์ มาซดา ยุคใหม่ รูปทรงแฝงความสปอร์ท จากด้านหน้าจรดท้ายรถ ด้วยเส้นสายอันงดงาม ความสวยงามปราดเปรียวอยู่ในระดับหัวแถว คงจะถูกใจคนรุ่นใหม่ที่ชอบใช้รถอเนกประสงค์ในชีวิตประจำวันไม่น้อยทีเดียว

พื้นที่ภายในห้องโดยสารค่อนข้างคับแคบสักหน่อย หัวเข่าผู้โดยสารด้านหลังแทบจะชนพนักพิงเบาะด้านหน้า ผู้ใหญ่นั่งเบาะหลังจะรู้สึกอึดอัดอยู่บ้าง แต่มีตำแหน่งการนั่งที่ให้ความสบาย เบาะคู่หน้าเป็นแบบกึ่งบัคเกทซีท ตัวรถมีความสูง 1.54 ม. จากเส้นสายหลังคาที่ลาดลงคล้ายกับรถคูเป ทำให้มีเนื้อที่ว่างเหนือศีรษะลดลง กระจกหลังที่เอนราบจำกัดมุมมองด้านหลังไปพอสมควร อุปกรณ์ภายในยกมาจาก มาซดา 2 สกายแอคทีฟ เกือบทั้งหมด แต่เจ้า ซีเอกซ์-3 มีพื้นที่มากกว่า เนื้อที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายรถจุได้ 350 ลิตร เมื่อพับเบาะด้านหลังลงจะเพิ่มเป็น 1,260 ลิตร การเก็บเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ทำได้ 67 เดซิเบล ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 16 วาล์ว ไม่มีเทอร์โบ ให้กำลัง 120 แรงม้า แรงบิด 20.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 2,800 รตน. มากเกินพอสำหรับคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ ที่มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเบาเพียง 1,218 กก. การกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ทำได้ 60/40

ซีเอกซ์-3 มีระบบถ่ายทอดกำลังทั้งแบบธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ รถที่นำมาทดสอบเป็นเกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 9.1 วินาที การตอบสนองของเครื่องยนต์ทำได้ดี ความเร็วสูงสุดทำได้ 192 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยในเมือง ทำได้ 13.5 กม./ลิตร นอกเมือง 20.4 กม./ลิตร น้ำมันเต็มถัง 48 ลิตร ให้พิสัยในการเดินทางถึง 720 กม. เลยทีเดียว ในเรื่องระบบขับเคลื่อน ซีเอกซ์-3 อยู่ในระดับหัวแถว

ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชันบีม H-SHAPE ให้การยึดเกาะถนนที่ดี เป็นรถที่ขับสนุกตามสไตล์ ซูม-ซูม การเข้าโค้งให้ความมั่นใจและปลอดภัยสูง ใต้ท้องรถสูงจากพื้น 160 มม. ช่วยให้ผ่านอุปสรรคระหว่างการเดินทางได้ดีขึ้น ยางขนาด 215/60 R16 เท่ากันทั้ง 4 ล้อ ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ

ได้ข่าวมาว่าทาง มาซดา จะนำรถรุ่นนี้มาประกอบและจำหน่ายในประเทศไทย ในช่วงปลายปีนี้ ผู้ที่ชื่นชอบรถคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ โปรดรอสักครู่ ก่อนตัดสินใจซื้อรถดีๆ มาใช้งาน

 

คุณรู้หรือไม่ ?

มาซดา ติดตั้งระบบนำทางซึ่งแจ้งข้อมูลการจราจรที่ติดขัดแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยเหลือต่างๆ อีกมากมาย เช่น ระบบช่วยให้วิ่งตรงเลน, ไฟปรับสูง/ต่ำได้โดยอัตโนมัติ, ระบบ CITY-STOP, ระบบ HEAD-UP DISPLAY ในขณะที่คู่แข่งหลายยี่ห้อไม่มีให้ (อุปกรณ์พิเศษขึ้นอยู่กับรุ่นและประเทศที่นำเข้าไปจำหน่าย)

Mazda-CX



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ADIrO
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New