ผลทดสอบต่างแดน

มาซดา ซีเอกซ์-3


มาซดา ซีเอกซ์-3 คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ราวกับนำ ซีเอกซ์-5 ผู้พี่ มาย่อส่วนได้อย่างลงตัว กระจังหน้าทรงห้าเหลี่ยม มาพร้อมไฟหน้าแบบแอลอีดี ทรงเรียวยาว ให้ความหรู สะดุดตา ในสไตล์ มาซดา ยุคใหม่ รูปทรงแฝงความสปอร์ท จากด้านหน้าจรดท้ายรถ ด้วยเส้นสายอันงดงาม ความสวยงามปราดเปรียวอยู่ในระดับหัวแถว คงจะถูกใจคนรุ่นใหม่ที่ชอบใช้รถอเนกประสงค์ในชีวิตประจำวันไม่น้อยทีเดียว

พื้นที่ภายในห้องโดยสารค่อนข้างคับแคบสักหน่อย หัวเข่าผู้โดยสารด้านหลังแทบจะชนพนักพิงเบาะด้านหน้า ผู้ใหญ่นั่งเบาะหลังจะรู้สึกอึดอัดอยู่บ้าง แต่มีตำแหน่งการนั่งที่ให้ความสบาย เบาะคู่หน้าเป็นแบบกึ่งบัคเกทซีท ตัวรถมีความสูง 1.54 ม. จากเส้นสายหลังคาที่ลาดลงคล้ายกับรถคูเป ทำให้มีเนื้อที่ว่างเหนือศีรษะลดลง กระจกหลังที่เอนราบจำกัดมุมมองด้านหลังไปพอสมควร อุปกรณ์ภายในยกมาจาก มาซดา 2 สกายแอคทีฟ เกือบทั้งหมด แต่เจ้า ซีเอกซ์-3 มีพื้นที่มากกว่า เนื้อที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายรถจุได้ 350 ลิตร เมื่อพับเบาะด้านหลังลงจะเพิ่มเป็น 1,260 ลิตร การเก็บเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ทำได้ 67 เดซิเบล ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 16 วาล์ว ไม่มีเทอร์โบ ให้กำลัง 120 แรงม้า แรงบิด 20.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 2,800 รตน. มากเกินพอสำหรับคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ ที่มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเบาเพียง 1,218 กก. การกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ทำได้ 60/40

ซีเอกซ์-3 มีระบบถ่ายทอดกำลังทั้งแบบธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ รถที่นำมาทดสอบเป็นเกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 9.1 วินาที การตอบสนองของเครื่องยนต์ทำได้ดี ความเร็วสูงสุดทำได้ 192 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยในเมือง ทำได้ 13.5 กม./ลิตร นอกเมือง 20.4 กม./ลิตร น้ำมันเต็มถัง 48 ลิตร ให้พิสัยในการเดินทางถึง 720 กม. เลยทีเดียว ในเรื่องระบบขับเคลื่อน ซีเอกซ์-3 อยู่ในระดับหัวแถว

ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชันบีม H-SHAPE ให้การยึดเกาะถนนที่ดี เป็นรถที่ขับสนุกตามสไตล์ ซูม-ซูม การเข้าโค้งให้ความมั่นใจและปลอดภัยสูง ใต้ท้องรถสูงจากพื้น 160 มม. ช่วยให้ผ่านอุปสรรคระหว่างการเดินทางได้ดีขึ้น ยางขนาด 215/60 R16 เท่ากันทั้ง 4 ล้อ ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ

ได้ข่าวมาว่าทาง มาซดา จะนำรถรุ่นนี้มาประกอบและจำหน่ายในประเทศไทย ในช่วงปลายปีนี้ ผู้ที่ชื่นชอบรถคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ โปรดรอสักครู่ ก่อนตัดสินใจซื้อรถดีๆ มาใช้งาน

 

คุณรู้หรือไม่ ?

มาซดา ติดตั้งระบบนำทางซึ่งแจ้งข้อมูลการจราจรที่ติดขัดแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยเหลือต่างๆ อีกมากมาย เช่น ระบบช่วยให้วิ่งตรงเลน, ไฟปรับสูง/ต่ำได้โดยอัตโนมัติ, ระบบ CITY-STOP, ระบบ HEAD-UP DISPLAY ในขณะที่คู่แข่งหลายยี่ห้อไม่มีให้ (อุปกรณ์พิเศษขึ้นอยู่กับรุ่นและประเทศที่นำเข้าไปจำหน่าย)

Mazda-CX



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ADIrO
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน