สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
แอนดี เบอร์เกอร์
ARB เป็นบแรนด์อุปกรณ์ตกแต่งรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพสินค้าเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้ทั่วโลก 4 WHEELS สัมภาษณ์ แอนดี เบอร์เกอร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เออาร์บี ออฟโร้ด จำกัด ถึงภาพรวมของบริษัท ฯ และสินค้าใหม่
4 WHEELS : ประวัติการทำงานของคุณที่ผ่านมา ?
แอนดี : ก่อนหน้านี้ ผมเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป สามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริง ประเทศออสเตรเลีย เป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะย้ายมาประจำอยู่ที่ประเทศไทยอีก 4 ปี โดยดูแลงานในส่วนของตลาดยุโรป และด้าน OEM ให้กับโรงงาน อีซูซุ และโตโยตา สำหรับ บริษัท เออาร์บี ออฟโร้ด จำกัด ผมเข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป เมื่อเดือนธันวาคม 2557
4 WHEELS : ARB เข้ามาในประเทศไทย กี่ปีแล้ว ?
แอนดี : ผมขอเล่าย้อนไปถึงประวัติของ ARB ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1975 โดย แอนโทนี บราวน์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางโดยรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ท่องเที่ยวไปทั่วตอนเหนือของประเทศ แล้วพบว่าแผงกันชนหน้าที่ยับเยินและแรคหลังคาที่หัก จึงทำให้เกิดไอเดียอยากผลิตอุปกรณ์คุณภาพสูง และมีสภาพคงทนแข็งแรงพอที่จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อได้ เขาจึงคิดค้นทฤษฎีของตนที่คิดขึ้นมา โดยเริ่มทำในโรงรถที่บ้าน จึงเกิดเป็นบแรนด์ ARB ขึ้นนับจากนั้นเป็นต้นมา โดย ARB ย่อมาจาก ANTHONY RONALD BROWN นั่นเอง
ส่วน ARB ได้เข้ามาประเทศไทยในรูปแบบของการนำเข้ามากว่า 10 ปีแล้ว แต่สำหรับโรงงานผลิตที่ จ. ระยอง เพิ่งก่อตั้งเป็นเวลา 6 ปี00
4 WHEELS : ตอนนี้ ARB เป็นที่รู้จักและได้การยอมรับจากลูกค้าประเทศไทยมากน้อยแค่ไหน ?
แอนดี : บแรนด์ ARB ในประเทศไทย ถือว่าได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถเชคได้จากเวบไซท์ ยอดแฟนเพจของ ARB ในเฟศบุคซึ่งตอนนี้มียอดแฟนเพจ 300,000 คน และผมค่อนข้างมั่นใจในเรื่องคุณภาพสินค้าของเรา ว่าเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจาก 1. คุณภาพ เพราะลูกค้ากลุ่มออฟโรดจะให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพเป็นอันดับแรก 2. ARB ต้องการให้ความรู้ เพราะเราลงทุนในเรื่องของการทดสอบเยอะมาก เพื่อให้ได้พโรดัคท์ที่ถูกใจ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้
4 WHEELS : คุณมองว่าตลาดชุดแต่งรถ 4x4 ในประเทศไทย เป็นอย่างไร ?
แอนดี : ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยจะเน้นรถพิคอัพ เป็นฐานการผลิตรถพิคอัพมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก, โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว, อีซูซุ ดี-แมกซ์, ฟอร์ด เรนเจอร์ และมาซดา บีที-50 เป็นต้น แต่ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศออสเตรเลีย ตลาดประเทศไทยจะเล็กกว่า แต่ก็มีอะไรหลายๆ อย่างที่น่าสนใจ อย่างผู้บริโภคที่ใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่างจริงจัง เขาต้องเน้นในเรื่องของคุณภาพเป็นหลักอยู่แล้ว ซึ่ง ARB ก็เน้นในเรื่องนี้ จึงมีช่องว่างที่ ARB เข้าไปทำตลาดได้ เพราะเรามีประสบการณ์ด้านนี้มากกว่า 40 ปี
4 WHEELS : ปี 2558 ตลาดรถยนต์ซบเซา บริษัท ฯ ได้รับผลกระทบหรือไม่ ?
แอนดี : ก็มีบ้าง แต่ก็ไม่ใช่ว่าตลาดรถยนต์ตกเราต้องตกไปด้วย เพราะบริษัท ฯ มีการคิดค้น พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอยู่เสมอ เพื่อกระตุ้นตลาด ในขณะเดียวกันก็มองหาตลาดแถบประเทศเพื่อนบ้านด้วย เช่น เวียดนาม เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ ลาว กัมพูชา และอิหร่าน เพื่อเพิ่มยอดขายของบริษัท ฯ
4 WHEELS : แนวโน้มครึ่งปีหลังเป็นอย่างไร ?
แอนดี : ถ้าเปรียบเทียบแนวโน้มครึ่งปีหลังกับปีที่แล้ว ผมมองว่าตัวเลขยังคงเหมือนเดิม ไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือตกลง เพราะลูกค้ากลุ่มที่เล่นรถ 4x4 จะมีฐานะค่อนข้างดี เมื่อสภาวะเศรษฐกิจหดตัวจึงไม่ได้รับผลกระทบมาก เขายังมีกำลังซื้ออยู่ เราก็ยังขายได้อยู่ บริษัท ฯ จึงไม่ได้กังวลว่าตัวเลขจะลดลง
4 WHEELS : ปีนี้มีสินค้าใหม่อะไรบ้าง ?
แอนดี : ปีนี้ที่เปิดตัวไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม มีชอคอับ BP-51 สำหรับ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก และโตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ 200 เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เราคิดค้นขึ้น คือ การใช้เทคโนโลยีจากสนามแข่งมาใช้กับการขับรถในชีวิตประจำวันบนท้องถนน ช่วยเสริมสมรรถนะการใช้งานรถ ทั้งบนพื้นถนนทั่วไป และการใช้งานแบบลุย ให้ยอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้น กระบอกชอคอับมีขนาดใหญ่ ชอคอับบายพาสส์ มีความไวต่อการตอบสนองพร้อมกระบอกสำรองน้ำมัน และยกระดับความนุ่มนวลในการขับขี่ภายในเมืองให้เพิ่มมากขึ้น พร้อมกับระยะการยุบตัวที่เหมาะสมสูงสุด ปรับความสูง/ต่ำของสปริงได้ และเร็วๆ นี้จะนำเสนอ ชอคอับ BP-51 สำหรับ ฟอร์ด เรนเจอร์ และจีพ เจเค ส่วนอุปกรณ์ป้องกันรอบคันที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ คือ กันชนหน้า ไซด์เรียล บันไดข้าง และกันชนหลัง เรียกกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ว่า SUMMIT ซึ่งแปลว่า ระดับสูงสุด สุดยอด มีจุดเด่นอยู่ที่รูปลักษณ์ที่ดูหรูหรา สวยงาม ทันสมัย มีความแข็งแรง ปลอดภัย มากขึ้น ช่วยซัพพอร์ทให้การขับขี่ได้ดีขึ้น มีการดีไซจ์นไฟตัดหมอก และไฟเลี้ยวใหม่ นอกจากนี้ยังมีอลูมิเนียมบาร์ หรือ อัลลอยบาร์ สำหรับรถ นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ผมคิดว่าสินค้าตัวนี้น่าจะเป็นที่ชื่นชอบของตลาดประเทศไทย เพราะมีน้ำหนักเบา รูปทรงสวยงาม
4 WHEELS : ตั้งแต่มารับตำแหน่งมีอะไรที่ต้องเร่งปรับปรุงหรือพัฒนาบ้าง ?
แอนดี : มี 2 ส่วนหลักๆ ที่ต้องเร่งปรับปรุง คือ 1. การขาย ผมจะเน้นให้พนักงานขายทุกคนให้ความรู้กับลูกค้า นำเสนอว่านอกจากชุดช่วงล่าง และกันชนแล้ว ARB ยังมีสินค้าอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์เสริมสำหรับตั้งแคมพ์ ตู้เย็น เทนท์ ไฟส่องสว่าง เป็นต้น 2. การปรับข้อความในสื่อโฆษณา ที่จะส่งไปถึงผู้บริโภคใหม่ จากนี้จะเน้นการให้ความรู้ผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มากขึ้น
4 WHEELS : คุณตั้งเป้าหมายในการทำงานที่ประเทศไทยไว้อย่างไร ?
แอนดี : นอกจากการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคที่กล่าวมาแล้ว สิ่งที่ผมตั้งเป้าหมายในการทำงานไว้ก็คือ การพัฒนาดีเลอร์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ด้วยการให้ความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจต่อสินค้าและจงรักภักดีต่อบแรนด์มากขึ้น
สนใจติดต่อ บริษัท เออาร์บี ออฟโร้ด จำกัด โทร. (038) 929-672-5 แฟกซ์ (038) 929-676 หรือ www.arb.co.th
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/95218