บทความ

ตลาดรถซบเซา


ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ที่ผ่านมา ตลาดรถในบ้านเรา มีความคึกคักสวนกระแสยอดจำหน่ายรถยนต์ เพราะค่ายรถยนต์ทยอยเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ สวนกระแสเศรษฐกิจโลกจริงๆ เริ่มจากค่าย โตโยตา เปิดตัวรถกระบะเรือธง รุ่นใหม่ล่าสุด ไฮลักซ์ รีโว ตามมาติดๆ ค่าย มิตซูบิชิ เปิดตัวรถรุ่นใหม่ครั้งแรกในโลก ปาเจโร สปอร์ท แต่ก่อนหน้านั้นค่าย ฟอร์ด เปิดตัว เอเวอเรสต์ ใหม่ ไปก่อนแล้ว แต่เพิ่งเริ่มขายจริงจังเมื่อช่วงกลางปี และล่าสุด โตโยตา ทิ้งทวนเปิดตัวพีพีวี รุ่นฮอท ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่…นี่เท่ากับว่าตลาดรถพีพีวี หรือเอสยูวี เปิดตัวตามโผกันอย่างคึกคัก สวนกระแสเศรษฐกิจซบเซา แบบไม่น่าเชื่อ จะยกเว้นแค่ค่าย อีซูซุ ที่ยังซุ่มเงียบรอเปิดตัวรถกระบะ และพีพีวี รุ่นใหม่ ส่วนค่าย นิสสัน ผมเคยสอบถามผู้บริหารของ นิสสัน ดูแล้ว ท่านบอกว่า ถ้ามาแบบไม่สวย ไม่โดน ก็ยังไม่พร้อมที่จะส่งลงแข่งขันในตลาดรถพีพีวี ส่วน มาซดา นั้นยังไม่พร้อมเช่นกัน

นักวิเคราะห์จากหลายสำนัก ต่างฟันธงกันว่า ไม่ใช่แค่เศรษฐกิจในประเทศไทยเท่านั้น ที่อยู่ในสภาวะชะลอตัว แม้แต่เศรษฐกิจโลก ทั้งยุโรปและสหรัฐอเมริกา ต่างก็ชะลอตัวด้วยเช่นกัน ส่วนพี่เบิ้ม มังกรจีน ก็ตกอยู่ในสภาวะชะลอตัวเช่นกัน ยอดจำหน่ายรถยนต์ในจีน ลดลงประมาณ 20 % ซึ่งสอดคล้องกับทั่วโลก ที่ยอดจำหน่ายรถลดลง ส่วนในประเทศไทย ยอดจำหน่ายรถ 7 เดือนแรก ตั้งแต่เดือนมกราคม-กรกฎาคม ทำได้ 429,927 คัน ลดลงประมาณ 15.8 % จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จากเดิมช่วงไตรมาสแรก ประเมินยอดจำหน่ายไว้ 850,000 คัน คาดการณ์กันว่า อาจจะต้องปรับลดยอดจำหน่ายเหลือประมาณ 750,000-800,000 คัน

ถ้ามองกันยาวๆ ในความเห็นส่วนตัว ผมคาดว่า สภาพตลาดรถที่ซบเซาแบบนี้ น่าจะกระเตื้องขึ้นในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งเป็นไตรมาสสุดท้ายของปี เพราะหลังงานสัมมนาหัวข้อ “ทางเลือก-ทางรอด ปลดลอคอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย” ที่จัดโดย สรยท. หรือสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย ทั้งผู้เชี่ยวชาญและนักการตลาดของค่ายรถที่เชิญมาร่วมวงสัมมนา ต่างมองไปในทิศทางเดียวกันว่า ไตรมาส 4 ปีนี้ เศรษฐกิจจะดีขึ้น จากปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลทั้งตัวเลขการส่งออก ที่เติบโตตามเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มอีโคคาร์ ที่โตขึ้น 21 % อีกทั้งยังมีปัจจัยบวกเข้ามากระตุ้น อาทิ แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ นโยบายดอกเบี้ย ราคาน้ำมัน ที่อยู่ในทิศทางที่เอื้อต่อการซื้อขาย และความคลุมเครือของอัตราภาษีใหม่ ที่รัฐจะคิดจากการปล่อยไอเสีย แน่นอนว่า จะส่งผลกระทบต่อราคาจำหน่ายรถในปีหน้าซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคชิงลงมือจับจองรถใหม่ ก่อนสิ้นปี

เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์ หรือ “กูรู” ชื่อดัง ที่สรุปว่า ตลาดรถในไทยจะต้องมองพโรดัคท์แชมเพียนตัวใหม่ ที่นอกเหนือจากรถกระบะ และอีโคคาร์ หลายคนมองว่าน่าจะเป็นรถพลังงานสะอาด ประเภทไฮบริด หรือไฟฟ้า แต่ก็อีกนั่นแหละ เอกชนมองการณ์ไกล แต่ถ้ารัฐไม่สนับสนุนทั้งระบบก็ไปไม่รอด ที่บอกอย่างนี้ก็อยากเห็นภาครัฐ ทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงอุตสาหกรรม (คนต้นเรื่อง) และกระทรวงการคลัง เดินไปในทิศทางเดียวกัน เพราะยอดจำหน่ายรถไฮบริด หรือรถไฟฟ้า ทั่วโลกมีสัดส่วนที่โตขึ้นถึง 21 % ต่างจากรถที่ใช้พลังงานจากน้ำมันหรือแกส ที่โตขึ้นแค่ 4 % เท่านั้น

วกกลับมาที่ตลาดรถพีพีวี ที่ผมจั่วหัวไว้ตั้งแต่ต้น แน่นอนว่า ปีนี้เป็นปีทองของรถพีพีวี ฉะนั้นผู้บริโภคคงต้องศึกษาข้อมูลในการเลือกซื้อให้ดีๆ ยอมรับว่า การเปิดตัวของ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท จีที-พรีเมียม 4WD ที่ตั้งใจเปิดราคารุ่นทอพ ช่วงแนะนำ 1,399,000 บาท (หลังสิ้นเดือนกันยายน ราคาจริง 1,450,000 บาท) ต่ำกว่าคู่แข่งทั้ง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 3.2 แอล ไททาเนียม พลัส 4×4 เกียร์อัตโนมัติ ราคา 1,599,000 บาท และโตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.8 วี 4WD ราคา 1,599,000 บาท เล่นเอาตลาดรถปั่นป่วนไปยกใหญ่ ต่างคนต่างมีดีที่แตกต่างกัน ฉะนั้นศึกษาข้อมูลให้ดีๆ อยากได้ของครบในราคาไม่แพง เลือก ปาเจโร สปอร์ท ถ้าขับดี ช่วงล่างเจ๋ง และไฮเทค เลือก เอเวอร์เรสต์ แต่ถ้าอยากได้รถที่นั่งสบาย ดูภูมิฐาน และลุยได้ เลือก ฟอร์ทูเนอร์…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : บท บก.
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Edfa4

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th