บทความ

ดูผลงานที่แตกต่าง หรูหรา ปะทะคลาสสิค


ผมมีชุดติดตั้ง 2 ระบบมาฝากกัน ความน่าสนใจอยู่ที่ตัวรถซึ่งแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ประกอบด้วย
เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 55 ปี 2003 และเชฟโรเลต์ คาเมโร เอสเอส ปี 1967 ส่วนการออกแบบ
ระบบนั้น อัดแน่นเข้ากันดีกับตัวรถ เป็นผลงานที่แมทชิงทั้งคู่

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 55

คันนี้เป็นรถ 4 ประตูสุดหรู ปี 2003 ซึ่งคงได้รับความนิยมกันอยู่ เป็นฝีมือของทีมงานจาก AREA
AUDIO VISION ที่เห็นผลงานแล้วต้องประหลาดใจกัน เริ่มจากแหล่งสัญญาณ ที่เป็นโจทย์ยาก
สำหรับรถหรู คือ ฟรอนท์เอนด์เดิมติดรถยนต์ โดยรถสแตนดาร์ดจากโรงงานนั้น จะเพิ่มฟังค์ชัน
ของเนวิเกชันมาให้ พร้อมเครื่องเล่น DVD TUNER และเชื่อมต่อโทรศัพท์ได้

 

ที่ร้านติดตั้งสนใจ คือ ช่องทางด้านหลังที่สามารถออกแบบงานซาวน์ดคอนเซพท์ เพื่อโชว์ได้อย่าง
เต็มภาคภูมิ ซึ่งเหมาะสำหรับตำแหน่งของซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ โดยสัญญาณจาก
ฟรอนท์เอนด์จะต้องผ่านเจ้า JL AUDIO CLEANSWEEP เพื่อแปลงสัญญาณ และผ่าน
AUDIO CONTROL LC8 เพื่อแยกเป็น 3 ทาง ซึ่งได้สัญญาณที่สะอาด และมีคุณภาพ ชนิดที่ฟัง
จาก XM SATELLITE RADIO ยังรู้สึกสบาย แต่เพื่อความละเอียดในการปรับแต่ง จึงเลือกใช้
ดิจิทอล อีควอไลเซอร์ของ AUDIO CONTROL DQS ขนาด 30 แบนด์ เพื่อให้ครอบคลุม
เสียงได้ทั้งหมด ส่วนประกอบของชิ้นงาน อย่าง TRIM PANEL ออกแบบสร้างด้วยไม้ MDF
ขนาด 1/4″ เก็บงานโทนสีเดียวกับภายในรถ

 

ต้องให้ความสำคัญกับชุดลำโพงหลัก เป็นของค่าย DYNAUDIO ที่มีให้เซทเป็นยูนิท โดยใช้
มิดเรนจ์ รุ่น MW 160 ขนาด 6 1/2″ ทวีเตอร์ รุ่น MD 100 ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 2 ทาง รุ่น X 250
ที่ทำงานเข้าขากันได้อย่างดี โดยต้องเสริมไม้ MDF ที่แผงประตูเดิมจากโรงงาน เพื่อให้
ดอกลำโพงลงได้อย่างสนิท และเพื่อให้เสียงเนียนแน่นขึ้นไปอีก ต้องแดมพ์เสียงที่แผงประตูด้วย
DYNAMAT โดยตำแหน่งทวีเตอร์จะอยู่ที่ SAIL PANEL หรือมุมกระจกมองข้างด้านบนนั่นเอง
ออกแบบติดตั้งเป็นกรอบไฟเบอร์ที่ปรับมุมได้ และโมดิฟายห้องสำหรับลำโพงตัวใหญ่ รวมถึงหน้ากาก
ที่จะซ่อนมันไว้ในแผงประตูอย่างแนบเนียน

 

งานหลักๆ อยู่ที่แผงซาวน์ดคอนเซพท์ทางด้านหลัง สำหรับตำแหน่งซับวูเฟอร์ ADIRE AUDIO
ขนาด 10″ จำนวน 1 คู่ มีความสวยงามอยู่ที่ท้ายแม่เหล็ก และเพาเวอร์แอมพ์ AUDISON ออกแบบ
เป็นตู้สูตรแบบปิดปริมาตร 1/2 ลูกบากศก์ฟุต 2 ใบ คู่กัน ใช้วัสดุไม้ MDF ร่วมกับอครีลิคใส
ความหนา 3/4″ เพื่อโชว์ดอกซับด้านใน โดยไม่เว้นรายละเอียด หันโลโกออกโชว์โดดเด่น ประดับ
ประดาด้วยหลอด LED ขณะทำงาน

 

ด้านใต้ของตู้ซับยังทำเป็นแผงซาวน์ดแอมพ์แรค ที่เลื่อนออกได้ ติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์เอาไว้ถึง
3 เครื่อง ประกอบไปด้วย AUDISON รุ่น LRX 2.500 จำนวน 2 เครื่อง ขับชุดลำโพงแยกชิ้น
หน้า/หลัง ส่วนตัวขับซับเป็น รุ่น LRX 1.400 จึงต้องสำรองกำลังไฟด้วยแบทเตอรี KINETIK POWER
รุ่น HC2000 และคาพาซิเตอร์ STINGER 1 ฟารัด ที่วางอยู่ร่วมกันกับอุปกรณ์แปลงสัญญาณ
อีควอไลเซอร์ อีเลคทรอนิคส์ และพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ด้านหน้าของห้องเก็บของ
ตอนนี้ระบบก็สมบูรณ์เต็มคันแล้ว

 

เชฟโรเลต์ คาเมโร เอสเอส

เป็นคลาสสิคคาร์ ที่นำมาตกแต่งใหม่ได้อย่างน่าทึ่ง ความไม่ธรรมดา นอกจากการปรับแต่ง
เครื่องยนต์ใหม่ ลดความสูงลง และใส่ล้อแมกที่คับซุ้มล้อแล้ว ยังติดตั้งเครื่องเสียงลงไปอีกเต็มคัน
จนต้องนำมาให้ดูกัน

 

เปิดแหล่งสัญญาณด้วย ECLIPSE CD8445 ส่วนชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เลือกใช้ ORION รุ่น P6.2
ที่วางในตำแหน่ง KICK PANEL ส่วนเสียงซาวน์ดสเตจทางด้านหลัง เป็นหน้าที่ของ ลำโพง
3 ทาง 6″x9″ ORION C693 วางลงในตำแหน่งเรียร์เดค ซึ่งประสานงานให้เสียงได้กลมกลืนกัน
อย่างมีอรรถรส

 

แน่นอนว่าด้านหลัง มีเนื้อที่มากพอสำหรับเสียงเบสส์ เมื่อใส่เพาเวอร์แอมพ์เข้าไปด้วย ก็ฟิทพอดี
ในห้องเก็บของ ซับวูเฟอร์ที่มาโชว์ตัว คือ เซทของ ORION H2 ที่ประกอบด้วยซับวูเฟอร์ขนาด
10″ จำนวน 1 คู่ และเพาเวอร์แอมพ์ 2 เครื่อง สำรองกำลังไฟด้วยคาพาซิเตอร์ STINGER 2 ลูก
และแบทเตอรี OPTIMA 2 ลูก

 

งานติดตั้งที่อัดแน่น จากการนำเพาเวอร์แอมพ์ทั้ง 2 เครื่อง สโลพซ้อนกันด้านในสุด
ใช้งานไฟเบอร์กลาสส์เข้ามาช่วยสำหรับตู้สูตรทางด้านข้างทั้ง 2 เพื่อให้ท้ายแม่เหล็กเอียงทำมุมขึ้นมา
ประหยัดเนื้อที่ได้มากกว่า ที่ติดตั้งแบบปกติ และวางตัวคาพาซิเตอร์ไว้ที่พื้นรถ บอกได้ว่า
แนบเนียนจริงๆ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐพร
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ObwTq
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th