ทดลองขับ(4wheels)
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี 4x4
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมทดลองขับรถยนต์ ฮอนดา ซีอาร์-วี แบบท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยเติมแกสโซฮอล อี 85 เต็มถัง ขึ้นดอยอ่างขาง ใช้เส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย พิสูจน์พละกำลังของเครื่องยนต์เมื่อเติมแกสโซฮอล อี 85 เพื่อให้เห็นถึงสมรรถนะและประสิทธิภาพของ ซีอาร์-วี ใหม่ ที่รองรับการใช้แกสโซฮอล อี 85 ได้ ซึ่งมีราคาถูกประมาณลิตรละ 23 บาท
กิจกรรรมนี้ผู้จัดได้เตรียม ฮอนดา ซีอาร์-วี ไว้ครบทุกรุ่น ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร และ 2.0 ลิตร มีทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อ ทุกรุ่นสามารถรองรับแกสโซฮอล อี 85 ทั้งหมด โดย 4 WHEELS ได้ขับ ซีอาร์-วี รุ่น 2.0 อี ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ซีอาร์-วี ใหม่ มีรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวและสปอร์ทกว่าเดิม ไฟหน้าขนาดใหญ่แบบพโรเจคเตอร์ มิติภายนอกยังดูกระชับมากยิ่งขึ้น การออกแบบเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวโดยเฉพาะเส้นขอบแนวกระจก รวมทั้งไฟท้ายขนาดใหญ่ดูอวบอิ่มเต็มแนวเสาหลัง มีแนวหลังคาและแนวกระจกหลังที่ลาดเท ฝาท้ายขนาดใหญ่
ห้องโดยสารโอ่อ่า ขับและนั่งสบายตลอดการเดินทาง เรือนไมล์ออกแบบสวยทันสมัย พร้อมหน้าจอที่ติดตั้งระบบ ECO COACHING แสดงผลการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน เส้นไฟสัญลักษณ์สีเทา และสีเขียว โดยแสงสีเขียวจะสว่างแทนที่แสงสีขาวก็ต่อเมื่อขับได้ประหยัด ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถเรียนรู้การขับที่ประหยัด และใช้รถให้ประหยัดน้ำมันได้มากยิ่งขึ้น ในเรือนไมล์ยังติดตั้งจอที่สามารถวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันในแบบเรียลไทม์ พร้อมจอบอกระยะทางรวมและทริพเดินทาง
มีระบบ ECON MODE สามารถเปิด/ปิดเพื่อเลือกโหมดการขับให้ประหยัดเพิ่มขึ้น โดยจะทำงานสัมพันธ์กับเครื่องยนต์ ลิ้นปีกผีเสื้อ ระบบเกียร์ และระบบปรับอากาศ ด้านบนคอนโซลยังติดตั้งหน้าจอ I-MID ที่คอยแสดงฟังค์ชันการทำงานไว้อย่างครบครัน อาทิ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย บลูทูธ และระบบเครื่องเสียงในรถ
พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ฝั่งซ้ายคอยควบคุมเครื่องเสียง ด้านล่างติดตั้งปุ่มเปิด/ปิด เพื่อรับสัญญาณโทรศัพท์ ปุ่มด้านขวาควบคุมระบบลอคความเร็วอัตโนมัติ พร้อมปุ่มบวก/ลบ สามารถเพิ่มหรือลดความเร็วได้ เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะหลังปรับพับแยกส่วน 60:40 มาพร้อมกับมือเปิดแบบวันโมชัน สามารถปรับและพับได้ในจังหวะเดียวทั้งด้านซ้ายและขวา ระบบปรับอากาศทันสมัย หน้าจอแสดงผลแบบดิจิทอล นอกจากนี้ยังเพิ่มช่องแอร์ด้านหลังบริเวณคอนโซลกลาง
เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร SOHC 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 155 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิด 19.4 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน. มีกำลังเพิ่มขึ้น 5 แรงม้า แต่แรงบิดเท่าเดิม ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ ที่ทำงานในแบบเรียลไทม์ และนอกจากจะพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีกำลังมากขึ้นด้วยแล้ว ทริพนี้เราวิ่งด้วยแกสโซฮอล อี 85 ซึ่งเครื่องยนต์บลอคนี้สามารถรองรับได้อยู่แล้ว จากพัฒนาระบบวาล์วและบ่าวาล์ว ให้ทนทาน หัวเทียนชุบนิคเคิลเพิ่ม
เราออกจากสนามบินเชียงใหม่ ผ่าน อ. เชียงดาว อ. ไชยปราการ และ อ. ฝาง เพื่อแวะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1 (ฝาง) ซึ่งเป็นพื้นที่การเรียนรู้แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการพัฒนาประเทศอย่างรอบด้านและยั่งยืน ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์พื้นที่ที่มีชีวิต พร้อมกับเยี่ยมชมโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง)
ช่วงนี้เส้นทางยังค่อนข้างสบาย แม้จะมีช่วงขึ้นและลงเขาบ้าง เราออกเดินทางไปยังจุดหมายสำหรับค่ำคืนนี้ ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ขับขึ้นดอยอ่างขาง ซึ่งเป็นทางที่ขึ้นชื่อเรื่องความสูงขัน และโค้งต่อเนื่อง โดยเฉพาะโค้งแคบและหักศอก เป็นจุดพิสูจน์สำหรับการใช้เชื้อเพลิง อี 85 ว่าจะมีกำลังในการขึ้นดอยได้ดีแค่ไหน
จากการขับขึ้นดอยดู พบว่าอัตราเร่งสามารถขับขึ้นดอยได้ แบบไม่ต้องลุ้น แต่อาจต้องกดคันเร่งหนักหน่อย เพราะเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ค่อนข้างโหลดเยอะ ประกอบกับต้องบรรทุกผู้โดยสาร 4 คน กับสัมภาระหลังรถ แต่ก็สามารถทะยานขึ้นไปเที่ยวบนดอยได้สบาย เช่นเดียวกับขากลับ เรามุ่งหน้าสู่ จ. เชียงราย ผ่าน อ. แม่อาย และ อ. แม่สาย ท่ามกลางเส้นทางคดเคี้ยว ก็สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ตามสไตล์รถกิจกรรมกลางแจ้ง
ระบบรองรับนุ่มขึ้น นั่งสบาย ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง เน้นความนุ่มนวล ขับสบายขึ้น โดยปรับมุมองศาแคมเบอร์เพิ่มขึ้น ลดแรงกระแทกด้วยบุชยูรีเธนขนาดใหญ่ ใช้ระบบเบรคหน้า/หลัง แบบจานทั้ง 4 ล้อ มีเอบีเอส อีบีดี ขาดเพียงระบบควบคุมการทรงตัว วีเอสเอ ซึ่งจะอยู่ในรุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ลิตรเท่านั้น
ลองขับและนั่งเบาะหลัง พบว่าช่วงล่างของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เซทมาในสไตล์รถครอบครัวมากขึ้น ให้ความนุ่มนวล อาการสะเทือนน้อย ขับทางไกล เส้นทางบางช่วงเป็นหลุมบ่อยังนั่งได้สบาย พิสูจน์ได้จากเพื่อนร่วมเดินทางทั้ง 3 คนในรถที่พากันหลับหมด ส่วนการบังคับควบคุม สามารถคุมรถในโค้งได้ดี และแม่นยำ ซึ่งระบบพวงมาลัยได้รับการปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบเพาเวอร์ไฟฟ้า อีพีเอส หักเลี้ยวเบามือเมื่อใช้ในเมือง และตึงมือมากขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เติมแกสโซฮอล อี 85 แล้วประสิทธิภาพการขับขี่ยังทำได้ดี โดยเฉพาะช่วงขึ้นดอยสูง ทางชันต่อเนื่อง เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถพาเราท่องเที่ยวดอยสวยรับลมหนาวได้อย่างสบายอารมณ์ แถมยังประหยัดค่าใช้จ่าย และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
[table]
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี 4x4
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888 และ www.honda.co.th
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.), 4534/1820/1685
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.), 1565/1565
ฐานล้อ (มม.) ,2620
น้ำหนัก (กก.) ,1395
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) ,58
เครื่องยนต์ ,แบบ เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว VVT-I
ความจุ (ซีซี) ,1997
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.), 81.0/96.9
อัตราส่วนกำลังอัด, 10.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) ,155/6500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,300
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง, หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ,อัตโนมัติ 5
ขับเคลื่อน (ล้อ), 4
ระบบรองรับ
หน้า, อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ,อิสระ ดับเบิลวิชโบน พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ,แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ
หน้า ,จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ,จาน
ราคา (บาท),1274000
[/table]
ฟันธง
ลองแล้ว แกสโซฮอล อี 85 ขับแอ่วเหนือ เที่ยวดอย ได้สบาย ขอเพียงมีปั๊มน้ำมัน อี 85 เท่านั้น
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/93504