บทความ

TUBE AMPLIFIER


เพาเวอร์แอมพ์เป็นอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ทำหน้าที่ขยายสัญญาณจากแหล่งกำเนิดเสียงให้มีกำลังขับเพียงพอ เพื่อให้ลำโพงทำงานได้ตามปกติ และเกิดคลื่นเสียงให้ได้ยิน ซึ่งในปัจจุบันเพาเวอร์แอมพ์ติดรถยนต์ในบ้านเรามีด้วยกัน 2 ประเภท คือ เพาเวอร์แอมพ์ทรานซิสเตอร์ และเพาเวอร์แอมพ์หลอด ซึ่งเพาเวอร์แอมพ์ทั้ง 2 ประเภท ต่างก็มีจุดเด่น และจุดด้อยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำเสียง รายละเอียด ไดนามิค โทนัล บาลานศ์ของเสียง ที่แตกต่างกันไป เป็นต้น

 

สำหรับตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ในบ้านเรา เพาเวอร์แอมพ์หลอดที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักฟังขณะนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นยี่ห้อที่มาจากยุโรป, สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ตามลำดับ ส่วนนักเล่น/นักฟังในบ้านเราจะชอบแนวเสียงแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าถูกใจและถูกหูใครเป็นหลัก !

 

การออกแบบเพาเวอร์แอมพ์หลอดในปัจจุบัน จะใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า HYBRID โดยใช้หลอดสุญญ
กาศทำหน้าที่ในส่วนของภาคพรีแอมพ์ และใช้ทรานซิสเตอร์ในส่วนของภาคขยาย โดยหลักๆ แล้วจะได้ลักษณะเสียงกลางเป็นธรรมชาติ นุ่มนวลแบบหวานใสในสไตล์หลอด และกระฉับกระเฉง รวดเร็วในแบบทรานซิสเตอร์ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันไปมากและน้อยกว่านี้นั้น ขึ้นอยู่กับการ
ออกแบบ และการคัดเลือกใช้อุปกรณ์ภายในของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อ

 

ทีมงาน ฯ ได้นำเพาเวอร์แอมพ์หลอดที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา มาให้สัมผัสกันหลายยี่ห้อ ซึ่งในแต่ะยี่ห้อต่างก็ประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับของนักเล่นในบ้านเรา สำหรับเพาเวอร์แอมพ์หลอดที่จำหน่าย
ในตลาดบ้านเราก็มีให้เลือกตั้งแต่ราคาหมื่นกว่าบาท ไปจนถึงหลายหมื่นบาท อาทิเช่น

 

DLS

TA2 เพาเวอร์แอมพ์หลอดที่มีคุณภาพสูงอีกยี่ห้อหนึ่งจากประเทศเดนมาร์ค เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ใช้หลอด PENTODES เบอร์ CV4010 จำนวน 2 หลอด ทำโดย VALVE ELECTRONICS ประเทศอังกฤษ เพื่อส่งผ่านกำลังขับ 100 วัตต์x2 แชนแนล (4 โอห์ม) และ 200 วัตต์x2 แชนแนล (2 โอห์ม) โดยมีอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนกว่า 102 ดีบี ค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 10-50,000 HZ ปรับความไวอินพุทได้ 0.5-7 โวลท์ ส่วนอุปกรณ์ภายในคัดเลือกระดับออดิโอเกรด เช่น คาพาซิเตอร์ชนิดโพลีพโรไพลีนของ WIMA

 

KAMAZ

THE MASTERPIECE 4.300 เพาเวอร์แอมพ์หลอดกำลังขับ 75 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และบริดจ์โมโน 200 วัตต์x2 แชนแนล (4 โอห์ม) หรือใช้แชนแนล 1/2 สำหรับขับลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม และ
แชนแนล 3/4 ขับลำโพงซับวูเฟอร์ 10″ (1 ข้าง) ในรุ่นนี้ใช้หลอดสุญญากาศเบอร์ 6SL7 ของสหพันธรัฐ
รัสเซีย ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในวงการออดิโอระดับโลก โดยมีค่าตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 5-100,000 HZ (+/-1 ดีบี) และอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนสูงถึง 105 ดีบี

 

MERCURY

MCR-T4080 เพาเวอร์แอมพ์หลอดระบบ HYBRID ที่ใช้หลอดสุญญากาศของ HARMONIC 6922 ที่ผลิตในสหพันธ์รัฐรัสเซีย ส่วนภาคจ่ายไฟใช้มอสเฟทของ SANKEN ทำให้ได้กำลังขับสูงถึง 75 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และ 120 วัตต์x4 แชนแนล (2 โอห์ม) นอกจากนี้ยังใช้คาพาซิเตอร์ของ WIMA จากประเทศเยอรมนี และเทคโนโลยีอุปกรณ์ระบบ SMD รวมถึงการออกแบบที่สวยงาม ทำให้เพาเวอร์แอมพ์ของยี่ห้อนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง เป็นที่ยอมรับของนักเล่นระดับไฮเอนด์ในบ้านเรา โดยมีอัตราค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 20-22,000 HZ (- 3 ดีบี) ค่าส่วนอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวน 90 ดีบี สามารถปรับความไวอินพุทได้ตั้งแต่ 0.25-8 โวลท์ พร้อมวงจรชนิดไฮพาสส์ปรับเลือกค่าความถี่ได้ 30-250 HZ

 

MUSEE
MA 504 เพาเวอร์แอมพ์หลอดที่ใช้เทคโนโลยี TUBE/MOSFET HYBRID สามารถถ่ายทอดกำลังขับได้ 50 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และบริดจ์โมโน 180 วัตต์x2 แชนแนล (4 โอห์ม) ด้วยหลอดสุญญากาศของ SOVTEK 6922 (MADE IN RUSSIA) โดยกล่าวกันว่าให้เสียงอบอุ่น สว่าง พร้อมอุปกรณ์ภายในที่คัดเลือกเป็นพิเศษ โดยใช้ BURR-BROWN OP AMP สำหรับภาค PRE-STAGE ปรับความไวอินพุทได้ 0.2-5 โวลท์
ค่าตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 5-100,000 HZ (+0/-2 ดีบี) และอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวน 100 ดีบี

 

PURIST AUDIO

REFERENCE ONE เพาเวอร์แอมพ์หลอดสุญญากาศที่ใช้เทคโนโลยีวงจรขยายระบบไฮบริด (HYBRID TECHNOLOGY) ภายใต้การผสมผสานระหว่างการทำงานของหลอดสุญญากาศ และทรานซิสเตอร์ชนิดไบ-โพลาร์ โดยใช้หลอดสุญญากาศ ECC88 จาก MULLARD ซึ่งเป็นเบอร์ยอดนิยม ที่ผ่านการคัดเกรด
จากสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อคุณภาพเสียงในระดับออดิโอไฟล์ พร้อมด้วยภาคจ่ายไฟระบบสวิทชิงที่มีประสิทธิภาพสูง

 

PERFORMANCE
TUBE 100.4 เพาเวอร์แอมพ์หลอดที่ใช้เทคโนโลยีการทำงานระบบ HYBRID ด้วยหลอดสุญญากาศเบอร์ 6N7 จำนวน 4 หลอด สามารถถ่ายทอดกำลังขับได้ 100 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และ 130 วัตต์x4 แชนแนล (2 โอห์ม) โดยมีค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 20-20,000 HZ ปรับความไวสัญญาณได้ 0.2-4 โวลท์ อัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนกว่า 95 ดีบี และความเพี้ยนต่ำกว่า 0.5 %

 

PRIORITY

PT-TUBE 100.4 เพาเวอร์แอมพ์หลอดแบบ HYBRID กำลังขับ 60 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และ 100 วัตต์x4 แชนแนล (2 โอห์ม) โดยทำงานร่วมกันระหว่างหลอดสุญญากาศคุณภาพสูง พร้อมคาพาซิเตอร์ WIMA ประเทศเยอรมนี และหม้อแปลงวงแหวนจากสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ได้กำลังไฟที่สม่ำเสมอ และกำลังขับที่เสถียรภาพ สามารถขับได้ทั้งลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม และซับวูเฟอร์ โดยมีค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 20-22,000 HZ (-3 ดีบี) ปรับความไวอินพุทได้ 0.2-8 โวลท์ และวงจรไฮพาสส์ และโลว์พาสส์ในตัว

 

สำหรับรายละเอียดทางสเปคของเพาเวอร์แอมพ์หลอดแต่ละยี่ห้อ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ หรือใน
บางยี่ห้อได้อัพเกรดใช้หลอดสุญญากาศที่มีคุณภาพสูงขึ้น โดยท่านสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดของสินค้าแต่ละยี่ห้อเพิ่มเติมได้จาก CAR STEREO DIRECTORY เพื่อความถูกต้อง และอัพเดทข้อมูลที่แม่นยำ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ : เนื่องจากปก Car Stereo
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MfMSI
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th