เนื่องจากปก Car Stereo

TUBE AMPLIFIER


เพาเวอร์แอมพ์เป็นอุปกรณ์เครื่องเสียงที่ทำหน้าที่ขยายสัญญาณจากแหล่งกำเนิดเสียงให้มีกำลังขับเพียงพอ เพื่อให้ลำโพงทำงานได้ตามปกติ และเกิดคลื่นเสียงให้ได้ยิน ซึ่งในปัจจุบันเพาเวอร์แอมพ์ติดรถยนต์ในบ้านเรามีด้วยกัน 2 ประเภท คือ เพาเวอร์แอมพ์ทรานซิสเตอร์ และเพาเวอร์แอมพ์หลอด ซึ่งเพาเวอร์แอมพ์ทั้ง 2 ประเภท ต่างก็มีจุดเด่น และจุดด้อยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำเสียง รายละเอียด ไดนามิค โทนัล บาลานศ์ของเสียง ที่แตกต่างกันไป เป็นต้น

 

สำหรับตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ในบ้านเรา เพาเวอร์แอมพ์หลอดที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักฟังขณะนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นยี่ห้อที่มาจากยุโรป, สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ตามลำดับ ส่วนนักเล่น/นักฟังในบ้านเราจะชอบแนวเสียงแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าถูกใจและถูกหูใครเป็นหลัก !

 

การออกแบบเพาเวอร์แอมพ์หลอดในปัจจุบัน จะใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า HYBRID โดยใช้หลอดสุญญ
กาศทำหน้าที่ในส่วนของภาคพรีแอมพ์ และใช้ทรานซิสเตอร์ในส่วนของภาคขยาย โดยหลักๆ แล้วจะได้ลักษณะเสียงกลางเป็นธรรมชาติ นุ่มนวลแบบหวานใสในสไตล์หลอด และกระฉับกระเฉง รวดเร็วในแบบทรานซิสเตอร์ ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกันไปมากและน้อยกว่านี้นั้น ขึ้นอยู่กับการ
ออกแบบ และการคัดเลือกใช้อุปกรณ์ภายในของผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อ

 

ทีมงาน ฯ ได้นำเพาเวอร์แอมพ์หลอดที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา มาให้สัมผัสกันหลายยี่ห้อ ซึ่งในแต่ะยี่ห้อต่างก็ประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับของนักเล่นในบ้านเรา สำหรับเพาเวอร์แอมพ์หลอดที่จำหน่าย
ในตลาดบ้านเราก็มีให้เลือกตั้งแต่ราคาหมื่นกว่าบาท ไปจนถึงหลายหมื่นบาท อาทิเช่น

 

DLS

TA2 เพาเวอร์แอมพ์หลอดที่มีคุณภาพสูงอีกยี่ห้อหนึ่งจากประเทศเดนมาร์ค เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ใช้หลอด PENTODES เบอร์ CV4010 จำนวน 2 หลอด ทำโดย VALVE ELECTRONICS ประเทศอังกฤษ เพื่อส่งผ่านกำลังขับ 100 วัตต์x2 แชนแนล (4 โอห์ม) และ 200 วัตต์x2 แชนแนล (2 โอห์ม) โดยมีอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนกว่า 102 ดีบี ค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 10-50,000 HZ ปรับความไวอินพุทได้ 0.5-7 โวลท์ ส่วนอุปกรณ์ภายในคัดเลือกระดับออดิโอเกรด เช่น คาพาซิเตอร์ชนิดโพลีพโรไพลีนของ WIMA

 

KAMAZ

THE MASTERPIECE 4.300 เพาเวอร์แอมพ์หลอดกำลังขับ 75 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และบริดจ์โมโน 200 วัตต์x2 แชนแนล (4 โอห์ม) หรือใช้แชนแนล 1/2 สำหรับขับลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม และ
แชนแนล 3/4 ขับลำโพงซับวูเฟอร์ 10″ (1 ข้าง) ในรุ่นนี้ใช้หลอดสุญญากาศเบอร์ 6SL7 ของสหพันธรัฐ
รัสเซีย ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในวงการออดิโอระดับโลก โดยมีค่าตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 5-100,000 HZ (+/-1 ดีบี) และอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนสูงถึง 105 ดีบี

 

MERCURY

MCR-T4080 เพาเวอร์แอมพ์หลอดระบบ HYBRID ที่ใช้หลอดสุญญากาศของ HARMONIC 6922 ที่ผลิตในสหพันธ์รัฐรัสเซีย ส่วนภาคจ่ายไฟใช้มอสเฟทของ SANKEN ทำให้ได้กำลังขับสูงถึง 75 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และ 120 วัตต์x4 แชนแนล (2 โอห์ม) นอกจากนี้ยังใช้คาพาซิเตอร์ของ WIMA จากประเทศเยอรมนี และเทคโนโลยีอุปกรณ์ระบบ SMD รวมถึงการออกแบบที่สวยงาม ทำให้เพาเวอร์แอมพ์ของยี่ห้อนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง เป็นที่ยอมรับของนักเล่นระดับไฮเอนด์ในบ้านเรา โดยมีอัตราค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 20-22,000 HZ (- 3 ดีบี) ค่าส่วนอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวน 90 ดีบี สามารถปรับความไวอินพุทได้ตั้งแต่ 0.25-8 โวลท์ พร้อมวงจรชนิดไฮพาสส์ปรับเลือกค่าความถี่ได้ 30-250 HZ

 

MUSEE
MA 504 เพาเวอร์แอมพ์หลอดที่ใช้เทคโนโลยี TUBE/MOSFET HYBRID สามารถถ่ายทอดกำลังขับได้ 50 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และบริดจ์โมโน 180 วัตต์x2 แชนแนล (4 โอห์ม) ด้วยหลอดสุญญากาศของ SOVTEK 6922 (MADE IN RUSSIA) โดยกล่าวกันว่าให้เสียงอบอุ่น สว่าง พร้อมอุปกรณ์ภายในที่คัดเลือกเป็นพิเศษ โดยใช้ BURR-BROWN OP AMP สำหรับภาค PRE-STAGE ปรับความไวอินพุทได้ 0.2-5 โวลท์
ค่าตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 5-100,000 HZ (+0/-2 ดีบี) และอัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวน 100 ดีบี

 

PURIST AUDIO

REFERENCE ONE เพาเวอร์แอมพ์หลอดสุญญากาศที่ใช้เทคโนโลยีวงจรขยายระบบไฮบริด (HYBRID TECHNOLOGY) ภายใต้การผสมผสานระหว่างการทำงานของหลอดสุญญากาศ และทรานซิสเตอร์ชนิดไบ-โพลาร์ โดยใช้หลอดสุญญากาศ ECC88 จาก MULLARD ซึ่งเป็นเบอร์ยอดนิยม ที่ผ่านการคัดเกรด
จากสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อคุณภาพเสียงในระดับออดิโอไฟล์ พร้อมด้วยภาคจ่ายไฟระบบสวิทชิงที่มีประสิทธิภาพสูง

 

PERFORMANCE
TUBE 100.4 เพาเวอร์แอมพ์หลอดที่ใช้เทคโนโลยีการทำงานระบบ HYBRID ด้วยหลอดสุญญากาศเบอร์ 6N7 จำนวน 4 หลอด สามารถถ่ายทอดกำลังขับได้ 100 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และ 130 วัตต์x4 แชนแนล (2 โอห์ม) โดยมีค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 20-20,000 HZ ปรับความไวสัญญาณได้ 0.2-4 โวลท์ อัตราส่วนระหว่างสัญญาณต่อเสียงรบกวนกว่า 95 ดีบี และความเพี้ยนต่ำกว่า 0.5 %

 

PRIORITY

PT-TUBE 100.4 เพาเวอร์แอมพ์หลอดแบบ HYBRID กำลังขับ 60 วัตต์x4 แชนแนล (4 โอห์ม) และ 100 วัตต์x4 แชนแนล (2 โอห์ม) โดยทำงานร่วมกันระหว่างหลอดสุญญากาศคุณภาพสูง พร้อมคาพาซิเตอร์ WIMA ประเทศเยอรมนี และหม้อแปลงวงแหวนจากสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ได้กำลังไฟที่สม่ำเสมอ และกำลังขับที่เสถียรภาพ สามารถขับได้ทั้งลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลม และซับวูเฟอร์ โดยมีค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 20-22,000 HZ (-3 ดีบี) ปรับความไวอินพุทได้ 0.2-8 โวลท์ และวงจรไฮพาสส์ และโลว์พาสส์ในตัว

 

สำหรับรายละเอียดทางสเปคของเพาเวอร์แอมพ์หลอดแต่ละยี่ห้อ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ หรือใน
บางยี่ห้อได้อัพเกรดใช้หลอดสุญญากาศที่มีคุณภาพสูงขึ้น โดยท่านสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดของสินค้าแต่ละยี่ห้อเพิ่มเติมได้จาก CAR STEREO DIRECTORY เพื่อความถูกต้อง และอัพเดทข้อมูลที่แม่นยำ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ : เนื่องจากปก Car Stereo
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MfMSI
เพิ่มเพื่อน