เนื่องจากปก Car Stereo

A-PILLAR


ปัจจุบันร้านติดตั้งเครื่องเสียงในบ้านเรา สามารถพัฒนาผลงาน โดยเข้าร่วมแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์
IASCA และ EMMA ในระดับประเทศ และระดับสากล สร้างชื่อเสียงให้กับเมืองไทยนั้น มีอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย หลายๆ ร้านกวาดถ้วยระดับแชมพ์กันเป็นว่าเล่น และส่วนหนึ่งในผลงานที่ชนะเลิศดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเป็นการแข่งขันรุ่น SQ ที่ใช้เทคนิคติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR กันเป็นส่วนมาก

 

ครั้งนี้มาดูกันว่า A-PILLAR เปิดมิติ สร้างเวทีเสียงได้อย่างสมบูรณ์แบบนั้น ทำกันอย่างไร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันรุ่น SQ ที่ทีมงานรวบรวมข้อมูลมาให้ชมกัน

 

สำหรับการออกแบบ และติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR จะต้องพิจาราณาประเภทของรถที่เหมาะสมก่อนเป็นอันดับแรก เพราะรถแต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็นซีดาน, เอสยูวี, พิคอัพ ฯลฯ เสา A-PILLAR จะมีขนาดเล็กและใหญ่แตกต่างกัน ในรถบางรุ่นที่มีเสา A-PILLAR ขนาดใหญ่ เช่น นิสสัน เทอานา, โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และรถบางรุ่นที่มีเสา A-PILLAR ขนาดเล็ก อย่างเช่น นิสสัน มาร์ช หรือในรถที่มีช่องกระจกสามเหลี่ยมติดเสา A-PILLAR เช่น โตโยตา ปรีอุส, ฮอนดา แจซซ์ ทำให้การเลือกขนาดลำโพงที่จะใช้นั้นแตกต่างกันไปด้วย โดยปกติลำโพงทวีเตอร์มีขนาด 1″ และมิดเรนจ์ระหว่าง 2 1/2″-3″ ส่วนวูเฟอร์ 6″-6 1/2″ จะติดตั้งในแผงประตู ซึ่งการติดตั้งลำโพงทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ที่เสา A-PILLAR เพื่อยกเวทีเสียง และความกว้างขึ้นมาอยู่ที่บริเวณหน้าปัดรถ

 

โดยปกติลำโพงแต่ละประเภทมีการตอบสนองความถี่ตามโครงสร้างของลำโพงแต่ละตัว เช่น
ทวีเตอร์ 1″ ส่วนใหญ่มีย่านตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 2,500-20,000 HZ หรือมิดเรนจ์ขนาด 3″-4″ มีช่วง
ตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 500-10,000 HZ และวูเฟอร์ 6″-6 1/2″ อยู่ในช่วง 60-5,000 HZ และซับวูเฟอร์
8″-15″ ในช่วง 20-200 HZ ซึ่งความถี่ของลำโพงแต่ละประเภทจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อ สำหรับการฟังเสียง และแข่งขันเครื่องเสียงตามกฎ IASCA นั้นจะแบ่งเป็น 2 อย่าง คือ 1. ตัดสินใน 4 ช่วงความถี่ SUB 60 HZ, MID/BASS 60-200 HZ, MID 200-3,000 HZ, HIGH 3,000-20,000 HZ โดย
เสียงพูดอยู่ในช่วง 2,000-3,000 HZ และ 2. ตัดสินในเรื่องเวทีเสียง และตำแหน่งชิ้นดนตรี

 

ในบางครั้งการใช้ลำโพง 2 หรือ 3 ทาง ติดตั้งที่เสา A-PILLAR ยังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหลายอย่าง และงบประมาณติดตั้งด้วย เช่น รถที่มีเสา A-PILLAR ขนาดใหญ่ สามารถติดตั้งทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ร่วมกันได้ โดยทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ติดตั้งให้ชิดกัน เพราะส่งผลในเรื่องความกลมกลืนต่อเนื่องของความถี่ย่านกลางกับสูง ส่วนรถที่มีเสา A-PILLAR ขนาดเล็ก ที่ติดตั้งได้เฉพาะทวีเตอร์ จำเป็นต้องเลือกทวีเตอร์ที่ตอบสนองความถี่ได้กว้าง (ซึ่งอาจจะลงไปถึง 1,000 HZ) พร้อมกับการปรับมุมลำโพง และทูนเสียงกลางกับแหลมให้เหมาะสม โดยไม่ให้เกิดช่องโหว่ของเสียง

 

สำหรับทวีเตอร์หรือมิดเรนจ์ ที่ไม่มี CHAMBER ในตัว การทำเสา A-PILLAR อาจจะต้องสร้างห้องซับเสียงสะท้อนที่อยู่ภายใน เพื่อไม่ให้เสียงกลางกับแหลมนั้นรบกวนซึ่งกันและกัน โดยใช้วัสดุซับเสียงที่มีคุณภาพ ที่หาซื้อได้ในท้องตลาด ส่วนความสูงของทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ให้อยู่ระดับเดียวกับหู เหมือนกับการฟังตู้ลำโพงภายในบ้าน

 

การกำหนดมุมกระจายเสียงทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ ส่วนใหญ่จะไม่มีเทคนิคตายตัว เพราะลำโพงแต่ละรุ่นมีโครงสร้างวัสดุที่แตกต่างกัน และรถแต่ละยี่ห้อมีลักษณะห้องโดยสารไม่เหมือนกัน เว้นแต่ว่ามีประสบการณ์การติดตั้ง และคุ้นเคยกับลำโพงยี่ห้อนั้น ทำให้การติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR นั้นทำได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ทวีเตอร์บางรุ่นที่มีโดมเล็กๆ ติดบนกรวย หรือหน้ากากที่มีวงแหวนสำหรับรีดเสียงแหลมให้ออกในทิศทางที่กำหนด หรือมิดเรนจ์บางรุ่นที่มีเฟสพลัก เพื่อช่วยกำหนดทิศทางกระจายเสียง ซึ่งช่วยในเรื่องการยิงเสียง และติดตั้งลำโพงนั้นเหมาะสมกับรถแต่ละคัน เป็นตัวเลือกอีกประการที่น่าสนใจ

 

ในบางครั้งการกำหนดตำแหน่งติดตั้งลำโพงจะให้วิธีทำโมเดล และกำหนดจุดตัดไขว้ยิงเสียงขึ้นเอง
ซึ่งอาจจะเป็นที่กระจกมองหลัง ถ้าเป็นลำโพง 3 ทาง ให้ทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ยิงเสียงตัดไขว้ที่บริเวณกระจกมองหลัง หรือยิงเสียงตัดไขว้ไปที่บริเวณหัวหมอนเบาะนั่งคนขับกับผู้โดยสารที่อยู่ตรงกันข้าม เพราะการติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR เป็นการยกความสูง รายละเอียด และเวทีเสียงให้อยู่ด้านหน้ารถ เช่น บริเวณแผงหน้าปัด หรือสูงกว่านั้น ส่วนวูเฟอร์ทำแผงซาวน์ดหนุนยิงเสียงด้วยเท่าที่จะทำได้ ก็จะดี

 

การติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR เป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะกำหนดตำแหน่ง และทิศทางของดนตรีแต่ละชิ้นว่ามาจากด้านซ้าย ขวา หรือตรงกลางแล้ว ยังรวมไปถึงเวทีเสียง และมิติเสียงในด้านความกว้าง สูง ลึก เพราะการติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR ในตำแหน่งดังกล่าวนี้ สามารถให้ทิศทาง มิติ
เวทีเสียงอย่างสมบูรณ์ มีความถูกต้อง ซึ่งจำเป็นต้องหาตำแหน่งที่ดีที่สุด สำหรับรถรุ่นนั้น และสภาพ
อคูสติคของรถคันนั้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : เนื่องจากปก Car Stereo
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sEp2A
เพิ่มเพื่อน