บทความ

A-PILLAR


ปัจจุบันร้านติดตั้งเครื่องเสียงในบ้านเรา สามารถพัฒนาผลงาน โดยเข้าร่วมแข่งขันเครื่องเสียงรถยนต์
IASCA และ EMMA ในระดับประเทศ และระดับสากล สร้างชื่อเสียงให้กับเมืองไทยนั้น มีอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย หลายๆ ร้านกวาดถ้วยระดับแชมพ์กันเป็นว่าเล่น และส่วนหนึ่งในผลงานที่ชนะเลิศดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเป็นการแข่งขันรุ่น SQ ที่ใช้เทคนิคติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR กันเป็นส่วนมาก

 

ครั้งนี้มาดูกันว่า A-PILLAR เปิดมิติ สร้างเวทีเสียงได้อย่างสมบูรณ์แบบนั้น ทำกันอย่างไร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันรุ่น SQ ที่ทีมงานรวบรวมข้อมูลมาให้ชมกัน

 

สำหรับการออกแบบ และติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR จะต้องพิจาราณาประเภทของรถที่เหมาะสมก่อนเป็นอันดับแรก เพราะรถแต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็นซีดาน, เอสยูวี, พิคอัพ ฯลฯ เสา A-PILLAR จะมีขนาดเล็กและใหญ่แตกต่างกัน ในรถบางรุ่นที่มีเสา A-PILLAR ขนาดใหญ่ เช่น นิสสัน เทอานา, โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ และรถบางรุ่นที่มีเสา A-PILLAR ขนาดเล็ก อย่างเช่น นิสสัน มาร์ช หรือในรถที่มีช่องกระจกสามเหลี่ยมติดเสา A-PILLAR เช่น โตโยตา ปรีอุส, ฮอนดา แจซซ์ ทำให้การเลือกขนาดลำโพงที่จะใช้นั้นแตกต่างกันไปด้วย โดยปกติลำโพงทวีเตอร์มีขนาด 1″ และมิดเรนจ์ระหว่าง 2 1/2″-3″ ส่วนวูเฟอร์ 6″-6 1/2″ จะติดตั้งในแผงประตู ซึ่งการติดตั้งลำโพงทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ที่เสา A-PILLAR เพื่อยกเวทีเสียง และความกว้างขึ้นมาอยู่ที่บริเวณหน้าปัดรถ

 

โดยปกติลำโพงแต่ละประเภทมีการตอบสนองความถี่ตามโครงสร้างของลำโพงแต่ละตัว เช่น
ทวีเตอร์ 1″ ส่วนใหญ่มีย่านตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 2,500-20,000 HZ หรือมิดเรนจ์ขนาด 3″-4″ มีช่วง
ตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 500-10,000 HZ และวูเฟอร์ 6″-6 1/2″ อยู่ในช่วง 60-5,000 HZ และซับวูเฟอร์
8″-15″ ในช่วง 20-200 HZ ซึ่งความถี่ของลำโพงแต่ละประเภทจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อ สำหรับการฟังเสียง และแข่งขันเครื่องเสียงตามกฎ IASCA นั้นจะแบ่งเป็น 2 อย่าง คือ 1. ตัดสินใน 4 ช่วงความถี่ SUB 60 HZ, MID/BASS 60-200 HZ, MID 200-3,000 HZ, HIGH 3,000-20,000 HZ โดย
เสียงพูดอยู่ในช่วง 2,000-3,000 HZ และ 2. ตัดสินในเรื่องเวทีเสียง และตำแหน่งชิ้นดนตรี

 

ในบางครั้งการใช้ลำโพง 2 หรือ 3 ทาง ติดตั้งที่เสา A-PILLAR ยังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหลายอย่าง และงบประมาณติดตั้งด้วย เช่น รถที่มีเสา A-PILLAR ขนาดใหญ่ สามารถติดตั้งทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ร่วมกันได้ โดยทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ติดตั้งให้ชิดกัน เพราะส่งผลในเรื่องความกลมกลืนต่อเนื่องของความถี่ย่านกลางกับสูง ส่วนรถที่มีเสา A-PILLAR ขนาดเล็ก ที่ติดตั้งได้เฉพาะทวีเตอร์ จำเป็นต้องเลือกทวีเตอร์ที่ตอบสนองความถี่ได้กว้าง (ซึ่งอาจจะลงไปถึง 1,000 HZ) พร้อมกับการปรับมุมลำโพง และทูนเสียงกลางกับแหลมให้เหมาะสม โดยไม่ให้เกิดช่องโหว่ของเสียง

 

สำหรับทวีเตอร์หรือมิดเรนจ์ ที่ไม่มี CHAMBER ในตัว การทำเสา A-PILLAR อาจจะต้องสร้างห้องซับเสียงสะท้อนที่อยู่ภายใน เพื่อไม่ให้เสียงกลางกับแหลมนั้นรบกวนซึ่งกันและกัน โดยใช้วัสดุซับเสียงที่มีคุณภาพ ที่หาซื้อได้ในท้องตลาด ส่วนความสูงของทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ให้อยู่ระดับเดียวกับหู เหมือนกับการฟังตู้ลำโพงภายในบ้าน

 

การกำหนดมุมกระจายเสียงทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ ส่วนใหญ่จะไม่มีเทคนิคตายตัว เพราะลำโพงแต่ละรุ่นมีโครงสร้างวัสดุที่แตกต่างกัน และรถแต่ละยี่ห้อมีลักษณะห้องโดยสารไม่เหมือนกัน เว้นแต่ว่ามีประสบการณ์การติดตั้ง และคุ้นเคยกับลำโพงยี่ห้อนั้น ทำให้การติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR นั้นทำได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ทวีเตอร์บางรุ่นที่มีโดมเล็กๆ ติดบนกรวย หรือหน้ากากที่มีวงแหวนสำหรับรีดเสียงแหลมให้ออกในทิศทางที่กำหนด หรือมิดเรนจ์บางรุ่นที่มีเฟสพลัก เพื่อช่วยกำหนดทิศทางกระจายเสียง ซึ่งช่วยในเรื่องการยิงเสียง และติดตั้งลำโพงนั้นเหมาะสมกับรถแต่ละคัน เป็นตัวเลือกอีกประการที่น่าสนใจ

 

ในบางครั้งการกำหนดตำแหน่งติดตั้งลำโพงจะให้วิธีทำโมเดล และกำหนดจุดตัดไขว้ยิงเสียงขึ้นเอง
ซึ่งอาจจะเป็นที่กระจกมองหลัง ถ้าเป็นลำโพง 3 ทาง ให้ทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ยิงเสียงตัดไขว้ที่บริเวณกระจกมองหลัง หรือยิงเสียงตัดไขว้ไปที่บริเวณหัวหมอนเบาะนั่งคนขับกับผู้โดยสารที่อยู่ตรงกันข้าม เพราะการติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR เป็นการยกความสูง รายละเอียด และเวทีเสียงให้อยู่ด้านหน้ารถ เช่น บริเวณแผงหน้าปัด หรือสูงกว่านั้น ส่วนวูเฟอร์ทำแผงซาวน์ดหนุนยิงเสียงด้วยเท่าที่จะทำได้ ก็จะดี

 

การติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR เป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะกำหนดตำแหน่ง และทิศทางของดนตรีแต่ละชิ้นว่ามาจากด้านซ้าย ขวา หรือตรงกลางแล้ว ยังรวมไปถึงเวทีเสียง และมิติเสียงในด้านความกว้าง สูง ลึก เพราะการติดตั้งลำโพงที่เสา A-PILLAR ในตำแหน่งดังกล่าวนี้ สามารถให้ทิศทาง มิติ
เวทีเสียงอย่างสมบูรณ์ มีความถูกต้อง ซึ่งจำเป็นต้องหาตำแหน่งที่ดีที่สุด สำหรับรถรุ่นนั้น และสภาพ
อคูสติคของรถคันนั้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : เนื่องจากปก Car Stereo
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sEp2A
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th