บทความ

SUB BOX ติดตั้งง่าย เบสส์เนียน กลมกลืน


หลังจากทีมงาน CAR STEREO ได้เปิดคอลัมน์ “เมนูพิเศษ” เช่น เครื่องเสียงป้ายแดง ฯลฯ ขึ้นเพื่อ
ปรับปรุงเนื้อหา/สาระที่เป็นประโยชน์ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมานั้น ได้รับเสียงตอบรับจากผู้อ่าน และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายราย

โดยเฉพาะการนำรถหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น อีโคคาร์, ซีดาน, ซิทีคาร์, เอสยูวี, เอมพีวี และรถประเภทอื่นๆ มาทดสอบ พร้อมกับตั้งทีมงาน CAR STEREO TEST LAB เพื่อตรวจวัด และวิเคราะห์เครื่องเสียงเดิมจากโรงงาน (OEM) ว่าสามารถให้คุณภาพเสียงได้ดีมาก/น้อยแค่ไหน เพื่อผู้ใช้รถหลายท่านที่ต้องการปรับปรุง หรือเพิ่มเติมชุดเครื่องเสียงได้ในภายหลัง และด้วยประสบการณ์ของทีมงานทำให้รู้ว่า รถหลายยี่ห้อที่ติดตั้งชุดเครื่องเสียงเดิมจากโรงงานหลายคัน สามารถให้รายละเอียดเสียงที่ดี เช่น ในหัวข้อ SOUND LINEARITY จากคะแนนเต็ม 10 สามารถทำได้ถึง 7 คะแนน เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะขาดในเรื่องของเสียงเบสส์ต่ำๆ สำหรับในหัวข้อ SOUND STAGE และ IMAGING จะไม่นำมากล่าวถึง
ในครั้งนี้ ทีมงานได้แนะนำลำโพงประเภท ACTIVE SUBWOOFER SYSTEM หรือที่พูดกันติดปากว่า SUB BOX หรือ BASS BOX เป็นตู้ลำโพงวูเฟอร์ พร้อมภาคขยายเสียงในตัว ที่สามารถช่วยเพิ่มเติมเสียงทุ้มต่ำ
ที่ขาดหายไป โดยเฉพาะท่านที่ต้องการปรับปรุงระบบเสียงในระดับเบื้องต้น มาฝากกัน นอกจากนี้การติดตั้งลำโพง SUB BOX ยังทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นที่ตำแหน่งใต้เบาะนั่ง, บริเวณที่วางเท้าผู้โดยสารด้านหน้า หรือใต้แผงหน้าปัด ฯลฯ ซึ่ง SUB BOX ที่กล่าวถึงนี้ มีหลายยี่ห้อที่น่าสนใจ โดยทีมงานได้คัดเลือกมาเป็นบางส่วน อาทิเช่น

 

JVC CS-BB2

สำหรับท่านที่ต้องการอัพเกรดระบบเสียงติดรถจากโรงงานให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ทางค่าย JVC ได้
แนะนำรุ่น CS-BB2 ที่เรียกว่า ACTIVE SUBWOOFER SYSTEM โดยบอกความสูงของตู้ที่ 2 1/2″ ซึ่งช่วยให้สะดวกในการติดตั้ง เช่น ใต้เบาะนั่งคนขับ หรือผู้โดยสาร
ตัวกรวยวูเฟอร์มีขนาด 5 9/16″ (14 ซม.) ซึ่งมีความแข็งแกร่งสูงด้วยวัสดุอลูมิเนียม กำลังขับสูงสุด 120 วัตต์ MAX พร้อมแม่เหล็กกำลังสูง และวงจรโลว์พาสส์ ฟิลเตอร์ สำหรับ DVD 5.1 แชนแนล ค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 20-200 HZ ค่าความไว 88 ดีบี ขั้วต่ออินพุทแบบ 2 ทาง (SPEAKER/RCA INPUT)

 

KENWOOD KSC-SW01

ระบบลำโพงที่เรียกว่า ACTIVE SUBWOOFER SYSTEM ของค่ายนี้ ใช้กรวยวูเฟอร์ทำด้วยวัสดุชนิด
กระดาษขนาด 16 ซม. ขอบเซอร์ราวน์ดยาง กำลังขับสูงสุด 150 วัตต์ PEAK แม่เหล็กชนิดเฟอร์ไรท์ วอยศ์คอยล์แบบคู่ มีค่าอิมพีแดนศ์ 2×2 โอห์ม ตู้ทำด้วยอลูมิเนียม DIE-CAST FRAME ค่าความไว 85 ดีบี/วัตต์/เมตร ค่าการตอบสนองความถี่ 50-4,000 HZ
นอกจากนี้ยังมีครอสส์โอเวอร์ชนิดโลว์พาสส์ปรับได้ตั้งแต่ 15-120 HZ ปรับเฟสได้ 0 องศา/180 องศา มีไฟแสดงสถานะการทำงาน ขั้วต่ออินพุทแบบ RCA และ SPEAKER LEVEL INPUT สำหรับต่อกับวิทยุเดิมติด
รถจากโรงงาน มิติ (ก/ส/ล) 270x70x180 ม.ม. น้ำหนักรวม 2,400 กรัม

 

PIONEER TS-WX11A

สำหรับค่ายนี้ได้ออกตู้ลำโพง COMPACT POWERED SUBWOOFER พร้อมเพาเวอร์แอมพ์ในตัว ที่ดีไซจ์นอย่างสวยงาม ด้วยรูปทรงขนาดเล็ก และกะทัดรัด สามารถติดตั้งบริเวณใต้เบาะนั่งรถได้ ให้กำลังขับสูงสุดถึง 150 วัตต์ MAX ด้วยภาคขยายชนิด MOSFET ตัวตู้ทำด้วยอลูมิเนียม DIE-CAST และกรวยวูเฟอร์ทำด้วยอลูมิเนียมเป็นรูปไข่ขนาด 12.8×20.8 ซม. ให้การตอบสนองความถี่ต่ำได้ตั้งแต่ 54-200 HZ ส่วนวอยศ์คอยล์เป็นชนิดทนอุณหภูมิสูงแบบ DUAL VOICE COIL ขนาด 4 LAYER พร้อมค่าความไวสูงถึง 101 ดีบี (1 วัตต์/1 เมตร)

นอกจากนี้ยังปรับควบคุมช่วงความถี่ต่ำ (LPF) ได้ตั้งแต่ 50-125 HZ ค่าความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ มีปุ่มปรับควบคุม GAIN INPUT สวิทช์ปรับเลือก PHASE ขั้วต่อสัญญาณทั้งแบบ RCA และ SPEAKER LEVEL INPUT สำหรับต่อวิทยุเดิมจากโรงงาน (OEM) มิติ (ก/ส/ล) 280x80x200 มม.

 

BLAUPUNKT XLF 200 A

ส่วนค่ายนี้ใช้ชื่อเรียกว่า COMPACT POWERED SUBWOOFER เป็นตู้ลำโพงวูเฟอร์ขนาด 8″ กรวยทำด้วยวัสดุ ALUMINUM COMPOUND/BLUE METALLIC กำลังขับ 150 วัตต์ RMS และสูงสุด 300 วัตต์ MAX ด้วยภาคขยาย INTEGRATED CLASS D ตัวตู้ระบบปิดทำด้วยวัสดุ ALUMINUM DIE-CAST/FIBERGLASS เสริม ABS
ด้านความสะดวกในการต่อไฟ สามารถต่อกับไฟ 12 โวลท์ หรือต่อสัญญาณจากลำโพง หรือพรีแอมพ์
ด้วย AUTOMATIC POWER ON ทั้งจากสัญญาณไฮเลเวล หรือขั้วต่อชนิด RCA โดยมีค่าความถี่ตอบสนองตั้งแต่ 20-150 HZ ค่าอิมพีแดนศ์ 0.6 โอห์ม ค่า SPL 2.0 V/M กว่า 92 ดีบี มิติ (ก/ส/ล) 340x79x225 ม.ม.

 

ส่งท้าย

สำหรับการติดตั้ง SUB BOX หรือ BASS BOX นั้นควรให้เป็นหน้าที่ของร้านติดตั้งที่มีประสบการณ์ เนื่องจากรถแต่ละคันมีโครงสร้างภายในที่แตกต่างกัน ซึ่งรวมไปถึงชุดเครื่องเสียงเดิมจากโรงงานที่แตกต่างกันด้วย การที่จะอัพเกรดชุดเครื่องเสียงเดิม ด้วยการเพิ่ม SUB BOX เข้าไป นอกจากจะต้องใช้เครื่องมือวัด OEM SOUND ANALYSIS แล้วยังเกี่ยวข้องกับการใช้ประสบการณ์ในการฟัง เพื่อประกอบการพิจารณา และวิเคราะห์ตามหลักของแผ่นที่อ้างอิงในการแข่งขัน IASCA เพื่อที่จะได้ปรับแต่งเสียงเบสส์ให้เนียน
และกลมกลืนเข้ากับลำโพงชุดเดิมของรถยี่ห้อนั้นๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : เนื่องจากปก Car Stereo
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/D5mfC
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th