บทความ

จันทร์นภา สายสมร


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ จันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสงรถยนต์และอาคาร “ลามินา” ฟีล์มกลุ่มพิเศษ “ลูมาร์” ผลิตโดย ซีพี ฟีล์มอิงค์ ประเทศสหรัฐอเมริกา มาตรฐาน ISO 9001 และอุปกรณ์บรรทุกสัมภาระ ธูเล จากสวีเดนแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ฟอร์มูลา : ตลาดฟีล์มกรองแสงช่วงปีที่ผ่านมา สถานการณ์เป็นอย่างไร ?
จันทร์นภา : มีแนวโน้มว่าฟีล์มกรองแสงที่ไม่ได้มาตรฐานจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น เป็นผลมาจากการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมาและต่อจากนี้ไป ตลาดรถยนต์จะมียอดจำหน่ายมากกว่าปีละ 1 ล้านคัน ซึ่งทำให้ความต้องการของตลาดฟีล์มกรองแสงในประเทศไทยจะอยู่ที่ระดับมากกว่า 50 ล้านตารางฟุต หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดรวมไม่น้อยกว่า 1,800-1,900 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่พอสมควร

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องระมัดระวังก็คือ การที่ผู้ประกอบการหลายราย เริ่มนำเข้าฟีล์มกรองแสงจากหลากหลายแหล่งผลิต มาแข่งขันในตลาด โดยชูจุดขายทางด้านราคา ไม่เน้นที่เรื่องของคุณภาพฟีล์มและมาตรฐานในการติดตั้ง ซึ่งแน่นอนว่าลูกค้าบางส่วนอาจไม่ได้รับข้อมูลเพียงพอ แล้วหลงเชื่อไปติดตั้งฟีล์มกรองแสงเหล่านั้น

นอกจากนี้ หากมองย้อนไปในอดีต จะพบว่าเมื่อตลาดฟีล์มกรองแสงขยายตัว ผู้ประกอบการบางรายที่นำ
ฟีล์มกรองแสงคุณภาพต่ำเข้ามาทำตลาด มักจะใช้กลยุทธ์การตั้งราคาฟีล์มกรองแสงสูงๆ โฆษณาเกินจริง และการสาธิตชวนเชื่อ เพื่อหวังให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่า เป็นฟีล์มกรองแสงคุณภาพดี ควบคู่กับการทำพโรโมชันส่งเสริมการขายให้กับผู้จำหน่าย เพื่อให้ช่วยพโรโมทสินค้าของตนเอง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ส่งผลดีต่อผู้บริโภค

ฟอร์มูลา : การเลือกฟีล์มกรองแสง มีวิธีการอย่างไร ?
จันทร์นภา : คุณสมบัติของฟีล์มกรองแสงไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานใดๆ นั่นหมายความว่า บางยี่ห้อเชื่อได้ บางยี่ห้อเชื่อไม่ได้ ซึ่งการจะดูคุณสมบัติจากเอกสารของผู้ขายก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะถูกหลอกหรือไม่ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ถูกหลอกต้องดูว่าผู้ขายได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทใด ใครเป็นผู้ผลิต และพิจารณาคุณสมบัติฟีล์มจากต่างประเทศโดยตรง ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้พบว่า คุณสมบัติฟีล์มในแผ่นพับไม่ตรงกับข้อมูลในเวบไซท์ ซึ่งผู้บริโภคต้องพิจารณาและเชคข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน

สำหรับ บริษัท ฯ ยังคงแผนงานและพันธกิจต่างๆ โดยที่ผ่านมา ลามินา เป็นผู้นำในเรื่องการวัดค่าการป้องกันความร้อนและรังสียูวีจากแสงแดด ซึ่งกลายมาเป็นมาตรฐานในการให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคในประเทศไทย แทนการวัดความร้อนจากสปอทไลท์หรือหลอดอินฟราเรด

นอกจากนี้ยังคงจะเน้นการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคโดยการสื่อสารในด้านต่างๆ เช่น การพิมพ์แผ่นผับแนะนำการเลือกฟีล์ม การส่งเสริมให้ตัวแทนจำหน่ายใช้เอกสารที่มีข้อมูลสำคัญที่เจ้าของรถควรรู้เกี่ยวกับการติดตั้ง

ฟีล์มกรองแสงให้พิจารณาก่อนติดตั้ง ข้อมูลที่เป็นการยืนยันที่ผู้ขายอ่านคุณสมบัติฟีล์มกรองแสงลามินาให้แก่ผู้ซื้อได้อย่างครบถ้วนถูกต้องแล้ว เนื่องจากปัจจุบันมีลูกค้าติดตั้ง เนวิเกเตอร์ บัตรอีซีพาสส์ มากขึ้น ฟีล์มบางรุ่นจะรบกวนสัญญาณ จึงจำเป็นต้องแจ้งให้ผู้ซื้อทราบ

การมองเห็นภายหลังการติดตั้งฟีล์ม เมื่อผ่านไปถ้าฟีล์มที่มีความเงาสูงจะเกิดลายน้ำ แล้วหายไปหลังการติดตั้ง หรือระยะเวลาเซทตัวของฟีล์ม ซึ่งฟีล์มทั่วไปจะมีระยะเวลาประมาณ 1-4 สัปดาห์ จะทำให้เกิดคราบหากยังเซทตัวไม่สนิท รวมถึงเรื่องของ L–FACT การให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริงกับผู้บริโภค ซึ่งเรื่องนี้บริษัท ฯ จะเน้นเป็นพิเศษ

ฟอร์มูลา : ข้อเท็จจริงเรื่องแหล่งผลิตฟีล์ม ลามินา เป็นอย่างไร ?
จันทร์นภา : การให้ข้อมูลที่แท้จริงและชัดเจนกับผู้บริโภค ถือเป็นหนึ่งในพันธกิจที่ ลามินา มีให้กับผู้บริโภคในประเทศไทย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ได้มีผู้แสดงความสนใจเรื่องนี้เข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงรายการสารคดีชั้นนำในประเทศไทย อย่างรายการกบนอกกะลา ที่สนใจขอทราบรายละเอียดและความแตกต่างในเรื่องฟีล์มกรองแสงรถยนต์ ที่จำหน่ายในประเทศไทย

ทางบริษัท ฯ ได้ทำการติดต่อไปทาง ซีพี ฟีล์มอิงค์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ผลิตฟีล์มกรองแสง ลามินาและลูมาร์ เพื่อขอให้รายการกบนอกกะลา เข้าไปถ่ายทำสกูพพิเศษ บุกพิสูจน์ขั้นตอนการผลิตฟีล์มกรองแสงตลอดกระบวนการ โดยได้เน้นย้ำในเรื่องของนวัตกรรม คุณภาพในการผลิต รวมไปถึงมาตรฐานของตัวสินค้าที่แตกต่าง โดยออกอากาศในประเทศไทย ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2556 เวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา

โรงงานผลิตฟีล์มกรองแสง ซีพี ฟีล์มอิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ อีสต์แมน เคมีคอล คัมพานี ตั้งอยู่ที่เมืองมาร์ตินส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นโรงงานผู้ผลิตฟีล์มกรองแสง ลามินา และฟีล์มกลุ่มพิเศษ ลูมาร์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2498 เป็นโรงงานผู้ผลิตฟีล์มกรองแสงที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่การผลิตมากกว่า 700,000 ตารางฟุต เทียบเท่าตึกขนาด 1,000 ห้อง
โรงงานดังกล่าว ถือเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีฟีล์มกรองแสง ที่ได้มาตรฐานและทันสมัยที่สุด สามารถผลิต

ฟีล์มกรองแสงได้มากกว่า 1,000 ล้านตารางฟุต/ปี สามารถผลิตส่วนประกอบต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตฟีล์มได้ด้วยตนเอง โดยได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 ทะเบียนเลขที่ FM35957 และมีการส่งออกมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลก และครั้งแรกของประเทศไทย ที่มีรายการสนใจร่วมถ่ายทำ เพื่อเจาะลึกโดยละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ฟีล์มกรองแสง และก็เป็นโอกาสพิเศษที่ทาง ซีพี ฟีล์มอิงค์ ยอมเปิดโรงงานเพื่อให้บันทึกภาพและถ่ายทำโดยละเอียดเป็นครั้งแรก ถึงขั้นตอนและวิธีการเพื่อให้ได้มาซึ่งฟีล์มกรองแสง ลามินา ซึ่งถ้าบริษัท ฯ ไม่ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายฟีล์มของเขาแล้ว จะเข้าไปถ่ายทำได้อย่างไร

หลังจากนี้ บริษัท ฯ จะนำข้อมูลที่ได้นำไปเผยแพร่ต่อยังผู้บริโภค เพราะเมื่อลูกค้าได้เห็นข้อมูล ก็จะสามารถเข้าใจได้ทันทีว่า เรื่องจริงเป็นอย่างไร ซึ่งจะเป็นทุกคำตอบ ไม่ว่าจะเป็นข่าวลือ หรือการปล่อยข่าวโจมตี

ฟอร์มูลา : ปีนี้วางนโยบายและทิศทางไว้อย่างไร ?
จันทร์นภา : สำหรับแผนงานของ ลามินา ในปีนี้ จะเน้นการรักษายอดการเติบโตเหนือตลาดไม่น้อยกว่า 10 % หรือมียอดจำหน่ายในปีนี้ไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งจะสวนทางกับการคาดการณ์ตลาดฟีล์มกรองแสงรถยนต์ในภาพรวมที่คาดว่าจะหดตัวราว 8-9 % ตามการหดตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัท ฯ มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 33 % จากที่มีอยู่ราว 30 % ในปีที่ผ่านมา

บริษัท ฯ จะเน้นกลยุทธ์การทำตลาดแบบ 360 องศา โดยจะยังเน้นการเดินหน้าตามพันธกิจความเป็นผู้นำใน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านนวัตกรรม ด้านการบริการที่เป็นเลิศ ด้านการตอบแทนสังคม และด้านการให้ข้อเท็จจริง เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นจริงต่อลูกค้า ซึ่งเป็นแนวทางที่บริษัทยึดมั่นมาอย่างเหนียวแน่นตลอดเวลาที่ทำตลาดในประเทศไทย

ทั้งนี้ ลามินา เป็นฟีล์มกรองแสงรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับรางวัล SUPERBRANDS ตราสินค้าที่ครองใจผู้บริโภคสูงสุด ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน และยังได้รับรางวัล TAQA ต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน ซึ่งเป็นรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม ด้านผลิตภัณฑ์ประกอบรถยนต์ ประเภทฟีล์มกรองแสง จากประสบการณ์จริงของผู้ใช้รถ ช่วยตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับ 1 ธุรกิจฟีล์มกรองแสงในประเทศไทย

ฟอร์มูลา : กิจกรรมส่งเสริมการตลาดจะเน้นไปในทิศทางใด ?
จันทร์นภา : สำหรับกิจกรรมทางการตลาด บริษัท ฯ ก็ยังคงจัดอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย รวมถึงการแนะนำผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด

นอกจากนี้ สิ่งที่บริษัท ฯ มุ่งมั่นมาตลอดนับตั้งแต่ดำเนินธุรกิจ คือ การเติบโตเคียงคู่สังคมไทย รวมถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการสนับสนุนกิจกรรมด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาสังคมในภาพร่วม เช่น ลามินา สานฝันเด็กไทยได้เล่าเรียน ที่ดำเนินมาเป็นปีที่ 13 เป็นการสร้างอาคารเรียน โดยร่วมกับชุมชน ซึ่งปีนี้จะจัดกิจกรรมที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โครงการรักษ์โลกกับลามินา ปีที่ 7
บริษัท ฯ ยังคงเน้นเรื่องของการตอบแทนสังคมเหมือนเช่นที่เคยทำมาอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรม ลามินา สานฝันเด็กไทยได้เล่าเรียน

เราร่วมกับกรมป่าไม้ ปลูกป่า ลามินา สานฝันเด็กไทยได้เราเรียน เป้นการสร้างอาคารเรียนให้โรงเรียน นอกจากนั้นจะเป็นเรื่องของสาธารณประโยชน์ต่างๆ และโครงการอื่นๆ ในปีที่แล้วก็ยังจะทำต่อเนื่อง

ส่วนการกระตุ้นยอดขายคงเดินหน้าตาม 4 นโยบายหลัก คือ การเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม มาตรฐานการให้บริการ พันธกิจคืนความสุขสู่สังคมไทย และ นำเสนอข้อเท็จจริง เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภค

ฟอร์มูลา : แผนงานใน 3-5 ปี จะเป็นอย่างไร ?
จันทร์นภา : ในอนาคต 3-5 ปี บริษัท ฯ มองว่าภาพรวมของสินค้าเกี่ยวเนื่องกับรถยนต์จะเติบโตอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ฟีล์มกรองแสง อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ ซึ่งหากมีความเป็นไปได้สินค้าของบริษัท ฯ ก็จะมีการขยายไปสู่ธุรกิจกลุ่มใหม่
แต่อยาางไรก็ตาม ในฐานะผู้นำในตลาดฟีล์มกรองแสง ที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ประมาณ 30 % บริษัท ฯ ก็ยังเน้นการดำเนินธุรกิจฟีล์มกรองแสง เนื่องจากบริษัท ฯ มีจุดแข็งที่ผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับในตลาด จึงไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาทุกด้าน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kOHkE

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th