บทความ

โตโยตา วีออส


วีออส ถือเป็นรถยนต์รุ่นสำคัญที่สุดรุ่นหนึ่งในกลุ่มรถยนต์นั่งของ โตโยตา โดยเจเนอเรชัน 1 มีชื่อว่า “โซลูนา” เปิดตัวในปี 2540 โดยเป็นรถที่เกิดจากการร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาของวิศวกรไทยกับญี่ปุ่น เพื่อตลาดรถยนต์เมืองไทยโดยเฉพาะ ส่วนเจเนอเรชัน 2 เปิดตัวในปี 2545 ซึ่งได้รับการปรับปรุงให้เป็น สปอร์ท ซีดาน โดยใช้ชื่อรุ่น “โซลูนา วีออส” ที่สามารถตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของลูกค้า

ปี 2550 ได้แนะนำเจเนอเรชัน 3 ในชื่อรุ่น “วีออส” มาพร้อมแนวคิดที่รวมคุณสมบัติของความคุ้มค่า ตรงกับความต้องการของลูกค้า
และช่วงสุดท้ายไตรมาสแรกของปีนี้ “วีออส” เจเนอเรชัน 4 ก็ได้ฤกษ์อวดโฉมอย่างเป็นทางการเสียที หลังจากเป็นข่าวมายาวนาน ส่วนจะคุ้มค่ากับการรอคอยหรือไม่ในสายตาของทีมนักออกแบบ ติดตามกันได้เลย

 

ภัทรกิติ์ : สวยจริงๆ ครับ เส้นสายคม และดูเตะตามาก และขอแสดงความเสียใจกับคนที่ซื้อรุ่นก่อนปรับโฉม ท่านคิดผิดมหันต์ เพราะโฉมเก่าดูเป็นรถโบราณทันที

ฟอร์มูลา : ดูใหญ่ และแข็งแกร่งกว่ารุ่นเดิม

ภัทรกิติ์ : วีออส รุ่นเดิมจะดูนุ่มๆ ใช้เป็นเส้นโค้งทั้งหมด รุ่นใหม่ดูเฉียบคมขึ้น เน้นความคมและความแข็งของเส้น ทำให้รถดูมีราคามากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะเมื่อรวมกับขนาดของตัวรถที่ถูกเบ่งออกมาอย่างชัดเจน ดูได้ที่ซุ้มล้อ ใหญ่ขึ้นมาก วีออส รุ่นนี้หัวท้ายคมหมด ดูดีทีเดียว และถ้าเทียบกับโมเดล ยารีส เรียกว่าเปลี่ยนแปลงกันราวฟ้ากับเหว

ฟอร์มูลา : ขึ้นมาเทียบกับรุ่นพี่อย่าง อัลทิส ได้ไหมครับ

ภัทรกิติ์ : ยังครับ มวยคนละรุ่น เพียงแต่อุปกรณ์ทุกอย่างใหญ่ขึ้น เช่น ไฟท้าย ดูเป็นรถที่ดูมีราคามากขึ้น เพราะทริมที่ใช้ดูระยิบระยับมากขึ้น ไฟหน้าดูแพงขึ้นมาก ดูมีพลัง การเปิดตัวครั้งแรกที่เมืองไทย ทำให้ดูประทับใจมากยิ่งขึ้น

อภิชาต : ช่วงปลายปี 2555 คนบ้าเงินคืน 1 แสนบาท แห่จองรุ่นเก่ากันไป ตอนนี้คงอยากจะเอาหัวโม่งพื้น ถึงแม้หลายๆ อย่างจะเหมือนรุ่นเดิมก็ตาม แต่ที่ได้ใหม่ คือ รูปโฉมภายนอก แค่นี้ก็กินขาดแล้ว

ภัทรกิติ์ : รูปลักษณ์นี้จะอยู่ไปได้อีกราว 2-3 ปี สบายๆ

อภิชาติ : ประเด็นที่มอง คือ กระจังหน้า ถือเป็น “หน้าตาเป็นเอกลักษณ์” ใหม่ ของ โตโยตา

ภัทรกิติ์ : เตรียมตัวดู อัลทิส ใหม่ ได้เลย กระจังหน้าจะเป็นแบบนี้แน่นอน

อภิชาต : บั้นท้ายก็สวยเหมือนกันนะ

ฟอร์มูลา : ดูจากภายใน คอนโซล ดูสูงขึ้นกว่ารุ่นเก่า

ภัทรกิติ์ : นี่คือภาพที่ถ่ายจากสตูดิโอ ซึ่งทำให้เรามองว่าคอนโซลอยู่สูง จริงๆ แล้ว ถ้าเรานั่งอยู่ภายในรถจริงๆ สิ่งที่ดูสูงขึ้นมาจะดูปกติ ไม่ขัดหูขัดตา แต่จุดที่ต้องชมจริงๆ คือ ที่บริเวณแดชบอร์ด ที่คล้ายหุ้มด้วยหนังแล้วโชว์รอยเย็บ เทียบเท่ารถเป็นล้าน แต่เป็นพลาสติคฉีดลายเส้นด้าย เจ๋งจริงๆ นี่ ถ้าไม่เอามือสัมผัสจะรู้ไหม ถ้าไม่ใช่มืออาชีพ ผมว่าไม่รู้ สมัยนี้เขาทำกันเนียนมาก

ฟอร์มูลา : รุ่นนี้รู้สึกจะย้ายแผงหน้าปัดไปไว้ที่ตำแหน่งเดิมแล้วนะครับ

ภัทรกิติ์ : กลับสู่สามัญ เพราะตำแหน่งตรงนี้ดีที่สุดแล้วละ เคยอ่านบทความเขาบอกว่า อะไรที่อยู่ใกล้ก็ไม่ต้องเหลือบตา อยู่ระดับสายตาดีที่สุด เรียกว่า การออกแบบภายในของรถคันนี้ ดูแพงกว่ารุ่นเก่าเยอะ

อภิชาต : ไม่ได้หมดซะทีเดียว เพราะยังเหลือ ยารีส อีกรุ่น ที่แผงหน้าปัดยังเป็นอยู่ตรงกลาง แต่ก็เป็นท้ายโมเดลแล้วละ อีกไม่นานรุ่นใหม่ก็เข้ามาแทนที่

ภัทรกิติ์ : น่าจะเป็นรุ่นอีโคคาร์แล้วนะครับ เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ซึ่งผมว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วสำหรับตอนนี้

อภิชาต : หัวเกียร์ดูดีมีราคาขึ้นนะครับ

ฟอร์มูลา : สรุปว่าถูกใจกันนะครับ

ภัทรกิติ์ : ปีนี้เป็นตลาดของผู้ซื้อแล้วครับ เชิญเลือกกันตามสบาย คงจะเปิดตัวใหม่กันอีกหลายรุ่นเลย

อภิชาต : ผมว่า วีออส รุ่นนี้ลงตัวดีครับ

ภัทรกิติ์ : วีออส รุ่นนี้คงจะทำให้ โตโยตา วุ่นตลอดปีแน่นอน เพราะผลิตไม่ทัน แต่พูดก็พูดนะ รถแบบนี้ เป็นรถที่ไม่มีนวัตกรรมในการใช้งาน ด้วยเหตุผลอะไรหลายๆอย่าง

อภิชาต : เขาตัดรายละเอียดออกเยอะ

ภัทรกิติ์ : ต้องถามผู้บริโภคว่า ต้องการแค่รถยนต์ หรือต้องการนวัตกรรม ในรถญี่ปุ่น เครื่องยนต์ไม่มีอะไรใหม่ ผิดกับรถยุโรป

อภิชาต : ผู้บริโภคสมัยนี้ ซื้อรถเพราะหน้าตาที่ปรุงแต่ง ไม่ค่อยเน้นสมรรถนะสักเท่าไร จะเน้นที่รูปลักษณ์ภายนอก ซึ่งคันนี้ตอบโจทย์

ภัทรกิติ์ : เป็นประเด็นที่ต้องตั้งคำถามต่อไปว่า นวัตกรรมในรถคันนี้มีบ้างหรือเปล่า

อภิชาต : นวัตกรรมไม่ใช่สิ่งที่สิ้นเปลืองอย่างเดียว การพับเบาะได้ ถือเป็นนวัตกรรมแล้ว มันเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ผมว่ารูปสวยจากการออกแบบ เป็นตัวตนใหม่ บุคลิกใหม่ แต่ถ้าลึกๆ กว่านั้นล่ะ ? …นี่คือคำถาม ที่ต้องตามหาคำตอบ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4SBLq

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 2 ผู้นำดีไซจ์น สไตล์ BAUHAUS
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th