X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Jul 2013
ปรากฏการณ์ เอมจี
ถ้าพูดตามความเชื่อแบบไทยๆ ผมคงเคยทำบุญร่วมชาติ หรือตักบาตรร่วมขันกับคนขายเอมจี (MG) เป็นแน่แท้ ช่วงนี้ชีวิตผมจึงได้มาเกี่ยวข้องกับรถยนต์สัญชาติอังกฤษยี่ห้อนี้ถึงสองเหตุการณ์พร้อมๆ กัน เหตุการณ์แรก คือ เมื่อ 2-3 เดือนก่อน คณะกรรมการบริหารสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทยท่านหนึ่งได้มาเสนอขาย เอมจี ทีบี (TB) รถโบราณยุคก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2 ให้แก่ผมในราคามิตรภาพ ซึ่งผมก็ตัดสินใจรับไว้ทันที เพราะแอบอยากได้มานานแล้ว ที่อยากได้ เนื่องจาก เอมจี รุ่นที่ 2 ในอนุกรม T (ตัวแรก คือ ทีเอ) ตัวนี้ ผลิตออกมาทั้งสิ้นเพียง 379 คันเท่านั้น โดยเริ่มผลิตเดือนพฤษภาคม 1939 และยุติการผลิตในปีเดียวกัน เพราะพอปีถัดมาอังกฤษก็ประกาศเข้าร่วมสงครามโลก ครั้งที่ 2 และได้เอาโรงงาน เอมจี ไปผลิตอาวุธสงครามแทน นอกจากจะเป็นรถทรงคุณค่าหายาก เพราะผลิตจำนวนน้อยในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของประวัติศาสตร์โลกตอนสำคัญแล้ว เอมจี ทีบี ยังมีความพิเศษในด้านเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนแนวคิดจากการใช้ช่วงชักยาว มาเป็นช่วงชักสั้น ซึ่งทำให้ขับสนุกยิ่งขึ้น โดยเป็นเครื่องเบนซิน 4 สูบ 1,250 ซีซี 54 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 127 กม./ชม. เอมจี ทีบี คันที่ผมได้มา ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์มาก เพราะเป็นรถ มือเดียว ที่เจ้าของเดิมซึ่งได้รับมรดกตกทอดมาดูแลรักษาไว้เป็นอย่างดี ผมจึงภูมิใจ ที่ได้ครอบครอง และเพิ่งนำออกแสดงให้ผู้คนร่วมชื่นชมใน งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 37 ที่ ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต เมื่อปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกี่ยวกับ เอมจี เหมือนกัน และเกิดขึ้นกับผมในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน คือ ผมได้พบกับคุณอภิเชต สีตะกลิน ที่เพิ่งย้ายก้นจากทาทา มานั่งเก้าอี้ตัวใหญ่ใน เอสเอไอซี มอเตอร์ ซีพี ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง เซี่ยงไฮ้ ออโทโมทีฟ อินดัสตรี คอร์พอเรชัน ของจีน เจ้าของกิจการ เอมจี ยุคปัจจุบัน กับกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ของไทย เพื่อทำตลาดรถยนต์ เอมจี ในประเทศไทย พร้อมลงทุนตั้งโรงงานประกอบในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด คุณอภิเชต นั้น นับเป็นเจ้ายุทธจักรคนหนึ่งในธุรกิจยานยนต์ไทย และที่แปลก คือ ไม่ว่าแกจะไปขายรถยี่ห้ออะไร ผมต้องตามไปเป็นลูกค้าของแกทุกยี่ห้อ ถ้าจะยกเว้นก็คงเป็น เอมจี นี่แหละ เพราะบังเอิญมีรุ่นสุดยอดอยู่ในมือแล้ว อย่างไรก็ตาม ผมกับคุณอภิเชตเกิดไอเดียที่จะร่วมกันทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้น้องใหม่ในตลาดรถเมืองไทยมากมายหลายอย่าง โดยเฉพาะในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30 ปลายปีนี้ รับรองว่าจะเป็นปรากฏการณ์ที่แฟนๆ เอมจี ไม่ผิดหวังแน่นอน นั่นคือ เรื่องของอนาคตที่จะต้องติดตามกันต่อไป แต่ปรากฏการณ์ เอมจี ในชีวิตผมช่วงนี้ ทำให้ผมเชื่อแล้วละว่า ของบางอย่างมันเกิดมาคู่กันจริงๆ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91172
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)