บทความ

ปรากฏการณ์ “เอมจี”


ถ้าพูดตามความเชื่อแบบไทยๆ ผมคงเคยทำบุญร่วมชาติ หรือตักบาตรร่วมขันกับคนขายเอมจี (MG) เป็นแน่แท้ ช่วงนี้ชีวิตผมจึงได้มาเกี่ยวข้องกับรถยนต์สัญชาติอังกฤษยี่ห้อนี้ถึงสองเหตุการณ์พร้อมๆ กัน

 

เหตุการณ์แรก คือ เมื่อ 2-3 เดือนก่อน คณะกรรมการบริหารสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทยท่านหนึ่งได้มาเสนอขาย เอมจี ทีบี (TB) รถโบราณยุคก่อนสงครามโลก ครั้งที่ 2 ให้แก่ผมในราคามิตรภาพ ซึ่งผมก็ตัดสินใจรับไว้ทันที เพราะแอบอยากได้มานานแล้ว

 

ที่อยากได้ เนื่องจาก เอมจี รุ่นที่ 2 ในอนุกรม T (ตัวแรก คือ ทีเอ) ตัวนี้ ผลิตออกมาทั้งสิ้นเพียง 379 คันเท่านั้น โดยเริ่มผลิตเดือนพฤษภาคม 1939 และยุติการผลิตในปีเดียวกัน เพราะพอปีถัดมาอังกฤษก็ประกาศเข้าร่วมสงครามโลก ครั้งที่ 2 และได้เอาโรงงาน เอมจี ไปผลิตอาวุธสงครามแทน

 

นอกจากจะเป็นรถทรงคุณค่าหายาก เพราะผลิตจำนวนน้อยในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของประวัติศาสตร์โลกตอนสำคัญแล้ว เอมจี ทีบี ยังมีความพิเศษในด้านเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนแนวคิดจากการใช้ช่วงชักยาว มาเป็นช่วงชักสั้น ซึ่งทำให้ขับสนุกยิ่งขึ้น โดยเป็นเครื่องเบนซิน 4 สูบ 1,250 ซีซี 54 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 127 กม./ชม.

 

เอมจี ทีบี คันที่ผมได้มา ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์มาก เพราะเป็นรถ “มือเดียว” ที่เจ้าของเดิมซึ่งได้รับมรดกตกทอดมาดูแลรักษาไว้เป็นอย่างดี ผมจึงภูมิใจ ที่ได้ครอบครอง และเพิ่งนำออกแสดงให้ผู้คนร่วมชื่นชมใน “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 37” ที่ ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต เมื่อปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

 

ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกี่ยวกับ เอมจี เหมือนกัน และเกิดขึ้นกับผมในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน คือ ผมได้พบกับคุณอภิเชต สีตะกลิน ที่เพิ่งย้ายก้นจากทาทา มานั่งเก้าอี้ตัวใหญ่ใน เอสเอไอซี มอเตอร์ ซีพี ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง เซี่ยงไฮ้ ออโทโมทีฟ อินดัสตรี คอร์พอเรชัน ของจีน เจ้าของกิจการ เอมจี ยุคปัจจุบัน กับกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ของไทย เพื่อทำตลาดรถยนต์ เอมจี ในประเทศไทย พร้อมลงทุนตั้งโรงงานประกอบในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด

 

คุณอภิเชต นั้น นับเป็นเจ้ายุทธจักรคนหนึ่งในธุรกิจยานยนต์ไทย และที่แปลก คือ ไม่ว่าแกจะไปขายรถยี่ห้ออะไร ผมต้องตามไปเป็นลูกค้าของแกทุกยี่ห้อ ถ้าจะยกเว้นก็คงเป็น เอมจี นี่แหละ เพราะบังเอิญมีรุ่นสุดยอดอยู่ในมือแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ผมกับคุณอภิเชตเกิดไอเดียที่จะร่วมกันทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้น้องใหม่ในตลาดรถเมืองไทยมากมายหลายอย่าง โดยเฉพาะในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30” ปลายปีนี้ รับรองว่าจะเป็นปรากฏการณ์ที่แฟนๆ เอมจี ไม่ผิดหวังแน่นอน

 

นั่นคือ เรื่องของอนาคตที่จะต้องติดตามกันต่อไป แต่ปรากฏการณ์ เอมจี ในชีวิตผมช่วงนี้ ทำให้ผมเชื่อแล้วละว่า ของบางอย่างมันเกิดมาคู่กันจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9hNLH

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th