บทความ

3 เดือนแรกบวก 47.8 %


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม + 41.8 %
รถยนต์นั่ง + 97.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 13.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 31.9 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 35.0 %
รถเอมพีวี + 20.0 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม + 47.8 %
รถยนต์นั่ง + 102.1 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 18.7 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 26.7 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ + 49.3 %
รถเอมพีวี + 23.0 %

 

ความร้อนแรงของตลาดรถยนต์ในประเทศยังคงเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขนาดว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีเงินปีทอง ทำสถิติยอดจำหน่ายสูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว ปีนี้ยิ่งร้อนแรงกว่า ถ้าว่ากันเฉพาะตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี เพราะตั้งแต่เปิดหัวมาในเดือนมกราคม จนถึงเดือนมีนาคม ยอดจำหน่ายรวมพุ่งขึ้นไปสูงถึง 409,036 คัน เพิ่มมากกว่าช่วง 3 เดือนแรกของปีทองไปแล้วถึง 47.8 % คาดว่าถ้าไม่มีสภาวการณ์ธรรมชาติผันแปรอย่างผิดปกติขนาดหนัก หรือการผกผันทางการเมืองที่จะกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว อีก 3 เดือนข้างหน้าก็คงจะราบรื่น ไม่ลำบากลำบนสักเท่าไร สำหรับรถยนต์บแรนด์ดังๆ ที่มีรถยนต์หลายรุ่นในสังกัดเป็นที่หมายปองของผู้บริโภค เพราะจากงานมอเตอร์โชว์ ช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน มีรถยนต์หน้าใหม่ที่เป็นโมเดลฮิทติดตลาดเจเนอเรชันใหม่ ใช้เป็นเวทีเปิดตัวออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการกันมากหน้าหลายตา ซึ่งต่างก็ได้รับการขานรับกันเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค ขณะที่หลายบแรนด์ดังหลายโมเดลเด่น ยังมียอดรถค้างส่งเป็นแบคอัพอีกจำนวนมาก ว่ากันว่าบางรุ่นบางโมเดลรอกันข้ามปีก็ยังมี ไม่ได้หมายถึงจองปีที่แล้วได้รถปีนี้นะ ปี 2557 หรือ 2558 โน่นถึงจะได้รถ อะไรมันจะปานนั้น

สำหรับการจัดแคมเปญพิเศษส่งเสริมการขาย แน่นอนว่าจำเป็นต้องมีในยุคที่ไม่มีเงินแสนคืนให้ลูกค้าแล้ว ในช่วงนี้ส่วนใหญ่จะเป็นแคมเปญส่งเสริมการขายพิเศษที่สตาร์ทมาในช่วงก่อนงานมอเตอร์โชว์ แล้วลากไปจนถึงวันงาน หรือบางค่ายอาจตีกินไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนเลยก็มี

ทางด้านของการส่งเสริมการขาย เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วยให้การตัดสินใจจับจองเป็นเจ้าของรถคันใหม่ง่ายและรวดเร็วขึ้น

เดือนมีนาคม 2556 รถยนต์รุ่นใหม่เดินทางออกจากโชว์รูมผู้จำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ทั่วประเทศ ไปสู่เคหสถานของผู้ครอบครองใหม่ถึง 155,982 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคม ปี 2555 ถึง 41.8 % และเป็นรถยนต์ในสังกัดของ โตโยตา ที่มีผู้ครอบครองใหม่สูงสุดจำนวนทั้งสิ้น 47,453 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 30.4 % ตามมาเป็นอันดับที่ 2 ด้วยรถยนต์ใหม่ของทางค่าย ฮอนดา จำนวน 28,708 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.4 % อันดับที่ 3 เป็นของ อีซูซุ ด้วยยอด 22,055 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 14.1 % อันดับที่ 4 นิสสัน จำหน่ายไปได้ 20,665 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 13.2 % และอันดับที่ 5 เป็นของ มิตซูบิชิ 12,045 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 7.7 % ส่วนยอดจำหน่ายรวม 3 เดือนที่ผ่านมา 409,036 คัน เป็นของ โตโยตา ไปเสีย 125,020 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 30.6 % ฮอนดา 72,202 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 17.7 % อีซูซุ 62,757 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.3 % นิสสัน 41,564 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.2 % และมิตซูบิชิ 36,883 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.0 % แต่ก็มีสิทธิ์เปลี่ยนแปลงอันดับได้ไม่น้อยระหว่าง มาซดา, เชฟโรเลต์ และฟอร์ด คงต้องดูกันยาวๆ สำหรับ 3 ยี่ห้อนี้สิ้นปีใครจะมีอันดับดีกว่ากัน

สำหรับรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนมีนาคมมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 57,688 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 13.4 % ไฮลักซ์ วีโก ของ โตโยตา ยังอยู่ในอันดับ 1 ด้วยยอด 20,811 คัน จากยอดจำหน่ายรวมของพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อทั้งหมด คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 36.1 % อันดับ 2 เป็นของ อีซูซุ 18,232 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.6 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 5,133 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 8.9 % อันดับ 4 นิสสัน จำหน่ายไป 4,663 คัน รับส่วนแบ่ง 8.1 % และอันดับที่ 5 มาซดา จำหน่ายได้ 2,699 คัน ส่วนแบ่ง 4.7 % จากเดือนมกราคมถึงมีนาคม พิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อจำหน่ายได้แล้วรวม 152,100 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 18.7 % โตโยตา มียอดรวมสูงสุด 53,181 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.0 % ตามด้วย อีซูซุ 51,806 คัน ส่วนแบ่งตลาด 34.1 % มิตซูบิชิ 14,492 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.5 % นิสสัน 8,276 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.4 % และมาซดา 7,300 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.8 % นี่ถ้า เชฟโรเลต์ จำหน่ายได้เท่ากับที่เคยทำได้ในเดือนมีนาคมปีที่แล้วละก็ มาซดา โดนแซะหล่นไปอยู่อันดับ 6 แทน เชฟโรเลต์ ไปแล้ว

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ จำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 3,889 คัน งวดนี้มีติดลบเสียแล้ว เดือนมีนาคมปีที่แล้วมียอดจำหน่ายที่ดีกว่าถึง 31.9 % เบอร์หนึ่งของตลาดนี้ยังเป็น โตโยตา 1,784 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 45.9 % อีซูซุ ตามมาในอันดับ 2 ด้วยยอด 1,262 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.5 % ฟอร์ด เข้ามาเป็นอันดับ 3 ขายได้ 389 คัน ส่วนแบ่ง 10.0 % มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับ 4 ขายไป 157 คัน ส่วนแบ่ง 4.0 % เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับ 5 ด้วยยอด 123 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.2 % รวม 3 เดือน ตลาดนี้ปรับตัวลดลง 26.7 % มียอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 10,165 คัน 5 อันดับแรกประกอบด้วย โตโยตา 4,411 คัน ส่วนแบ่ง 43.4 % อีซูซุ 3,732 คัน ส่วนแบ่ง 36.7 % ฟอร์ด 798 คัน ส่วนแบ่ง 7.9 % มิตซูบิชิ 457 คัน ส่วนแบ่ง 4.5 % และเชฟโรเลต์ 331 คัน ส่วนแบ่ง 3.3 %

รถเอสยูวี เดือนมีนาคม โตโยตา ทำยอดจำหน่ายได้สูสีกับ ฮอนดา แต่ยังไม่ดีพอที่จะยึดอันดับ 1 คืนมาได้โดยจากยอดรวมทั้งหมด 10,328 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 35.0 % ฮอนดา จำหน่ายได้มากสุด 3,274 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 31.7 % โตโยตา มาเป็นที่ 2 ด้วยยอดจำหน่าย 3,251 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.5 % มิตซูบิชิ มาเป็นที่ 3 จำหน่ายได้ 1,867 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.1 % เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับที่ 4 ด้วยยอด 1,291 คัน ส่วนแบ่ง 12.5 % และอีซูซุ 207 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.0 % ปิดไตรมาสแรกตลาดนี้มียอดรวมทั้งสิ้น 30,064 คัน เพิ่มขึ้นถึง 49.3 % ฮอนดา นำอยู่ด้วยยอดรวม 9,973 คัน คิดเป็น 33.2 % จากทั้งหมด ตามด้วย โตโยตา 8,692 คัน ส่วนแบ่ง 28.9 % มิตซูบิชิ 5,823 คัน ส่วนแบ่ง 19.4 % เชฟโรเลต์ 3,852 คัน ส่วนแบ่ง 12.8 % และอีซูซุ 744 คัน ส่วนแบ่ง 2.5 %

ทางด้านรถเอมพีวี เดือนมีนาคมมีจำหน่ายรวม 2,077 คัน เพิ่มขึ้น 20.0 % มากสุดเป็น โตโยตา 1,282 คัน ส่วนแบ่งสูงถึง 61.7 % ฮอนดา ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 701 คัน ส่วนแบ่ง 33.8 % ที่ 3 ปโรตอน 58 คัน ส่วนแบ่ง 2.8 % วูหลิง อันดับ 4 ขายได้ 18 คัน ส่วนแบ่ง 0.9 % และที่ 5 ซังยง 9 คัน ส่วนแบ่ง 0.4 % รวม 3 เดือน ตลาดเอมพีวี มียอดทั้งสิ้น 5,696 คัน เพิ่มขึ้น 23.0 % จำหน่ายได้มากสุด และมีส่วนแบ่งมากสุด 5 อันดับ ได้แก่ โตโยตา 3,440 คัน ส่วนแบ่ง 60.4 % ฮอนดา 1,915 คัน ส่วนแบ่ง 33.6 % ปโรตอน 224 คัน ส่วนแบ่ง 3.9 % วูหลิง 40 คัน ส่วนแบ่ง 0.7 % และซังยง 35 คัน ส่วนแบ่ง 0.6 %

เดือนเมษายน ถึงจะมีวันหยุดยาวติดต่อกัน แต่แรงส่งจากเดือนมีนาคม ทำให้น่าจะเป็นอีกเดือนที่ยังสดใสอยู่สำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bOiOI

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th