วิถีตลาดรถยนต์
3 เดือนแรกบวก 47.8 %
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม ,+ ,41.8 %
รถยนต์นั่ง, + ,97.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ, + ,13.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ, - ,31.9 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ, +, 35.0 %
รถเอมพีวี, + ,20.0 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม, +, 47.8 %
รถยนต์นั่ง, +, 102.1 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ, + ,18.7 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ, -, 26.7 %
รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ,+, 49.3 %
รถเอมพีวี, +, 23.0 %
[/table]
ความร้อนแรงของตลาดรถยนต์ในประเทศยังคงเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขนาดว่าปีที่ผ่านมาเป็นปีเงินปีทอง ทำสถิติยอดจำหน่ายสูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้ว ปีนี้ยิ่งร้อนแรงกว่า ถ้าว่ากันเฉพาะตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี เพราะตั้งแต่เปิดหัวมาในเดือนมกราคม จนถึงเดือนมีนาคม ยอดจำหน่ายรวมพุ่งขึ้นไปสูงถึง 409,036 คัน เพิ่มมากกว่าช่วง 3 เดือนแรกของปีทองไปแล้วถึง 47.8 % คาดว่าถ้าไม่มีสภาวการณ์ธรรมชาติผันแปรอย่างผิดปกติขนาดหนัก หรือการผกผันทางการเมืองที่จะกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว อีก 3 เดือนข้างหน้าก็คงจะราบรื่น ไม่ลำบากลำบนสักเท่าไร สำหรับรถยนต์บแรนด์ดังๆ ที่มีรถยนต์หลายรุ่นในสังกัดเป็นที่หมายปองของผู้บริโภค เพราะจากงานมอเตอร์โชว์ ช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน มีรถยนต์หน้าใหม่ที่เป็นโมเดลฮิทติดตลาดเจเนอเรชันใหม่ ใช้เป็นเวทีเปิดตัวออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการกันมากหน้าหลายตา ซึ่งต่างก็ได้รับการขานรับกันเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค ขณะที่หลายบแรนด์ดังหลายโมเดลเด่น ยังมียอดรถค้างส่งเป็นแบคอัพอีกจำนวนมาก ว่ากันว่าบางรุ่นบางโมเดลรอกันข้ามปีก็ยังมี ไม่ได้หมายถึงจองปีที่แล้วได้รถปีนี้นะ ปี 2557 หรือ 2558 โน่นถึงจะได้รถ อะไรมันจะปานนั้น
สำหรับการจัดแคมเปญพิเศษส่งเสริมการขาย แน่นอนว่าจำเป็นต้องมีในยุคที่ไม่มีเงินแสนคืนให้ลูกค้าแล้ว ในช่วงนี้ส่วนใหญ่จะเป็นแคมเปญส่งเสริมการขายพิเศษที่สตาร์ทมาในช่วงก่อนงานมอเตอร์โชว์ แล้วลากไปจนถึงวันงาน หรือบางค่ายอาจตีกินไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนเลยก็มี
ทางด้านของการส่งเสริมการขาย เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ช่วยให้การตัดสินใจจับจองเป็นเจ้าของรถคันใหม่ง่ายและรวดเร็วขึ้น
เดือนมีนาคม 2556 รถยนต์รุ่นใหม่เดินทางออกจากโชว์รูมผู้จำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ทั่วประเทศ ไปสู่เคหสถานของผู้ครอบครองใหม่ถึง 155,982 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคม ปี 2555 ถึง 41.8 % และเป็นรถยนต์ในสังกัดของ โตโยตา ที่มีผู้ครอบครองใหม่สูงสุดจำนวนทั้งสิ้น 47,453 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 30.4 % ตามมาเป็นอันดับที่ 2 ด้วยรถยนต์ใหม่ของทางค่าย ฮอนดา จำนวน 28,708 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.4 % อันดับที่ 3 เป็นของ อีซูซุ ด้วยยอด 22,055 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 14.1 % อันดับที่ 4 นิสสัน จำหน่ายไปได้ 20,665 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 13.2 % และอันดับที่ 5 เป็นของ มิตซูบิชิ 12,045 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 7.7 % ส่วนยอดจำหน่ายรวม 3 เดือนที่ผ่านมา 409,036 คัน เป็นของ โตโยตา ไปเสีย 125,020 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 30.6 % ฮอนดา 72,202 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 17.7 % อีซูซุ 62,757 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.3 % นิสสัน 41,564 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.2 % และมิตซูบิชิ 36,883 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.0 % แต่ก็มีสิทธิ์เปลี่ยนแปลงอันดับได้ไม่น้อยระหว่าง มาซดา, เชฟโรเลต์ และฟอร์ด คงต้องดูกันยาวๆ สำหรับ 3 ยี่ห้อนี้สิ้นปีใครจะมีอันดับดีกว่ากัน
สำหรับรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนมีนาคมมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 57,688 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 13.4 % ไฮลักซ์ วีโก ของ โตโยตา ยังอยู่ในอันดับ 1 ด้วยยอด 20,811 คัน จากยอดจำหน่ายรวมของพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อทั้งหมด คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 36.1 % อันดับ 2 เป็นของ อีซูซุ 18,232 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.6 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 5,133 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 8.9 % อันดับ 4 นิสสัน จำหน่ายไป 4,663 คัน รับส่วนแบ่ง 8.1 % และอันดับที่ 5 มาซดา จำหน่ายได้ 2,699 คัน ส่วนแบ่ง 4.7 % จากเดือนมกราคมถึงมีนาคม พิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อจำหน่ายได้แล้วรวม 152,100 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 18.7 % โตโยตา มียอดรวมสูงสุด 53,181 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.0 % ตามด้วย อีซูซุ 51,806 คัน ส่วนแบ่งตลาด 34.1 % มิตซูบิชิ 14,492 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.5 % นิสสัน 8,276 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.4 % และมาซดา 7,300 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.8 % นี่ถ้า เชฟโรเลต์ จำหน่ายได้เท่ากับที่เคยทำได้ในเดือนมีนาคมปีที่แล้วละก็ มาซดา โดนแซะหล่นไปอยู่อันดับ 6 แทน เชฟโรเลต์ ไปแล้ว
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ จำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 3,889 คัน งวดนี้มีติดลบเสียแล้ว เดือนมีนาคมปีที่แล้วมียอดจำหน่ายที่ดีกว่าถึง 31.9 % เบอร์หนึ่งของตลาดนี้ยังเป็น โตโยตา 1,784 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 45.9 % อีซูซุ ตามมาในอันดับ 2 ด้วยยอด 1,262 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.5 % ฟอร์ด เข้ามาเป็นอันดับ 3 ขายได้ 389 คัน ส่วนแบ่ง 10.0 % มิตซูบิชิ อยู่ในอันดับ 4 ขายไป 157 คัน ส่วนแบ่ง 4.0 % เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับ 5 ด้วยยอด 123 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.2 % รวม 3 เดือน ตลาดนี้ปรับตัวลดลง 26.7 % มียอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 10,165 คัน 5 อันดับแรกประกอบด้วย โตโยตา 4,411 คัน ส่วนแบ่ง 43.4 % อีซูซุ 3,732 คัน ส่วนแบ่ง 36.7 % ฟอร์ด 798 คัน ส่วนแบ่ง 7.9 % มิตซูบิชิ 457 คัน ส่วนแบ่ง 4.5 % และเชฟโรเลต์ 331 คัน ส่วนแบ่ง 3.3 %
รถเอสยูวี เดือนมีนาคม โตโยตา ทำยอดจำหน่ายได้สูสีกับ ฮอนดา แต่ยังไม่ดีพอที่จะยึดอันดับ 1 คืนมาได้โดยจากยอดรวมทั้งหมด 10,328 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 35.0 % ฮอนดา จำหน่ายได้มากสุด 3,274 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 31.7 % โตโยตา มาเป็นที่ 2 ด้วยยอดจำหน่าย 3,251 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.5 % มิตซูบิชิ มาเป็นที่ 3 จำหน่ายได้ 1,867 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.1 % เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับที่ 4 ด้วยยอด 1,291 คัน ส่วนแบ่ง 12.5 % และอีซูซุ 207 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.0 % ปิดไตรมาสแรกตลาดนี้มียอดรวมทั้งสิ้น 30,064 คัน เพิ่มขึ้นถึง 49.3 % ฮอนดา นำอยู่ด้วยยอดรวม 9,973 คัน คิดเป็น 33.2 % จากทั้งหมด ตามด้วย โตโยตา 8,692 คัน ส่วนแบ่ง 28.9 % มิตซูบิชิ 5,823 คัน ส่วนแบ่ง 19.4 % เชฟโรเลต์ 3,852 คัน ส่วนแบ่ง 12.8 % และอีซูซุ 744 คัน ส่วนแบ่ง 2.5 %
ทางด้านรถเอมพีวี เดือนมีนาคมมีจำหน่ายรวม 2,077 คัน เพิ่มขึ้น 20.0 % มากสุดเป็น โตโยตา 1,282 คัน ส่วนแบ่งสูงถึง 61.7 % ฮอนดา ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 701 คัน ส่วนแบ่ง 33.8 % ที่ 3 ปโรตอน 58 คัน ส่วนแบ่ง 2.8 % วูหลิง อันดับ 4 ขายได้ 18 คัน ส่วนแบ่ง 0.9 % และที่ 5 ซังยง 9 คัน ส่วนแบ่ง 0.4 % รวม 3 เดือน ตลาดเอมพีวี มียอดทั้งสิ้น 5,696 คัน เพิ่มขึ้น 23.0 % จำหน่ายได้มากสุด และมีส่วนแบ่งมากสุด 5 อันดับ ได้แก่ โตโยตา 3,440 คัน ส่วนแบ่ง 60.4 % ฮอนดา 1,915 คัน ส่วนแบ่ง 33.6 % ปโรตอน 224 คัน ส่วนแบ่ง 3.9 % วูหลิง 40 คัน ส่วนแบ่ง 0.7 % และซังยง 35 คัน ส่วนแบ่ง 0.6 %
เดือนเมษายน ถึงจะมีวันหยุดยาวติดต่อกัน แต่แรงส่งจากเดือนมีนาคม ทำให้น่าจะเป็นอีกเดือนที่ยังสดใสอยู่สำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศไทย
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/91160