บทความ

SKYACTIV TECHNOLOGY


เรารู้จักเทคโนโลยีของค่ายรถยนต์ต่างๆ ในชื่อที่ค่ายรถยนต์นั้นๆ เป็นผู้ตั้งขึ้นมา เพื่อสื่อสารออกไปให้ผู้บริโภคได้รู้จัก ทว่าเทคโนโลยีของรถยนต์นั้นมันมีหลากหลายด้านเพื่อประกอบขึ้นมาเป็นรถยนต์ 1 คัน เช่นระบบเครื่องยนต์, ระบบวาล์วแปรผัน, เกียร์, ช่วงล่าง, โครงสร้างตัวถัง รวมถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย แต่เทคโนโลยีเหล่านั้นก็มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เมื่อมีหลายๆ เทคโนโลยี มันทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน เพราะชื่อเรียกที่มากมาย แล้วจะทำอย่างไรเพื่อให้การสื่อสารกับผู้บริโภคเป็นไปได้ง่ายขึ้น นั่นก็คือ สร้างชื่อเรียกที่จำง่าย และครอบคลุมทั้งคัน

มาซดา

คิดค้นเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ

มาซดา เดินหน้าต่อยอดทันที ด้วยการเปิดเผยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเพื่ออนาคต “สกายแอคทีฟ” (SKYACTIV) ด้วยการจัดงาน “THE NEXT GENERATION TECHNOLOGY FORUM 2013″ โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากบริษัทแม่ มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น โดยให้วิศวกรชาวญี่ปุ่นหลายคน มาถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ มาซดา ได้คิดค้นจนประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับมาแล้วทั่วโลก ซึ่งครอบคลุมทุกชิ้นส่วนที่นำมาประกอบเป็นรถยนต์ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่กำลังจะนำมาใส่ในรถรุ่นใหม่

ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดที่น่าสนใจ คือ “สกายแอคทีฟ-จี” (SKYACTIV-G) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่มีประสิทธิภาพสูงแบบไดเรคท์อินเจคชัน ด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นของเครื่องยนต์เบนซินที่มีอัตราส่วนกำลังอัดอากาศสูงสุดในโลก และเป็นอัตราส่วนกำลังอัดที่ไม่เคยมีมาก่อน สูงถึง 14:1 ส่งผลให้เครื่องยนต์ “สกายแอคทีฟ-จี” เป็นเครื่องยนต์ที่มีระบบการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบและทรงพลัง แต่มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยแต่อย่างใด

อัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงรถไฮบริด

การถ่ายทอดเทคโนโลยีเหล่านี้ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงหลักการทำงานงานของระบบต่างๆ อย่างถ่องแท้ซึ่งชาว มาซดา ภาคภูมิใจในเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งเป็นแผนงานระยะยาวเพื่อสร้างความยั่งยืนของ มาซดา หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า “ซูม-ซูม แบบยั่งยืน” หรือ “SUSTAINABLE ZOOM-ZOOM” เพราะทางทีมวิศวกรมองว่าแม้จะมีการเติบโตของรถยนต์ไฮบริด และรถพลังงานไฟฟ้า อย่างต่อเนื่อง และผู้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่ามันจะมาทดแทนเครื่องยนต์สันดาปภายใน ต่อไปในอนาคต ทีมวิศวกรมองว่าสามารถพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในปัจจุบันให้ดีขึ้นกว่านี้ เพราะปัจจุบันพลังงานถูกนำมาใช้ได้เพียงแค่ 30 % เท่านั้น

มาซดา จึงมุ่งมั่นในการคิดทบทวนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีนี้อีกครั้ง โดยเริ่มคิดจากศูนย์ เพื่อให้ได้การเผาไหม้เชิงอุดมคติ ด้วยทุกวิถีทางที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ และหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ก็คือ “สกายแอคทีฟ-จี” โดยอัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงกับรถไฮบริด ให้ความประหยัดน้ำมันได้ในระดับสูงสุด ด้วยราคาที่เหมาะสม และยังคงให้ความรู้สึกสนุกสนานเร้าใจในการขับขี่อยู่เช่นเดิม ในตอนต่อไปจะมาคุยกันถึงเทคโนโลยีนี้แบบแยกออกไปในแต่ละประเภท เพื่อให้เข้าใจถึงหลักการทำงาน และที่มาของระบบต่างๆ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1m0eg

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่ไกลเกินฝัน
หุ่นยนต์ขับขี่อัตโนมัติ เทคโนโลยีเพื่ออนาคตจาก ฮันเด
คอนทิเนนทัล
คอนทิเนนทัล
ดีเซล เทอร์โบ ใน ฮอนดา เพื่อสมรรถนะ และความประหยัด
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th