รู้ทันเทคนิค

SKYACTIV TECHNOLOGY


เรารู้จักเทคโนโลยีของค่ายรถยนต์ต่างๆ ในชื่อที่ค่ายรถยนต์นั้นๆ เป็นผู้ตั้งขึ้นมา เพื่อสื่อสารออกไปให้ผู้บริโภคได้รู้จัก ทว่าเทคโนโลยีของรถยนต์นั้นมันมีหลากหลายด้านเพื่อประกอบขึ้นมาเป็นรถยนต์ 1 คัน เช่นระบบเครื่องยนต์, ระบบวาล์วแปรผัน, เกียร์, ช่วงล่าง, โครงสร้างตัวถัง รวมถึงเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย แต่เทคโนโลยีเหล่านั้นก็มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เมื่อมีหลายๆ เทคโนโลยี มันทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน เพราะชื่อเรียกที่มากมาย แล้วจะทำอย่างไรเพื่อให้การสื่อสารกับผู้บริโภคเป็นไปได้ง่ายขึ้น นั่นก็คือ สร้างชื่อเรียกที่จำง่าย และครอบคลุมทั้งคัน

มาซดา

คิดค้นเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ

มาซดา เดินหน้าต่อยอดทันที ด้วยการเปิดเผยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเพื่ออนาคต “สกายแอคทีฟ” (SKYACTIV) ด้วยการจัดงาน “THE NEXT GENERATION TECHNOLOGY FORUM 2013″ โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากบริษัทแม่ มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น โดยให้วิศวกรชาวญี่ปุ่นหลายคน มาถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ มาซดา ได้คิดค้นจนประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับมาแล้วทั่วโลก ซึ่งครอบคลุมทุกชิ้นส่วนที่นำมาประกอบเป็นรถยนต์ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่กำลังจะนำมาใส่ในรถรุ่นใหม่

ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดที่น่าสนใจ คือ “สกายแอคทีฟ-จี” (SKYACTIV-G) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่มีประสิทธิภาพสูงแบบไดเรคท์อินเจคชัน ด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นของเครื่องยนต์เบนซินที่มีอัตราส่วนกำลังอัดอากาศสูงสุดในโลก และเป็นอัตราส่วนกำลังอัดที่ไม่เคยมีมาก่อน สูงถึง 14:1 ส่งผลให้เครื่องยนต์ “สกายแอคทีฟ-จี” เป็นเครื่องยนต์ที่มีระบบการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบและทรงพลัง แต่มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันต่ำ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยแต่อย่างใด

อัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงรถไฮบริด

การถ่ายทอดเทคโนโลยีเหล่านี้ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงหลักการทำงานงานของระบบต่างๆ อย่างถ่องแท้ซึ่งชาว มาซดา ภาคภูมิใจในเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยี ซึ่งเป็นแผนงานระยะยาวเพื่อสร้างความยั่งยืนของ มาซดา หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า “ซูม-ซูม แบบยั่งยืน” หรือ “SUSTAINABLE ZOOM-ZOOM” เพราะทางทีมวิศวกรมองว่าแม้จะมีการเติบโตของรถยนต์ไฮบริด และรถพลังงานไฟฟ้า อย่างต่อเนื่อง และผู้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่ามันจะมาทดแทนเครื่องยนต์สันดาปภายใน ต่อไปในอนาคต ทีมวิศวกรมองว่าสามารถพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในปัจจุบันให้ดีขึ้นกว่านี้ เพราะปัจจุบันพลังงานถูกนำมาใช้ได้เพียงแค่ 30 % เท่านั้น

มาซดา จึงมุ่งมั่นในการคิดทบทวนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีนี้อีกครั้ง โดยเริ่มคิดจากศูนย์ เพื่อให้ได้การเผาไหม้เชิงอุดมคติ ด้วยทุกวิถีทางที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ และหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ก็คือ “สกายแอคทีฟ-จี” โดยอัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงกับรถไฮบริด ให้ความประหยัดน้ำมันได้ในระดับสูงสุด ด้วยราคาที่เหมาะสม และยังคงให้ความรู้สึกสนุกสนานเร้าใจในการขับขี่อยู่เช่นเดิม ในตอนต่อไปจะมาคุยกันถึงเทคโนโลยีนี้แบบแยกออกไปในแต่ละประเภท เพื่อให้เข้าใจถึงหลักการทำงาน และที่มาของระบบต่างๆ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1m0eg

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน