X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ลึกอุปกรณ์
1 Jul 2013
กล่องโมดิฟายด์ อีซียู
ฉบับที่แล้วได้พาท่านไปทำความรู้จักกับของเล่นเพิ่มกล้าม สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรลที่หลายท่านเริ่มคุ้นหูติดปาก กับชื่อ "กล่องโมดิฟายด์คอมมอนเรล" หรือ "กล่อง ECU โมดิฟายด์เพิ่มแรงม้า-แรงบิดเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล" ให้ได้รู้จักกันพอสมควร คราวนี้มาศึกษากันให้ลึกซึ้งกับกล่องประเภทอื่นๆ ว่าหน้าที่ หลักการทำงาน และความโดดเด่น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ด้านใดกันบ้าง
กล่องยกหัวฉีด
(LIFT INJECTION) คือ การแปลงสัญญาณเพื่อขยายเวลาในการยกตัวของเข็มหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ฉีดได้ในปริมาณที่มากขึ้นใน 1 จังหวะการทำงาน สามารถควบคุมปริมาณเชื้อเพลิงตามต้องการได้
การทำงาน
ทำงานโดยระบบอีเลคทรอนิคส์ รับสัญญาณไฟฟ้าที่ส่งมาจากกล่องควบคุมสมองกลของรถ ไปยังกล่องควบคุมการจ่ายน้ำมัน ผ่านกล่องอีเลคทรอนิคส์อีก 1 ชุด (EDU: ELECTRONIC DRIVE UNIT) ซึ่งควบคุมหัวฉีดเพื่อจ่ายน้ำมันเข้าแต่ละหัว แล้วแปลงค่าสัญญาณนั้น เพื่อสั่งให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมีระยะเวลาจ่ายน้ำมันให้นานขึ้น ตามจังหวะเวลาและรอบเครื่องยนต์ที่ต้องการ มีผลให้เครื่องยนต์ได้รับเชื้อเพลิงเพียงพอสำหรับการทำงานที่รอบเครื่องยนต์สูงๆ หรือที่ความเร็วสูง เครื่องยนต์จึงมีแรงม้าและแรงบิดเพิ่ม ทำให้ได้อัตราเร่งที่ดี และมีความเร็วปลายสูงขึ้น อธิบายแบบง่ายๆ คือ เพิ่มระยะเวลาในการฉีดน้ำมันแต่ละรอบเครื่องให้นานขึ้น ตัวอย่างง่ายๆ เช่น รอบเครื่องมีระยะการยกหัวฉีดที่เฉลี่ยการฉีดน้ำมันเพื่อจุดระเบิดในเวลา 1 วินาที เพิ่มเป็น 1.2/1.5 หรือ 2 วินาที เพื่อเพียงพอต่อความต้องการ และถ้ารถยนต์ได้มีการปรับแต่งระบบอัดอากาศ หรือเปลี่ยนเทอร์โบที่อัดลมเข้าสู่ห้องเครื่องได้มากกว่าเดิม เช่น ของเดิม 1 บาร์/ตารางนิ้ว หรือ 14.7 ปอนด์/ตารางนิ้ว แต่ได้ทำการเปลี่ยนเทอร์โบ ให้สร้างแรงอัดอากาศป้อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้อยู่ที่ระดับ 25 ปอนด์/ตารางนิ้ว ผลที่ตามมา คือ การสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจากกล่อง ECU เดิมจึงไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้เพียงพอต่อปริมาตรของแรงอัดอากาศใหม่ที่ประจุเข้าสู่ห้องเผาไหม้มากกว่าเดิม ดังนั้นจึงต้องเสริมกล่องยกหัวฉีดเข้าไป เพื่อเพิ่มน้ำมันให้เพียงพอต่ออากาศที่เพิ่มขึ้น
ประโยชน์ของกล่องยกหัวฉีด
1. เพิ่มแรงม้า ขั้นต่ำ 40 ตัวขึ้นไป และแรงบิด ขั้นต่ำ 50 % ขึ้นไป (แล้วแต่ระดับการทูน) 2. ลดการรอรอบอย่างเห็นได้ชัด 3. เพิ่มความเร็วปลาย เช่น รถเดิมวิ่ง 160 กม./ชม. หลังจากการปรับทูนแล้วสามารถทำความเร็วปลายได้ 180-200 กม./ชม. หรืออาจมากกว่า (อยู่ที่ระดับการทูน) 4. การสึกหรอของเครื่องยนต์น้อยกว่าการทำอื่นๆ 5. บางยี่ห้อมีสวิทช์เปิด/ปิด ทำให้รถเดิมๆ กลายเป็น "รถซิ่ง" ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ซึ่งเปิดใช้งานได้ทันทีขณะขับรถ
ข้อเสียของกล่องยกหัวฉีด
1. กล่องยกหัวฉีดจะมีราคาค่อนข้างสูง ถ้าเปรียบเทียบกับกล่องชนิดอื่นๆ 2. การปรับแต่งรถใดๆ ก็แล้วแต่ ย่อมทำให้เกิดการสึกหรอที่มากขึ้น แต่สำหรับกล่องยกหัวฉีด การสึกหรอจะน้อยกว่าการปรับแต่งรูปแบบอื่น (ขึ้นอยู่กับระดับการขับขี่ และการปรับว่ามาก/น้อยเพียงใด ) นอกเหนือจากประเภทที่กล่าวมาทั้งหมด ซึ่งถือเป็นกล่องโมดิฟายด์ แบบชนิดต่อพ่วง ยังมีกล่องโมดิฟายด์เสริมที่จำเป็นต้องติดตั้งเพิ่ม เพื่อเติมสมรรถนะของกล่องควบคุมข้างต้น ให้สามารถทำงานได้เนียนยิ่งขึ้น ได้แก่
การปลดบูสต์
คือ ปลดลอคสัญญาณการตรวจจับแรงดันอากาศในท่อร่วมไอดี ให้สามารถทำแรงดันได้เกินค่าที่กำหนด โดยที่เครื่องไม่ถูกสั่งตัดเชื้อเพลิง
การปลดลอคความเร็ว
คือ ปลดลอคสัญญาณค่าจำกัดความเร็ว ให้ได้เกินค่าที่โรงงานผู้ผลิตลอคเอาไว้
การปลดลอคคันเร่งไฟฟ้า
คือ การแปลงสัญญาณของคันเร่งไฟฟ้า ให้ตอบสนองไวขึ้น มีการหน่วงน้อยลง หรือไม่มีเลย ยังเหลือกล่องโมดิฟายด์ระดับเทพ ที่ต้องยกยอดไว้ต่อฉบับหน้า นั่นคือ กล่องโมดิฟายด์ที่รวมความอเนกประสงค์บรรจุไว้เป็นหนึ่งเดียว รวมถึงกล่องโมดิฟายด์ซึ่งทำงานแทนที่กล่อง ECU หลัก "ขาซิ่ง" ไม่ควรพลาด เพราะคุณจะกลายเป็นผู้รอบรู้ที่สามารถเลือกเสริมสมรรถนะรถได้อย่างคุ้มค่า ไม่เพียงแค่ได้เร้าใจกับความแรงของขุมพลัง แต่ถ้าเลือกใช้อย่างชาญฉลาด รับรองว่าอุปกรณ์ตกแต่งประเภทนี้ยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในกระเป๋าสตางค์ได้อีกด้วย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91121
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ลึกอุปกรณ์
รู้ลึกอุปกรณ์
25 Aug 2022
TESLA นวัตกรรม ไร้คู่ต่อกร
รู้ลึกอุปกรณ์
26 Mar 2022
กำจัดจุดอ่อน เครื่องยนต์เบนซิน ไดเรคท์อินเจคชัน
รู้ลึกอุปกรณ์
10 May 2021
PORSCHE 911 GT3 (อาจเป็น) ที่สุดของรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน !?!
รู้ลึกอุปกรณ์
27 Feb 2021
BUGATTI BOLIDE กับผลงาน AERO MASTERPIECE
รู้ลึกอุปกรณ์
3 Jun 2019
ชอคอับ กระบอกอัศจรรย์
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ลึกอุปกรณ์