บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2013


สนามที่ 4
VODAFONE RALLY DE PORTUGAL

ทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ขับโดย เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) โชว์ฟอร์มร้อนแรง คว้าแชมพ์ 3 สนามติดต่อกันมาตั้งแต่สนามที่ 2 ทำคะแนนรวมทิ้งห่างคู่แข่ง ทั้งในด้านนักขับ และประเภทผู้ผลิต
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2013 สนามที่ 4 จัดขึ้นที่ประเทศโปรตุเกส มีระยะทางที่ต้องวิ่งทั้งสิ้นประมาณ 390 กม. ประกอบไปด้วยช่วงทดสอบพิเศษ 15 สเตจด้วยกัน

วันแรก โอกิเอร์ ทำเวลาเร็วที่สุด ใช้เวลารวมทั้งสิ้น 49.33 นาที ทิ้ง ดานี โซร์โด (DANI SORDO) ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 อยู่แค่ 4.4 วินาที ส่วน จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) และมิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ตามมาเป็นที่ 3 และ 4 โอกิเอร์ ยังคงทำเวลานำโด่งในวันที่สอง ลัตวาลา ทำเวลาตีขึ้น จากอันดับ 3 ขึ้นมาเป็นที่ 2 ตามอยู่ 34.8 วินาที ส่วน ฮีร์โวเนน แซงขึ้นมาอยู่อันดับที่ 3

วันสุดท้ายของการแข่งขัน โอกิเอร์ คว้าแชมพ์สนามโปรตุเกส ไปครองเป็นผลสำเร็จ โดยมี ฮีร์โวเนน ตามมาเป็นอันดับ 2 ช้ากว่าอยู่เกือบ 1 นาที ลัตวาลา ครองอันดับ 3 ส่วน อีฟเจนี โนวิโคฟ (EVGENY NOVIKOV) จากทีม ฟอร์ด และนาสเซอร์ ซาเลห์ อัล-อัตติยาห์ (NASSER SALEH AL-ATTIYAH) ทีม ซีตรอง ตามมาเป็นที่ 4 และ 5หลังคว้าแชมพ์ 3 สนามติดกัน โอกิเอร์ ทำคะแนนประเภทผู้ขับขี่ ทิ้งห่าง ฮีร์โวเนน 54 แต้ม แถมยังพาทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ทำคะแนนประเภทผู้ผลิตนำหน้า ซีตรอง ไป 14 แต้ม

 

สนามที่ 5
PHILIPS LED RALLY ARGENTINA

เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) กลับมาคว้าแชมพ์อีกครั้ง หลังจากห่างหายไป 3 สนาม แม้ว่า โอกิเอร์ จะนำมาตลอด 3 วัน แต่ล้อกลมๆ เอาอะไรแน่นอนไม่ได้ สุดท้าย โลบ์ ขึ้นมานำเป็นผลสำเร็จ

สนามที่ 5 เปิดฉากกันที่ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นสังเวียนที่เก่าแก่ ถูกใช้มาตั้งแต่ปี 1980 และในปีนี้แข่งขันกันทั้งสิ้น 4 วันเต็ม บนทางกรวดที่เต็มไปด้วยฝุ่น

วันแรก โอกิเอร์ จากทีม โฟล์คสวาเกน นำโด่ง ตามมาด้วย ดานี โซร์โด (DANI SORDO) โอกิเอร์ ทิ้งห่าง โลบ์ คู่แข่งคนสำคัญอยู่ถึง 2.2 นาที วันที่สอง ผู้นำยังคงเป็น โอกิเอร์ ใช้เวลาทั้งสิ้น 1.57.14.1 ชม. โดยมี โลบ์ ตามหลังอยู่ 16.3 วินาที ส่วน ฮีร์โวเนน คว้าอันดับ 3 ตาม โลบ์ อยู่แค่ 1.8 วินาที ลัตวาลา อยู่อันดับ 4

โอกิเอร์ ยังคงรักษาฟอร์ม คว้าแชมพ์วันที่สามไปครอง โดยมี โลบ์ ตามมาห่างๆ ส่วนที่ 3 และ 4 ได้แก่ โนวิโคฟ จากทีม ฟอร์ด และลัตวาลา ตามลำดับ

วันสุดท้ายของการแข่งขันมีการพลิกลอค หลังจากที่ โอกิเอร์ นำมาตลอด 3 วัน ไปพลาดในช่วงทดสอบพิเศษที่ 7 เนื่องจากกะระยะจุดเบรคผิด ทำให้รถแข่งหลุดออกไปนอกเส้นทางวิ่ง เสียเวลาไป 40 วินาที เมื่อขับต่อไปสักครู่ ปรากฏว่ายางหน้าด้านซ้ายแตก ทำให้ต้องประคองรถเข้ามาที่จุดเซอร์วิศ โลบ์ ตีเวลาขึ้นมานำเป็นผลสำเร็จ คว้าแชมพ์สนามนี้ไปครอง โดย โอกิเอร์ ได้อันดับ 2 ตามมาด้วย ลัตวาลา และโนวิโคฟ

แม้ว่าสนามนี้จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ โอกิเอร์ ก็ยังมีคะแนนสะสมประเภทผู้ขับเหนือ โลบ์ อยู่ถึง 54 แต้ม แต่คะแนนประเภทผู้ผลิต ทิ้งห่างทีม ซีตรอง อยู่เพียงแค่ 14 แต้ม และยังมีให้ลุ้นกันอีกถึง 8 สนามด้วยกัน

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-5 ประจำปี 2013 ประเภทนักแข่ง
อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 122
รองอันดับ 1 เซบัสเตียง โลบ์ 68
รองอันดับ 2 มิคโค ฮีร์โวเนน 57
สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-5 ประจำปี 2013 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 154
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 140
รองอันดับ 2 กาตาร์ เอม-สปอร์ท 73

 



------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tDu4o

บทความที่เกี่ยวข้อง

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 10 ออตต์ ตานัค คว้าแชมพ์สนามเยอรมนีไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 9
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 8 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์สนามโปแลนด์ไปครอง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 6-7
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 5 เธียร์รี นูวิลล์ คว้าแชมพ์ไปครองอย่างสุดมัน
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2017 สนามที่ 3 และ 4
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th