บทความ

โตโยตา เอฟเจ ครูเซอร์


โตโยตา เอฟเจ ครูเซอร์ เอสยูวีที่ซ่อนความทันสมัยไว้ในรูปทรงย้อนยุค ชวนให้ระลึกถึง เอฟเจ 40 แลนด์ ครูเซอร์ ในช่วงปี 1960 เส้นสายของตัวถังแฝงความคลาสสิคเอาไว้ เช่น ไฟหน้าทรงกลม กระจังหน้ามีโลโก ขนาดใหญ่ของ โตโยตา เช่นเดียวกับรุ่นพี่ในอดีต กระจกบังลมด้านหน้าติดตั้งอยู่ในแนวเกือบตั้งตรง รูปทรงภายนอกแลดูเหมือนเป็นรถอเนกประสงค์ 2 ประตู แต่ประตู 2 บานหลังสามารถเปิดได้ในทิศทางตรงกันข้ามกับประตูด้านหน้า เพิ่มความสะดวกต่อการขึ้น/ลง เทคโนโลยีต่างๆ กลับไปสู่ความเป็นพื้นฐานของเอสยูวีในอดีต รวมถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี

เอฟเจ ครูเซอร์ มีให้เลือก 3 รูปแบบด้วยกัน คือ แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ, ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ

ห้องโดยสารกว้างขวาง ผ้าหุ้มเบาะนั่งถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้มีคุณสมบัติไม่ซึมซับน้ำ เพื่อใช้งานในขณะต้องขับลุยจนน้ำท่วมเข้ามาในห้องโดยสาร โดยมีใต้ท้องรถสูงจากพื้นเกือบ 1 ฟุต ด้านบนของคอนโซลติดตั้งมาตรวัดที่สำคัญเอาไว้ ส่วนที่คอนโซลกลางมีอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับ ไอพอด ยูเอสบี และบลูทูธ ที่มาพร้อมลำโพง 6 ตัวรอบทิศทาง และเมื่อพับเบาะนั่งด้านหลังลง จะมีพื้นที่บรรทุกของถึง 66.8 ลูกบาศก์ฟุต

ตำแหน่งการนั่งขับขี่ถือว่าทำได้ดีทีเดียว มาตรวัดความเร็วและวัดรอบ มีขนาดใหญ่มองเห็นได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังติดตั้งถุงลมนิรภัยเอาไว้ถึง 6 ตัว ได้แก่ คู่หน้า คู่หลัง รวมไปถึงม่านนิรภัยตลอดแนวซ้าย/ขวา สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยได้เต็มเปี่ยม แต่ในเรื่องของทัศนวิสัยจะทำให้ผู้ขับขี่มองรอบตัวรถได้ไม่ชัดเจนนัก โดยเฉพาะจุดบอดที่อยู่ด้านท้ายรถ (ทำให้ต้องติดตั้งกล้องมองภาพที่ด้านหลังเพิ่ม) ส่วนหนึ่งมาจากการที่ตัวรถมีรูปทรงเหลี่ยมที่ไม่ลู่ลม และสูงจากพื้นค่อนข้างมาก ซึ่งจะมีผลต่ออัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงด้วย

รถพร้อมลุยคันนี้ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 1GE-FE วี 6 สูบ ดูอัล วีวีที-ไอ ความจุ 4.0 ลิตร 260 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 37.5 กก.-ม. ให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำ ระบบส่งกำลังมีให้เลือกใช้ทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา โดยในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง จะมีเพียงแค่เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ในรุ่นเกียร์ธรรมดา จะมีระบบลอคเฟืองท้ายทำงานด้วยไฟฟ้า ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ถ้าต้องการอุปกรณ์ตัวนี้สามารถสั่งติดตั้งเพิ่มเติมได้ ทุกรุ่นติดตั้งวงล้อขนาด 17 นิ้วมาให้ อัตราความสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยในเมืองและนอกเมือง ทำได้ 7.2 และ 8.5 กม./ลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลางที่พอรับได้สำหรับรถประเภทนี้

ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ออกแบบเพื่อการขับขี่ในแบบสมบุกสมบันโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังสามารถปรับโหมด การขับขี่เป็นแบบออนโรดได้ เพียงเปลี่ยนตำแหน่งระบบขับเคลื่อนที่คันเกียร์เท่านั้น และมีระบบเพิ่มความปลอดภัยในขณะขับขี่ เช่น ระบบกระจายแรงเบรค, ระบบเบรคเอบีเอส รวมไปถึงระบบควบคุมการทรงตัวโดยอัตโนมัติ และทีอาร์ซี มาพร้อมระบบดิฟเฟอเรนเชียลลอค ที่กระจายกำลังของรถได้อย่างเหมาะสม และระบบไฮดรอลิค ปรับการทรงตัวของรถให้คงความเสถียรและสมดุล ตลอดเวลาขณะขับขี่
เอฟเจ ครูเซอร์ เป็นเอสยูวีที่ได้รับความนิยมสูง รูปทรงอยู่ในกระแสย้อนยุค ภายในกว้างขวาง สะดวกสบาย อุปกรณ์ทันสมัย และความบันเทิงครบครัน เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้รักการใช้รถลุย

คุณรู้หรือไม่ ?
ความสูงของตัวรถจากพื้นดิน มุมปะทะ และมุมจากของ โตโยตา เอฟเจ ครูเซอร์ มีขนาดใกล้เคียงกับ จีพ แรงเลอร์ ทำให้ขีดความสามารถในการลุย ทำได้ดี ไม่แพ้รถลุยจากค่ายอื่นๆ และรถรุ่นนี้เป็นรุ่นที่สร้างความนิยมต่อเนื่องมาถึง แลนด์ ครูเซอร์ ซีรีส์ 80 และ 100


------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FiLFV
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th