ผลทดสอบต่างแดน

โตโยตา เอฟเจ ครูเซอร์


โตโยตา เอฟเจ ครูเซอร์ เอสยูวีที่ซ่อนความทันสมัยไว้ในรูปทรงย้อนยุค ชวนให้ระลึกถึง เอฟเจ 40 แลนด์ ครูเซอร์ ในช่วงปี 1960 เส้นสายของตัวถังแฝงความคลาสสิคเอาไว้ เช่น ไฟหน้าทรงกลม กระจังหน้ามีโลโก ขนาดใหญ่ของ โตโยตา เช่นเดียวกับรุ่นพี่ในอดีต กระจกบังลมด้านหน้าติดตั้งอยู่ในแนวเกือบตั้งตรง รูปทรงภายนอกแลดูเหมือนเป็นรถอเนกประสงค์ 2 ประตู แต่ประตู 2 บานหลังสามารถเปิดได้ในทิศทางตรงกันข้ามกับประตูด้านหน้า เพิ่มความสะดวกต่อการขึ้น/ลง เทคโนโลยีต่างๆ กลับไปสู่ความเป็นพื้นฐานของเอสยูวีในอดีต รวมถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี

เอฟเจ ครูเซอร์ มีให้เลือก 3 รูปแบบด้วยกัน คือ แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ, ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ

ห้องโดยสารกว้างขวาง ผ้าหุ้มเบาะนั่งถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้มีคุณสมบัติไม่ซึมซับน้ำ เพื่อใช้งานในขณะต้องขับลุยจนน้ำท่วมเข้ามาในห้องโดยสาร โดยมีใต้ท้องรถสูงจากพื้นเกือบ 1 ฟุต ด้านบนของคอนโซลติดตั้งมาตรวัดที่สำคัญเอาไว้ ส่วนที่คอนโซลกลางมีอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับ ไอพอด ยูเอสบี และบลูทูธ ที่มาพร้อมลำโพง 6 ตัวรอบทิศทาง และเมื่อพับเบาะนั่งด้านหลังลง จะมีพื้นที่บรรทุกของถึง 66.8 ลูกบาศก์ฟุต

ตำแหน่งการนั่งขับขี่ถือว่าทำได้ดีทีเดียว มาตรวัดความเร็วและวัดรอบ มีขนาดใหญ่มองเห็นได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังติดตั้งถุงลมนิรภัยเอาไว้ถึง 6 ตัว ได้แก่ คู่หน้า คู่หลัง รวมไปถึงม่านนิรภัยตลอดแนวซ้าย/ขวา สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยได้เต็มเปี่ยม แต่ในเรื่องของทัศนวิสัยจะทำให้ผู้ขับขี่มองรอบตัวรถได้ไม่ชัดเจนนัก โดยเฉพาะจุดบอดที่อยู่ด้านท้ายรถ (ทำให้ต้องติดตั้งกล้องมองภาพที่ด้านหลังเพิ่ม) ส่วนหนึ่งมาจากการที่ตัวรถมีรูปทรงเหลี่ยมที่ไม่ลู่ลม และสูงจากพื้นค่อนข้างมาก ซึ่งจะมีผลต่ออัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงด้วย

รถพร้อมลุยคันนี้ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 1GE-FE วี 6 สูบ ดูอัล วีวีที-ไอ ความจุ 4.0 ลิตร 260 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 37.5 กก.-ม. ให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำ ระบบส่งกำลังมีให้เลือกใช้ทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา โดยในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง จะมีเพียงแค่เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ในรุ่นเกียร์ธรรมดา จะมีระบบลอคเฟืองท้ายทำงานด้วยไฟฟ้า ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ถ้าต้องการอุปกรณ์ตัวนี้สามารถสั่งติดตั้งเพิ่มเติมได้ ทุกรุ่นติดตั้งวงล้อขนาด 17 นิ้วมาให้ อัตราความสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยในเมืองและนอกเมือง ทำได้ 7.2 และ 8.5 กม./ลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลางที่พอรับได้สำหรับรถประเภทนี้

ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ออกแบบเพื่อการขับขี่ในแบบสมบุกสมบันโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังสามารถปรับโหมด การขับขี่เป็นแบบออนโรดได้ เพียงเปลี่ยนตำแหน่งระบบขับเคลื่อนที่คันเกียร์เท่านั้น และมีระบบเพิ่มความปลอดภัยในขณะขับขี่ เช่น ระบบกระจายแรงเบรค, ระบบเบรคเอบีเอส รวมไปถึงระบบควบคุมการทรงตัวโดยอัตโนมัติ และทีอาร์ซี มาพร้อมระบบดิฟเฟอเรนเชียลลอค ที่กระจายกำลังของรถได้อย่างเหมาะสม และระบบไฮดรอลิค ปรับการทรงตัวของรถให้คงความเสถียรและสมดุล ตลอดเวลาขณะขับขี่
เอฟเจ ครูเซอร์ เป็นเอสยูวีที่ได้รับความนิยมสูง รูปทรงอยู่ในกระแสย้อนยุค ภายในกว้างขวาง สะดวกสบาย อุปกรณ์ทันสมัย และความบันเทิงครบครัน เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้รักการใช้รถลุย

คุณรู้หรือไม่ ?
ความสูงของตัวรถจากพื้นดิน มุมปะทะ และมุมจากของ โตโยตา เอฟเจ ครูเซอร์ มีขนาดใกล้เคียงกับ จีพ แรงเลอร์ ทำให้ขีดความสามารถในการลุย ทำได้ดี ไม่แพ้รถลุยจากค่ายอื่นๆ และรถรุ่นนี้เป็นรุ่นที่สร้างความนิยมต่อเนื่องมาถึง แลนด์ ครูเซอร์ ซีรีส์ 80 และ 100


------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FiLFV

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน