บทความ

SKYACTIV


เทคโนโลยี สกายแอคทีฟ (SKYACTIV TECHNOLOGY) จำชื่อนี้ไว้ให้ดีๆ นะครับ เพราะในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะได้เห็นรถ มาซดา ในเจเนอเรชันถัดไป ถูกพัฒนาและคิดค้นขึ้นมาพร้อมๆ กับนวัตกรรมยานยนต์นี้

สกายแอคทีฟ เป็นนวัตกรรมยานยนต์ล่าสุดที่ค่าย มาซดา เปิดตัวอย่างเป็นทางการมาแล้วตามงานมหกรรมยานยนต์ต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงในเมืองไทย ที่บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเวทีเชิญสื่อมวลชนสายต่างๆ ไปร่วมงานเทคโนโลยีฟอรัม ก่อนที่จะพาไปสัมผัสของจริง ในสนามแข่งรถแก่งกระจาน เซอร์กิท โดยยกแรกเป็นการลองขับ มาซดา 6 รถซีดานที่บรรจุเทคโนโลยีนี้เอาไว้เต็มคัน

สกายแอคทีฟ เป็นโจทย์อีกข้อหนึ่งของวงการรถยนต์ ที่ต้องการชนะเรื่องความประหยัดซึ่งมาพร้อมความสะอาด ชนิดที่ว่ารักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์โลก ต้องลองสัมผัสกับ สกายแอคทีฟ ซึ่งกำลังจะถูกนำมาผลิตเป็นรถยนต์คันจริงเข้าสู่ตลาดในประเทศไทยเร็วๆ นี้ แว่วมาว่า เจอกันแน่ใน มาซดา ซีเอกซ์ 5 รถครอสส์โอเวอร์ ที่จะมาเปิดตัวช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ ทางผู้บริหารของ มาซดา ขออุบรายละเอียดไว้ก่อน เพราะตั้งใจเก็บไว้เป็นเซอร์ไพร์สแฟนๆ มาซดา จริงๆ

ย้อนกลับมาคุยเรื่อง สกายแอคทีฟ อีกครั้งครับ จุดเด่นของ สกายแอคทีฟ เท่าที่ฟังจากวิศวกรของ มาซดา เขาแจ้งชัดเจนว่า โจทย์ที่ต้องการรถที่ประหยัด ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้น เขาคิดเยอะมาก เขาแยกโจทย์ออกเป็น 4 ข้อหลักๆ เริ่มต้นจากเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ระบบเกียร์ โครงสร้างตัวถัง และแชสชีส์ รายละเอียดต่างๆ นั้น เจ้า SKYACTIV-G เครื่องยนต์เบนซิน รุ่นใหม่ที่มีการฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงเข้าห้องเผาไหม้ และมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงที่สุดในโลก 14:1 ออกแบบให้มีน้ำหนักเบา 10 % และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงลง 15 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ MRZ ความจุ 2.0 ลิตรของ มาซดา ส่วนเจ้า SKYACTIV-D เครื่องยนต์ดีเซล ถูกออกแบบให้มีสมรรถนะรอบจัด ตอบสนองดี และสะอาด โดยมีไฮไลท์เด่นที่การเผาไหม้สิ้นเปลืองน้อยลง 20 % มีเทอร์โบชาร์เจอร์ 2 ขั้น ผ่านมาตรฐานการปล่อยไอเสีย EURO6 และมีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำที่สุดในโลก ด้วยตัวเลขที่น่ามหัศจรรย์ใจ 14:1

SKYACTIV-DRIVE ระบบเกียร์ ที่มาพร้อมเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ โดยเกียร์อัตโนมัติ มีจังหวะเปลี่ยนเกียร์ที่ราบเรียบ ตอบสนองดี ส่วนเกียร์ธรรมดา จะมีน้ำหนักเบา และเล็กกว่า แต่ให้ประสิทธิภาพมากกว่า ด้วยจังหวะเปลี่ยนเกียร์ที่มากถึง 6 จังหวะ ส่วน SKYACTIV-BODY เป็นโครงสร้างตัวถังรูปแบบใหม่ ที่ลดน้ำหนักลง 8 % แต่ใช้เหล็กกล้าที่ทนแรงดึงสูง ทำให้มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น 30 % ซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาโครงสร้างตรงและโครงสร้างวงแหวน สำหรับชิ้นส่วนที่รองรับแรงกระแทกในยามที่เกิดเหตุสุดวิสัย และ SKYACTIV-CHASSIS ที่รวมเอาการควบคุมรถ ความสบายในการขับขี่ และความมีเสถียรภาพ การออกแบบแนวใหม่นี้ ส่งผลให้แชสซีส์มีน้ำหนักลดลง 14 % ทำให้การควบคุมรถทำได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ที่ มาซดา เขาทุ่มเทงบในการวิจัยพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

และล่าสุด มาซดา เตรียมลงทุนสร้างโรงงานผลิตเกียร์ขึ้นใหม่ ด้วยงบประมาณ 26,000 ล้านเยน เพื่อผลิตชุดเกียร์อัตโนมัติแห่งแรกในประเทศไทย ภายใต้เทคโนโลยี สกายแอคทีฟ ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงถึง 400,000 ลูก/ปี เพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่งออกทั่วโลก

ส่วนผลการลองขับบางคนก็ชอบเครื่องเบนซิน ที่ซุ่มเสียงและการควบคุม บางคนก็ชอบเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีอัตราเร่งเร้าใจ ทำงานเงียบ และให้ความสนุกในการขับขี่ ปลายปีนี้เราเตรียมตัวเจอนวัตกรรมยานยนต์ดีๆ ที่คิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองชีวิตที่ดีขึ้น ดีต่อตัวเรา และดีต่อสิ่งแวดล้อม



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/r120W

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th