บทบรรณาธิการ

SKYACTIV


เทคโนโลยี สกายแอคทีฟ (SKYACTIV TECHNOLOGY) จำชื่อนี้ไว้ให้ดีๆ นะครับ เพราะในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะได้เห็นรถ มาซดา ในเจเนอเรชันถัดไป ถูกพัฒนาและคิดค้นขึ้นมาพร้อมๆ กับนวัตกรรมยานยนต์นี้

สกายแอคทีฟ เป็นนวัตกรรมยานยนต์ล่าสุดที่ค่าย มาซดา เปิดตัวอย่างเป็นทางการมาแล้วตามงานมหกรรมยานยนต์ต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงในเมืองไทย ที่บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเวทีเชิญสื่อมวลชนสายต่างๆ ไปร่วมงานเทคโนโลยีฟอรัม ก่อนที่จะพาไปสัมผัสของจริง ในสนามแข่งรถแก่งกระจาน เซอร์กิท โดยยกแรกเป็นการลองขับ มาซดา 6 รถซีดานที่บรรจุเทคโนโลยีนี้เอาไว้เต็มคัน

สกายแอคทีฟ เป็นโจทย์อีกข้อหนึ่งของวงการรถยนต์ ที่ต้องการชนะเรื่องความประหยัดซึ่งมาพร้อมความสะอาด ชนิดที่ว่ารักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์โลก ต้องลองสัมผัสกับ สกายแอคทีฟ ซึ่งกำลังจะถูกนำมาผลิตเป็นรถยนต์คันจริงเข้าสู่ตลาดในประเทศไทยเร็วๆ นี้ แว่วมาว่า เจอกันแน่ใน มาซดา ซีเอกซ์ 5 รถครอสส์โอเวอร์ ที่จะมาเปิดตัวช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ ทางผู้บริหารของ มาซดา ขออุบรายละเอียดไว้ก่อน เพราะตั้งใจเก็บไว้เป็นเซอร์ไพร์สแฟนๆ มาซดา จริงๆ

ย้อนกลับมาคุยเรื่อง สกายแอคทีฟ อีกครั้งครับ จุดเด่นของ สกายแอคทีฟ เท่าที่ฟังจากวิศวกรของ มาซดา เขาแจ้งชัดเจนว่า โจทย์ที่ต้องการรถที่ประหยัด ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้น เขาคิดเยอะมาก เขาแยกโจทย์ออกเป็น 4 ข้อหลักๆ เริ่มต้นจากเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ระบบเกียร์ โครงสร้างตัวถัง และแชสชีส์ รายละเอียดต่างๆ นั้น เจ้า SKYACTIV-G เครื่องยนต์เบนซิน รุ่นใหม่ที่มีการฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงเข้าห้องเผาไหม้ และมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงที่สุดในโลก 14:1 ออกแบบให้มีน้ำหนักเบา 10 % และช่วยประหยัดเชื้อเพลิงลง 15 % เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ MRZ ความจุ 2.0 ลิตรของ มาซดา ส่วนเจ้า SKYACTIV-D เครื่องยนต์ดีเซล ถูกออกแบบให้มีสมรรถนะรอบจัด ตอบสนองดี และสะอาด โดยมีไฮไลท์เด่นที่การเผาไหม้สิ้นเปลืองน้อยลง 20 % มีเทอร์โบชาร์เจอร์ 2 ขั้น ผ่านมาตรฐานการปล่อยไอเสีย EURO6 และมีอัตราส่วนกำลังอัดต่ำที่สุดในโลก ด้วยตัวเลขที่น่ามหัศจรรย์ใจ 14:1

SKYACTIV-DRIVE ระบบเกียร์ ที่มาพร้อมเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ โดยเกียร์อัตโนมัติ มีจังหวะเปลี่ยนเกียร์ที่ราบเรียบ ตอบสนองดี ส่วนเกียร์ธรรมดา จะมีน้ำหนักเบา และเล็กกว่า แต่ให้ประสิทธิภาพมากกว่า ด้วยจังหวะเปลี่ยนเกียร์ที่มากถึง 6 จังหวะ ส่วน SKYACTIV-BODY เป็นโครงสร้างตัวถังรูปแบบใหม่ ที่ลดน้ำหนักลง 8 % แต่ใช้เหล็กกล้าที่ทนแรงดึงสูง ทำให้มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น 30 % ซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาโครงสร้างตรงและโครงสร้างวงแหวน สำหรับชิ้นส่วนที่รองรับแรงกระแทกในยามที่เกิดเหตุสุดวิสัย และ SKYACTIV-CHASSIS ที่รวมเอาการควบคุมรถ ความสบายในการขับขี่ และความมีเสถียรภาพ การออกแบบแนวใหม่นี้ ส่งผลให้แชสซีส์มีน้ำหนักลดลง 14 % ทำให้การควบคุมรถทำได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์ที่ มาซดา เขาทุ่มเทงบในการวิจัยพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

และล่าสุด มาซดา เตรียมลงทุนสร้างโรงงานผลิตเกียร์ขึ้นใหม่ ด้วยงบประมาณ 26,000 ล้านเยน เพื่อผลิตชุดเกียร์อัตโนมัติแห่งแรกในประเทศไทย ภายใต้เทคโนโลยี สกายแอคทีฟ ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงถึง 400,000 ลูก/ปี เพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่งออกทั่วโลก

ส่วนผลการลองขับบางคนก็ชอบเครื่องเบนซิน ที่ซุ่มเสียงและการควบคุม บางคนก็ชอบเครื่องยนต์ดีเซล ที่มีอัตราเร่งเร้าใจ ทำงานเงียบ และให้ความสนุกในการขับขี่ ปลายปีนี้เราเตรียมตัวเจอนวัตกรรมยานยนต์ดีๆ ที่คิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองชีวิตที่ดีขึ้น ดีต่อตัวเรา และดีต่อสิ่งแวดล้อม



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2556
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/r120W

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน