ทดสอบเครื่องเสียง

BOSTWICK


POWER AMPLIFIER

BOSTWICK

BOS-IG755

กำลังขับรวมสูงสุด 2,000 วัตต์
เสียงร้องเปิดปากชัดนำโดดเด่น
ไม่ต้องเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D

 

BOSTWICK ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ ที่นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราต่างชื่นชอบ ไลน์สินค้าที่โดดเด่น มีทั้งเพาเวอร์แอมพ์ และชุดลำโพง อย่างเพาเวอร์แอมพ์ IG SERIES ที่ออกแบบมาได้เล็กกะทัดรัด เหมาะกับบรรดารถอีโคคาร์ ที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงนี้

 

ข้อมูลจำเพาะ

BOS-IG755 เพาเวอร์แอมพ์ประเภท 5 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ในซีรีส์เดียวกันมีทั้งประเภท 2/3/4/5 แชนแนล โดยรุ่นนี้จัดว่าทอพสุด ทุกรุ่นมีมิติที่เล็กกระทัดรัด สำหรับรุ่นนี้มิติ (ก/ส/ล) คือ 330x53x172 มม. จึงสามารถติดตั้งใต้เบาะได้ทันที หรือออกแบบติดตั้งในตำแหน่งอื่นได้ง่าย

 

มีกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4+500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และมีกำลังขับรวมสูงสุด 2,000 วัตต์ (MAX) สามารถนำมาขับเล่นได้เต็มๆ ทั้งระบบ ในห้องโดยสารขนาดกลางทีเดียว ฮีทซิงค์ออกแบบมาเนียนสวย ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้านในแบบทูโทนเทาดำ โดยแผ่นปิดด้านบนชุบอโนไดซ์ มีกรอบพลาสติคตกแต่งทั้ง 2 ด้าน โลโกไดมอนด์คัทโดดเด่น สกรีนรุ่นและกำลังขับบอกไว้

 

อินพุทแบบทิฟฟานีชุบโครเมียม 3 ชุด สำหรับแชนแนล 1/2, 3/4 และซับวูเฟอร์ S1/S2 แยกชุดปรับแต่งเสียงอิสระทั้ง 3 ชุด โดยแชนแนล 1/2 และ 3/4 ประกอบด้วยเกนปรับแรงดันสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิคไฮพาสส์ฟิลเตอร์ตัดความถี่ 50-250 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น HPF/FULL/LPF โดยครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ตั้งไว้ที่ 500 HZ ส่วนซับแชนแนลประกอบด้วย เกนปรับแรงดันสัญญาณ ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 50-250 HZ บูสต์เบสส์ 0-15 ดีบี ซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่เสียงต่ำ 10-50 HZ ปรับเฟสได้ 0-180 องศา พร้อมรีโมทเบสส์สำหรับปรับแต่งทางด้านหน้ารถ เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูชุบโครเมียม แยกแชนแนล 1/2/3/4 และซับอิสระบริดจ์โมโนในตัว ขั้วต่อสายเคเบิลขนาดใหญ่ โดยต้องติดตั้งฟิวส์เพิ่มเติมภายนอก

 

วิเคราะห์กราฟ

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง ใช้แชนแนล 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ แชนแนลซับขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ใช้ชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ 250 HZ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ที่ 4,000 HZ

 

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ อยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) และมีความต่อเนื่องกันดี เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ต่อเนื่องความถี่ 31.5 HZ ซับแชนแนลเค้นพลังเสียงเบสส์ลูกลึกได้ดี ความถี่ 40-200 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีโดดเด่น 2 ช่วง คือ 80/160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เสียงเบสส์ครบตามต้นฉบับ ทั้งลูกลึก เบสส์หนัก ต่อเนื่องลูกกระชับ มีเนื้อหาชัดเจนฟังง่าย

เสียงกลางที่ความถี่ 400-630 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เสียงกลางช่วงแรกชัดเจน ความถี่ 800-1,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี โดดเด่นชัดนำได้เสียงร้องสดชัด ความถี่ 1,250-3,150 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่ม 90 ดีบี ชัดเจนเช่นเดียวกับช่วงแรก เสียงแหลมที่ความถี่ 6,300-20,000 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่ม 90-93 ดีบี เสียงแหลมบาดลึกถึงปลายเสียง

 

ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาเบสส์ครบ ทั้งลูกลึกมวลเบสส์กว้าง อัดหนักแน่น เค้นพลังเสียงระดับ SPL ได้ เบสส์กระชับเป็นตัวหยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากชัดนำโดดเด่น ชิ้นดนตรีฟังออกง่าย เสียงแหลมสดชัดฟังออกง่าย ลูกโซโลโดดเด่นบาดลึก เหมาะกับดนตรีหลายแนว ฟังเก็บรายละเอียดได้ดี

 

ความเห็นของเรา

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ออกแบบมา สำหรับขับเล่นทั้งระบบ โดยเฉพาะซับแชนแนล ที่ไม่ต้องเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D สำหรับเสียงเบสส์ ลูกเล่นมีให้ครบ โดยเฉพาะชุดอีเลคทรอนิค ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ให้ชุดลำโพงทำงานร่วมกันอย่างลงตัว สำหรับนักเล่นที่ต้องการความสดชัดของดนตรี เริ่มต้นระบบกับเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ได้ทันที

เพาเวอร์แอมพ์ BOSTWICK รุ่น BOS-IG755
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 5 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4+500 (RMS)
กำลังขับรวมสูงสุด 2000 วัตต์ (MAX)
ค่าความเพี้ยนรวม 90 ดีบี
ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ 50-250 HZ
บูสต์เบสส์ 0-15 ดีบี
ปรับเฟส 0-180 องศา
รีโมทเบสส์ มี
ราคา  14300บาท


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/l4U6e
เพิ่มเพื่อน