X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ใส่สีใส่สัน
1 Jun 2013
พี่มาก พระโขนง
อยู่บนจอภาพยนตร์ไม่ถึงเดือน "พี่มาก พระโขนง" ทำรายได้ลบสถิติ 500 ล้านบาท ทำให้ผมพูดอะไรไม่ออก นอกจากคำว่า "ขอแสดงความยินดี" กับความบันเทิงเริงรมย์ที่ต้องการผ่อนคลายความเครียดของผู้คน ถ้าตลาดเกิดจากกฎธรรมชาติว่าด้วย อุปทาน-อุปสงค์ ความสำเร็จของ "พี่มาก พระโขนง" ก็ต้องเกิดจากความบันเทิงดับความเครียด หรือถ้าคำนึงถึงวิถีชีวิตคนไทยแต่โบราณกาล ว่าด้วยความเกื้อกูลระหว่างกัน ความสำเร็จนี้น่าจะเกิดจาก ความเกื้อกูลของ ย่านาค พระโขนง เพราะผมเห็นว่า ใครทำภาพยนตร์เกี่ยวกับ ย่านาค วัดมหาบุศย์ พระโขนง ย่อมเก็บรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ เริ่มตั้งแต่คนทำคนแรก คือ เสน่ห์ โกมารชุน ปี 2502 เป็นปีเดียวกันกับที่เขมรฟ้องศาลโลก คดีเขาพระวิหาร นั่นแหละ "พี่มาก พระโขนง" มีแก่นอยู่ที่ รักแท้ของแม่นาคที่มอบให้กับพี่มาก แม้ความตายก็พรากจากกันไม่ได้ เป็นตำนาน "วาเลนไทน์สยาม" ของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ส่วนกระพี้ ที่หุ้มแก่น ก็คือ ความบันเทิงเริงรมย์ ภาษาชาวบ้านเรียกว่า ตลกโปกฮา และภาษานักวิชาการว่า ไม่เป็นแก่นสาร โชคดีที่เมืองไทยมีนักวิชาการจำนวนน้อยกว่าชาวบ้าน กระพี้ของ "พี่มาก พระโขนง" จึงแผลงอิทธิฤทธิ์ เมื่อ 14 ปีที่แล้ว ผมดูแม่นาคเวอร์ชันของ "อุ๋ย นนทรีย์" ชื่อ "นางนาก" ก็ไม่ผิดหวังเหมือนรายได้ ซึ่งควรระบุว่า ได้ทั้งกล่องและเงิน ตามภาษาคนบันเทิง "พี่มาก พระโขนง" เป็นอีกมุมมอง และเป็นมุมมองใหม่ที่ผู้สร้างประกาศว่า ไม่มีเจตนาลบหลู่ และเป็นผลผลิตที่ยืนยัน ความเป็นภาพยนตร์ ที่ต่างจากความเป็นจริง "พี่มาก แอนด์ เธอะ แกงค์" เล่าเรื่องแบบขำๆ โดยใช้ความบันเทิง 2 ประเภท ตลกกับผี ภาพยนตร์ตลก คลาสสิค ไม่ได้ "ตับ ตับ ตับ ตับ ตับ" ลูกเดียว รายได้บินสูงกว่าจีวร ภาพยนตร์ผีตลก ทั้ง "ผีหัวขาด" และ "ผีกระสือ" ฉายที่ไหนก็เต็มที่นั่น กาลครั้งนี้ "พี่มาก แอนด์ เธอะ แกงค์" เล่นครบทั้ง 2 เด้ง จึงไม่ควรแปลกใจว่า 3 วันแรกเก็บรายได้มากกว่า 73 ล้านบาท ต่อจากนั้นก็ "เอาไม่อยู่" ไม่ถึงเดือนรายได้ทะลุสถิติครึ่งพันล้านบาท "พี่มาก พระโขนง" ใช้เงินสร้าง 65 ล้านบาท ทุนผลิต 30 ล้านบาท และงบโฆษณาอีก 20 ล้านบาท รวมแล้วไม่น่าจะเกิน 120 ล้านบาท "โต้ง" บรรจง ปิสัญธนะกุล เป็นผู้กำกับการแสดง ซึ่งดังมาจากเรื่อง "สี่แพร่ง" "ห้าแพร่ง" และ "กวน มึน โฮ" และยังร่วมเขียนบทภาพยนตร์ด้วย ส่วนผู้อำนวยการสร้างนำโดย จิระ มะลิกุล ผู้แสดงนำ คือ มาริโอ้ เมาเร่อ แสดงเป็น "พี่มาก" และดาวิกา โฮร์เน่ รับบท "นางนาค" พร้อมด้วย "เธอะ แกงค์" ที่เป็นผลผลิตจาก "สี่และห้าแพร่ง" การใช้ตัวแสดงนำสำคัญทั้ง 2 คน เป็นการประกาศมุมมองใหม่ของตำนานย่านาค พระโขนง ทั้ง มาริโอ้ และโฮร์เน่ ไม่น่าสวมบทคนไทยต้นรัตนโกสินทร์ เห็นหน้าตาแล้วดูยังไงก็ไม่น่าเชื่อว่าเป็น "พี่มาก" และ "นางนาค" เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี 1 ใน 3 คนที่ร่วมกันเขียนบทภาพยนตร์ ได้ไปขอพรจากย่านาค วัดมหาบุศย์ ซอยอ่อนนุช พระโขนง บอกกับย่านาคว่า บทที่เขียนนั้นต้องการสร้างความสุขให้กับแฟนภาพยนตร์ ไม่ต้องการลบหลู่ องค์ประกอบแห่งความสำเร็จอีกด้านหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ คือ การตลาด อันได้แก่ การประชาสัมพันธ์ หรือการพโรโมทล่วงหน้าก่อนฉาย พวกเขาทำได้ดีและโดนใจการตลาดอย่างจัง เหนือความคาดหมายของผู้คนที่มองว่า ประสบการณ์ในการสร้างภาพยนตร์ของ จีทีเอช ซึ่ง วิสูตร พูลวรลักษณ์ เป็นประธานบริหาร ยังเปรี้ยงไม่พอ การตลาดของ "พี่มาก แอนด์ เธอะ แกงค์" ใช้ยุทธการรอบด้าน รวมทั้ง ปากต่อปาก และโซเชียล เนทเวิร์ค คลิพต่อคลิพทั้งก่อนฉายและหลังขึ้นจอแล้ว ต้องขอแสดงความยินดีอีกครั้ง กับเจ้าของสถิติรายได้สุดๆ ของภาพยนตร์ไทย ทราบว่า ไปฉายในต่างประเทศอย่าง อินโดนีเซีย ฮ่องกง กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ และไต้หวัน ก็ไม่เป็นที่ผิดหวังเช่นเดียวกัน แต่ถ้านำไปฉายที่การประกวดภาพยนตร์ในเมืองคานส์ "พี่มาก พระโขนง" คงยากต่อการยอมรับว่า สมควรได้รางวัลปาล์มทอง บอกแล้วไงว่า นี่คือความบันเทิงเริงรมย์ มีความสุขกับความบันเทิงเริงรมย์แล้ว จะแสวงหาแก่นอะไรอีกครับคุณ...!!!
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ใส่สีใส่สัน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/90995
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ใส่สีใส่สัน
ใส่สีใส่สัน
9 Apr 2014
คนเหล็กอาร์โนลด์
ใส่สีใส่สัน
13 Mar 2014
เพื่อคนทั้งโลก
ใส่สีใส่สัน
4 Dec 2013
THE LUCKY ONE
ใส่สีใส่สัน
1 Nov 2013
อาลัย สายัณห์
ใส่สีใส่สัน
1 Oct 2013
ปริยังกา โจปรา
ใส่สีใส่สัน
3 Sep 2013
นางสาวสุวรรณ
ใส่สีใส่สัน
1 Aug 2013
มหาวิบัติสงคราม Z
ดูต่อในคอลัมน์ ใส่สีใส่สัน