บทความ

ฮอนดา แอคคอร์ด


แอคคอร์ด เป็นรถยนต์รุ่นยอดนิยมของ ฮอนดา มาตลอดระยะเวลา 37 ปี โดยโมเดลล่าสุด เจเนอเรชันที่ 9 เพิ่มความหรูหรา และความประณีตมากขึ้น พร้อมยกระดับอุปกรณ์มาตรฐานเหนือกว่ารุ่นที่ผ่านมาอย่างชัดเจน

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ดูบาง และเพรียวกว่าตัวเดิมที่ดู อุ้ยอ้าย เหลี่ยมจัด คันนี้ลื่นไหลมากขึ้น แบน และเบาลง กว้าง และยาวขึ้นทางสายตา ถ้าเปรียบเป็นไวน์ ก็เป็นไวน์ขาว ดื่มง่าย สบายๆ เบาๆ และเป็นรถที่ดูภูมิฐาน ชวนมอง แต่ถามว่ามีความล้ำหน้าเรื่องการออกแบบไหม ก็ยังไม่มีอะไรใหม่ เขาคงสำรวจกลุ่มลูกค้าแล้วว่า รถรุ่นเก่ามีอะไรดี และน่าจะปรับปรุงอะไรบ้าง เขาปรับเปลี่ยนทั้งคันแหละ เพราะดูมันไม่มีอะไรเหมือนเดิมเลย แต่มันไม่ได้เป็นการใช้คอนเซพท์ใหม่ มันเป็นคอนเซพท์เดิม แต่ขัดเกลาใหม่ เป็นแค่วิวัฒนาการ ไม่ใช่การปฏิวัติ

อภิชาต : ไฟหน้า ไฟท้ายดูลงตัว เป็นรถยนต์สไตล์เสี่ยที่ยังมีใจวัยรุ่น ผมมองว่าคนซื้อรถที่มีกำลังผ่อนเดือนละ 2 หมื่นกว่าบาท มีตัวเลือกมากมายหลากบแรนด์ หลายสไตล์ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ ก็อยู่ในกลุ่มนี้ ผมคิดว่า ฮอนดา ก็กำลังคิดค้นหาอะไรใหม่ๆ เพราะในตลาดมีตัวเลือกราคาใกล้เคียงกันเพิ่มขึ้น ถ้าฮอนดา จะหรูหรา ภูมิฐาน ก็ต้องให้สุด ต้องพยายามใส่รายละเอียดให้มาก เช่น ไฟเดย์ไลท์ ซึ่งเป็นรายละเอียดของรถแบบอเมริกันนิยม

ภัทรกิติ์ : รถยนต์ของสหรัฐอเมริกาเขาใช้กันเยอะ เพราะถนนเมืองนอกไกลมาก ต้องการทัศนวิสัยน์ที่ดี แต่คนไทยบางทีมืดแล้ว ยังไม่เปิดไฟเลย ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ปั่นไฟใช้เองหรือถึงกลัวเปลืองไฟ

อภิชาต : การออกแบบภายนอก บริเวณด้านหน้ามีรูปลักษณ์เฉพาะ (CORPORATE FACE) ของ ฮอนดา เห็นกี่ครั้งก็สไตล์นี้

ฟอร์มูลา : มองผ่านๆ ก็รู้มองออกว่า ฮอนดา แอคคอร์ด

อภิชาต : อาจจะเป็นประเพณีของค่ายญี่ปุ่นไปแล้วก็ได้ แต่ผมว่าควรออกแบบให้สุดอย่างรถที่ไอออนแมนขับ

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้เขาออกแบบมาสำหรับทุกคน คล้ายๆ อาหารโรงพยาบาล เหมาะสำหรับทุกคน คุณค่าทางอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ ส่วนรสชาติก็แล้วแต่ชอบ

อภิชาต : คันนี้ไม่เห็นแนวทางการออกแบบใหม่ๆ เท่าที่ควร ไม่เห็นมูลค่าของการดีไซจ์น ถามว่าสวยไหม สวย มีความกลมกลืนของเส้นสาย คือ จบ เพียงแต่เราเป็นดีไซจ์เนอร์ เราคาดหวังจะเห็นอะไรใหม่ ๆ

ภัทรกิติ์ : สิ่งที่รู้สึกถึงความสดใหม่ คือ ภายในซึ่งดูดีมาก สำหรับคนที่จะซื้อรถยนต์ใหม่สักคัน ผมอยากให้มองภายใน เพราะเราอยู่ในนั้น ภายในของ แอคคอร์ด ใหม่ หรูหรา สง่างาม ใครคาดหวังความสบายของห้องโดยสาร รับไปเต็มๆ อยากได้จอภาพ เอาไป 2 ชั้นเลย แต่ญี่ปุ่นควรจะเปลี่ยนความคิดเรื่องการใช้เรือนไมล์แบบเข็มได้แล้ว

ฟอร์มูลา : ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารมีอะไรที่ใช้ร่วมกับรุ่นอื่นบ้าง

ภัทรกิติ์ : ปุ่มเปิด/ปิดแอร์กับที่เปิดฝากระโปรง การออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ของ ฮอนดา ทำได้ดีมาก เมื่อได้สัมผัส แอคคอร์ด คันนี้เป็นรถยนต์ทีใช้งานง่าย ขับแล้วมีความสุข เพลิดเพลิน

ฟอร์มูลา : มีบแรนด์อะไรที่ภายในแตกต่างกันทุกรุ่นบ้าง

ภัทรกิติ์ : ฮันเด นั้นแค่เกือบ แต่ความจริงแล้วหายาก เพราะทุกบแรนด์พยายามจะสร้างตัวตน คือ ทำในสิ่งที่คิดว่าดี แล้วก็ทำต่อไปเรื่อยๆ ให้เกิดเป็นตัวตน

ฟอร์มูลา : สำหรับ แอคคอร์ด ไม่ว่าจะรุ่น 2.0 หรือ 2.4 ลิตร ภายในจะไม่ต่างกันมาก จุดใหญ่ๆ จะให้เหมือนกัน พวกเครื่องเสียง ลำโพง ฯลฯ ไม่เหมือนยี่ห้ออื่นที่ให้มาไม่ค่อยครบในรุ่นต่ำๆ

ภัทรกิติ์ : ถือเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะรถยนต์ราคาล้านกว่าบาท ควรจะให้อะไรเยอะสมราคา ถึงราคารุ่นเริ่มต้นจะไม่หนีจาก ซีวิค 2.0 รุ่นทอพเท่าไรนัก แต่ชื่อชั้นมันคนละเรื่อง ความหรูหรา บุคลิก มันต่างกันสุดขั้ว ควรจะหนีห่างกันเยอะๆ หน่อย สรุป แล้วแอคคอร์ดรุ่นนี้ดูดี แต่ยังไม่มีอะไรปิ๊งปั๊ง นี่คือ หน้าตาของ ฮอนดา แท้ๆ ที่เป็น เอกลักษณ์ แต่ก็ดีในแง่การซื้อไว้ใช้ ไม่ได้เอาไปประกวดนางงาม ซึ่งรถญี่ปุ่นหลายๆ คันในคลาสส์นี้ก็เป็นแบบนี้ ออกแบบมาสำหรับคนที่รักแล้วก็รักเลย

ฟอร์มูลา : ผิดหวังไหม

ภัทรกิติ์ : สำหรับผม ไม่ผิดหวัง เพราะคันนี้มีดีที่ข้างใน ภายนอกไม่หวือหวา แต่ภายในได้ใจผมไปเต็มๆ ถ้าใช้ชีวิตอยู่ในรถถือว่าสุดยอดเลยครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OjQFQ
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th