บทความ

สุดยอดสปอร์ทเยอรมันพันธุ์แท้


สุดยอดสปอร์ทเยอรมันพันธุ์แท้
PORSCHE 911 GT3

บอกไปตั้งแต่ตอนต้นเช่นกันว่า การที่ผู้ใช้รถเริ่มตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่ได้ทำให้ผู้ผลิตรถสมรรถนะสูงอย่าง โพร์เช จะหมดช่องทางทำมาหากิน เพราะในรอบปี 2012 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทและรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับสุดหรูของเมืองเบียร์ ก็ยังสามารถขายรถในตลาดทั่วโลกได้ถึง 143,096 คัน คือ เพิ่มขึ้นอย่างน่าอิจฉาตาร้อนถึงร้อยละ 22.3 จากยอดขาย 116,978 คัน ในรอบปีก่อนนั้น

อาจมีผู้อยากทราบว่ารถรุ่นไหนของค่ายนี้ที่ขายได้มากที่สุด ? ก็ขอบอกไว้เลยตรงนี้ว่า ในรอบปีงูใหญ่รถติดตราโล่ของโพร์เชที่ขายในตลาดทั่วโลกได้มากที่สุด คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งสุดหรูค่าตัวแพง โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE) ซึ่งมียอดขายสูงถึง 77,822 คัน ถัดไป คือ รถเก๋งแฮทช์แบค โพร์เช พานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) 27,331 คัน รถสปอร์ท โพร์เช 911 (PORSCHE 911) 26,203 คัน และรถสปอร์ทรุ่นฟลายเวทติดป้ายชื่อ โพร์เช บอกซ์สเตอร์/โพร์เช เคย์แมน (PORSCHE BOXSTER/PORSCHE CAYMAN) 11,740 คัน

ส่วนที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นหนึ่งในบรรดารถติดป้ายชื่อ โพร์เช 911 ที่แตกลูกแตกหลานให้เลือกใช้เยอะแยะโมเดล เป็นโมเดลที่ยังไม่มีขายในปี 2012 เป็นโมเดลที่ทำขึ้นในช่วงเวลาที่รถ โพร์เช 911 มีอายุครบ 50 ปีพอดิบพอดีในปี 2013 นี้ และเป็นรถรุ่นที่ 5 ที่ออกสู่โชว์รูมพร้อมกับมีชื่อ โพร์เช 911 จีที 3 (PORSCHE 911 GT3) แปะอยู่ตรงบั้นท้าย เพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และต้องรอจนถึงเดือนสิงหาคมนี่แหละ จึงจะเริ่มออกขายในเมืองแม่ ด้วยค่าตัว 137,303 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 5.2 ล้านบาทไทย อันเป็นค่าตัวที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเมืองเบียร์ไว้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อเห็นชื่อ โพร์เช 911 จีที 3 (PORSCHE 911 GT3) สาวกของรถสปอร์ทพันธุ์เยอรมันยี่ห้อนี้จะทราบกันดีว่า เป็นรถโมเดลพิเศษ ที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ สำหรับคนรักรถคนพิเศษ ที่อยากจะนำรถแข่งออกมาวิ่งตามท้องถนน โดยถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ต้องหวั่นเกรงว่าจะมีใครนินทาค่อนขอด ว่าทำได้เพราะเส้นใหญ่ รถรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ก็เช่นกัน แต่ที่แปลกแหวกแนวและไม่เคยพบกันมาก่อนในรถติดป้ายชื่อ โพร์เช 911 จีที 3 รุ่นใดๆ ก็คือ รถรุ่นนี้ติดตั้งระบบบังคับเลี้ยวทุกล้อไม่ใช่เลี้ยวเฉพาะล้อคู่หน้า มีลักษณะการทำงานที่อธิบายอย่างย่อๆ ได้ว่า เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. ล้อคู่หลังจะเลี้ยวไปคนละทางกับล้อคู่หน้า ทำให้รถวิ่งเลี้ยวได้อย่างแคล่วคล่อง แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า 50 กม./ชม. ล้อคู่หลังจะเลี้ยวไปทางเดียวกับล้อคู่หน้า เพื่อเพิ่มสมรรถนะการทรงตัว
อย่างไรก็ตาม หัวใจของรถโมเดลพิเศษนี้ ไม่ใช่ระบบบังคับเลี้ยวทุกล้อที่กล่าวข้างต้น หากอยู่ที่เครื่องยนต์และระบบเกียร์

เครื่องยนต์ที่วางตัวตามยาวใต้ฝากระโปรงท้ายของรถโมเดลนี้ เป็นเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) ความจุ 3,799 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 350 กิโลวัตต์/475 แรงม้า ที่ 8,250 รตน. และแรงบิดสูงสุด 440 นิวตัน-เมตร/44.9 กก.-ม. ที่ 6,250 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง เป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK ที่ปรับแต่งเป็นพิเศษจนทำให้ค่ายนี้เชื่อมั่นว่า จะชนะใจคนรักรถ “ฮาร์ดคอร์” ที่ชอบขับแต่รถเกียร์ธรรมดาได้แน่นอน หลังจากขับไปเพียงไม่กี่ร้อยเมตร
เป็นเครื่องยนต์อันทรงพลังและระบบเกียร์อันทรงประสิทธิภาพ ที่ทำให้รถตัวถังยาว 4.545 ม. กว้าง 1.852 ม. สูง 1.269 ม. มีน้ำหนักตัวเปล่า 1,430 กก. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33 คันนี้ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โดยใช้เวลาแค่ 3.5 วินาที มีความเร็วสูงสุด 315 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 18.9 ลิตร/100 กม. หรือ 5.3 กม./ลิตร เมื่อขับในเมือง มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 12.4 ลิตร/100 กม. หรือ 8.1 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่พอทำใจได้ คือ 289 กรัม/กม.



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QJK2p
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด
TOYOTA COROLLA HATCHBACK เก๋งเล็กสายเลือดซามูไร รถชื่อนี้ไม่มีในญี่ปุ่น
FORD FIESTA ST สุดยอดรถจิ๋วแต่แจ๋วของค่ายวงรีสีฟ้า
BMW 225XE IPERFORMANCE รถไฮบริดชนิดต้องเสียบ เปลี่ยนรุ่นกระตุ้นยอดขาย
BMW 2-SERIES ACTIVE TOURER เรียกรถแฮทช์แบคก็ใช่ เรียก เอมพีวี ก็ไม่ผิด
HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก