บทความ

จากสนามแข่งสู่สนามขาย


จากสนามแข่งสู่สนามขาย
McLAREN P1

ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เมื่อเอ่ยชื่อ แมคลาเรน (McLAREN) คนรักรถส่วนใหญ่มักจะนึกถึงทีมแข่งรถ ฟอร์มูลา วัน ซึ่งเคยมีและกำลังมีผลงานอยู่มากมายในสังเวียนการแข่งรถกรองด์ปรีซ์ชิงแชมพ์โลก รวมทั้งตำแหน่งแชมพ์โลกผู้สร้างรถรวม 8 สมัย ในฤดูการแข่งขันปี 1974, 1984, 1985, 1988, 1989, 1990, 1991 และ 1998 กับตำแหน่งแชมพ์โลกผู้ขับรวม 12 สมัย ในปี 1974, 1976, 1984, 1985, 1986, 1988, 1989, 1990, 1991, 1998, 1999 และ 2008

ก็สมควรจะเป็นอย่างที่กล่าวข้างต้น เพราะชื่อ แมคลาเรน เป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลกก็เพราะกีฬามอเตอร์สปอร์ท จนกระทั่งเมื่อสองทศวรรษครึ่งที่ผ่านมาคือเมื่อปี 1989 นี่เอง จึงมีการก่อตั้งบริษัท แมคลาเรน ออโทโมทีฟ (McLAREN MCLAREN) ขึ้นในประเทศอังกฤษ ภารกิจหลักของบริษัทเกิดใหม่นี้ คือ ผลิตรถยนต์สำหรับวิ่งตามท้องถนน โดยใช้เทคโนโลยีที่ได้รับจากสนามจากแข่งรถ ฟอร์มูลา วัน

ไม่กี่ปีหลังจากนั้น คือ ในปี 1992 คนรักรถจึงมีโอกาสได้สัมผัสผลงานชิ้นแรกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หน้ใหม่รายนี้ เป็นรถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” ในตัวถังประตูปีกนก ยาว 4.287 ม.กว้าง 1.820 ม. และสูง 1.140 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 3 คน และติดป้ายชื่อ แมคลาเรน เอฟ 1 (McLAREN F1) ด้วยพลังของเครื่องยนต์บีเอมดับเบิลยู วี 12 สูบ ความจุ 6,064 ซีซี ที่ปรับแต่งเป็นพิเศษจนได้กำลังสูงถึง 461 กิโลวัตต์/627 แรงม้า และระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ รถวางเครื่องท้าย/ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งผลิตขึ้นเพียง 106 นี้ สามารถสร้างสถิติโลกด้านความเร็วของรถถนน โดยทำได้ถึง 391 กม./ชม. ในการทดสอบความเร็วเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 1998

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาตำแหน่ง “รถตลาดที่เร็วที่สุดในโลก” ของรถรุ่นดังกล่าว ถูกช่วงชิงไปเรียบร้อยแล้วด้วยรถแบบอื่นๆ อีกหลายรุ่น รวมทั้งรถ บูกัตตี เวย์รน (BUGATTI VEYRON) และรถ เคอนิกเซกก์ ซีซีอาร์ (KOENIGSEGG CCR)

ส่วนที่เห็นอยู่นี้เป็นผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของ แมคลาเรน ออโทโมทีฟ เพิ่งอวดตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนกันยายนต่อกับต้นเดือนตุลาคม ของปีงูใหญ่ ในสภาพของรถที่ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา เห็นกันอีกครั้งหนึ่งที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 83 เมื่อต้นเดือนมีนาคมของปีงูเล็ก คราวนี้อยู่ในรูปลักษณ์ของรถตลาดสมบูรณ์แบบ ที่พร้อมจะเข้าสู่สายการผลิต

นับเป็นคู่ต่อกรโดยตรงและดูสมน้ำสมเนื้อเป็นอย่างมาก กับรถสปอร์ทม้าลำพอง ลาแฟร์รารี (LAFERRARI) ที่เพิ่งผ่านตาไป เพราะเปิดตัวในงานเดียวกัน ค่าตัวใกล้เคียงกัน เป็นรถที่ขับเคลื่อนแบบไฮบริดเหมือนกัน จำนวนผลิตเกือบจะเท่ากัน และสมรรถนะความเร็วก็สูสีกัน

แมคลาเรน พี 1 (McLAREN P1) ในตัวถังคูเปประตูปีกนก ยาว 4.588 ม. กว้าง 1.946 ม. และสูง 1.188 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้เพียง 2 คน และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.34 เมื่ออยู่ในสภาพปกติ ติดตั้งระบบขับล้อหลังแบบไฮบริด โดยใช้เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 8 สูบ 3,799 ซีซี 542 กิโลวัตต์/737 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 132 กิโลวัตต์/179 แรงม้า ได้กำลังสุทธิสูงสุด 674 กิโลวัตต์/916 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รถซูเพอร์คาร์ แมคลาเรน พี 1 สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ในเวลาต่ำกว่า 3 วินาที ทำอัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ในเวลาต่ำกว่า 7 วินาที และทำอัตราเร่ง 0-300 กม./ชม. ในเวลาต่ำกว่า 17 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 350 กม./ชม. ที่น่าทึ่งมากก็คือ อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่า 200 กรัม/กม.

ในเบื้องต้นค่าย แมคลาเรน ตั้งใจจะทำรถแบบนี้ออกขายเพียง 500 คัน โดยตั้งค่าตัวไว้ที่ระดับ 866,000 ปอนด์อังกฤษ หรือเท่ากับประมาณ 39.0 ล้านบาทไทย เริ่มรับใบสั่งจองไปเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะส่งรถคันแรกถึงมือลูกค้าก่อนสิ้นปี 2013



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nV8Dj
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th