ระเบียงรถใหม่

ผลงานยืดอายุผู้ผลิตรถอดีตยักษ์


ผลงานยืดอายุผู้ผลิตรถอดีตยักษ์
ALFA ROMEO 4C

อัลฟา โรเมโอ (ALFA ROMEO) ผู้ผลิตรถยนต์ในร่มเงาของยักษ์ใหญ่ เฟียต (FIAT) เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอิตาลีซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก เพราะทำรถขายต่อเนื่องกันมาตั้งแต่นมนานและฝากผลงานในวงการมอเตอร์สปอร์ทไว้มากมาย แต่ในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมานี้ พัฒนาการที่ก้าวไปอย่างเชื่องช้า และยอดขายที่เห็นแล้วยิ้มไม่ค่อยจะออก ทำให้เกิดความคาดหมายและข่าวเล่าลืออยู่บ่อยๆ ว่ายักษ์ใหญ่ของเมืองมะกะโรนีกำลังมีความคิดที่จะลบชื่อ อัลฟา โรเมโอ ออกจากสารบบ เป็นข่าวลือข่าวลวงที่ทำให้สาวกพันธุ์แท้ของรถยี่ห้อนี้ ซึ่งมีนายเล็กที่ใจไม่เล็กของค่าย “สื่อสากล” รวมอยู่ด้วยคนหนึ่ง เกิดอาการหวั่นไหวเป็นระยะๆ ในทุกครั้งที่มีข่าว

อย่างไรก็ตาม ปฏิสนธิการของรถหุ่นดีติดป้ายชื่อ อัลฟา โรเมโอ 4 ซี (ALFA ROMEO 4C) และคำประกาศยืนยันของยักษ์ใหญ่เมืองมะกะโรนีเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ว่าจะใช้รถแบบนี้เป็นหัวหอกในการส่งรถติดยี่ห้อ อัลฟา โรเมโอ (ALFA ROMEO) คืนสู่ตลาดในสหรัฐอเมริกาอีกครั้งหนึ่งในปี 2014 หลังจากห่างเหินตลาดนี้มาแล้วเกือบ 2 ทศวรรษ น่าจะเป็นดัชนีบ่งบอกให้ใจชื้นได้ว่า อวสานของรถดังยี่ห้อนี้อาจกำลังเดินทางมา แต่ในเร็ววันนี้คงยังมาไม่ถึง

รถติดป้ายชื่อ อัลฟา โรเมโอ 4 ซี (ALFA ROMEO 4C) อวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 81 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2011 โดยที่ยังมีฐานะเป็นเพียง CONCEPT CAR หรือ “รถแนวคิด” หลังจากนั้นรถคันดังกล่าวก็ปรากฏให้ได้เห็นอีกหลายครั้งในานแสดงรถยนต์รายการสำคัญๆ อีกหลายรายการ จนกระทั่งครั้งหลังสุด คือ ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 83 เมื่อต้นเดือนมีนาคมของปีงูเล็ก รถชื่อนี้จึงอวดตัวให้เห็นอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้อยู่ในรูปลักษณ์ของ PRODUCTION CAR หรือ “รถตลาด” อย่างสมบูรณ์แบบ

ค่าย อัลฟา โรเมโอ เรียกรถแบบนี้เป็นภาษาอังกฤษว่า COMPACT SUPERCAR เพื่อบ่งบอกเป็นนัยว่า เป็นรถสมรรถนะสูงระดับซูเพอร์คาร์ที่อยู่ในตัวถังขนาดเล็กกะทัดรัด คือ กว้าง/ยาวพอๆ กับรถ อัลฟา โรเมโอ มิโต (ALFA ROMEO MITO) ซึ่งเป็นรถขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิตปัจจุบันของค่ายนี้ ตัวถังคูเป 2 ประตู 2 ที่นั่ง ยาว 3.989 ม. กว้าง 2.090 ม. และสูง 1.183 ม. รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ทั้งภายนอกและภายในตัวรถ ล้วนเป็นผลงานที่ทีมออกแบบของค่ายนี้ทำขึ้นเองโดยไม่ได้อาศัยสำนักออกแบบใดๆ เหมือนรถบางรุ่นที่อยู่ร่วมค่าย และเมื่อเจาะลึกลงไปก็จะพบว่า เทคโนโลยีและวัสดุบางชนิดที่พบได้ในรถแบบนี้ คือ ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง คาร์บอน และอลูมิเนียม ล้วนได้รับเป็นมรดกตกทอดจากรถคูเปขนาดโตกว่า คือ อัลฟา โรเมโอ 8 ซี กมเปติซีโอเน (ALFA ROMEO 8C COMPETIZIONE) ซึ่งอยู่ในสายการผลิตในช่วงสั้นๆ คือ ระหว่างปี 2007-2009

เริ่มการผลิตไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยใช้โรงงานของผู้ผลิตรถยนต์ร่วมเครือคือ มาเซราตี (MASERATI) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโมเดนา (MODENA) ในภาคเหนือของอิตาลีเป็นที่ผลิต

ทั้งคันสีเงินและคันสีแดงเข้มที่อวดตัวให้เห็นอยู่ในขณะนี้ เป็นรถโมเดลพิเศษที่ทำขึ้นในโอกาสที่รถคูเปแบบใหม่นี้กำลังจะออกสู่ตลาด มีชื่อเฉพาะว่า อัลฟา โรเมโอ 4 ซี ลอนช์ เอดิชัน (ALFA ROMEO 4C LAUNCH EDITION) ติดป้ายค่าตัว 60,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 2.30 ล้านบาทไทย และจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 1,000 คัน ไม่มีขาดไม่มีเกิน โดยแยกเป็น รถสำหรับตลาดยุโรปแอฟริกาและตะวันออกกลาง 400 คัน สำหรับทวีปอเมริกาเหนือ 500 คัน และสำหรับตลาดในภูมิภาคอื่นๆ 100 คัน

ทุกคันที่กล่าวข้างต้น เป็นรถวางเครื่องกลางลำ/ขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,742 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 176 กิโลวัตต์/240 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร/35.7 กก.-ม. และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ซึ่งติดตั้งแป้นเปลี่ยนจังหวะเกียร์ไว้บนแกนพวงมาลัย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุดสูงกว่า 250 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ElQs5
เพิ่มเพื่อน