X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Jun 2013
รถไฮบริดติดตราม้าลำพอง
รถไฮบริดติดตราม้าลำพอง
LAFERRARI
ดังที่กล่าวไปแล้วในตอนต้นว่า ในรอบปี 2012 ค่าย แฟร์รารี สามารถขายรถสปอร์ทติดตรา "ม้าลำพอง" ในตลาดทั่วโลกได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 7,318 คัน คือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 จากตัวเลขที่เคยทำได้ในรอบปีก่อนหน้านั้น และสามารถทำกำไรสุทธิได้รวม 244 ล้านยูโร (ประมาณ 9,700 ล้านบาทไทย) หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 17.8 จากตัวเลขที่ทำได้ในปี 2011 หากยึดตัวเลขเหล่านี้เป็นเกณฑ์วัด ก็น่าจะกล่าวได้ว่า ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองมะกะโรนีไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ในทางลบ จากปรากฏการณ์ที่คนรักรถทั่วโลกเริ่มหันมาใส่ใจกับรถยนต์ที่ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีในวงการรถสปอร์ทของทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกาว่า ค่าย แฟร์รารี เริ่มโครงการพัฒนารถไฮบริดที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สูงจนเกินทนมาหลายปีแล้ว เป็นระบบไฮบริดที่ค่ายนี้ร่วมพัฒนากับมหาวิทยาลัยแห่งเมืองโมเดนาในอิตาลี และตั้งชื่อว่า HY-KERS ที่สุดโครงการพัฒนาดังกล่าวก็ผลิดอกออกผลให้เห็น ในรถสปอร์ทรุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่องติดป้ายชื่อ ลาแฟร์รารี (LAFERRARI) ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รถไฮบริดแบบแรกของค่าย "ม้าลำพอง" อยู่ในตัวถังยาว 4.702 ม. กว้าง 1.922 ม. และสูง 1.116 ม. ซึ่งมีช่วงฐานล้อยาว 2.650 ม. เป็นตัวถังที่ไม่ต้องเสียเงินจ้างสำนัก ปินินฟารีนา (PININFARINA) ออกแบบให้เหมือนรถติดตรา "ม้าลำพอง" ส่วนใหญ่ แต่ออกแบบขึ้นเองด้วยมันสมองและจินตนาการของทีมงานซึ่งมี ฟลาวีโอ มันโซนี (FLAVIO MANZONI) นักออกแบบชาวอิตาลีวัย 48 ปี ซึ่งเคยทำงานกับค่าย ลันชา (LANCIA) โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) และ เซอัต (SEAT) มาก่อนแล้วเป็นผู้นำทีม ตัวถังที่กล่าวข้างต้นติดตั้งระบบอากาศพลศาสตร์อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่าACTIVEAERODYNAMIC คือ ใช้อุปกรณ์อากาศพลศาสตร์ที่เคลื่อนไหวได้ และสามารถปรับเปลี่ยนลักษณะการทำงานได้ตามระดับความเร็วของรถและสภาพแวดล้อม เป็นระบบที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศพลศาสตร์ของ แฟร์รารี ยืนยันว่า "ให้ประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยพบเคยเห็นกันในรถถนน" ส่วนระบบขับไฮบริด HY-KERS ดังที่กล่าวข้างต้น ใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 12 สูบ 6,262 ซีซี 588 กิโลวัตต์/800 แรงม้า ซึ่งมีรอบสูงสุด 9,250 รตน. อันเป็นตัวเลขสถิติของเครื่องยนต์ขนาดนี้ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า และแบทเตอรีหนัก 60 กก. ซึ่งมีการประจุไฟโดยอัตโนมัติ ทั้งเมื่อผู้ขับเหยียบห้ามล้อ และเมื่อเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูงเกินความต้องการ เช่น ขณะรถวิ่งเข้าโค้งหรือเลี้ยวรถ ระบบขับไฮบริด HY-KERS ดังกล่าวนี้ ให้กำลังสุทธิสูงสุด 708 กิโลวัตต์/963 แรงม้า และให้แรงบิดสุทธิสูงสุดสูงกว่า 900 นิวตัน-เมตร/91.8 กก.-ม. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อหลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย "ม้าลำพอง" อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาต่ำกว่า 3.0 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ในเวลาต่ำกว่า 7.0 วินาที และอัตราเร่ง 0-300 กม./ชม. ทำได้ใน 15 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด ก็ไม่ระบุตัวเลขที่แน่นอน บอกแต่เพียงว่า สูงกว่า 350 กม./ชม. ย้ำว่าพิมพ์ไม่ผิด ใช่แล้ว 350 กม./ชม. ยังไม่มีการระบุตัวเลขเกี่ยวกับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซึ่งแน่นอนว่าต้องประหยัดกว่ารถที่ติดตั้งระบบขับแบบไม่ไฮบริด ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ตัวเลขเบื้องต้นที่ต้องมีการทดสอบยืนยันในภายหลัง เป็นตัวเลขที่ดูดีมากสำหรับรถระดับนี้ คือ แค่ 330 กรัม/กม. เป็นรถค่าตัว 1.3 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 49 ล้านบาทไทย ที่ค่าย "ม้าลำพอง" ตั้งใจจะทำขายแค่ 599 คัน (ตัวเลขที่ยังค้นไม่พบว่ามีที่มาที่ไปยังไง?) และข่าวดีสำหรับคนรักรถเงินถุงเงินถังสตางค์เหลือใช้ในบ้านเราที่อาจจะอยากซื้อรถรุ่นนี้ให้สาสมกับความรวยก็มีอยู่ว่า รถจำนวน 599 คัน ที่จะผลิตในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้านี้ ขายไปได้บ้างแล้ว แต่ยังไม่หมด !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/90802
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่