บทความ

รถไฮบริดติดตราม้าลำพอง


รถไฮบริดติดตราม้าลำพอง
LAFERRARI

ดังที่กล่าวไปแล้วในตอนต้นว่า ในรอบปี 2012 ค่าย แฟร์รารี สามารถขายรถสปอร์ทติดตรา “ม้าลำพอง” ในตลาดทั่วโลกได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 7,318 คัน คือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 จากตัวเลขที่เคยทำได้ในรอบปีก่อนหน้านั้น และสามารถทำกำไรสุทธิได้รวม 244 ล้านยูโร (ประมาณ 9,700 ล้านบาทไทย) หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 17.8 จากตัวเลขที่ทำได้ในปี 2011

หากยึดตัวเลขเหล่านี้เป็นเกณฑ์วัด ก็น่าจะกล่าวได้ว่า ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองมะกะโรนีไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ในทางลบ จากปรากฏการณ์ที่คนรักรถทั่วโลกเริ่มหันมาใส่ใจกับรถยนต์ที่ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม เป็นที่ทราบกันดีในวงการรถสปอร์ทของทวีปยุโรปและสหรัฐอเมริกาว่า ค่าย แฟร์รารี เริ่มโครงการพัฒนารถไฮบริดที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สูงจนเกินทนมาหลายปีแล้ว เป็นระบบไฮบริดที่ค่ายนี้ร่วมพัฒนากับมหาวิทยาลัยแห่งเมืองโมเดนาในอิตาลี และตั้งชื่อว่า HY-KERS ที่สุดโครงการพัฒนาดังกล่าวก็ผลิดอกออกผลให้เห็น ในรถสปอร์ทรุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่องติดป้ายชื่อ ลาแฟร์รารี (LAFERRARI) ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

รถไฮบริดแบบแรกของค่าย “ม้าลำพอง” อยู่ในตัวถังยาว 4.702 ม. กว้าง 1.922 ม. และสูง 1.116 ม. ซึ่งมีช่วงฐานล้อยาว 2.650 ม. เป็นตัวถังที่ไม่ต้องเสียเงินจ้างสำนัก ปินินฟารีนา (PININFARINA) ออกแบบให้เหมือนรถติดตรา “ม้าลำพอง” ส่วนใหญ่ แต่ออกแบบขึ้นเองด้วยมันสมองและจินตนาการของทีมงานซึ่งมี ฟลาวีโอ มันโซนี (FLAVIO MANZONI) นักออกแบบชาวอิตาลีวัย 48 ปี ซึ่งเคยทำงานกับค่าย ลันชา (LANCIA) โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) และ เซอัต (SEAT) มาก่อนแล้วเป็นผู้นำทีม
ตัวถังที่กล่าวข้างต้นติดตั้งระบบอากาศพลศาสตร์อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่าACTIVEAERODYNAMIC คือ ใช้อุปกรณ์อากาศพลศาสตร์ที่เคลื่อนไหวได้ และสามารถปรับเปลี่ยนลักษณะการทำงานได้ตามระดับความเร็วของรถและสภาพแวดล้อม เป็นระบบที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศพลศาสตร์ของ แฟร์รารี ยืนยันว่า “ให้ประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยพบเคยเห็นกันในรถถนน”

ส่วนระบบขับไฮบริด HY-KERS ดังที่กล่าวข้างต้น ใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 12 สูบ 6,262 ซีซี 588 กิโลวัตต์/800 แรงม้า ซึ่งมีรอบสูงสุด 9,250 รตน. อันเป็นตัวเลขสถิติของเครื่องยนต์ขนาดนี้ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า และแบทเตอรีหนัก 60 กก. ซึ่งมีการประจุไฟโดยอัตโนมัติ ทั้งเมื่อผู้ขับเหยียบห้ามล้อ และเมื่อเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูงเกินความต้องการ เช่น ขณะรถวิ่งเข้าโค้งหรือเลี้ยวรถ ระบบขับไฮบริด HY-KERS ดังกล่าวนี้ ให้กำลังสุทธิสูงสุด 708 กิโลวัตต์/963 แรงม้า และให้แรงบิดสุทธิสูงสุดสูงกว่า 900 นิวตัน-เมตร/91.8 กก.-ม. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อหลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่าย “ม้าลำพอง” อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาต่ำกว่า 3.0 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ในเวลาต่ำกว่า 7.0 วินาที และอัตราเร่ง 0-300 กม./ชม. ทำได้ใน 15 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด ก็ไม่ระบุตัวเลขที่แน่นอน บอกแต่เพียงว่า สูงกว่า 350 กม./ชม. ย้ำว่าพิมพ์ไม่ผิด ใช่แล้ว 350 กม./ชม.

ยังไม่มีการระบุตัวเลขเกี่ยวกับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซึ่งแน่นอนว่าต้องประหยัดกว่ารถที่ติดตั้งระบบขับแบบไม่ไฮบริด ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ตัวเลขเบื้องต้นที่ต้องมีการทดสอบยืนยันในภายหลัง เป็นตัวเลขที่ดูดีมากสำหรับรถระดับนี้ คือ แค่ 330 กรัม/กม.

เป็นรถค่าตัว 1.3 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 49 ล้านบาทไทย ที่ค่าย “ม้าลำพอง” ตั้งใจจะทำขายแค่ 599 คัน (ตัวเลขที่ยังค้นไม่พบว่ามีที่มาที่ไปยังไง?) และข่าวดีสำหรับคนรักรถเงินถุงเงินถังสตางค์เหลือใช้ในบ้านเราที่อาจจะอยากซื้อรถรุ่นนี้ให้สาสมกับความรวยก็มีอยู่ว่า รถจำนวน 599 คัน ที่จะผลิตในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้านี้ ขายไปได้บ้างแล้ว แต่ยังไม่หมด !



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LNd56
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด
TOYOTA COROLLA HATCHBACK เก๋งเล็กสายเลือดซามูไร รถชื่อนี้ไม่มีในญี่ปุ่น
FORD FIESTA ST สุดยอดรถจิ๋วแต่แจ๋วของค่ายวงรีสีฟ้า
BMW 225XE IPERFORMANCE รถไฮบริดชนิดต้องเสียบ เปลี่ยนรุ่นกระตุ้นยอดขาย
BMW 2-SERIES ACTIVE TOURER เรียกรถแฮทช์แบคก็ใช่ เรียก เอมพีวี ก็ไม่ผิด
HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก