X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Jun 2013
ของจริง กำลังมา
ใครที่เคยสงสัยว่า การสร้าง ดีมานด์เทียม หรือ อุปสงค์ปลอม ซึ่งผมพูดถึงบ่อยๆ มันมีผลเสียอย่างไร ขอให้ดูสภาพตลาดรถยนต์ตอนนี้ได้เลย ดีมานด์เทียมจากโครงการ รถคันแรก ทำให้เกิดยอดจองที่ ผิดปกติ มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของโครงการ ตอนนั้น ตลาดเป็นของผู้ขาย สามารถ เล่นตัว ได้ตามใจชอบ แต่หลังจากผ่านปีใหม่มา ผู้ซื้อเริ่มได้สติ พร้อมใจกันปฏิเสธการรับรถแบบ ผิดปกติ เช่นเดียวกับตอนแห่ไปจอง โดยบางยี่ห้อนั้น ได้ข่าว วงใน ว่ามียอดทิ้งใบจองสูงเกินกว่า 50 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว ปัญหาที่ตามมาคือมีรถค้างสตอคจำนวนมาก โดยเฉพาะบรรดาอีโคคาร์ และรถขนาดเล็ก ซึ่งอยู่ในสเปค รถคันแรก สร้างภาระให้ผู้ผลิตจนต้องออกแคมเปญลด แลก แจก แถม แข่งกันฝุ่นตลบ รถบางรุ่นที่เคยต้องจองข้ามปี ตอนนี้ใครมีสตางค์สามารถถอยออกจากโชว์รูมได้ทันที นอกจากนี้ เป้าหมายที่วาดฝันไว้ว่า ปีนี้ไทยจะผลิตรถได้ถึง 2.55 ล้านคัน มูลค่าส่งออกรถยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ 1 ล้านล้านบาท แล้วพอถึงปี 2560 เมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เราจะมียอดผลิตถึง 3 ล้านคัน ก็จะพลอยเป็นหมันไปด้วย นี่ยังไม่นับผลกระทบจากอาการผ่อนไม่ไหว ที่กำลังตามมา ถึงธนาคารแห่งประเทศไทย จะออกข่าวว่าไม่กังวลกับจำนวนหนี้เสียที่สูงขึ้นในธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ เพราะเป็นสินเชื่อที่มีหลักประกัน แต่ถ้ามันเพิ่มไม่หยุด เศรษฐกิจของเรามีปัญหาแน่นอน และกรุณาอย่าคาดการณ์แบบ โลกสวย ว่า คนซื้อจะเอาภาษีที่ได้คืนมาเป็นทุนผ่อนรถต่อในปีที่ 2 คาดว่าจะเอาเงินไปดาวน์ทีวี ตู้เย็น มาผ่อนต่อ ดูจะเข้าเค้ากว่า ! เห็นไหมครับว่า ดีมานด์เทียม ซึ่งเป็นสิ่ง ผิดปกติ ที่รัฐบาลสร้างขึ้นในนามประชานิยมนั้น ได้สร้างความ ผิดปกติ ตามมาอีกมากมาย โชคยังดีที่ความ ผิดปกติ มันจำกัดวงอยู่แค่ตลาดรถเก๋งขนาดไม่เกิน 1,500 ซีซี ซึ่งผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยเป็นนิสิต นักศึกษา หรือไม่ก็ นอมินี สำหรับตลาดรถกระบะ แม้จะเข้าสเปครถคันแรก แต่ยอดเงินคืนค่อนข้างน้อย ยอดจองจึงไม่ถึงกับ ผิดปกติ เช่นเดียวกับยอดทิ้งใบจอง เพราะคนซื้อพิคอัพส่วนใหญ่ต้องการรถไปใช้งานจริงๆ อย่างไรก็ตาม ผมยังเชื่อมั่นศักยภาพ และประสบการณ์ของบรรดาผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ของเราว่า จะสามารถปรับนโยบายและแผนจนสามารถประคองตลาดกลับเข้าสู่ภาวะสมดุลได้ในที่สุด ขออย่างเดียว ซึ่งก็เป็นการขออย่างเดิมนั่นแหละครับว่า รัฐบาลกรุณาอย่ายื่น จมูก เข้ามายุ่งกับเราอีก การผลิตและค้าขายรถยนต์เป็นธุรกิจอุตสาหกรรมระดับโลก เพราะฉะนั้น เรื่องกำไร ขาดทุนเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบ และรับความเสี่ยงเอาเอง รัฐแค่คอยสนับสนุนแบบอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ ก็เกินพอแล้ว ส่วนใครที่หายสงสัยเรื่อง ดีมานด์เทียม แล้ว และอยากรู้ต่อว่ากลไก อุปสงค์-อุปทาน ของจริงมันทำงานอย่างไร ขอให้คอยดูความเคลื่อนไหวในตลาดรถยนต์ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปได้เลยครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/90776
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)