วิถีตลาดรถยนต์

“ตัวเลขสวยๆ ยังมีให้เห็น”


การแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดของค่ายรถยนต์ต่างๆ ในปี 2556 ต้องเข้มข้นดุเดือดกว่าปี 2555 ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะไม่มีผู้ใหญ่ใจดีมาควักกระเป๋าจ่ายเงินก้อนโตให้กับกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ใหม่ป้ายแดงอีกแล้ว ถึงเวลาตัวใครตัวมัน ใครมีทีเด็ด มีเม็ดเงินอยู่ในมือต้องนำมาใช้จ่ายเรียกลูกค้าเข้าโชว์รูมให้มากที่สุด ลูกค้ากลับมาเป็นพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง ขออะไรถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจริงๆ เป็นต้องได้ มัวชะล่าใจทำตัวพองเหมือนปีที่ผ่านมา ปิดยอดปลายปีน้ำตาอาจเช็ดหัวเข่า ถึงแม้ยังมียอดสั่งจองเหลือค้างส่งอยู่ก็ตาม แต่ถ้าไม่มียอดใหม่เข้ามาคงได้เปลี่ยนงานกันบ้างแล้วในปีนี้ และอาจเป็นปีที่พิสูจน์ได้เป็นอย่างดีถึงฝีไม้ฝีมือการวางหมากทางการตลาดของแต่ละยี่ห้อ ใครตัวจริง ใครตัวปลอม คงได้รู้กัน

และถึงแม้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ตั้งแต่เปิดตลาดมาในเดือนมกราคมจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดยังอยู่เกินกว่า 1 แสนคันขึ้น เป็นตัวเลขที่ยังสวยสดงดงามคล้ายกับตัวเลขในช่วงเดือนหลังๆ ของปี 2555 ก็ตามแต่ เป็นผลมาจากยอดจองรถใหม่ที่ยังค้างส่งมอบต่อเนื่องมาจนถึงช่วงต้นปี 2556 นี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่าตัวเลขยอดจำหน่ายนี้จะเริ่มเคลื่อนตัวลดต่ำลง ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีไปแล้วเมื่อออร์เดอร์เก่าเคลียร์ไปหมด หรือเกือบหมดเต็มทีแล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ได้เห็นการส่งเสริมการขายอย่างคึกคักของค่ายรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ตั้งแต่หัววัน ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ก็เช่นกัน หลายค่ายเปิดแคมเปญพิเศษส่งเสริมการขายแบบยาแรงกันยาวไปจนถึงช่วงงานมอเตอร์โชว์ ดักทางลูกค้าที่ยังลังเลว่าขอไปตัดสินใจในช่วงงานดังกล่าวเอาไว้ก่อน แบบว่าตัดสินใจตอนนี้กับตอนนั้นก็เหมือนกันละครับ ช่วงนั้นคนเยอะ การเจรจาอะไรๆ ที่พิเศษอาจไม่สะดวกว่ากันตั้งแต่ตอนนี้
แคมเปญที่น่าสนใจในเดือนกุมภาพันธ์ อาทิ ค่าย มาซดา ปีนี้น่าจะมีโมเดลใหม่หลายโมเดลมาให้เลือกใช้ แต่ในช่วงต้นปีอย่างนี้เอาแคมเปญพิเศษรถเก่าแลกรถใหม่ ตีราคาได้เท่าไร รับเพิ่มไปอีก 30,000 บาท พร้อมเสนอเงินดาวน์เพียง 5 % บวกด้วยประกันชั้นหนึ่งอีก 1 ปี สำหรับการเลือกซื้อรถคันใหม่ นอกจากนี้ยังได้สิทธิ์ลุ้นอีก 100,000 บาท หรือไอแพด มีนี ข้อเสนอพิเศษอย่างนี้มีถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่จะไปต่อเนื่องด้วยแคมเปญพิเศษสำหรับงานมอเตอร์โชว์ต่อไป

ค่าย เชฟโรเลต์ เตรียมรถยนต์รุ่นใหม่ไว้เปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์เรียบร้อยแล้ว ก่อนหน้านั้นโหมโรงกันด้วยแคมเปญพิเศษฉลองปีทอง ที่มีให้ทั้งข้อเสนอพิเศษทางด้านการเงิน และมีทองคำแจกให้ด้วย สำหรับรถยนต์แต่ละโมเดล แต่ละรุ่น มากบ้างน้อยบ้างก็ว่ากันไป แคมเปญพิเศษของค่ายนี้ลากยาวไปถึงงานมอเตอร์โชว์เลยทีเดียว

สำหรับค่าย ฮอนดา กลับมาเป็นยักษ์ใหญ่ของบ้านเราอย่างเต็มตัวอีกครั้งหนึ่งแล้ว หลังจากซบเซาเป็นยักษ์ป่วยไปตั้งแต่คราวภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ ทั้งในประเทศถิ่นกำเนิด และในบ้านเรา พอตั้งหลักได้ก็รุกตลาดอย่างหนัก ด้วยการทยอยเปิดตัวรถใหม่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่กลางปีที่แล้วจนถึงช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 นี้ ทางด้านการส่งเสริมการขายมีแคมเปญพิเศษในเรื่องของสินเชื่อ และของแจกของแถมเตรียมให้ลูกค้า ฮอนดา ได้ม่วนซื่นไม่น้อยหน้ายี่ห้ออื่น เช่น ลูกค้า ฮอนดา ซีวิค ที่เป็นข้าราชการ, พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือกลุ่มอาชีพพิเศษ จัดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ หรือเงินดาวน์ต่ำพิเศษให้ เป็นต้น

และถึงแม้เดือนกุมภาพันธ์ จะเป็นเดือนที่มีเพียง 28 วัน พร้อมวันหยุดในหลายเทศกาล แต่ไม่ได้เป็นเหตุอันควรให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศลดน้อยลงตามไปด้วย แต่ในทางตรงกันข้าม กลับทำยอดจำหน่ายได้กว่าที่ทำได้ในเดือนมกราคม ที่ผ่านมาเสียด้วยซ้ำ นอกจากนั้นในเดือนนี้ยังเป็นเดือนแจ้งเกิดของรถยนต์รุ่นใหม่จากค่าย ฮอนดา ที่ครานี้เป็นเวลาของรถยนต์พลังงานทางเลือก ที่ทั้งประหยัดและเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ฮอนดา ซีวิค ไฮบริด ที่สมบูรณ์แบบทุกการทำงานผสานสู่สัมผัสใหม่แห่งไฮบริดในราคาค่าตัวเพียงล้านบาทนิด ๆ น่าสนใจไม่ใช่น้อย ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงนำไปสู่ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ทำตัวเลขรวมได้ทั้งหมด 128,404 คัน เป็นตัวเลขที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าในเดือนเดียวกันนี้ของปีที่ผ่านมาถึง 41.9 % อย่างไรก็ตาม ในตัวเลขที่สวยงามนี้บางตลาดเริ่มส่งสัญญาณถึงการชะลอตัวลงมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ถึงแม้ตลาดจะไม่ใหญ่นัก แต่ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงอะไรบางอย่างได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

ยอดจำหน่ายรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ อยู่ที่ 3,141 คัน ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 ถึง 29.7 % ในจำนวน 8 เซียนที่มีรถพิคอัพประเภทนี้จำหน่ายอยู่ มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงถึง 6 ยี่ห้อ โตโยตา พี่ใหญ่ของตลาดมียอดจำหน่าย 1,298 คัน ลดลง 42.5 % แต่ยังมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 41.3 % อีซูซุ มียอดจำหน่ายที่สูสีกับ โตโยตา แต่ก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดย อีซูซุ ทำยอดจำหน่ายได้ 1,289 คัน ลดลง 20.5 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 41.0 % มิตซูบิชิ จำหน่ายไป 134 คัน ลดลง 18.3 % มีส่วนแบ่งตลาด 4.3 % เชฟโรเลต์ จำหน่ายได้ 90 คัน ลดลง 55.0 % ส่วนแบ่งตลาด 2.9 % และนิสสัน มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 60 คัน ลดลง 22.1 % ส่วนแบ่งตลาด 1.9 % ส่วนยี่ห้อที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมีเพียง 2 ยี่ห้อ ได้แก่ ฟอร์ด ได้รับความนิยมในเดือนกุมภาพันธ์ ในอันดับที่ 3 มียอดจำหน่าย 201 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 64.8 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % และมาซดา จำหน่ายได้ 69 คัน เพิ่มขึ้น 155.6 % มีส่วนแบ่งตลาด 2.2 % ทั้งนี้รวม 2 เดือนแรกของปี ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 6,276 คัน ลดลงจากช่วง 2 เดือนแรกของปีที่แล้ว 23.0 %

ในส่วนของตลาดใหญ่ พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ จากที่เคยเขียวสดใสทั้งตลาด เริ่มมีสีแดงแทรกเข้ามาบ้างแล้ว ถึงแม้ตลาดโดยรวมยังดูดี มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้วบ้างก็ตาม เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2556 ยอดจำหน่ายรวมของทั้งตลาดอยู่ที่ 46,990 คัน เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 10.7 % โดยที่ มิตซูบิชิ เป็นหนึ่งเดียวของพิคอัพยอดนิยมที่มีผลงานเป็นตัวเลขสีแดงในเดือนนี้ ถึงแม้ว่ายังเหนียวแน่นกับการทำยอดจำหน่ายได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 3 อยู่ก็ตาม ส่วนยี่ห้อที่ทำผลงานได้ดีที่สุดยังคงเป็น อีซูซุ ที่ยังแรงต่อเนื่อง โตโยตา หากยังต้องการเป็นแชมพ์ยอดจำหน่ายติดต่อกัน 8 ปีซ้อน คงต้องเหนื่อยพอดูถ้ายังไม่มีความเคลื่อนไหวในส่วนของรถใหม่ เดือนนี้ อีซูซุ จำหน่ายได้ 16,941 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น 14.8 % ครองส่วนแบ่งตลาด 36.1 % โตโยตา ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 15,748 คัน เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 2.8 % มีส่วนแบ่งตลาด 33.5 % มิตซูบิชิ จำหน่ายไปได้ 4,514 คัน ลดลง 18.4% ส่วนแบ่งตลาด 9.6 % เชฟโรเลต์ มีผลงานอยู่ในอันดับที่ 4 ด้วยยอด 2,502 คัน เพิ่มขึ้น 4.8 % ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % และมาซดา อยู่ในอันดับที่ 5 ขายได้ 2,323 คัน เพิ่มขึ้นถึง 181.9 % ส่วนแบ่งตลาด 4.9 % รวม 2 เดือน พิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อจำหน่ายไปแล้วรวมทั้งสิ้น 94,412 คัน เพิ่มขึ้น 22.2 %

รถเอสยูวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ โตโยตา เสียตำแหน่งแชมพ์รายเดือน โดยถูก ฮอนดา แย่งตำแหน่งไป ฮอนดา ทำยอดจำหน่ายเดือนกุมภาพันธ์ได้ 3,823 คัน เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วอย่างมโหฬาร โดยคิดเป็นเปอร์เซนต์ได้ 11,144.1 % ส่วนแบ่งตลาด 37.9 % แชมพ์เก่า โตโยตา ถูกเขี่ยลงมาอยู่ในอันดับที่ 2 ทำยอดจำหน่ายได้ 2,716 คัน ลดลง 3.6 % มีส่วนแบ่งการตลาด 27.0 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ คงเดิม แต่ก็เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 11.1 % จำหน่ายไปได้ 1,649 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 16.4 % เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับที่ 4 จากยอดจำหน่าย 1,249 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.6 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 12.4 % อันดับที่ 5 เป็นของ อีซูซุ จำหน่ายได้ 377 คัน ลดลง 14.3 % มีส่วนแบ่งตลาด 3.7 % ยอดจำหน่ายรวมทั้งเดือน 10,074 คัน เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมา 54.2 % 2 เดือนผ่านไปตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 19,736 คัน เพิ่มขึ้น 58.0 %

สำหรับรถเอมพีวี คงยากที่คู่แข่งจะโค่นหัวแถว โตโยตา ได้ ในเดือนกุมภาพันธ์ เอมพีวีทั้งหลายของ โตโยตา มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 1 จำหน่ายได้ 1,133 คัน ลดลงจากที่เคยทำไว้ในกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมาเล็กน้อย 1.3 % โดยมีส่วนแบ่งตลาด 59.2 % ฮอนดา เข้าป้ายมาเป็นอันดับที่ 2 จำหน่ายได้ 672 คัน เพิ่มขึ้นถึง 214.0 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 35.1 % ปโรตอน อยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยยอด 68 คัน ลดลง 50.0 % ส่วนแบ่งตลาด 3.6 % เกีย จำหน่ายได้ 16 คัน อยู่ในอันดับที่ 4 เป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น 45.5 % ส่วนแบ่งตลาด 0.8 % ขณะที่เพื่อนร่วมชาติ ซังยง อยู่ในอันดับที่ 5 จำหน่ายได้ 12 คัน ลดลง 7.7 % ส่วนแบ่งตลาด 0.6 % 2 เดือนผ่านไปมียอดรวม 3,619 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 24.8 %

ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี มีรถยนต์ใหม่รุ่นต่างๆ ประเภทต่างๆ ถูกจำหน่ายออกไปวิ่งอยู่บนท้องถนนทั่วประเทศแล้วทั้งสิ้น 253,054 คัน เพิ่มขึ้นจาก 2 เดือนแรกของปี 2555 ที่ 51.8 % ส่วนเดือนมีนาคม ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุ ปัญหาภัยแล้งเกิดขึ้นในพื้นที่ค่อนประเทศ แต่ความร้อนแรงของแวดวงยานยนต์ต้องโฟคัสไปที่งานมอเตอร์โชว์ ว่าจะช่วยให้ผู้จำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ มีออร์เดอร์ใหม่ๆ มารองรับการชะลอตัวได้มากน้อยเพียงไร และจะมีรถยนต์โมเดลใหม่แจ้งเกิดในตลาดรถยนต์เมืองไทยอีกสักเท่าไร



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rG9Ij
เพิ่มเพื่อน