บทความ

“ตัวเลขสวยๆ ยังมีให้เห็น”


การแข่งขันเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดของค่ายรถยนต์ต่างๆ ในปี 2556 ต้องเข้มข้นดุเดือดกว่าปี 2555 ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะไม่มีผู้ใหญ่ใจดีมาควักกระเป๋าจ่ายเงินก้อนโตให้กับกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ใหม่ป้ายแดงอีกแล้ว ถึงเวลาตัวใครตัวมัน ใครมีทีเด็ด มีเม็ดเงินอยู่ในมือต้องนำมาใช้จ่ายเรียกลูกค้าเข้าโชว์รูมให้มากที่สุด ลูกค้ากลับมาเป็นพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง ขออะไรถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจริงๆ เป็นต้องได้ มัวชะล่าใจทำตัวพองเหมือนปีที่ผ่านมา ปิดยอดปลายปีน้ำตาอาจเช็ดหัวเข่า ถึงแม้ยังมียอดสั่งจองเหลือค้างส่งอยู่ก็ตาม แต่ถ้าไม่มียอดใหม่เข้ามาคงได้เปลี่ยนงานกันบ้างแล้วในปีนี้ และอาจเป็นปีที่พิสูจน์ได้เป็นอย่างดีถึงฝีไม้ฝีมือการวางหมากทางการตลาดของแต่ละยี่ห้อ ใครตัวจริง ใครตัวปลอม คงได้รู้กัน

และถึงแม้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ตั้งแต่เปิดตลาดมาในเดือนมกราคมจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดยังอยู่เกินกว่า 1 แสนคันขึ้น เป็นตัวเลขที่ยังสวยสดงดงามคล้ายกับตัวเลขในช่วงเดือนหลังๆ ของปี 2555 ก็ตามแต่ เป็นผลมาจากยอดจองรถใหม่ที่ยังค้างส่งมอบต่อเนื่องมาจนถึงช่วงต้นปี 2556 นี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้อย่างยิ่งว่าตัวเลขยอดจำหน่ายนี้จะเริ่มเคลื่อนตัวลดต่ำลง ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีไปแล้วเมื่อออร์เดอร์เก่าเคลียร์ไปหมด หรือเกือบหมดเต็มทีแล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ได้เห็นการส่งเสริมการขายอย่างคึกคักของค่ายรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ตั้งแต่หัววัน ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ก็เช่นกัน หลายค่ายเปิดแคมเปญพิเศษส่งเสริมการขายแบบยาแรงกันยาวไปจนถึงช่วงงานมอเตอร์โชว์ ดักทางลูกค้าที่ยังลังเลว่าขอไปตัดสินใจในช่วงงานดังกล่าวเอาไว้ก่อน แบบว่าตัดสินใจตอนนี้กับตอนนั้นก็เหมือนกันละครับ ช่วงนั้นคนเยอะ การเจรจาอะไรๆ ที่พิเศษอาจไม่สะดวกว่ากันตั้งแต่ตอนนี้
แคมเปญที่น่าสนใจในเดือนกุมภาพันธ์ อาทิ ค่าย มาซดา ปีนี้น่าจะมีโมเดลใหม่หลายโมเดลมาให้เลือกใช้ แต่ในช่วงต้นปีอย่างนี้เอาแคมเปญพิเศษรถเก่าแลกรถใหม่ ตีราคาได้เท่าไร รับเพิ่มไปอีก 30,000 บาท พร้อมเสนอเงินดาวน์เพียง 5 % บวกด้วยประกันชั้นหนึ่งอีก 1 ปี สำหรับการเลือกซื้อรถคันใหม่ นอกจากนี้ยังได้สิทธิ์ลุ้นอีก 100,000 บาท หรือไอแพด มีนี ข้อเสนอพิเศษอย่างนี้มีถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่จะไปต่อเนื่องด้วยแคมเปญพิเศษสำหรับงานมอเตอร์โชว์ต่อไป

ค่าย เชฟโรเลต์ เตรียมรถยนต์รุ่นใหม่ไว้เปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์เรียบร้อยแล้ว ก่อนหน้านั้นโหมโรงกันด้วยแคมเปญพิเศษฉลองปีทอง ที่มีให้ทั้งข้อเสนอพิเศษทางด้านการเงิน และมีทองคำแจกให้ด้วย สำหรับรถยนต์แต่ละโมเดล แต่ละรุ่น มากบ้างน้อยบ้างก็ว่ากันไป แคมเปญพิเศษของค่ายนี้ลากยาวไปถึงงานมอเตอร์โชว์เลยทีเดียว

สำหรับค่าย ฮอนดา กลับมาเป็นยักษ์ใหญ่ของบ้านเราอย่างเต็มตัวอีกครั้งหนึ่งแล้ว หลังจากซบเซาเป็นยักษ์ป่วยไปตั้งแต่คราวภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ ทั้งในประเทศถิ่นกำเนิด และในบ้านเรา พอตั้งหลักได้ก็รุกตลาดอย่างหนัก ด้วยการทยอยเปิดตัวรถใหม่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่กลางปีที่แล้วจนถึงช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 นี้ ทางด้านการส่งเสริมการขายมีแคมเปญพิเศษในเรื่องของสินเชื่อ และของแจกของแถมเตรียมให้ลูกค้า ฮอนดา ได้ม่วนซื่นไม่น้อยหน้ายี่ห้ออื่น เช่น ลูกค้า ฮอนดา ซีวิค ที่เป็นข้าราชการ, พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือกลุ่มอาชีพพิเศษ จัดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ หรือเงินดาวน์ต่ำพิเศษให้ เป็นต้น

และถึงแม้เดือนกุมภาพันธ์ จะเป็นเดือนที่มีเพียง 28 วัน พร้อมวันหยุดในหลายเทศกาล แต่ไม่ได้เป็นเหตุอันควรให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศลดน้อยลงตามไปด้วย แต่ในทางตรงกันข้าม กลับทำยอดจำหน่ายได้กว่าที่ทำได้ในเดือนมกราคม ที่ผ่านมาเสียด้วยซ้ำ นอกจากนั้นในเดือนนี้ยังเป็นเดือนแจ้งเกิดของรถยนต์รุ่นใหม่จากค่าย ฮอนดา ที่ครานี้เป็นเวลาของรถยนต์พลังงานทางเลือก ที่ทั้งประหยัดและเป็นมิตรต่อสภาพแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ฮอนดา ซีวิค ไฮบริด ที่สมบูรณ์แบบทุกการทำงานผสานสู่สัมผัสใหม่แห่งไฮบริดในราคาค่าตัวเพียงล้านบาทนิด ๆ น่าสนใจไม่ใช่น้อย ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงนำไปสู่ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ทำตัวเลขรวมได้ทั้งหมด 128,404 คัน เป็นตัวเลขที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าในเดือนเดียวกันนี้ของปีที่ผ่านมาถึง 41.9 % อย่างไรก็ตาม ในตัวเลขที่สวยงามนี้บางตลาดเริ่มส่งสัญญาณถึงการชะลอตัวลงมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ถึงแม้ตลาดจะไม่ใหญ่นัก แต่ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงอะไรบางอย่างได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

ยอดจำหน่ายรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ อยู่ที่ 3,141 คัน ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 ถึง 29.7 % ในจำนวน 8 เซียนที่มีรถพิคอัพประเภทนี้จำหน่ายอยู่ มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงถึง 6 ยี่ห้อ โตโยตา พี่ใหญ่ของตลาดมียอดจำหน่าย 1,298 คัน ลดลง 42.5 % แต่ยังมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 41.3 % อีซูซุ มียอดจำหน่ายที่สูสีกับ โตโยตา แต่ก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดย อีซูซุ ทำยอดจำหน่ายได้ 1,289 คัน ลดลง 20.5 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 41.0 % มิตซูบิชิ จำหน่ายไป 134 คัน ลดลง 18.3 % มีส่วนแบ่งตลาด 4.3 % เชฟโรเลต์ จำหน่ายได้ 90 คัน ลดลง 55.0 % ส่วนแบ่งตลาด 2.9 % และนิสสัน มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 60 คัน ลดลง 22.1 % ส่วนแบ่งตลาด 1.9 % ส่วนยี่ห้อที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมีเพียง 2 ยี่ห้อ ได้แก่ ฟอร์ด ได้รับความนิยมในเดือนกุมภาพันธ์ ในอันดับที่ 3 มียอดจำหน่าย 201 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว 64.8 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % และมาซดา จำหน่ายได้ 69 คัน เพิ่มขึ้น 155.6 % มีส่วนแบ่งตลาด 2.2 % ทั้งนี้รวม 2 เดือนแรกของปี ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 6,276 คัน ลดลงจากช่วง 2 เดือนแรกของปีที่แล้ว 23.0 %

ในส่วนของตลาดใหญ่ พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ จากที่เคยเขียวสดใสทั้งตลาด เริ่มมีสีแดงแทรกเข้ามาบ้างแล้ว ถึงแม้ตลาดโดยรวมยังดูดี มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้วบ้างก็ตาม เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2556 ยอดจำหน่ายรวมของทั้งตลาดอยู่ที่ 46,990 คัน เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 10.7 % โดยที่ มิตซูบิชิ เป็นหนึ่งเดียวของพิคอัพยอดนิยมที่มีผลงานเป็นตัวเลขสีแดงในเดือนนี้ ถึงแม้ว่ายังเหนียวแน่นกับการทำยอดจำหน่ายได้สูงสุดเป็นอันดับที่ 3 อยู่ก็ตาม ส่วนยี่ห้อที่ทำผลงานได้ดีที่สุดยังคงเป็น อีซูซุ ที่ยังแรงต่อเนื่อง โตโยตา หากยังต้องการเป็นแชมพ์ยอดจำหน่ายติดต่อกัน 8 ปีซ้อน คงต้องเหนื่อยพอดูถ้ายังไม่มีความเคลื่อนไหวในส่วนของรถใหม่ เดือนนี้ อีซูซุ จำหน่ายได้ 16,941 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น 14.8 % ครองส่วนแบ่งตลาด 36.1 % โตโยตา ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยยอด 15,748 คัน เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 2.8 % มีส่วนแบ่งตลาด 33.5 % มิตซูบิชิ จำหน่ายไปได้ 4,514 คัน ลดลง 18.4% ส่วนแบ่งตลาด 9.6 % เชฟโรเลต์ มีผลงานอยู่ในอันดับที่ 4 ด้วยยอด 2,502 คัน เพิ่มขึ้น 4.8 % ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % และมาซดา อยู่ในอันดับที่ 5 ขายได้ 2,323 คัน เพิ่มขึ้นถึง 181.9 % ส่วนแบ่งตลาด 4.9 % รวม 2 เดือน พิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อจำหน่ายไปแล้วรวมทั้งสิ้น 94,412 คัน เพิ่มขึ้น 22.2 %

รถเอสยูวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ โตโยตา เสียตำแหน่งแชมพ์รายเดือน โดยถูก ฮอนดา แย่งตำแหน่งไป ฮอนดา ทำยอดจำหน่ายเดือนกุมภาพันธ์ได้ 3,823 คัน เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ ปีที่แล้วอย่างมโหฬาร โดยคิดเป็นเปอร์เซนต์ได้ 11,144.1 % ส่วนแบ่งตลาด 37.9 % แชมพ์เก่า โตโยตา ถูกเขี่ยลงมาอยู่ในอันดับที่ 2 ทำยอดจำหน่ายได้ 2,716 คัน ลดลง 3.6 % มีส่วนแบ่งการตลาด 27.0 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ คงเดิม แต่ก็เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 11.1 % จำหน่ายไปได้ 1,649 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 16.4 % เชฟโรเลต์ อยู่ในอันดับที่ 4 จากยอดจำหน่าย 1,249 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.6 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 12.4 % อันดับที่ 5 เป็นของ อีซูซุ จำหน่ายได้ 377 คัน ลดลง 14.3 % มีส่วนแบ่งตลาด 3.7 % ยอดจำหน่ายรวมทั้งเดือน 10,074 คัน เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมา 54.2 % 2 เดือนผ่านไปตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 19,736 คัน เพิ่มขึ้น 58.0 %

สำหรับรถเอมพีวี คงยากที่คู่แข่งจะโค่นหัวแถว โตโยตา ได้ ในเดือนกุมภาพันธ์ เอมพีวีทั้งหลายของ โตโยตา มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 1 จำหน่ายได้ 1,133 คัน ลดลงจากที่เคยทำไว้ในกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมาเล็กน้อย 1.3 % โดยมีส่วนแบ่งตลาด 59.2 % ฮอนดา เข้าป้ายมาเป็นอันดับที่ 2 จำหน่ายได้ 672 คัน เพิ่มขึ้นถึง 214.0 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 35.1 % ปโรตอน อยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยยอด 68 คัน ลดลง 50.0 % ส่วนแบ่งตลาด 3.6 % เกีย จำหน่ายได้ 16 คัน อยู่ในอันดับที่ 4 เป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น 45.5 % ส่วนแบ่งตลาด 0.8 % ขณะที่เพื่อนร่วมชาติ ซังยง อยู่ในอันดับที่ 5 จำหน่ายได้ 12 คัน ลดลง 7.7 % ส่วนแบ่งตลาด 0.6 % 2 เดือนผ่านไปมียอดรวม 3,619 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 24.8 %

ทั้งนี้ 2 เดือนแรกของปี มีรถยนต์ใหม่รุ่นต่างๆ ประเภทต่างๆ ถูกจำหน่ายออกไปวิ่งอยู่บนท้องถนนทั่วประเทศแล้วทั้งสิ้น 253,054 คัน เพิ่มขึ้นจาก 2 เดือนแรกของปี 2555 ที่ 51.8 % ส่วนเดือนมีนาคม ท่ามกลางอุณหภูมิที่ร้อนระอุ ปัญหาภัยแล้งเกิดขึ้นในพื้นที่ค่อนประเทศ แต่ความร้อนแรงของแวดวงยานยนต์ต้องโฟคัสไปที่งานมอเตอร์โชว์ ว่าจะช่วยให้ผู้จำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ มีออร์เดอร์ใหม่ๆ มารองรับการชะลอตัวได้มากน้อยเพียงไร และจะมีรถยนต์โมเดลใหม่แจ้งเกิดในตลาดรถยนต์เมืองไทยอีกสักเท่าไร



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/rG9Ij
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง