บทความ

กล่องโมดิฟายด์ อีซียู


พัฒนาการของเครื่องยนต์สายพันธุ์ดีเซล ภายใต้ชื่อ DIESEL COMMONRAIL ENGINE เป็นนวัตกรรมของการเพิ่มศักยภาพการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพ และสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ให้แรงตอบสนองได้ดีเยี่ยม แต่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงยิ่งขึ้น สิงห์ควันดำที่จะเพิ่มขุมพลังทั้งทีต้องเหนื่อยหนักกับการ “เซทเทอร์โบ โมดิฟายด์ปั๊ม”

หากเป็นตัวจริงของสิงห์ดีเซลคอมมอนเรล คุณต้องรู้จักกล่องโมดิฟายด์เพิ่มแรงม้า แรงบิด ซึ่งเป็นระบบจัดการเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เท้าความกันสักหน่อย ถึงหลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลยุคก่อน เปรียบเทียบกับยุคคอมมอนเรล สรุปข้อแตกต่างเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน ได้ในลักษณะนี้

เครื่องยนต์ดีเซลปั๊มสาย (MACHANIC) จะทำการจุดระเบิดเพียงครั้งเดียวใน 1 รอบการทำงาน ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นของน้ำมันดีเซล ที่สามารถจุดติดไฟด้วยตัวเอง เพียงอาศัยแค่แรงอัดอากาศควบแน่นก่อให้เกิดความหนาแน่นจนมีความร้อน ต่อจากนั้นจึงฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านหัวฉีด เพื่อทำการจุดระเบิด

ดีเซลคอมมอนเรล เป็นวิวัฒนาการควบคุมการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้เผาไหม้สมบูรณ์แบบ ตามช่วงการจุดระเบิด เพื่อให้เกิดกำลังเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น แถมด้วยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ประหยัดกว่า ลักษณะ การฉีดจ่ายน้ำมันนำก่อนลูกสูบเลื่อนขึ้นถึงด้านบนสุดของกระบอกสูบ และทำการจุดระเบิดจริงในองศาที่เหมาะสม จากนั้นก็จ่ายน้ำมันตามในลักษณะเกลี่ยไล่ เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

เคล็ดลับการเพิ่มแรงให้เครื่องยนต์ที่ง่ายดาย และสะดวกสำหรับเครื่องยนต์คอมมอนเรลนั้น เพียงเลือกกล่องโมดิฟายด์ควบคุมระบบ อีซียู ในการเพิ่มแรงม้า และแรงบิด โดยแยกตามประเภทการควบคุม และสั่งงานระบบเครื่องยนต์ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ

1. กล่องโมดิฟายด์ควบคุมแบบต่อพ่วง (PICKY BACK)

2. กล่องควบคุมการสั่งงานเครื่องยนต์แบบใบเดียวหลัก (STAND ALONE)
ฉบับนี้จะขอกล่าวถึง กล่องโมดิฟายด์ควบคุมแบบต่อพ่วง กันก่อน ซึ่งกล่องแบบนี้ในปัจจุบันได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย สามารถแยกได้หลายประเภท ได้แก่

กล่องดันราง คือ อุปกรณ์การเพิ่มแรงดันในระบบคอมมอนเรล ทำหน้าที่แปลงสัญญาณ อีซียู ที่ควบคุมในส่วนของปั๊มเชื้อเพลิง เพื่อสร้างแรงดันในระบบให้สูงขึ้นกว่าเดิม “การดันราง” คือ วิธีการเพิ่มแรงดันในระบบฉีดจ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล ส่งต่อไปยังรางคอมมอนเรล เพื่อรอจ่ายน้ำมันไปยังหัวฉีดเชื้อเพลิง เมื่อทำการติดตั้งกล่องดันรางเข้าไป อุปกรณ์ชุดนี้จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณให้ปั๊มสร้างแรงอัดน้ำมันที่สูงขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้การฉีดน้ำมันทำได้แรงกว่า มีความเป็นฝอยละอองละเอียดมากกว่า การเผาไหม้จึงดีขึ้น โดยที่หัวฉีดก็ยังคงฉีดจ่ายน้ำมันในปริมาณเท่าเดิม ใน 1 จังหวะรอบการทำงาน

ส่งผลให้กำลังของรถแรงขึ้น ทั้งแรงม้า และแรงบิด เมื่อขับขี่ในสไตล์เดิม ที่ความเร็วเท่าเดิม จะพบได้ว่าการใช้รอบเครื่องยนต์มีความเร็วรอบที่น้อยลง อาทิเช่น จากเดิมก่อนติดตั้งกล่องดันราง ขับขี่ในสไตล์เดิมที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ที่ 2,500 รตน. เมื่อติดตั้งกล่อง ขับขี่ที่สไตล์เดิมในความเร็ว 120 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์ที่ใช้น้อยลงเหลือ 2,000 รตน. เป็นต้น จึงประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า เพราะแรงบิดรถดีขึ้น อัตราเร่งทำได้ดีกว่าเดิม ไม่ต้องเค้นคันเร่งมากนั่นเอง

สิ่งที่นิยมทำควบคู่กับการติดตั้งกล่องดันราง คือ การทำท้ายราง หรือการเสริมท้ายราง ซึ่งเมื่อติดตั้งกล่องดันราง ผู้ติดตั้งนิยมที่จะทำท้ายรางเพิ่มเติม เพื่อให้แมทช์กับแรงดันที่ปรับทูน ทำให้ปรับแต่งแรงดันได้มากขึ้นป้องกันปัญหาไฟโชว์ ป้องกันเครื่องสะดุดเมื่อรอบสูงๆ

ท้ายราง คือ อุปกรณ์ที่เป็นตัวกำหนดแรงดันในระบบ อยู่ด้านท้ายของรางคอมมอนเรล ทำงานด้วยสปริงพร้อมลิ้นระบายแรงดัน (PRESSURE REGULATOR) ทำหน้าที่ระบายแรงดันในรางคอมมอนเรลที่เกินค่ากำหนดให้ไหลกลับ ซึ่งทำได้โดยการใส่แผ่นรองเข้าไปที่สปริง ทำให้สปริงมีค่าแข็งขึ้น แรงดันระบายออกได้ช้าลง ทำให้การสร้างแรงดันในรอบสูงๆ ไม่มีปัญหาเครื่องสะดุด ซึ่งต้องทำโดยช่างที่มีความชำนาญเท่านั้น

ประโยชน์ของการดันราง

1. เพิ่มแรงม้าขั้นต่ำ 30 แรงม้าขึ้นไป และแรงบิดขั้นต่ำ 30 % ขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับทูน

2. ประหยัดน้ำมันขึ้น ในกรณีที่ขับขี่ในสภาวะปกติที่ใช้งาน

3. รถมีกำลังแรงบิดมากขึ้นกว่าเดิม เหมาะสำหรับการบรรทุกหนัก และการเดินทางที่สมบุกสมบัน

4. ลดการรอรอบอย่างเห็นได้ชั

5. เพิ่มความเร็วปลาย (TOP SPEED) ได้มากขึ้น

ข้อเสียของการดันราง

1. การปรับแต่งรถใดๆ ก็แล้วแต่ ย่อมทำให้เกิดการสึกหรอที่มากขึ้น เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องรองรับกำลัง และรอบเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น ในการทำงานเต็มสมรรถนะ

2. อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น เมื่อผู้ขับขี่ต้องการอัตราเร่งที่รวดเร็ว เพื่อใช้ความเร็วสูง
ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับกล่องโมดิฟายด์เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ที่คนรักความแรงต้องทราบ นี่แค่เป็นน้ำจิ้มเรียกน้ำย่อย ยังมีสาระอีกมากที่สิงห์ควันดำได้ทราบแล้วมีแต่คุ้ม อาหารสมองจานเด็ดรอท่านอยู่ในฉบับหน้า รู้มากก็คุ้มมากครับ



------------------------------
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Vxlj2
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง