รถใหม่ 4×4

เอาดี อาร์เอส 4 อาวันท์


450 แรงม้า ในรูปแบบเอสเตท

เอาดี ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัว เอาดี อาร์เอส 4 อาวันท์ (AUDI RS4 AVANT) ใหม่ เอสเตทที่มีทั้งความสปอร์ทและความหรูหราที่สุดของสายผลิตภัณฑ์ เอ 4 (A4) ในเดือนที่ผ่านมา และวางจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั่วญี่ปุ่น

เอาดี อาร์เอส (RS) เป็นรุ่นสปอร์ทสมรรถนะสูงที่ทีมงานกวัตตโร (QUATTRO GMBH) บริษัทลูกแท้ๆ 100 % ของ เอาดี อาเก (AUDI AG) ผลิตขึ้น (ทีมงานกวัตตโร ตั้งฐานที่มั่นอยู่ในประเทศเยอรมนี และทำการผลิต เอาดี รุ่น อาร์ 8 (R8) และอาร์เอส)
เอาดี อาร์เอส 4 อาวันท์ ใหม่ ซึ่งนับเป็นรถรุ่นที่ 3 นี้ บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ (V8FSI) ความจุ 4.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 450 แรงม้า (331 กิโลวัตต์) และแรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม. (430 นิวตัน-ม.) ที่ 4,000-6,000 รตน. เข้าคู่กับระบบถ่ายทอดกำลังแบบเอสทรอนิค 7 จังหวะ มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.7 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ด้านความประหยัดเชื้อเพลิงก็ยอดเยี่ยมด้วย สามารถทำอัตราได้ถึง 8.1 กม./ลิตร (โหมด JC08)

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบกวัตตโร ฟูลล์ไทม์ และติดตั้งสปอร์ทดิฟเฟอเรนเชียล มีเซนเตอร์ดิฟฟ์ลอค
แบบคราวน์เกียร์ ที่ทำการลอคตัวเอง (SELF LOCKING CENTER DIFF) ได้ อีกทั้งกระจายแรงขับเคลื่อนไปยังล้อหลังได้อย่างเหมาะสมด้วย

ระบบรองรับแบบปีกนกคู่ ทำจากอลูมิเนียมแบบสปอร์ท สำหรับรุ่น อาร์เอส 4 โดยเฉพาะ ความสูงรถต่ำกว่ารุ่น เอ 4 อาวันท์ (A4 AVANT) อยู่ 20 มม. นอกจากนี้ยังติดตั้งล้ออลูมิเนียมแบบ 5 วี (5V) ขนาด 20 นิ้ว ด้วย
ด้านรูปลักษณ์ภายนอก มีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเฉพาะ เช่น กระจังหน้าแบบซิงเกิลเฟรม ที่มีแผงตาข่ายรังผึ้งล้อมเฟรมอลูมิเนียมลบเงาให้ผิวด้าน กันชนหน้าพร้อมท่อไอดีขนาดใหญ่ โป่งล้อกว้างออกไปจากเดิม 25 มม. โดยมีความกว้างรวมเป็น 1,850 มม. ส่วนที่แผงกระจายลมด้านหลัง (REAR DIFFUSER) ฝังระบบท่อไอเสียคู่ที่มีท่อส่วนปลายทรงรูปไข่ และที่ท้ายหลังคามีการติดตั้งสปอยเลอร์เพื่อเพิ่มแรงกดหลัง

ภายในมีการปรับโทนสีโดยรวมให้เป็นสีดำ และติดตั้งที่นั่งแบบเอสสปอร์ทที่หุ้มหนังนุ่ม (NAPPA LEATHER) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยสีที่นั่งมีให้เลือก 2 สี คือ สีดำ กับสีเงิน และบริเวณรอบๆ คอนโซลกลางมีการแต่งด้วยแผงคาร์บอน พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ติดโลโก RS4 เป็นทรง 3 ก้านหุ้มหนังแท้ พร้อมแผงเปลี่ยนเกียร์พวงมาลัย (PADDLE SHIFT) กรอบแผงมาตรวัดและคอนโซลกลางมีการปรับแต่งพื้นผิวแบบเพียโนที่มีความมันวาว ขณะที่คันเกียร์เปลี่ยนไปเป็นแบบพิเศษเฉพาะรุ่น ส่วนที่เปิดประตูซึ่งเพรียวลงกลายเป็นทรงผอมเรียวลาดลงด้านล่างเป็นสไตล์ดั้งเดิมของรุ่น อาร์เอส ยิ่งกว่านั้น พวกคันบังคับ ที่พักเท้า ปากช่องแอร์ ตลอดจนสวิทช์ควบคุมต่างๆ มีการปรับแต่งให้กลายเป็นโครเมียม อีกทั้งแผงอลูมิเนียมแต่งขอบธรณีประตูก็มีโลโก RS4 สลักอยู่ด้วย

ความจุห้องบรรทุกสัมภาระขนาด 490 ลิตรในสภาพปกติ สามารถขยายไปถึง 1,430 ลิตรได้ เมื่อพับที่นั่งแถวหลังลง ยิ่งกว่านั้น ยังมีการติดตั้งรูฟเรลให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเก็บสัมภาระ และมีประตูท้ายแบบเปิดอัตโนมัติให้เป็นอุปกรณ์เสริมอีกด้วย

เอาดี อาร์เอส 4 อาวันท์ ใหม่ เป็นรถสำหรับใช้งานประจำวัน ที่มีขีดความสามารถสูง พร้อมทั้งสมรรถนะในการขับเคลื่อน 4 ล้อ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wnsT0
เพิ่มเพื่อน