บทความ

ทัศนะจากนักออกแบบ


หลังจากทำความรู้จักอุปนิสัยใจคอต่างๆ ของรถเอมพีวี ทั้ง 5 รุ่น จากทีมทดสอบกันไปแล้ว ก็ถึงเวลามาฟังนักออกแบบของเราว่าคิดอย่างไรกับรถสไตล์นี้ และรุ่นไหนมีดีอะไร ในมุมมองของพวกเขา

CHEVROLET SPIN
มีดีที่ความทน

อภิชาต : รถคันนี้ที่จะมาแทน ซาฟิรา ใช่ไหมครับ

4 WHEELS : ถ้าจะมองแบบนั้น ก็ไม่ผิดครับ เพราะเป็นรถเอมพีวี 7 ที่นั่งเหมือนกัน แต่สัดส่วนตัวถัง และเครื่องยนต์จะเล็กกว่า

ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่ดูเรียบง่าย ผมสังเกตอย่างหนึ่งซึ่งตรงกับที่รองประธานฝ่ายออกแบบ กล่าวไว้ คือ “อะไรที่ตามองเห็น เราต้องทำให้ดี” รถคันนี้ใช่เลย แต่ลึกๆ ผมยังไม่ค่อยชอบอรรถประโยชน์ของเขาสักเท่าไร ทำนองว่า สวยแต่รูปจูบยังไม่หอม ผมว่ามันยังไม่ลงตัวนะ

อภิชาต : ผมว่าเป็นรถคู่แข่งของ อวันซา แบบเต็มตัว

ภัทรกิติ์ : ดูจากความหนาของการออกแบบนี่ใช่เลย เป็นรถยนต์ที่ใช้ต้นทุนน้อย ราคาไม่สูง ตอบสนองต่อครอบครัวใหม่ได้ดี

4 WHEELS : ราคาประมาณ 7 แสนบาทกลางๆ

ภัทรกิติ์ : ทุกอย่างดูโอเวอร์ไซซ์ไปหมด ยังไม่ลงตัว หน้าตาเหมือนรถกระบะไปหน่อย

4 WHEELS : บั้นท้ายดูหนา แต่กระจกหลังเล็กนิดเดียว

อภิชาต : ลองปิดเสาซี แล้วดูแต่ด้านข้าง เหมือนเอสยูวีมาก

ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ ออกไปในแนวกระบะใส่หลังคาแคร์รีบอย คันนี้ถ้าเทียบกับ อวันซา เบาะแถวที่ 3 นั่งสบายกว่าแน่นอน เพราะไม่มีเมคานิคใดๆ ทั้งสิ้น เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า

อภิชาต : ลองวัดกับ ปโรตอน ที่ราคา 7 แสนบาทพอๆ กัน คันนี้จะกินด้วยชื่อเสียงของมันเอง

4 WHEELS : ภายในเป็นอย่างไรกันบ้าง

ภัทรกิติ์ : ผมว่าก็ยังไม่ลงตัวนะ ดูฉุๆ ป่องๆ บวมๆ หลายคนอาจจะมองว่าแข็งแรง แต่ผมมองว่ามันมากไปหน่อย

อภิชาต : สมราคา ใส่กระเป๋าเดินทางได้หลายใบเลย โดยไม่รวมคนนั่ง ผมว่าเป็นรถยนต์ใช้งาน เป็นรถเช่าน่าจะเหมาะที่สุดนะ

ภัทรกิติ์ : รถเช่าตามสถานที่ท่องเที่ยวน่าจะดี เป็นรถยนต์ที่ใช้ง่าย แข็งแรง ทนทาน ปุ่มต่างๆ ใหญ่เห็นชัดเจน ผมว่าคนที่ซื้อรถคันนี้ ด้วยเหตุผลเดียว คือ ทน !

 

HONDA FREED
รถสำหรับครอบครัว และ สว. (สูงวัย)

อภิชาต : การออกแบบรถคันนี้ เหมือนออกมาจากโต๊ะเขียนแบบเลยหรือเปล่าครับ ดูทันสมัยมาก

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้เป็นรถแบบโมโนฟอร์ม ตัวถังเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด

อภิชาต : บริเวณคอนโซลหน้าเรียบดี สามารถใช้วางชามข้าวลูก หรือจะเป็นที่นั่งของหมากระเป๋าก็ยังได้

4 WHEELS : ระบบแอร์เป็นแบบอัตโนมัติ ประตูสไลด์ไฟฟ้าทั้ง 2 ด้าน

อภิชาต : ผมว่าหลายคนคงตัดสินใจง่ายขึ้นเพราะประตูไฟฟ้านี่แหละ ไม่ต้องเสียเงินเฉียด 2 ล้านบาท ก็ได้นั่งรถยนต์ประตูสไลด์แล้ว

ภัทรกิติ์ : ถือเป็นรถครอบครัวตัวจริง คนไม่มีครอบครัวอาจไม่เข้าใจ ว่ามันสะดวกสบายอย่างไร

อภิชาต : แต่ดูเหมือนที่นั่งแถว 3 จะเข้า/ออกไม่ค่อยสะดวกนักนะครับ

ภัทรกิติ์ : ไม่เลยครับอาจารย์ สามารถเดินผ่านช่องกลางเข้าไปได้เลย

อภิชาต : ประตูสไลด์ทำให้การเดินเข้า/ออกที่นั่งแถว 3 ง่ายขึ้นมาก คนนั่งริมไม่ต้องลุก ไม่ต้องพับอะไรเลย อาจแค่ขยับหัวเข่านิดหน่อย

4 WHEELS : ประตูแบบนี้ การขึ้น/ลงรถสะดวกขึ้นมากเลยครับ ใช้พื้นที่นิดเดียวก็สามารถเปิดประตูลงได้แล้ว

อภิชาต : แต่ประตูสไลด์ก็มีปัญหาได้เหมือนกันนะครับ ก็ขณะฝนตกไง น้ำฝนจะสาดมาแบบเต็มๆ เลย ผมว่าควรมีป้ายเตือนด้วยว่า “กรุณางดเปิดประตูขณะฝนตก”

4 WHEELS : รุ่นนี้เป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์แล้ว ภายนอกมีการปรับปรุงไฟหน้าใหม่ จากโคมดำเป็นโครเมียม กันชนหน้าก็เปลี่ยนนิดหน่อย

ภัทรกิติ์ : ผมว่าหน้าตาเขาดูหล่อขึ้นจากรุ่นแรกนะ แต่คนส่วนใหญ่จะชอบหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง บางคนบอกว่ารูปร่างไม่สวย บ้างก็ว่าหน้าเหมือนเห็บ

อภิชาต : สังเกตด้านท้าย ช่วงระยะห่างจากพื้นถึงฝาท้าย ต่ำกว่าคันอื่นมาก การขนของต่างๆ ทำได้สะดวกขึ้น สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ เบาะแถว 3 พับได้แบบแขวน มันดีกว่าแบบติดกับพื้นแล้วพับแบนเรียบหรือเปล่า

4 WHEELS : ผมว่าเป็นแบบพับแขวนน่าจะถูกต้องแล้ว เพราะบริเวณนี้เป็นซุ้มล้อพอดี มันกินเนื้อที่มาก ถ้าเป็นแบบพับเรียบ เบาะคงเล็กมากจนนั่งไม่ได้

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้สามารถขนตู้เย็นขนาดกำลังดีได้เลยทีเดียว ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ แจซซ์ นะ ถังน้ำมันอยู่ใต้เบาะหน้า แต่พัฒนาได้เจ๋งกว่าเยอะ ต้องบอกว่าเป็นรถยนต์ที่สร้างขึ้นมาสำหรับครอบครัวโดยเฉพาะ

อภิชาต : เส้นสายด้านข้าง บริเวณ 2 สเตพสุดท้าย ดูแปลกหน่อย มีร่องตรงประตูสไลด์ที่ไปจบอยู่บริเวณไฟท้าย มีจุดเด่นที่วิ่งมาตามแนวด้านข้าง

ภัทรกิติ์ : เป็นรถครอบครัวโดยแท้ คิดดูสิ แค่ยกของขึ้น เช่น รถเข็น ถ้ารถยนต์ที่ท้ายสูง กับรถที่ท้ายต่ำ การขนถ่ายก็ผิดกันแล้ว

อภิชาต : เก้าอี้วีลแชร์สำหรับคนสูงอายุ สำหรับรถคันนี้เหมาะมาก เพราะท้ายต่ำ ขนขึ้น/ลงสะดวก

ภัทรกิติ์ : รถยนต์รุ่นนี้เป็นตราสัญลักษณ์ของกลุ่มนี้เลยก็ว่าได้ ถือเป็นออริจินอลดีไซจ์น เป็นรถยนต์ที่ใช้งานง่าย ภายในกว้างขวาง มีประตูไฟฟ้าเข้า/ออกสะดวก ท้ายรถต่ำกำลังดี ขนของได้ง่าย ผู้หญิง แม่บ้านธรรมดา ก็ยกไหว

อภิชาต : เป็นมัมคาร์ หรือรถสำหรับแม่บ้าน ในต่างประเทศเขาใช้รถประเภทนี้เยอะนะครับ เพราะสะดวกต่อการเก็บเก้าอี้คนแก่ หรือคนพิการ

 

PROTON EXORA
สปอร์ทลงตัว ถ้ายี่ห้อไม่ใช่เหตุผล

ภัทรกิติ์ : ถ้าจะพูดถึงรถเอมพีวี ผมจะเน้นเรื่องอรรถประโยชน์เป็นอันดับแรก เรื่องของการพับเก็บเบาะ ว่าง่ายหรือยาก ทำได้ดีแค่ไหน คันนี้พับแล้วเรียบ ก็ถือว่าโอเค สามารถแก้ปัญหาเรื่องเบาะโคลงเคลงเวลาพับเก็บ แล้วไม่มีเสียงรบกวน

อภิชาต : สำหรับรูปร่างภายนอก ผมชอบนะ ถือเป็นอินเตอร์เนชันแนลวิว (INTERNATIONAL VIEW) พอสมควร แต่ยังไม่มีนวัตกรรมอะไรใหม่ๆ ให้แปลกใจ เป็นดีไซจ์นที่มาจากประเทศที่มีข้อจำกัดในหลายๆ ด้าน แต่ก็สามารถส่งออกรถยนต์ที่เป็นบแรนด์ของประเทศตัวเองได้ ถือว่าประสบความสำเร็จมากครับ

ภัทรกิติ์ : เป็นเอมพีวีที่ดูสปอร์ท เพราะมองเห็นหัวยังเป็นหัว ถ้าไม่เห็นท้ายก็มองเป็นรถเก๋ง

อภิชาต : ตัวถังของรถคันนี้มีส่วนของรถซีดานมาประกอบด้วย ถ้าเราเชคให้ดีจะมาจากรถซีดานรุ่นหนึ่ง แล้วมาต่อท้ายให้เป็นแบบเอสเตท เขาคงไม่ทำพแลทฟอร์มขึ้นมาใหม่ เพื่อผลิตรถยนต์รุ่นนี้โดยเฉพาะหรอก

ภัทรกิติ์ : วัสดุภายใน ยังคงสู้คู่แข่งไม่ได้

4 WHEELS : นี่เป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์แล้ว มีการปรับปรุงภายในเพิ่มเติม เช่น เบาะเลื่อนได้ สเกิร์ทรอบคัน ไฟท้ายโคมดำ ภายในสีเข้มขึ้น ฯลฯ

ภัทรกิติ์ : คันนี้มีแอร์หลังด้วย ถือเป็นจุดขายของรถเอมพีวีเลยนะครับ ไม่มีนี่จบข่าวเลย เพราะคนนั่งหลัง จะร้อนมาก เป็นรถที่ดูดี อรรถประโยชน์พอตัว

4 WHEELS : ราคา 8 แสนบาทกลางๆ ถือว่าไม่แพงนะครับ เพราะมาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบ 1.6 ลิตร และเกียร์ CVT

อภิชาต : ถ้าแกะป้ายยี่ห้อ ปโรตอน ออก แล้วใส่ยี่ห้อรถญี่ปุ่นเข้าไป น่าจะไปได้สวยกว่านี้

ภัทรกิติ์ : ไม่ได้ขายความล้ำสมัย เป็นรถยนต์ที่มีบุคลิกกึ่งสปอร์ท ราคาน่าสนใจ

อภิชาต : ถ้าเขาถามผม ในราคาขนาดนี้ กับวัสดุประมาณนี้ แล้วดูเครื่องยนต์ประกอบด้วยแล้ว ราคาลดลงจากนี้สักหน่อย ผมอาจสนใจ แต่ได้ขนาดนี้ถือว่าโอเคแล้ว ทั้งภายนอกและภายใน

ภัทรกิติ์ : ผมว่าดีไซจ์นรถคันนี้ยังดูเป็นรถยนต์ปี 1990 นะครับ

อภิชาต : ต้องพัฒนาขึ้นอีกนิดครับ ขายเป็นรถฟลีท น่าจะเหมาะกว่า

4 WHEELS : ที่ได้ออพชันเยอะขนาดนี้ เพราะขายคนไทยหรือเปล่าครับ

ภัทรกิติ์ : บแรนด์ไม่ผ่านสำหรับหูคนไทย ฝ่ายการตลาดเลยต้องอัดความคุ้มค่าในหลายๆ ด้าน มาช่วยประกอบการตัดสินใจ

อภิชาต : รถบแรนด์นี้เข้ามาในช่วงที่คนไทยกำลังมองหารถครอบครัวที่ไม่ใช่ซีดานพอดี มาครั้งแรกตอน MOTOR EXPO ยอดขายถล่มทลาย เพราะราคาโดนใจ คู่แข่งตอนนั้น คือ ฮอนดา ฟรีด ที่ราคาโดดไปล้านกว่าบาท

 

SUZUKI ERTIGA
เอมพีวีมิติใหม่ ฉีกแนวอินโด ฯ

ภัทรกิติ์ : คันนี้ดูไม่เลวครับ สัดส่วนลงตัวพอดีๆ ถือเป็นแนวคิดใหม่ของ ซูซูกิ เป็นเอมพีวีขนาดเล็ก ดูแล้วไม่เป็นรถจากอินโดนีเซียอีกต่อไป ช่องว่างระหว่างล้อดูลงตัว ไม่โย่งแล้ว

อภิชาต : ผมว่ามันดูดีเหมือนกันนะ ผมยังไม่เคยไปอินโดนีเซีย เลยเดาไม่ออกว่าเป็นอย่างไร

4 WHEELS : รถรุ่นนี้เป็นแบบมีนีเอมพีวี นั่งได้สูงสุด 7 คน เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร ภายในเหมือน สวิฟท์ เลยครับ แต่เป็นสีเบจ

ภัทรกิติ์ : ประตูตรงที่นั่งแถว 2 เค้ายาวไปหน่อยไหมครับ เวลาเปิดจะลำบาก ซึ่งเค้าดีไซจ์นมาเพื่อให้เข้าที่นั่งแถว 3 ได้สะดวกขึ้น แค่เลื่อนเบาะนิดเดียว ลงตัวมาก

4 WHEELS : ภายในดูยาวนะครับ ผมว่าน่าจะนั่งได้สบาย

ภัทรกิติ์ : ช่วงภายในยาวมาก เบาะแถวที่ 2 สามารถเลื่อนหน้า/หลังได้ ขยับแล้วเดินเข้าแถวที่ 3 ได้เลย

อภิชาต : ภายในคล้าย สวิฟท์ ผมเห็นแล้วรู้สึกไม่ตื่นเต้นนะ

ภัทรกิติ์ : ดูเพื่อหาความแตกต่าง ไม่ต้องการอะไรมาก เน้นการใช้งาน ปุ่มทุกอย่างลงตัวหมด ที่สำคัญ คนนั่งแถว 2 ไม่ต้องลง แค่ขยับนิดหน่อย ก็สามารถเข้าแถว 3 ได้แล้ว ถือเป็นรถที่เรียบง่าย

4 WHEELS : ในบโรชัวร์ เขาให้เฉพาะเด็กนั่งหรือเปล่า เพราะเด็กนั่งดูลงตัวมาก

ภัทรกิติ์ : เขาเอาเด็กมาโฆษณา ทำให้ภายในดูกว้างขึ้น มีช่องเล็กๆ น้อยๆ เก็บของได้สารพัด

อภิชาต : ที่เขาดีไซจ์นแบบนี้เพราะเป็นรถยนต์สำหรับครอบครัว

4 WHEELS : ภายนอกโดนใจบ้างไหม

ภัทรกิติ์ : ถ้าคุณชอบ สวิฟท์ คุณจะชอบรถคันนี้

อภิชาต : และถ้าผมไม่ชอบ สวิฟท์ ผมจะไม่ชอบคันนี้…สังเกตประตูจะยาวมาก ข้อดี คือ ถ้าเราจะเดินเข้าที่นั่งแถว 3 จะสะดวกมาก แต่ถ้าถามว่า เราจะเดินเข้าที่นั่งแถว 3 ทุกวันไหม…ก็ไม่ใช่ เขาน่าจะออกแบบให้มีนวัตกรรมมากกว่านี้ ยกตัวอย่างเช่น การพับเบาะ

ภัทรกิติ์ : คันนี้จะเสียเปรียบเรื่องพับเบาะเรียบไม่ได้ นวัตกรรมในเรื่องการใช้งานยังไม่ค่อยมีเท่าไร แต่ภาพการใช้งานจากบโรชัวร์เขาครีเอทดี เน้นการใช้งานของลูกเป็นหลัก

อภิชาต : ผมมองว่าตลาดรถยนต์ประเภทนี้ไม่ใช่ตลาดรถยนต์บ้านเรานะ เป็นแค่การแลกเปลี่ยนไลน์การผลิตกันเท่านั้นเอง ไม่ได้ถือเป็นเมนหลัก เพราะรถเล็กในบ้านเรายังมีกำลังซื้ออีกมาก คนใช้รถ 7 ที่นั่งในบ้านเรายังน้อยอยู่ นอกจากตลาดรถเช่า น่าจะโตได้อีกเยอะ

ภัทรกิติ์ : สำหรับครอบครัวรุ่นใหม่ๆ ก็น่าจะโอเค

อภิชาต : รถเหล่านี้ที่เหมือนกันแค่เป็นรถยนต์ 7 ที่นั่งเท่านั้น แต่จุดขาย จุดเด่น และรายละเอียดปลีกย่อย แตกต่างกัน การตอบสนองผู้บริโภคแต่ละคัน คือ สิ่งที่ผู้บริโภคจะชั่งใจเอาว่าจะเลือกจะชอบคันไหน

ภัทรกิติ์ : หาสิ่งที่ชอบ และดูราคาที่ซื้อได้ง่าย ไม่คิดมาก สำหรับคนทั่วไป รถคันนี้ก็เพียงพอแล้ว การที่เขานำ 2 คนพ่อลูก มาเป็นพรีเซนเตอร์ เขาจับตรงประเด็น เป็นการซื้อรถเพื่อลูก ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ความสุขของลูก คือ ความสุขของพ่อกับแม่

อภิชาต : แล้วคุณพ่อคุณแม่จะใช้รถคันนี้ในชีวิตประจำวันไหม

ภัทรกิติ์ : ผมว่าใช้นะครับ สำหรับครอบครัวของคนรุ่นใหม่

 

TOYOTA AVANZA
เด่นที่ขับหลัง

ภัทรกิติ์ : อวันซา เป็นรถยนต์ที่เกิดในภูมิภาคนี้เลย ที่อินโดนีเซีย ไม่ได้ผลิตขายทั่วโลก ที่สำคัญ อวันซา เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งข้อดีของมัน คือ วงเลี้ยวแคบ และทนทานมาก ถ้าซื้อความอุ่นใจ ความทนทาน ก็ต้องเลือกรุ่นนี้

4 WHEELS : ความสูงด้านท้าย แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ เยอะเหมือนกันนะครับ
ภัทรกิติ์ : รถรุ่นนี้มีดี คือ เมื่อเปิดท้ายแล้วเข้าไปนั่ง จะรู้สึกนั่งสบายมาก เพราะว่าสูงระดับเก้าอี้เลย (นี่ผมพูดประชดนะครับ)

4 WHEELS : อารมณ์เดียวกับรถกระบะดัดแปลงเลยสิครับ

ภัทรกิติ์ : น่าจะเท่ากับรถสเตชันแวกอนทั่วๆ ไปนะครับ ที่สูงประมาณนี้ สามารถนั่งห้อยขาได้ แต่ถ้าถามว่าให้แม่บ้านยกกระเป๋าเดินทางขึ้นด้านหลังจะไหวกันไหม…ตอบแทนได้ว่า ไม่ไหวแน่นอน ก็แหงละ เพราะมีเฟืองท้าย 1 ตัวแอบอยู่ด้านหลัง เตี้ยกว่านี้คงไม่รอด

อภิชาต : คันนี้เขาออกแบบมาแต่แรกแล้ว เบาะพับได้ พับแบบตลบ (กระดกขึ้น) มีดีในแบบของมัน พับแยกซ้าย/ขวาได้ ผมว่าโอเค

4 WHEELS : ภายในมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นจากเดิมไหมครับ

ภัทรกิติ์ : พัฒนารายละเอียดพื้นฐานมากขึ้น เช่น เครื่องเล่นเอมพี 3 สเตพที่นั่งมีการไล่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่คนนั่งแถวที่ 3 ต้องทำใจละ ได้แค่นี้ ไม่ได้เป็นที่นั่งราชา เป็นการนั่งอยู่เหนือล้อ กระแทกแน่นอน มีแอร์ด้านหลัง 3 จุดด้วย ถือว่าโอเคแล้ว คันนี้เป็นรถยนต์ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้สัดส่วนอาจดูโย่งๆ ไปหน่อย

อภิชาต : เป็นรถโมเดลนำเข้า เราไปปรับเปลี่ยนอะไรมากไม่ค่อยได้ เพราะวอลูมตลาดไม่ได้มีสูงมาก หน้าตาถึงออกมาเป็นแบบนี้ ขาดๆ เกินๆ หายๆ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของซัพพลายเออร์เมืองไทย ที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดูดีขึ้น

ภัทรกิติ์ : ถือว่ามีนวัตกรรมขึ้นมาหน่อย เพราะการที่จะเข้าไปที่นั่งแถวหลังต้องกระดกเบาะขึ้น ไม่ได้เดินง่ายๆ คนจะเข้าไปที่นั่งแถว 3 ได้ คนที่นั่งแถว 2 ต้องลง ในขณะที่คู่แข่งอาจไม่ต้องลง

4 WHEELS : สรุปว่าเขาตอบโจทย์ได้ไม่เท่ากับ ปโรตอน/ฟรีด ที่เราพูดมา

อภิชาต : กลุ่มเป้าหมายมันคนละกลุ่มกันเลย คันนี้เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ความทนทานจะมีมากกว่า ถ้าคุณชอบความทนทาน คันนี้ตอบโจทย์

ภัทรกิติ์ : ผมว่ามันคนละรุ่นกัน มันแบกคนได้ 7 คนเหมือนกัน แต่คนที่ซื้อคันหนึ่งก็จะไม่ซื้ออีกคันหนึ่งแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/w2C2R
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

คอนทิเนนทัล ชี้เครื่องยนต์ยังเป็นหัวใจสำคัญ
แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ เปิดสตูดิโอแห่งใหม่ ในภูเก็ต
EA ANYWHERE เปิดสถานีชาร์จไฟฟ้า ตลอดเส้นทางท่องเที่ยว
โตโยตา มอเตอร์สปอร์ท 2018 สนามที่ 2 ลุยสนามช้างฯ บุรีรัมย์