บทความ

เชฟโรเลต์ อิมพาลา


เรื่องของ STANCE STYLE IN USA ที่ผมนำมาให้แฟนๆ CAR STEREO ได้อ่านไปหลายตอน เป็นการเปิดประเด็นใหม่ๆ ให้เราได้รู้ถึงแนวทาง และรสนิยมของคนผิวขาว และผิวสี ทางซีกโลกตะวันตก (อเมริกา) ว่ายุคนี้ เรื่องของเครื่องเสียงรถยนต์ และรวมถึงการเลือกใช้รถยนต์เป็นไปในแนวทางใด และที่ผมนำมาให้อ่านและดูก็คือกลุ่มผู้บริโภคที่ชอบความแตกต่าง ไม่ชอบเหมือนใคร ซึ่งรสนิยมแบบนี้ก็มีในบ้านเรา ในยุคอดีตก็มีพวกแต่งรถแบบโหลดเตี้ย บางพวกก็ยกสูง พร้อมติดเครื่องเสียงชุด เผื่อแผ่ชาวบ้าน โดยเฉพาะรถพิคอัพ ต่อมาในยุคนี้ก็มี การตกแต่งรถแบบเรียบแต่หรู แบบ VIP ชุดเสียงก็ต้องกลมกลืนมี THEME เดียวกับรถ ล้อโครเมียมขนาด 19-22” มีออฟเซทลึกๆ และเซทช่วงล่างแบบล้อแบะให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นี่คือสไตล์บ้านเรา

 

ส่วนพวก STANCE STYLE 2 ประเภทคือ รถเก่าแบบ RETRO ในบ้านเรา แต่เขาเรียกรถยุคปี 60-80 ว่า OLD SCHOOL ส่วนใหญ่เป็นรถ 2 ประตูทั้งแบบ HARD TOP หรือเปิดประทุนก็ได้ โดยเฉพาะตระกูลรถค่าย ดอดจ์พวกนี้ชอบเรียกชื่อย่อว่า 3 ซี คือรถรุ่น ชาร์เจอร์ และ ชาลเลนเจอร์ ส่วน ซี ตัวสุดท้ายคือ คามาโร สาเหตุที่ชอบก็เพราะเคยเห็นรถ 3 รุ่นนี้ของ ไครสเลอร์ เฮมิ มีกิตติศัพท์เรื่องฝีเท้าจัด โดยเฉพาะกับเครื่อง วี 8

 

พอโตขึ้น มีโอกาสก็ต้องจัดให้ตัวเองแบบเต็มๆ แถมรถ RETRO ส่วนใหญ่ สามารถใส่ล้อขนาด 26-30” แบบไม่ต้องดัดแปลงมาก แถมยุคสมัยนี้แนวทางการติดตั้งชุดเสียง ก็ไม่ดุเดือดเหมือนกับยุค 19990-2000 ชุดสมัยนี้ส่วนใหญ่เน้นลำโพง 2-3 คู่ ใส่ควบคู่กับซับวูเฟอร์ขนาด 12” แค่ 1 คู่ แอมพ์ใช้แค่ 2 ตัวเป็นแบบ OEM สวยเรียบง่ายเหมือนรถ และชุดที่เรานำมาให้ดูกัน

 

รถในรูปแบบ STANCE STYLE คันแรก แน่นอนต้องเป็นรถประเภทกล้ามโต หรือที่มักนิยมเรียกกันว่า MUSCLE CAR ของ เชฟโรเลต์ รุ่น อิมพาลา เป็นรถแบบเปิดประทุน 2 ประตู ใต้ฝากระโปรงเครื่อง วี 8 ขนาด 6.5 ลิตร ให้แรงม้าฝีเท้าจัด 450 ตัว จุดเด่นของรถรุ่นนี้ มีโครงสร้างแบบเหล็ก เป็นที่ถูกใจของพวก STANCE แถมบริเวณใต้กระโปรงล้อ ก็มีเนื้อที่ เหมาะที่จะใส่ล้อขนาด 28-30” โดยไม่ต้องแก้ไขซุ้มมาก พูดง่ายๆ ก็คือโดนใจเต็มๆ ขับบนถนน ผู้คนเห้นต้องมองจนเหลียวหลังแน่ รวมถึงตำรวจสายตรวจที่ชอบเรียกให้หยุดดูว่ามีของผิดกฎหมายในรถหรือไม่

 

ส่วนเรื่องของเครื่องเสียงในรถคันนี้ใช้ SOURCE เป็นวิทยุติดรถเชื่อมต่อสัญญาณจากโทรศัพท์ ไอโฟน ซึ่งเป็นที่นิยมกันอยู่แล้ว ลำโพงด้านหน้าเป็นของยี่ห้อ JL AUDIO แบบ 2 ทาง ใช้แอมพ์ 2 ตัว ทำหน้าที่ป้อนกำลังให้ลำโพงคู่หน้า ส่วนท้ายรถมีซับวูเฟอร์ขนาด 12” จำนวน 1 คู่ ติดตั้งในตู้สูตรแบบปิด เป็นของยี่ห้อ JL AUDIO รุ่น JL 12W6 เท่าที่สังเกตดูข่าว ชาว STANCE ที่เป็นผิวสี มักจะนิยมเลือกใช้ สินค้าที่เป็นของค่ายอเมริกัน และชอบลงทุนเลือกใช้ของบแรนด์เนม เท่าที่ตัวเองจะควักกระเป๋าได้

 

สำหรับรถคันที่จอดอยู่ใกล้ๆ กัน ก็เป็นรถที่มีแนวการตกแต่ง STANCE เช่นกัน เป็นรถ ฮอนดา แอคคอร์ด สีน้ำเงิน ถูกเสริมความขลังด้วยล้อขนาด 20” โดยเจ้าของรถให้ความคิดเห็นว่า ล้อขนาดนี้ และแบบลวดลายก็เป็นของเล่นที่ถูกใจมาก ส่วนเครื่องเสียงภายในรถคันนี้ ก็มีวิทยุเดิม เป็นต้นกำเนิดเสียง ตามด้วยลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ติดตั้งแบบ STOCK คืออยู่ในตำแหน่งเดิมๆ เพื่อไม่ให้เตะตา พวกมือบอนทั้งหลาย เพราะในเมืองใหญ่ เช่น นิวยอร์ค ชิคาโก และโดยเฉพาะย่านคนผิวสีด้วยกันเอง ก็อันตรายโดนทุบกระจกงัดเอาของมีค่า ดังนั้นยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นท้ายรถที่เป็นตู้สูตรซับวูเฟอร์ขนาด 10” ก็จะเห็นแอมพ์ AUTOTEK ติดตั้งอยู่แบบมิดชิดแข็งแรง ไม่เหมือนรถสวยๆ ทางบ้านเรา ที่ท้ายรถมี SYSTEM สวยๆ ติดตั้งแบบไม่เกรงกลัว นี่คือความแตกต่างที่เห็นอย่างชัดเจน เอาละครับผมขอลาก่อน แล้วเจอกันอีกกับความสนุก และของแปลกใหม่ในดินแดนเมืองลุงแซมครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ns2Xv
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th