บทความ

“ยกที่ 1 เริ่ม”


1,408,046 คัน คือ จำนวนรถยนต์ใหม่ป้ายแดงที่จำหน่ายในปี 2555 เป็นตัวเลขที่ได้รับการบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ว่าเป็นยอดจำหน่ายที่สูงที่สุดเท่าที่มีการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยมา นั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและสิ้นสุดลงไปแล้ว ถึงเวลาที่ต้องมาเริ่มต้นกันใหม่ในฤดูกาลจำหน่ายปี 2556 แน่นอนว่าทุกยี่ห้อต่างมีแผนงานการทำตลาดสำหรับปี 2556 กันเรียบร้อย ว่าปีนี้จะนำรถยนต์ใหม่รุ่นใดออกจำหน่ายบ้าง โมเดลไหนยังไม่ถึงเวลาเปลี่ยนรุ่นแต่ยังพอทำตลาดได้ ก็เขียนคิ้วทาปากใหม่ ขัดตาทัพไปพลางๆ ก่อน

รถยนต์โมเดลใหม่แกะกล่อง ที่ถูกวางตัวไว้แล้วจะส่งออกสู่ตลาดในปี 2556 นี้อย่างแน่นอน ที่น่าสนใจก็มี นิสสัน พัลซาร์ เก๋งแฮทช์แบค 5 ประตู ที่มาแทน ทิอิดา, ฮอนดา แอคคอร์ด ใหม่, มิตซูบิชิ มิราจ อีโคคาร์, อีซูซุ มิว-7 ใหม่ และโตโยตา ยารีส ใหม่ เป็นต้น
ทั้งหมดนี้น่าจะเห็นตัวจริงเป็นๆ กันในช่วงครึ่งปีแรก หรือเร็วกว่านั้น ขณะที่ในครึ่งปีหลังยังมีน้องใหม่จากอีกหลายค่ายพร้อมเสนอตัวเป็นทางเลือกใหม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นใหม่ครึ่งปีแรก หรือใหม่ครึ่งปีหลัง ต้องไปอวดโฉมกันอย่างครบครันครบถ้วนเป็นการสั่งลาปี 2556 อีกครั้งหนึ่ง ในงานมหกรรมยานยนต์ ช่วงปลายปี อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การแข่งขันเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดในปี 2556 คาดว่าจะร้อนแรงสนุกสนานเร้าใจกว่าในปี 2555 อย่างแน่นอน เป็นการประชันขันแข่งเพื่อแย่งผู้ซื้อให้เข้ามาเป็นหนึ่งในครอบครัวเดียวกัน โดยมีตัวผลิตภัณฑ์และกิจกรรมส่งเสริมการขายที่กลั่นกรองออกมาจากทีมงานด้านการตลาดที่เชี่ยวชาญของแต่ละบแรนด์ แต่ละค่ายโดยตรง ไม่มีรายการช่วยขายจากทางภาครัฐมาสร้างสีสัน จนทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศพุ่งเป็นปรอทแตกเหมือนในปี 2555 ซึ่งจากการคาดการณ์ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ทั้งปี 2556 ที่มองกันไว้ที่ประมาณ 1.2 ล้านคัน ใครจะทำยอดจำหน่ายและส่วนแบ่งการตลาดได้มากน้อยเท่าไร ต้องติดตามกันต่อไป

ในส่วนของยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ เดือนมกราคม ความร้อนแรงที่เกิดกับความต้องการใช้รถยนต์ใหม่ของผู้บริโภคในประเทศ ยังคงต่อเนื่องมาจากปี 2555 ยอดจำหน่ายทั้งเดือนรวมทั้งตลาดอยู่ที่ 124,650 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม ปี 2555 ถึง 63.5 % ยี่ห้อยอดนิยม 5 อันดับแรกยังคงเสมอต้นเสมอปลาย และเป็น โตโยตา ที่เปิดศักราชใหม่ได้สวยหรูเช่นเคย ยึดหัวหาดอันดับ 1 ด้วยยอดจำหน่ายรวมทุกโมเดล 40,596 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 32.6 %

อีซูซุ ตามมาเป็นอันดับ 2 จากยอดจำหน่าย 19,858 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 15.9 %

ฮอนดา ปีที่แล้วเร่งเดินเครื่องเต็มที่ มีรถยนต์ใหม่ทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อทดแทนยอดจำหน่ายที่หดหายไปในช่วงก่อนหน้า เริ่มต้นปีใหม่ยังร้อนแรงอยู่เหมือนเดิม ทำยอดจำหน่ายได้สูสีไม่น้อยกับ อีซูซุ ที่อยู่ในอันดับ 2 ด้วยยอด 18,389 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 14.8 %

มิตซูบิชิ ปิดยอดจำหน่ายเดือนมกราคม ในอันดับที่ 3 พร้อมกับความหวังที่สดใสในตลาดรถยนต์นั่ง เมื่อถึงเวลาของอีโคคาร์คันใหม่ออกจำหน่ายในอีกไม่ช้าไม่นาน เดือนแรกของปีทำยอดได้ 13,169 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 10.6 %

อันดับที่ 5 เป็นของ นิสสัน ที่ตลาดรถยนต์นั่งของค่ายคึกคักขึ้นอย่างมาก ทั้งอีโคคาร์ที่ยังไม่ตกขบวนความนิยม, เก๋งซีดานรุ่นใหม่ ซิลฟี ที่ได้เสียงตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่พื้นที่บนโชว์รูมส่วนหนึ่งยังถูกแบ่งปันไว้สำหรับเก๋งแฮทช์แบค 5 ประตูรุ่นใหม่ ที่เตรียมขึ้นโชว์รูมในอีกไม่นานวัน เดือนมกราคม นิสสัน มียอดจำหน่ายรวม 10,020 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 8.0 %

สำหรับตลาดใหญ่อย่าง พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยังไม่มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวของพิคอัพยอดนิยม 3 โมเดลที่อยู่ในตลาดมานาน คือ วีโก ของ โตโยตา, ทไรทัน ของ มิตซูบิชิ และนาวารา ของ นิสสัน แต่ในโลกออนไลน์ เริ่มมีการพูดถึงเกี่ยวกับเจเนอเรชันใหม่ของ 2 โมเดล คือ วีโก กับ ทไรทัน ซึ่งยังไม่แน่ว่าในปีนี้เราจะได้เห็นเลือดใหม่ของทั้ง 2 โมเดลนี้อย่างเป็นทางการหรือไม่ แต่อย่างน้อยถ้าเป็นในโลกของข่าวสารต่างประเทศ น่าจะมีอะไรๆ ที่สื่อถึงความเป็นเจเนอเรชันใหม่ของ 2 โมเดล อย่างแน่นอน

เพราะอย่างที่บอก ทั้ง 2 โมเดลออกมาทำตลาดนาน เขียนคิ้วทาปากกันมาหลายครั้งแล้ว แต่สำหรับ นาวารา ของ นิสสัน ยังคงเงียบสนิท ไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด อาจจะเปลี่ยนเจเนอเรชันใหม่แบบสายฟ้าแลบ ไม่ต้องมีข่าวนำก็ได้ ใครจะไปรู้
ตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนมกราคม เริ่มต้นปีกันด้วยยอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 47,422 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม ปี 2555 ถึง 36.3 % โดยแชมพ์ของเดือนนี้ ยังคงเป็น อีซูซุ ที่ทำได้ดีต่อเนื่องมาจากปลายปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าจะมียอดจำหน่ายที่สูงกว่าแชมพ์ 7 สมัย เพียง 10 คันก็ตามที

เดือนมกราคม 2556 อีซูซุ จำหน่ายพิคอัพ ดี-แมกซ์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ไปได้ทั้งสิ้น 16,633 คัน เฉือน โตโยตา ไปเพียงปลายขนจมูก ได้ส่วนแบ่งตลาด 35.1 % ขณะที่ วีโก แชมพ์ ของ โตโยตา จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 16,622 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไปเท่ากัน
อันดับที่ 3 เป็นของ มิตซูบิชิ อย่างเหนียวแน่น เช่นเดียวกับความนิยมของ เชฟโรเลต์ ในอันดับที่ 4 โดย มิตซูบิชิ ทไรทัน จำหน่ายได้ 4,845 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.2 % ส่วน เชฟโรเลต์ โคโลราโด ใหม่ จำหน่ายได้ 2,358 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.0 % และอันดับที่ 5 เป็นของ มาซดา 2,278 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.8 %

ในส่วนของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เริ่มต้นไม่สวยเท่าใดนัก เมื่อเทียบกับการเริ่มต้นของปี 2555 เพราะมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 14.9 % ทั้งตลาดจำหน่ายไปได้รวม 3,135 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม ปีที่แล้ว ห้าร้อยกว่าคัน ตลาดพิคอัพเซกเมนท์นี้ โตโยตา ยังครองความเป็นหนึ่งในใจเช่นเดิม ทำยอดจำหน่ายประเดิมปีมะเส็งได้ 1,329 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 42.4 % ตามด้วย อีซูซุ 1,181 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.7 % ฟอร์ด 208 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 % มิตซูบิชิ 166 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % และเชฟโรเลต์ 118 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.8 %

รถเอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้ง เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ โตโยตา สูญเสียความเป็นผู้นำไป เมื่อเริ่มต้นฤดูกาลค้าขายใหม่ โดยที่ผู้นำตลาดในเดือนแรกของปี ตกเป็นของ ฮอนดา ที่มี ซีอาร์-วี เจเนอเรชันใหม่ เป็นพระเอกของค่าย ทำยอดจำหน่ายได้ 2,876 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 29.8 % แชมพ์เก่าหล่นมาอยู่ในอันดับที่ 2 จากยอดจำหน่ายในเดือนแรกที่ 2,725 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 28.2 % ขณะที่อันดับ 3 ยังเป็นความนิยมของ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท อยู่อย่างต่อเนื่องเหนียวแน่น มียอดจำหน่าย 2,307 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 23.9 % อันดับที่ 4 เป็นของ เชฟโรเลต์ ด้วยยอด 1,312 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 13.6 % ส่วนอันดับที่ 5 ตกเป็นของ อีซูซุ จากยอดจำหน่าย 160 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.7 %

ในประเภทรถเอมพีวี โตโยตา ยังหายใจได้คล่องไม่ติดขัด ทำยอดจำหน่ายทิ้งห่างผู้ตาม จากยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดที่ 1,704 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม ปี 2555 ถึง 27.1 % รถยนต์ในกลุ่มนี้เป็นของ โตโยตา 1,025 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่สูงถึง 60.2 % ขณะที่อันดับ 2 เป็นของ ฮอนดา ทำยอดจำหน่ายน้อยกว่า โตโยตา เกือบครึ่ง โดยทำได้ 542 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 31.8 % อันดับที่ 3 เป็นรถเอมพีวีจากแดนเสือเหลือง ปโรตอน จำหน่ายได้ 98 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.8 % อันดับที่ 4 มาไกลจากแดนโสม ซังยง จำหน่ายได้ 14 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.8 % และอันดับที่ 5 มาจากแดนโสมเช่นกัน รถเอมพีวีของ เกีย จำหน่ายไปได้ทั้งสิ้น 11 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 0.6 %

เดือนกุมภาพันธ์ ถึงจะมีวันหยุดหลายวันอยู่ ทั้งที่หยุดอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ และเป็นเดือนที่มีวันน้อยที่สุดของปี คือ มีเพียง 28 วัน แต่ระดับความเข้มข้นของตลาดรถยนต์ในประเทศยังคงมีความร้อนแรง เพราะจะเริ่มมีรถยนต์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการแล้ว เช่นเดียวกับการเปิดเกมพโรโมชันพิเศษ ที่จะได้เห็นกันมากขึ้น และน่าสนใจที่ โตโยตา ยักษ์ใหญ่ จะเรียกความเป็นผู้นำ โดยเฉพาะในตลาดรถพิคอัพ และเอมพีวี กลับมาได้หรือไม่ หลังจากเพลี่ยงพล้ำไปในยกที่ 1 แล้ว ต้องคอยติดตามกันต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vSHcQ

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th