X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
1 May 2013
ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4
ถึงคราวที่ต้องโต ใครก็หยุดไม่อยู่...ครอสส์โอเวอร์คันเก่ง
เอสเอกซ์ 4 (SX4) ใหม่ ครอสส์โอเวอร์ในซี-เซกเมนท์ (C-SEGMENT) ของ ซูซูกิ เปิดตัวครั้งแรกในโลก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 83 เอสเอกซ์ 4 ใหม่ เป็นรถขนาดกะทัดรัดที่บรรจุเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ ซูซูกิ ภายใต้สไตล์ที่เป็นครอสส์โอเวอร์ ซึ่งสร้างความพึงพอใจในระดับสูงทุกด้าน ทั้งรูปแบบ ประโยชน์ใช้สอย ฝีเท้า ความประหยัดเชื้อเพลิง มันจึงเป็นรุ่นที่สามารถมอบความสนุกสนานในการทำกิจกรรมหลากหลายของลูกค้าได้มากขึ้น ขณะที่สามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวางในมุมการใช้งานของครอบครัวด้วย เอสเอกซ์ 4 รุ่นใหม่นี้ พัฒนามาจากรถแนวคิด "เอส-ครอสส์ (S-CROSS)" ซึ่งเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แม้ เอสเอกซ์ 4 รุ่นก่อนจะเป็นรถที่อยู่ในบี-เซกเมนท์ (B-SEGMENT) แต่เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องจากลูกค้าอย่างแรงให้ขยายพื้นที่ภายในรถ จึงได้มีการปรับขยายขนาดรถ และทำเป็นรุ่นรถในระดับซี-เซกเมนท์ เป็นครั้งแรกของ ซูซูกิ ทั้งนี้ พแลทฟอร์มมีการพัฒนาขึ้นมาใหม่ ส่วนมิติของตัวรถ คือ ความยาวรวม 4,300 มม. ความกว้างรวม 1,765 มม. ความสูงรวม (รถสวมล้อ 16 นิ้ว) 1,575 มม. ความยาวฐานล้อ 2,600 มม. ขยายขึ้นด้านละ165 มม. ขนาดตัวใหญ่ขึ้น 10, 10 และ 100 มม. ตามลำดับจาก เอสเอกซ์ 4 รุ่นก่อน สกิดพเลทที่ด้านหน้าดูทรงพลัง โพรงล้อที่ขยายใหญ่ ล้ออลูมิเนียมกับยางรถยนต์วงโต 20 นิ้ว ฯลฯ แล้ว ยังแสดงออกถึง "อารมณ์ (คึก)" ด้วยแนวเส้นเน้นบุคลิก ที่ไล่ระดับตั้งแต่กันชนหน้าไปถึงด้านหลัง ตลอดจนส่วนชุบโครเมียมบริเวณรอบๆ ไฟตัดหมอกระบบแอลอีดีของกันชนหน้า และโคมไฟหน้า/หลังระบบแอลอีดี นอกจากนี้ ยังมีการใช้โครงหลังคาที่ลาดไปด้านหลัง พร้อมกับปรับพื้นผิวของกันชนหน้า รวมทั้งขอบล่างของประตู และกันชนหลังให้เรียบลื่นอีกด้วย เครื่องยนต์มี 2 แบบ คือ เบนซิน 1.6 ลิตร ที่บรรจุใน เอสเอกซ์ 4 ในปัจจุบัน ที่ผ่านการปรับปรุงใหม่ กับดีเซล 1.6 ลิตร ที่ค่าย เฟียต ของอิตาลี จัดมาให้ ทั้งนี้ในส่วนของเครื่องยนต์เบนซิน นอกจากระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะแล้ว ยังเลือกระบบเกียร์ซีวีที (ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบอัตราทดแปรผันต่อเนี่อง) ได้ด้วย แต่ในส่วนของเครื่องยนต์ดีเซล มีระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเท่านั้น นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้ระบบพัฒนาใหม่ที่เรียกว่า "ออลล์ กริพ" (ALL GRIP) ซึ่งมี 4 โหมด คือ AUTO SPORT SNOW และ LOCK ให้ได้เลือกใช้ เอสเอกซ์ 4 รุ่นใหม่ ผลิตที่โรงงานของ ซูซูกิ ในประเทศฮังการี และมีกำหนดที่จะเริ่มออกจำหน่ายในประเทศต่างๆ ของยุโรปตามลำดับ ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ แต่ยังไม่มีกำหนดออกจำหน่ายในญี่ปุ่น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : รถใหม่ 4x4 (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/90380
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
20 Mar 2024
เปิดตัว Toyota Revo GR Sport รุ่นพิเศษ 1,499,000 บาท พร้อมอัพเกรด Hilux Revo 2024 ทุกรุ่นย่อย
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
20 Feb 2020
เลกซัส ยูเอกซ์ 300 อี ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้าคันแรกของ เลกซัส
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Jan 2020
ไดฮัทสุ รอคคี คอมแพคท์เอสยูวีเล็กของคนเมือง
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
19 Dec 2019
โตโยตา ไรซ์ คอมแพคท์เอสยูวี รถเล็กขับสนุก
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Nov 2019
โตโยตา กรันเอศ เอมพีวีน้องใหม่ ที่ใหญ่สมชื่อ
ดูต่อในคอลัมน์ รถใหม่ 4x4 (4wheels)