บทความ

ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4


ถึงคราวที่ต้องโต ใครก็หยุดไม่อยู่…ครอสส์โอเวอร์คันเก่ง

เอสเอกซ์ 4 (SX4) ใหม่ ครอสส์โอเวอร์ในซี-เซกเมนท์ (C-SEGMENT) ของ ซูซูกิ เปิดตัวครั้งแรกในโลก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 83

เอสเอกซ์ 4 ใหม่ เป็นรถขนาดกะทัดรัดที่บรรจุเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ ซูซูกิ ภายใต้สไตล์ที่เป็นครอสส์โอเวอร์ ซึ่งสร้างความพึงพอใจในระดับสูงทุกด้าน ทั้งรูปแบบ ประโยชน์ใช้สอย ฝีเท้า ความประหยัดเชื้อเพลิง มันจึงเป็นรุ่นที่สามารถมอบความสนุกสนานในการทำกิจกรรมหลากหลายของลูกค้าได้มากขึ้น ขณะที่สามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวางในมุมการใช้งานของครอบครัวด้วย

เอสเอกซ์ 4 รุ่นใหม่นี้ พัฒนามาจากรถแนวคิด “เอส-ครอสส์ (S-CROSS)” ซึ่งเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แม้ เอสเอกซ์ 4 รุ่นก่อนจะเป็นรถที่อยู่ในบี-เซกเมนท์ (B-SEGMENT) แต่เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องจากลูกค้าอย่างแรงให้ขยายพื้นที่ภายในรถ จึงได้มีการปรับขยายขนาดรถ และทำเป็นรุ่นรถในระดับซี-เซกเมนท์ เป็นครั้งแรกของ ซูซูกิ
ทั้งนี้ พแลทฟอร์มมีการพัฒนาขึ้นมาใหม่ ส่วนมิติของตัวรถ คือ ความยาวรวม 4,300 มม. ความกว้างรวม 1,765 มม. ความสูงรวม (รถสวมล้อ 16 นิ้ว) 1,575 มม. ความยาวฐานล้อ 2,600 มม. ขยายขึ้นด้านละ165 มม. ขนาดตัวใหญ่ขึ้น 10, 10 และ 100 มม. ตามลำดับจาก เอสเอกซ์ 4 รุ่นก่อน

สกิดพเลทที่ด้านหน้าดูทรงพลัง โพรงล้อที่ขยายใหญ่ ล้ออลูมิเนียมกับยางรถยนต์วงโต 20 นิ้ว ฯลฯ แล้ว ยังแสดงออกถึง “อารมณ์ (คึก)” ด้วยแนวเส้นเน้นบุคลิก ที่ไล่ระดับตั้งแต่กันชนหน้าไปถึงด้านหลัง ตลอดจนส่วนชุบโครเมียมบริเวณรอบๆ ไฟตัดหมอกระบบแอลอีดีของกันชนหน้า และโคมไฟหน้า/หลังระบบแอลอีดี นอกจากนี้ ยังมีการใช้โครงหลังคาที่ลาดไปด้านหลัง พร้อมกับปรับพื้นผิวของกันชนหน้า รวมทั้งขอบล่างของประตู และกันชนหลังให้เรียบลื่นอีกด้วย

เครื่องยนต์มี 2 แบบ คือ เบนซิน 1.6 ลิตร ที่บรรจุใน เอสเอกซ์ 4 ในปัจจุบัน ที่ผ่านการปรับปรุงใหม่ กับดีเซล 1.6 ลิตร ที่ค่าย เฟียต ของอิตาลี จัดมาให้ ทั้งนี้ในส่วนของเครื่องยนต์เบนซิน นอกจากระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะแล้ว ยังเลือกระบบเกียร์ซีวีที (ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบอัตราทดแปรผันต่อเนี่อง) ได้ด้วย แต่ในส่วนของเครื่องยนต์ดีเซล มีระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเท่านั้น
นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้ระบบพัฒนาใหม่ที่เรียกว่า “ออลล์ กริพ” (ALL GRIP) ซึ่งมี 4 โหมด คือ AUTO SPORT SNOW และ LOCK ให้ได้เลือกใช้

เอสเอกซ์ 4 รุ่นใหม่ ผลิตที่โรงงานของ ซูซูกิ ในประเทศฮังการี และมีกำหนดที่จะเริ่มออกจำหน่ายในประเทศต่างๆ ของยุโรปตามลำดับ ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ แต่ยังไม่มีกำหนดออกจำหน่ายในญี่ปุ่น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2gMQd

Follow autoinfo.co.th