บทความ

IRONMAN


ระบบช่วงล่างเดิมๆ ของรถยนต์จากโรงงาน มักถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานทั่วไป เน้นความนุ่มนวล ให้การทรงตัวดีขณะขับขี่ด้วยความเร็วปานกลาง แต่หากต้องการใช้ช่วงล่างตอบสนองการใช้งานที่หลากหลายยิ่งขึ้น เช่น ใช้ความเร็วสูง รถบรรทุกหนัก หรือใช้ในพื้นที่ทุรกันดาร ก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ให้เหมาะสม เพื่อเสริมสมรรถนะให้รถ โดยประเมินจากการใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นหลัก ทีมงาน IRONMAN 4 WHEEL DRIVE มีชุดช่วงล่างมาแนะนำ เพื่อเลือกใช้ให้ตรงกับความต้องการ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถ และครอบครัว เป็นสำคัญ

 

คอยล์สปริง และแหนบ
มีหน้าที่รับน้ำหนัก และซึมซับแรงสั่นสะเทือน มีความสำคัญในการยึดเกาะถนน การทรงตัว และความสูงของรถ (สูงขึ้นจากปกติ 40-50 มม.) การเลือกคอยล์สปริง และแหนบ ให้เหมาะสม ต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานเป็นหลัก ซึ่ง IRONMAN 4×4 มีชุดคอยล์สปริง และแหนบ ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานในหลายรูปแบบ อาทิ

คอยล์สปริง และแหนบ ชุด A (รหัสสินค้าลงท้ายด้วย A เช่น TOY057A, TOY017A) จะยกสูงขึ้นจากสแตนดาร์ดระดับหนึ่ง เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการความนุ่มนวล หรือรถบ้านทั่วไป ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานได้ดีที่สุดสำหรับรถที่ไม่ได้บรรทุก หรือไม่ได้ติดอุปกรณ์เสริมแต่ง (BEST FOR LIGHT OR NO LOAD APPLICATION)

คอยล์สปริง และแหนบ ชุด B (รหัสสินค้าลงท้ายด้วย B เช่น TOY057B, TOY017B) การขับขี่จะเฟิร์มขึ้นจากเดิมประมาณ 20 % ถูกออกแบบมาเพื่อการบรรทุกน้ำหนักเบาถึงปานกลาง เหมาะสำหรับรถที่ติดตั้งอุปกรณ์เสริม หรือรถที่ใช้บรรทุกของเป็นครั้งคราว
คอยล์สปริง และแหนบ ชุด C (รหัสสินค้าลงท้ายด้วย C เช่น TOY055C, TOY057C) เหมาะสำหรับรถที่บรรทุกของหนักอยู่ตลอด หรือรถที่ติดตั้งอุปกรณ์ชุดแต่งที่มีน้ำหนักมาก ซึ่งน้ำหนักรวมของอุปกรณ์มากกว่า 200 กก.

คอยล์สปริง และแหนบ ชุด D (รหัสสินค้าลงท้ายด้วย D เช่น TOY057D) ออกแบบมาสำหรับรถบรรทุกหนัก (EXTRA HEAVY DUTY) มากกว่าสปริง C เช่น ในกรณี TOY057D น้ำหนักด้านท้ายต้องมีอย่างน้อย 400 กก. ขึ้นไป

จุดเด่นของคอยล์สปริง และแหนบ IRONMAN 4×4 คือ ไม่ทรุด แข็งแกร่ง ทนทาน ตรงรุ่นโดยไม่ต้องดัดแปลงตำแหน่งยึดของตัวรถ ออกแบบสินค้ามารองรับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ เน้นเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถเป็นสำคัญ

ชอคอับ

มีหน้าที่เป็นตัวควบคุมการยุบและยืดตัวของสปริง ลดแรงกระแทกที่เกิดจากผิวทางที่ไม่เรียบ ขรุขระ มีส่วนช่วยควบคุมการทรงตัว รองรับแรงกระแทก และส่งต่อความนุ่มนวลไปยังผู้ขับขี่และผู้โดยสาร การเลือกชอคอับจึงควรดูลักษณะการใช้งานควบคู่ไปด้วย

ชอคอับของ IRONMAN 4×4 มีให้เลือก 2 ประเภท คือ NITRO GAS และ FOAM CELL เพื่อตอบสนองการใช้งานที่แตกต่างกัน

ชอคอับ NITRO GAS (รหัสสินค้าลงท้ายด้วย GR เช่น 12650GR) TWIN TUBE 35 มม. BORE AND PISTON แบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ NITRO GAS GR และ NITRO GAS GRC ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของแกนชอค 15 มม. และกระบอก 35 มม.

– NITRO GAS GR (FIRM RIDE CONTROL) เป็นชอคอับที่เหมาะสำหรับรถบรรทุกปานกลางถึงหนัก (BEST FOR MEDIUM AND HEAVY LOADS) ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ และลดอาการโคลงของรถขณะเข้าโค้ง

– NITRO GAS GRC (COMFORT SOFT RIDE เช่น 12650GRC) TWIN TUBE 35 มม. BORE AND PISTON ชอคอับกระบอกคู่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 35 มม. สำหรับผู้ที่ต้องการความนุ่มพิเศษ เหมาะสำหรับรถบ้านที่อาจจะมีการบรรทุกในบางครั้ง

ชอคอับ FOAM CELL (รหัสสินค้าลงท้ายด้วย FE เช่น 24650FE) TWIN TUBE 41 มม. BORE AND PISTON เส้นผ่าศูนย์กลางของแกนชอค 18 มม. และกระบอก 41 มม. คุณสมบัติคล้ายกับชอคอับ NITRO GAS GR การขับขี่จะเป็นแบบเฟิร์ม (FIRM RIDE CONTROL) เหมาะสำหรับการใช้งานแบบสมบุกสมบัน (HEAVY DUTY) ชอคอับ FOAM CELL มีแกนและกระบอกใหญ่กว่า ทำให้บรรจุน้ำมันได้มากกว่า 50 % และมีจุดเดือดที่สูงกว่าชอคอับ NITRO GAS ทำให้ชอคอับ FOAM CELL สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง โดยอุณหภูมิในชอคอับยังเย็นอยู่ แม้ในสภาพภูมิประเทศที่โหดร้าย และทุรกันดาร หรือการขับขี่ในสภาพพื้นถนนที่ขรุขระเป็นระยะเวลายาวนาน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และรายชื่อตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการใกล้บ้านท่านที่ IRONMAN 4WD THAILAND คอลล์ เซนเตอร์ โทร. 0-2751-9588 จ.-ศ. เวลา 08.30-17.30 น. หรืออี-เมล์: salesth@ironman4x4.com ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ facebook.com/ironman4WDthailand และ www.ironman4x4.com



------------------------------
เรื่องโดย : ธมนวรรณ ขวัญนาค
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yDTzE

Follow autoinfo.co.th