X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โลกติดล้อ
1 May 2013
ของดีย่อมท้าทายกาลเวลา
วันนี้เห็นรายงานข่าวยอดขาย บีเอมดับเบิลยู ในเมืองไทยพุ่งทะยาน พร้อมๆ กับยอดขายน้องเล็กในครอบครัว คือ มีนี ก็ระเบิดเถิดเทิงเช่นกัน ทำให้นึกไปถึงวันหนึ่งที่เดินทางไปเขาใหญ่ ระหว่างทางแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านสเตคชื่อดัง เห็นรถ มีนี จอดเรียงกันประมาณ 20 คัน ด้วยสีสันต่างๆ ที่หลากหลาย ใครเห็นก็อดถ่ายรูปไว้ไม่ได้ ส่วนภายในร้านสเตคหนุ่มสาวที่เป็นเจ้าของรถกำลังสังสรรค์กันอย่างชื่นมื่น ภาพที่เห็นตอกย้ำความรักที่ผู้รักรถ มีนี มีต่อรถคันน้อยด้วยขนาด แต่ไม่น้อยด้วยคุณภาพของตน ความรักรถ มีนี ของเจ้าของมีมาอย่างยาวนาน และต่อเนื่องไม่เสื่อมคลาย มีนี กลายเป็นรถยนต์คลาสสิคไปอย่างเต็มภาคภูมิ เดินทางผ่านกาลเวลาอย่างมีศักดิ์ศรี มันตอบโจทย์การเป็นรถประหยัดที่ถือกำเนิดขึ้นมาจากการขาดแคลนน้ำมันในวิกฤตการณ์คลองสุเอซ เมื่อปี 2529 และต้องมีการปันส่วนน้ำมันในประเทศอังกฤษ และปัจจุบันนี้มันก็ตอบโจทย์ยุคน้ำมันแพง รวมถึงที่จอดรถอัตคัด มีนี ปัจจุบันจริงๆ มันคือรถ มอร์ริส มีนี สัญชาติอังกฤษ มันเกิดขึ้นเพราะ เลโอนาร์ด ลอร์ด ดีไซจ์เนอร์ชาวอังกฤษเกลียดขี้หน้ารถเยอรมนีแบบประหยัดที่ออกมาวิ่งกันขวักไขว่ในท้องถนนเหลือประมาณ ขนาดลั่นวาจาว่าจะต้องออกแบบรถเล็กประหยัดน้ำมันของอังกฤษออกมา เพื่อเขี่ยรถเยอรมนีหน้าตาน่าเกลียดออกไปจากท้องถนนหมดให้ได้ ต้นแบบในใจของ เลโอนาร์ด ลอร์ด ขนาดของรถจะอยู่ในสัดส่วน ยาวxกว้างxสูง เท่ากับ 10?4?4 ฟุต หรือ 3?1.2?1.2 เมตร และพื้นที่ใช้สอยควรมีความยาว 6 ฟุต จาก ความยาว 10 ฟุต ของตัวรถ สำหรับเครื่องยนต์นั้น เพื่อประหยัดงบวิจัยพัฒนา ก็ควรใช้ที่มีอยู่ มอร์ริส จึงซื้อตัว อิสซิโกนิส ซึ่งขณะนั้นทำงานอยู่กับ ALVIS กลับมาเป็นหัวหน้าทีมดีไซจ์น การออกแบบและรูปลักษณ์ของ มอร์ริส มีนี มีเอกลักษณ์ และเป็นที่รู้จักจนกลุ่ม โรเวอร์ ซึ่งเป็นผู้สืบทอดกิจการของ มอร์ริส ได้จดลิขสิทธิ์ดีไซจ์นนี้ไว้แต่พียงผู้เดียว หลังจาก มอร์ริส มีนี เปิดตัวต่อสื่อมวลชน ได้ถูกส่งไปแสดงยัง 100 ประเทศ ชะรอยอังกฤษคงจะกลบรถเล็กของเยอรมนีให้ราบ ขณะนี้รถ มอร์ริส มีนี-ไมเนอร์ รุ่นแรกตั้งแสดงอยู่ที่ HERITAGE MOTOR CENTRE ใน วาร์วิคเชอร์ ประเทศอังกฤษ บริษัทได้สร้างบแรนด์เนมถึง 2 ชื่อให้กับ มีนี คือ ออสติน และ มอร์ริส คันที่อยู่ภายใต้ชื่อ มอร์ริส มีชื่อ เธอะ มีนี หรือ มีนี ไมเนอร์ คำว่า MINOR มาจากภาษาละติน แปลว่า น้อยกว่าหรือเล็กกว่า ส่วนของ ออสติน ชื่อ ออสติน เซเวน หรือ SE7EN ทั้งรถ ออสติน มีนี และ มอร์ริส มีนี ก็ได้ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกในปี 1961 ต่อมา จอห์น คูเพอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท คูเพอร์ คาร์ คัมพานี ซึ่งเป็นผู้ดีไซจ์นและผลิตรถ ฟอร์มูลา วัน รวมถึงรถแข่งอื่นๆ เล็งเห็นว่า มีนี ว่าน่าจะเอาเข้าสนามแข่งได้ จึงมาเจรจากับทางบริษัท และในที่สุดก็ได้ร่วมมือกับ เซอร์ อเลค อิสซิโกนิส (SIR ALEC ISSIGONIS) และสร้าง มีนี สำหรับการแข่งขันขึ้น บีเอมดับเบิลยู ซื้อบแรนด์ มีนี จาก โรเวอร์ และทำให้ มีนี ได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่น ซึ่งแม้จะมีรถเล็กของตัวเองมากมาย แต่ผู้คนก็ยังเห่อ มีนี ในฐานะที่เป็นไอคอนของยุคเรทโร บีเอมดับเบิลยู มีบแรนด์ใต้ปีกหลายบแรนด์ และขายออกไป แต่ยังคงเก็บบแรนด์ มีนี เอาไว้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/90310
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โลกติดล้อ
โลกติดล้อ
29 Mar 2018
รถครอบครัว
โลกติดล้อ
7 Mar 2018
จีพลุยน้ำ
โลกติดล้อ
30 Jan 2018
รถ เวสปา อีกหนึ่งดีไซจ์นจากอิตาลี
โลกติดล้อ
9 Jan 2018
พิพิธภัณฑ์รถยนต์ที่ยุโรป
โลกติดล้อ
1 Dec 2017
WOW...นี่แหละรถคนรวยจริง
โลกติดล้อ
1 Nov 2017
รถไฟสายทรานส์-ไซบีเรียน
โลกติดล้อ
1 Oct 2017
ผู้ชายเบื้องหลัง งานดีไซจ์นของ ฟอร์ด
ดูต่อในคอลัมน์ โลกติดล้อ