บทความ

ของดีย่อมท้าทายกาลเวลา


วันนี้เห็นรายงานข่าวยอดขาย บีเอมดับเบิลยู ในเมืองไทยพุ่งทะยาน พร้อมๆ กับยอดขายน้องเล็กในครอบครัว คือ มีนี ก็ระเบิดเถิดเทิงเช่นกัน ทำให้นึกไปถึงวันหนึ่งที่เดินทางไปเขาใหญ่ ระหว่างทางแวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านสเตคชื่อดัง เห็นรถ มีนี จอดเรียงกันประมาณ 20 คัน ด้วยสีสันต่างๆ ที่หลากหลาย ใครเห็นก็อดถ่ายรูปไว้ไม่ได้ ส่วนภายในร้านสเตคหนุ่มสาวที่เป็นเจ้าของรถกำลังสังสรรค์กันอย่างชื่นมื่น ภาพที่เห็นตอกย้ำความรักที่ผู้รักรถ มีนี มีต่อรถคันน้อยด้วยขนาด แต่ไม่น้อยด้วยคุณภาพของตน

ความรักรถ มีนี ของเจ้าของมีมาอย่างยาวนาน และต่อเนื่องไม่เสื่อมคลาย มีนี กลายเป็นรถยนต์คลาสสิคไปอย่างเต็มภาคภูมิ เดินทางผ่านกาลเวลาอย่างมีศักดิ์ศรี มันตอบโจทย์การเป็นรถประหยัดที่ถือกำเนิดขึ้นมาจากการขาดแคลนน้ำมันในวิกฤตการณ์คลองสุเอซ เมื่อปี 2529 และต้องมีการปันส่วนน้ำมันในประเทศอังกฤษ และปัจจุบันนี้มันก็ตอบโจทย์ยุคน้ำมันแพง รวมถึงที่จอดรถอัตคัด

มีนี ปัจจุบันจริงๆ มันคือรถ มอร์ริส มีนี สัญชาติอังกฤษ มันเกิดขึ้นเพราะ เลโอนาร์ด ลอร์ด ดีไซจ์เนอร์ชาวอังกฤษเกลียดขี้หน้ารถเยอรมนีแบบประหยัดที่ออกมาวิ่งกันขวักไขว่ในท้องถนนเหลือประมาณ ขนาดลั่นวาจาว่าจะต้องออกแบบรถเล็กประหยัดน้ำมันของอังกฤษออกมา เพื่อเขี่ยรถเยอรมนีหน้าตาน่าเกลียดออกไปจากท้องถนนหมดให้ได้

ต้นแบบในใจของ เลโอนาร์ด ลอร์ด ขนาดของรถจะอยู่ในสัดส่วน ยาวxกว้างxสูง เท่ากับ 10?4?4 ฟุต หรือ 3?1.2?1.2 เมตร และพื้นที่ใช้สอยควรมีความยาว 6 ฟุต จาก ความยาว 10 ฟุต ของตัวรถ สำหรับเครื่องยนต์นั้น เพื่อประหยัดงบวิจัยพัฒนา ก็ควรใช้ที่มีอยู่ มอร์ริส จึงซื้อตัว อิสซิโกนิส ซึ่งขณะนั้นทำงานอยู่กับ ALVIS กลับมาเป็นหัวหน้าทีมดีไซจ์น การออกแบบและรูปลักษณ์ของ มอร์ริส มีนี มีเอกลักษณ์ และเป็นที่รู้จักจนกลุ่ม โรเวอร์ ซึ่งเป็นผู้สืบทอดกิจการของ มอร์ริส ได้จดลิขสิทธิ์ดีไซจ์นนี้ไว้แต่พียงผู้เดียว หลังจาก มอร์ริส มีนี เปิดตัวต่อสื่อมวลชน ได้ถูกส่งไปแสดงยัง 100 ประเทศ ชะรอยอังกฤษคงจะกลบรถเล็กของเยอรมนีให้ราบ ขณะนี้รถ มอร์ริส มีนี-ไมเนอร์ รุ่นแรกตั้งแสดงอยู่ที่ HERITAGE MOTOR CENTRE ใน วาร์วิคเชอร์ ประเทศอังกฤษ

บริษัทได้สร้างบแรนด์เนมถึง 2 ชื่อให้กับ มีนี คือ ออสติน และ มอร์ริส คันที่อยู่ภายใต้ชื่อ มอร์ริส มีชื่อ เธอะ มีนี หรือ มีนี ไมเนอร์ คำว่า MINOR มาจากภาษาละติน แปลว่า น้อยกว่าหรือเล็กกว่า ส่วนของ ออสติน ชื่อ ออสติน เซเวน หรือ SE7EN ทั้งรถ ออสติน มีนี และ มอร์ริส มีนี ก็ได้ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกในปี 1961

ต่อมา จอห์น คูเพอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท คูเพอร์ คาร์ คัมพานี ซึ่งเป็นผู้ดีไซจ์นและผลิตรถ ฟอร์มูลา วัน รวมถึงรถแข่งอื่นๆ เล็งเห็นว่า มีนี ว่าน่าจะเอาเข้าสนามแข่งได้ จึงมาเจรจากับทางบริษัท และในที่สุดก็ได้ร่วมมือกับ เซอร์ อเลค อิสซิโกนิส (SIR ALEC ISSIGONIS) และสร้าง มีนี สำหรับการแข่งขันขึ้น

บีเอมดับเบิลยู ซื้อบแรนด์ มีนี จาก โรเวอร์ และทำให้ มีนี ได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่น ซึ่งแม้จะมีรถเล็กของตัวเองมากมาย แต่ผู้คนก็ยังเห่อ มีนี ในฐานะที่เป็นไอคอนของยุคเรทโร

บีเอมดับเบิลยู มีบแรนด์ใต้ปีกหลายบแรนด์ และขายออกไป แต่ยังคงเก็บบแรนด์ มีนี เอาไว้



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CrEti

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th