บทความ

แจกวาร์ ไลฟ์ ดไรฟ เอกซ์พีเรียนศ์


บริษัท ซิตี้ ออโต้โมบิล จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ แจกวาร์ และ แลนด์ โรเวอร์ รายเดียวในประเทศไทย เราไปร่วมทดสอบสมรรถนะ แจกวาร์ หลากหลายรุ่น ณ สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิท ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 5 -6 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา เพื่อให้สัมผัสกับเทคโนโลยีระดับสูงของ แจกวาร์ อย่างใกล้ชิด ภายใต้สภาพแวดล้อมหลายรูปแบบของสนามแข่งมาตรฐาน ที่ใช้จัดการแข่งขันรถสูตร 1 และจักรยานยนต์ชิงแชมพ์โลก มานานกว่า 10 ปี

การทดสอบครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงถึงเทคโนโลยีล่าสุด ที่บรรจุในรถยนต์ แจกวาร์ รุ่นใหม่ เพื่อการรุกตลาดยานยนต์ระดับพรีเมียมในประเทศไทย และเอเชียแปซิฟิค โดยมีทั้งสื่อมวลชนและลูกค้าเข้าร่วมงานจากหลายประเทศ อาทิ มาเลเซีย/บรูไน เป็นต้น เข้าร่วมกิจกรรม

ก่อนเริ่มกิจกรรม แอนโธนี ฮัททัน ผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้า แจกวาร์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค (ซิดนีย์ ออสเตรเลีย) กล่าวว่า “งานครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญระดับโลกของ แจกวาร์ ซึ่งที่ผ่านมา เราได้จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะยานยนต์ แจกวาร์ ในสนามแข่งขันชั้นนำของยุโรปมาแล้วหลายแห่ง เราจึงยินดีมากที่ได้จัดกิจกรรมนี้ที่สนามเซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท ประเทศมาเลเซีย ซึ่งทีมงานในเอเชียแปซิฟิคได้นำคณะสื่อมวลชน บุคคลสำคัญและผู้ที่ชื่นชอบในยานยนต์ แจกวาร์ มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ครั้งพิเศษนี้ พร้อมกัน โดยในงานนี้ ทุกท่านจะได้ยลโฉมและทดสอบสมรรถนะยานยนต์ แจกวาร์ รุ่นใหม่ โมเดลปี 2013 ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ อาทิ รุ่นเบนซิน 2.0 และ 3.0 ซูเพอร์ชาร์จ รวมถึง รุ่นดีเซล 2.2 และรุ่น เอกซ์เอฟ ดีเซล 3.0 โดยดาวเด่นของงานนี้ คือการจับคู่ทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ เอกซ์เคอาร์-เอส คูเป ในกิจกรรม “HOT LAPS” สุดระทึก ภายในสนามแข่ง ฟอร์มูลา วัน แห่งนี้ ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะมอบความประทับใจให้แก่ทุกท่านอย่างแน่นอน”

จากนั้นจึงเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนของกิจกรรม โดยกลุ่มของผู้เขียนเริ่มจาก “HOT LAPS” ไปกับ เอกซ์เคอาร์-เอส คูเป สปอร์ท 2+2 ที่นั่ง ซึ่งเป็นรถรุ่นที่มีพละกำลังมากที่สุดของ แจกวาร์ ที่เคยผลิตมา จากขุมพลังเบนซินแบบ วี 8 สูบ ความจุ 5.0 ลิตร พ่วงซูเพอร์ชาร์จ ให้กำลัง 550 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ที่ 4.2 วินาที กับความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. น่าเสียดายที่กิจกรรมนี้ทำหน้าที่เป็นแค่ผู้โดยสาร ภายใต้การบังคับควบคุมของนักแข่งรถระดับมืออาชีพเป็นจำนวน 2 รอบสนาม แต่ก็ได้สัมผัสถึงสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือชั้น และยังคงความสะดวกสบายไว้อย่างครบครัน

สำหรับการขับด้วยตัวเองก็ขับได้รุ่นละ 2 รอบสนามเช่นเดียวกัน ภายใต้กติกาเพื่อความปลอดภัยว่า ต้องขับเรียงลำดับ ห้ามแซงกันเองในขบวน และห้ามแซงรถนำขบวน โดยเริ่มจาก เอกซ์เจ 2.0 ทีไอ รถธงรุ่นเครื่องเล็ก แต่สมรรถนะไม่เล็กตาม โดยมาพร้อมกับขุมพลังเบนซิน แบบ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบ ให้กำลัง 240 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แม้จะมาพร้อมกับขุมพลังบลอคเล็ก แต่สามารถทำอัตราเร่งจาก 0–100 กม./ชม. ที่ 7.5 วินาที กับความเร็วสูงสุด 241 กม./ชม. แม้จะรู้สึกอุ้ยอ้ายไปสักเล็กน้อยจากขนาดและน้ำหนักของตัวรถในขณะขับขี่ในสนามแข่ง แต่ถ้าเป็นในการใช้งานปกติ ถือว่าเป็นซีดานหรูที่มีสมรรถนะดีมากอีกคันหนึ่ง จากนั้นจึงได้เปลี่ยนมาขับ เอกซ์เอฟ 3.0 เอสซี สปอร์ทซีดานมาดเท่ ที่มาพร้อมกับขุมพลังเบนซินแบบ วี 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร พ่วงซูเพอร์ชาร์จ ให้กำลัง 340 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ โดยสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ที่ 5.9 วินาที กับความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. (ถูกจำกัด) ซึ่งให้อารมณ์การขับขี่ที่มีความคล่องตัวสูง รวมถึงการบังคับควบคุมที่ถูกเซทอัพ เพื่อการขับขี่แนวสปอร์ทอย่างชัดเจน และรุ่นสุดท้ายของการในสนามกับ เอกซ์เจ 3.0 เอสซี ที่ใช้ขุมพลังและระบบส่งกำลังชุดเดียวกับ เอกซ์เอฟ คันก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้รู้สึกชัดเจนถึงการเซทอัพให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน เพราะอารมณ์แบบสปอร์ทได้หายไป แต่ได้ความนุ่มนวลกลับคืนมา ปิดท้ายด้วยการขับขี่สลาลอมที่บริเวณลานจอดรถของสนาม โดยใช้ เอกซ์เอฟ 2.0 ทีไอ เป็นพาหนะ เพื่อให้สัมผัสกับความคล่องแคล่วของตัวรถ

สำหรับประเทศไทย ซิตี้ ออโต้โมบิล ฯ เตรียมนำเข้ารถยนต์ แกวาร์ 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น เอกซ์เอฟ เอกซ์เซคิวทีฟ ซาลูน รุ่น เอกซ์เจ ลักชัวรี 4 ประตู ซาลูน และรุ่น กแรนด์ ทัวเรอร์ เอกซ์เค ที่เน้นสมรรถนะการขับขี่ระดับสูง โดยทั้ง 3 รุ่น ถือเป็นยานยนต์ในกลุ่มผู้นำของแต่ละคลาสส์ ทั้งยังได้รับรางวัลจากหลายสถาบันและการยกย่องในฐานะรถยนต์ระดับหรูที่มีความเป็นเลิศในทุกด้านจากผู้สื่อข่าวสายรถยนต์ทั่วโลก โดยมียอดสั่งซื้อจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก

ขอบคุณ บริษัท ซิตี้ ออโต้โมบิล จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ แจกวาร์ และ แลนด์ โรเวอร์ รายเดียวในประเทศไทย ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้



------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์
ภาพโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์/บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/i5Kkl

Follow autoinfo.co.th