บทความ

นิสสัน พัลซาร์


รถประเภท “แฮทช์แบค” กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ด้วยฟังค์ชันที่ใช้งานง่าย ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลาย อเนกประสงค์ และที่สำคัญ รูปร่างหน้าตาดูสปอร์ทลงตัว

นิสสัน จัดเป็นค่ายหนึ่ง ที่สร้างรถสไตล์นี้ได้อย่างโดดเด่น ล่าสุด ปล่อยน้องเล็กสุดท้อง นิสสัน พัลซาร์ พร้อมออพชัน “จัดเต็ม” ที่ฮือฮาพอใช้ แต่จะถูกใจบรรดานักออกแบบของเราแค่ไหน….ไปดูกัน !

 

ฟอร์มูลา : นิสสัน พัลซาร์ ชื่อนี้มีมานานแล้วนะครับ ในประเทศญี่ปุ่น

ภัทรกิติ์ : ถือเป็นตำนานเลยครับ จาก นิสสัน ซันนี มาเป็น พัลซาร์ แล้วหลังจากนั้น ก็กลับมาใช้ ซันนี อีกครั้ง แต่ในเมืองไทยมีหลายชื่อพอสมควร นิสสัน พัลซาร์ คันนี้ เป็นรถตระกูลเดียวกับ มาซดา3/ฮอนดา ซีวิค/ ฟอร์ด โฟคัส ดูจากสัดส่วน หน้าตา ถือว่า นิสสัน ทำการบ้านมาได้ดีทีเดียว ตอนเห็นครั้งแรกเมื่อ 2 ปีที่แล้ว บอกได้เลยรถรุ่นนี้มีอนาคต
คนส่วนใหญ่จะคิดว่า พัลซาร์ เกิดมาทีหลัง ซิลฟี แต่แท้ที่จริงแล้ว พัลซาร์ เกิดก่อนครับ ไม่ได้มาพร้อมกัน ซิลฟี ออกมาทีหลังด้วยซ้ำ แต่เมืองไทยเอา ซิลฟี มาขายก่อน

ซึ่งทั้ง 2 คัน มีพื้นฐานเดียวกัน แต่มองดูแล้ว ไม่เหมือนกันเลย ไม่เหมือนกับบางยี่ห้อ ซึ่งดูออกว่าต่อท้ายเอา และใช้ชื่อเดียวกัน แต่ 2 คันนี้ แยกเป็น 2 อนุกรมอย่างชัดเจน แทบจะไม่มีอะไรที่ดูคล้ายกันเลย นอกจากห้องโดยสารเท่านั้น ที่คล้ายกัน ซึ่งต่างจาก นิสสัน ทิอิดา คนละโลก ทิอิดา มาในแนวเรียบง่าย ส่วน พัลซาร์ มาในแนวสปอร์ทคอมแพคท์โดยแท้จริง ดูสมชื่อ สปอร์ท แฮทช์แบค

อภิชาต : ถ้าพูดถึงสัดส่วน คือ ใช้ตัวเดียวกับ ซิลฟี แต่ ซิลฟี เน้นซีดาน คันนี้เป็นแฮทช์แบค เป้าหมายคนซื้อจะต่างกัน สำหรับคนที่ชอบซีดานจะโอนเอนไปทาง ซิลฟี อยู่แล้ว และถ้าคนที่ชอบรถแนวสปอร์ทซะหน่อย ก็จะเทใจมาที่คันนี้ เซกเมนท์รถยนต์แฮทช์แบคแนวสปอร์ท ในบ้านเราขณะนี้กำลังอินทเรนด์ อย่าง เอ-คลาสส์ ผมว่ามันเป็นการปฏิวัติแนวคิดนะ เพราะสมัยคุณปู่คุณย่า นิยมใช้รถแนวสเตชันแวกอน แล้วกลับมาฮอทฮิทอีกครั้งในยุคนี้

ฟอร์มูลา : มองไปมองมา คล้าย มาซดา 3

ภัทรกิติ์ : ถ้าคนไม่ได้อยู่ในวงการรถยนต์มองเผินๆ อาจจะคิดว่าเป็น มาซดา 3 ในขณะที่ ซิลฟี ดูเผินๆ จะออกแนวสบายๆ แต่ดูดี ราบรื่น และมีความเป็นผู้ใหญ่ ขณะที่ พัลซาร์ ดูเหมาะกับวัย 20 ปีปลายๆ ชัดเจนกว่า ส่วนเรื่องเส้นสาย มีการเลือกใช้เส้นที่ดูลื่นไหลมีชีวิตชีวา เส้นที่ยกตัวขึ้นด้านหลัง พยายามกระดกขึ้นทั้งหมด สัดส่วนโดยรวมดูลงตัวกว่า ซิลฟี ดูกระชับ ล้อแมกที่เลือกเข้ากับบุคลิกของรถได้ไม่เลว รถคันนี้เรียกร้องให้คนมอง หรือจะทำให้คนไม่ชอบ ก็ไม่ใช่ รถมันอยู่กลางๆ สบายตา จะไม่มีใครเกลียดรถคันนี้
สำหรับผมเมื่อมองรถคันนี้ ผมไม่เฉยนะ กลับมีทัศนคติไปทางบวกมากกว่า ไม่ต้องจัดหนักอย่าง โฟคัส แต่มีการอนุรักษนิยมบ้างในบางจุด ทุกอย่างดูลงตัว ราบรื่นตั้งแต่หัวจรดท้าย

ฟอร์มูลา : ดูด้านท้าย คล้ายๆ นิสสัน ลีฟ

ภัทรกิติ์ : ตอนนี้ นิสสัน เขาพยายามทำให้ด้านท้ายรถดูเป็นสามมิติมากขึ้น ชอบเล่นไฟท้ายให้ดูเลื้อยขึ้นไปด้านบน แต่จริงๆ แล้ว รถคันนี้ถูกออกแบบมากว่า 2 ปีแล้ว เอกลักษณ์ใหม่ในการออกแบบจึงไม่ถูกถ่ายทอดมาในรถคันนี้ อย่างเช่น ไฟหน้าและไฟท้าย ทรงบูเมอแรง เราจะเจอได้ใน นิสสัน เทอานา ตัวใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว รออีกสักพักตัวไมเนอร์เชนจ์น่าจะปรับเปลี่ยน คันนี้เลยดูคล้ายกับย้อนอดีต

อภิชาต : มองในเรื่องสไตลิง บริษัท ฯ เขาเก็บต้นแบบไว้ ดูบริเวณกระจังหน้า สังเกตว่า รถแฮทช์แบคสมัยก่อน กระจกหลังจะใหญ่พอสมควร แต่มาสมัยนี้กระจกหลังเล็กนิดเดียว เพื่อให้ดูสปอร์ทมากขึ้น เขาพยายามเก็บรักษาความเป็น นิสสัน ไว้พอสมควร ผมรู้สึกว่าคนปัจจุบันเบื่อซีดานแบบเก่าๆ ถ้ามันมีแนวทางให้ผู้บริโภคเลือก แล้วแฮทช์แบคตอบโจทย์ความต้องการได้ ผู้บริโภคก็พร้อมจะเปลี่ยนเพื่อทำให้การใช้ชีวิตดูเด็กขึ้น

ฟอร์มูลา : ภายในถอด ซิลฟี มาเลยไหมครับ

อภิชาต : ภายในใช้แดชบอร์ดเดียวกัน

ภัทรกิติ์ : จุดเด่นของรถคันนี้อยู่ที่ภายในห้องโดยสารที่ดูใหญ่มาก เป็นจุดที่ไร้คู่แข่งอย่างชัดเจน แต่สิ่งที่เปลี่ยน คือ การเลือกใช้โทนสีมากกว่า โทนสีของซีดานจะดูเป็นผู้ใหญ่ ประเภทลายไม้แต่ไม่ใช่ไม้แท้ โทนสีของแฮทช์แบคดูสปอร์ท มีลูกเล่นมากกว่า ดูแล้วไม่ขาดไม่เกินอะไร สวยเรียบ

ฟอร์มูลา : มีออพชันเพิ่มกว่า ซิลฟี นิดหน่อย อย่างครูสคอนทโรล และหลังคาซันรูฟ

อภิชาต : การตกแต่งภายใน เน้นสีดำเหมาะกับวัยรุ่น แอบมีเคฟลาร์บางๆ เสริมอยู่ด้วย ดูเก๋ดี

ภัทรกิติ์ : ภายในถ้าจะบอกว่าเน้นสปอร์ท ทีเดียวก็ไม่เชิง ไม่ได้สปอร์ท คอมแพคท์ ซะทีเดียว เป็นคอมแพคท์คาร์ ที่ดูโตขึ้น เรียบ ใช้งานง่าย ไม่ต้องมีคำถามว่า “นี่มันอะไรว่ะ” อยู่ด้วยง่าย ไม่ได้มีอะไรประหลาดๆ คันนี้เหมาะกับคนทั่วไป ไม่ดูเพี้ยนเหมือนรุ่นพี่อย่าง ทิอิดา แล้ว

ฟอร์มูลา : ถ้าต้องนิยาม พัลซาร์ แบบสั้นๆ

ภัทรกิติ์ : ออกก่อนแต่มาทีหลัง คำนี้น่าจะใช้ได้ เพราะคนทั่วไปจะคิดว่า ซิลฟี มาก่อน แต่จริงๆ แล้วคันนี้ต่างหากที่ออกมาก่อนสักพักแล้ว หรือจะเป็น “สปอร์ทคอมแพคท์ ที่ไม่คอมแพคท์อย่างที่คิด”

อภิชาต : เป็นแฮทช์แบค ปฏิวัติแนวคิด น่าจะเหมาะกว่า

ภัทรกิติ์ : ซอฟท์ คอมแพคท์…เป๊ะครับ !?!



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1UR3C

บทความที่เกี่ยวข้อง

โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
นิสสัน โนท ภายนอกสดใส ภายในเย็นชา
ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค
เอมจี จีเอส
ฮอนดา ซีอาร์-วี เพิ่มเติมความหรู ใหญ่กว่าเดิม
โตโยตา อินโนวา คริสตา โดดเด่นที่ภายใน
อัพเดทล่าสุด
21 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th