บทความ

เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค


เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คอมแพคท์เอสยูวี จากค่าย แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ กรุพ ซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การบริหารของ ทาทา มอเตอร์ส ตั้งใจออกแบบมาเพื่อใช้งานทั้งในเมืองหลวง และเส้นทางตามชนบท โดยเน้นการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีค่าปริมาณไอเสีย และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ต่ำ

อีโวค มีต้นแบบมาจาก แลนด์ โรเวอร์ แอลอาร์เอกซ์ รถแนวคิดที่ได้นำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2008 ซึ่งได้รับการชื่นชมจากบรรดาผู้สื่อข่าวสายยานยนต์ทั่วโลก ในด้านรูปทรงอันสวยงามของตัวรถ ความสะดวกสบาย รวมถึงความสามารถในการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดาร มีผลทำให้ในปีแรกที่ทำการผลิต อีโวค สามารถทำยอดจำหน่ายได้ถึง 88,000 คัน ตัวรถมีให้เลือกทั้งแบบ 3 และ 5 ประตู ร้อยละ 80 ของลูกค้าในอเมริกาเหนือ จะเลือกซื้อรุ่น 5 ประตูเป็นหลัก

เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกับที่ติดตั้งอยู่ใน ฟรีแลนเดอร์ 2 ในรุ่นเกียร์ธรรมดา เมื่อนำมาใช้งานในเมืองจะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 16.6 กม./ลิตร ค่าโดยเฉลี่ยทั้งในเมืองและนอกเมือง ให้ความประหยัดได้ถึง 20 กม./ลิตร ค่าปริมาณไอเสียทำได้ 133 กรัม/กม. พละกำลังมีให้เลือก 2 ระดับ คือ 148 และ 187 แรงม้า

ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร 237 แรงม้า นำมาจาก ฟอร์ด อีโคบูสต์ ซึ่งถูกวางอยู่ใน โวลโว เอส 60 และฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ให้สมรรถนะสูง ประหยัดเชื้อเพลิง แม้ว่าเครื่องยนต์เบนซินตัวนี้ จะมีจำนวนลูกสูบและความจุเพียงครึ่งเดียวของ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท แต่ก็สามารถทำอัตราเร่ง 0-97 กม./ชม. ในเวลาเพียงแค่ 6.7 วินาที อัตราการสิ้นเปลืองในเมืองทำได้ 8.4 กม./ลิตร นอกเมือง 11.5 กม./ลิตร ปริมาณไอเสียอยู่ในระดับ199 กรัม/กม.

ตอบสนองการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดารได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยระบบถ่ายทอดกำลังมีให้เลือกทั้ง SPORT และ ECO นอกจากนี้ ยังเพิ่มรายละเอียดให้เหมาะกับการใช้งานบนพื้นผิวถนนรูปแบบต่างๆ ได้แก่ GRASS, GRAVEL, SNOW และ SAND ระบบรองรับถือว่าได้รับการปรับมาเป็นอย่างดี ให้ทั้งความสะดวกสบาย และการยึดเกาะถนนอย่างดี ทำงานผสานกับระบบขับเคลื่อนแบบ ALL-WHEEL DRIVE ที่เพิ่มการควบคุมบังคับบนทางโค้ง หรือพื้นผิวถนนที่ลื่นได้เป็นอย่างดี

ในส่วนการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง ประกอบไปด้วย ตำแหน่งท่านั่งของผู้ขับขี่, การติดตั้งระบบ HILL DESCENT CONTROL ที่จะช่วยลดความเร็วโดยอัตโนมัติในขณะวิ่งลงทางลาดชัน, ตัวรถได้รับการปรับมุมปะทะที่ด้านหน้า 25 องศา และมุมจากที่ด้านหลัง 33 องศา เพื่อให้สามารถขับผ่านอุปสรรคที่ขวางหน้าได้ง่ายดายขึ้น ตัวรถสูงจากพื้นดิน 8.5 นิ้ว และมีขีดความสามารถในการลุยน้ำได้ลึกถึง 19.7 นิ้ว การออกแบบภายในห้องโดยสารได้รับอิทธิพลมาจากรถต้นแบบ แอลอาร์เอกซ์ เช่นเดียวกัน มีสีสันให้เลือกถึง 12 เฉดสี การตกแต่งอยู่ในสไตล์คลาสสิค ประกอบด้วย ไม้และโลหะ ตัวรถออกแบบตามแนวคิด BODY ON FRAME ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างสูงในกลุ่มรถกิจกรรมกลางแจ้ง โครงสร้างแบบ UNIBODY ซึ่งจะเป็นผลดีในด้านการควบคุมบังคับ และคุณภาพในการขับขี่

เบาะนั่งแยกออกเป็น 4 ตำแหน่งค่อนข้างชัดเจน เบาะแถวหลังสามารถพับราบลงด้วยระบบไฟฟ้าเพื่อเพิ่มเนื้อที่ให้สามารถบรรทุกเมาเทนไบค์ได้ถึง 2 คัน คอนโซลกลางทำจากอลูมิเนียม มีตำแหน่งสำหรับวางโทรศัพท์ ไอโฟน ที่จะเชื่อมต่อความบันเทิงเข้ากับระบบภายในรถ หลังคาเป็นหลังคาแก้วแบบพาโนรามิคยาวเกือบตลอดพื้นที่ด้านบน ระบบความบันเทิงมีจอภาพขนาด 8 นิ้ว และบนแผงหน้าปัดมีจอขนาด 5 นิ้ว ที่จะคอยให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้ขับขี่

ตัวรถหนัก 1,670 กก. ฝากระโปรงด้านหน้าและหลังคาทำจากวัสดุอลูมิเนียม แผ่นประตูด้านหลังแบบชิ้นเดียวทำจากพลาสติคผสม การใช้วัสดุน้ำหนักเบาตามชิ้นส่วนต่างๆ บนตัวรถ มีผลทำให้น้ำหนักของ อีโวค ต่ำกว่า ฟรีแลนเดอร์ ถึง 100 กก.
และข่าวดีสำหรับแฟนชาวไทย ขณะนี้ บริษัท ซิตี้ ออโตโมบิล จำกัด ตัวแทนจำหน่าย แลนด์ โรเวอร์ รายเดียวในประเทศไทย ได้นำ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค และเรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท เข้ามาจำหน่าย รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ราคาเริ่มต้น 3.5-5.2 ล้านบาท ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน ราคาเริ่มต้น 5 ล้านบาท ผู้ที่สนใจเอสยูวีหรู ขนาดเล็ก ลองไปทดลองขับกันได้แล้ว

คุณรู้หรือไม่ ?

แลนด์ โรเวอร์ อีโวค ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยจากการชน ตามมาตรฐาน EURO NCAP ในระดับ 5 ดาว ซึ่งถือว่าเป็นคะแนนสูงสุดในการทดสอบ และมีรถเอสยูวีเพียงไม่กี่คัน ที่ผ่านการทดสอบโดยได้คะแนนระดับนี้



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UzsIv
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th