บทความ

บิวอิค อังกอร์


บิวอิค อังกอร์
ครอสส์โอเวอร์ สายพันธุ์ใหม่

อังกอร์ (ENCORE) จัดเป็นรถครอสส์โอเวอร์หรู ขนาดเล็กรุ่นแรกของ บิวอิค (BUICK) ซึ่งค่ายรถเก่าแก่ในเครือ เจเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอม จากสหรัฐอเมริกานี้ ไม่เคยทำรถขนาดนี้มาก่อน

จีเอม ทำการเปิดตัว อังกอร์ ครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ซึ่งเรียกเสียงฮือฮา ได้ไม่น้อยสำหรับรถต้นแบบรุ่นนี้

อังกอร์ เป็นรถที่ดูดีในสายตานักวิจารณ์รถหลายท่าน และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถ
ครอสส์โอเวอร์หรู ที่มีขนาดตัวถังไม่ใหญ่มากนัก จึงมีความคล่องตัวในการขับขี่ทั้งในเมือง รวมถึงบนไฮเวย์
ถึงแม้ อังกอร์ จะจัดเป็นรถขนาดเล็ก แต่พื้นที่ภายในห้องโดยสารไม่ได้เล็กตามไปด้วย ยกตัวอย่าง พื้นที่เก็บสัมภาระ ที่มีความจุถึง 1,372 ลิตร เมื่อพับเบาะนั่งแถวหลังลง ส่วนตำแหน่งที่นั่งอยู่สูง เพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็น และก็เป็นสไตล์เฉพาะของรถประเภทนี้

ด้านการออกแบบ อังกอร์ มีดีเอนเอของ บิวอิค อยู่ในตัว ร้อยเปอร์เซนต์เต็ม โดยได้ดีไซจ์นหลายอย่างมาจากรุ่นพี่อย่าง เอนคเลฟ (ENCLAVE) ซึ่งเป็นรถครอสส์โอเวอร์ รุ่นใหญ่
จีเอม ทำการติดตั้งเครื่องยนต์ ECOTEC 4 สูบ ความจุ 1.4 ลิตร พ่วงด้วยระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จ กำลังเครื่องยนต์ 140 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 20.3 กก.-ม. (200 นิวตัน-เมตร) โดยทำงานผสานกับระบบเกียร์ส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ HYDROMATIC 6T40 ซึ่งเป็นระบบเกียร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่ จีเอม ทำการพัฒนามาใช้ในรถรุ่นใหม่ๆ ของค่าย ซึ่งเทคโนโลยีที่นำมาใช้จะเน้นในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิง และลดมลภาวะเป็นหลัก

จุดขายของ บิวอิค รุ่นนี้ อีกอย่างหนึ่ง คือ ความเงียบ ซึ่งใส่เทคโนโลยี QUIET TUNING หรือที่เรียกว่า ACTIVE NOISE CANCELLATION TECHNOLOGY ซึ่งเป็นรถครอสส์โอเวอร์ รุ่นแรกของค่าย ที่มีการใช้เทคโนโลยีนี้ เพื่อให้ห้องโดยสารของรถมีความเงียบขณะขับขี่

ทีมวิศวกรด้านเสียงของ บิวอิค ต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อปรับแต่งเสียง โดยระบบจะส่งคลื่นเสียงในทิศทางตรงข้ามออกมาจากลำโพงภายในตัวรถ ซึ่งมีอยู่รอบคัน เพื่อให้เกิดเสียงที่สมดุลและเป็นกลาง ทำให้รถมีเสียงรบกวนน้อยที่สุดขณะวิ่ง แต่ยังคงไว้ซึ่งเสียงที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อการขับขี่ อาทิเช่นเสียงตอบสนองจากช่วงล่าง และพวงมาลัย ในบางจังหวะ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีทางการทหาร เพื่อลดเสียงเครื่องยนต์ของเฮลิคอพเตอร์แบบล่องหน นั่นเอง

บิวอิค จับเทคโนโลยีระดับแนวหน้า มาใส่ไว้ใน อังกอร์ อย่างเต็มเปี่ยม เพื่อให้สมกับเป็นรถระดับพรีเมียมหรู ยกตัวอย่างเช่น ระบบปรับอากาศแบบดูอัลโซน เบาะนั่งหุ้มหนังแท้ชั้นเยี่ยม พร้อมระบบปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง มีระบบ LUMBAR และระบบอุ่น ปัดน้ำฝนแบบมีเซนเซอร์ตรวจจับสภาพอากาศภายนอก ระบบอินโฟเทนเมนท์ ของ BOSE มีระบบ SIRIUS XM SATELLITE RADIO รวมถึงระบบนำทางและกล้องมองหลัง ในการช่วยจอดรถ

ด้านความปลอดภัย บิวอิค ไม่ยั้งในการใส่เทคโนโลยี ซึ่งมีทั้งระบบเรดาร์ เตือนเพื่อหลีกเลี่ยงการชน ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบกระจายแรงบิด ระบบเตือนเปลี่ยนเลน ระบบช่วยจอดทั้งด้านหน้าและหลัง ระบบกระจายแรงเบรค ระบบช่วยเบรค และระบบอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงอีกมาก

สำหรับลูกค้าชาวอเมริกัน จีเอม เตรียมที่จะส่งรถยนต์รุ่นนี้ถึงมือตัวแทนจำหน่ายในประเทศ โดยจะส่งมอบพร้อมกันในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดใหญ่อย่างเช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่ง บิวอิค เดินหน้าลงทุนด้านการประกอบรถไปแล้ว ก็คงไม่พลาด ซึ่งลูกค้าชาวจีน มีโอกาสเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน ส่วนราคาจำหน่าย ขณะนี้ บิวอิค เคาะออกมาให้แล้วที่ราคา 24,950 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 800,000 บาท ถือว่าไม่แพงเลย สำหรับรถที่มีเทคโนโลยีสูงขนาดนี้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Zz23A
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th